xin thưa các cụ là 1.6 có 2 loại HL và HLX - riêng HL thì em chưa làm, còn HLX là cam DOHC - cam kép đặt trên nắp máy - đều có dấu cân cam cả. cụ chịu khó lấy bàn chải lau sau dầu nhớt, bụi thì sẽ thây dấu, trên nắp quy lát cũng có 1 dấu, khi cân cam thi phải giữ cho 2 dấu đó trùng nhau, còn trên trục cơ( hay còn gọi là cốt máy) nó cũng có dấu cứ cho nó trùng là ok, lắp dây cam nó giống như lắp xích xe đạp, có điều khác là phải cho nó trùng dấu, để cho đúng kỳ, hút thì supap hút mở, nén thì supap đóng...
em đi 2 xe Fiat Siena rồi hiện đang đi con ELX 1.3, về vụ 5,8l là đường trường, muốn tiết kiệm xăng nó phải lắp thêm cái công tắc 3 vị trí: để đ/k quạt làm mát, ML+Q làm việc tự động, ML+Q làm việc riêng biệt, ML+ Q bán tự động.
chế độ 1 chạy thành phố có bật máy lạnh: quạt tự động quay khi nóng máy
chế độ 2 chạy đường trường bật máy lạnh, quạt đ/k bằng tay
chế độ 3 không chạy máy lạnh, quạt đ/k tay.
tức là tiết kiệm tối đa năng lượng, khi chạy đường trường thì gió vào nhiều, thoáng nên ko cân quạt, máy tự giải nhiệt.
vì mạnh quạt nó đi chung mạch máy lạnh...
đi t/p cũng khống chế khoảng 7,5 l thôi, nói chung tùy theo kỹ thuật lái, tận dụng tối đa hiệu suất nhiệt. em đang cố gắng kìm hãm khoảng 5l thôi.
Rất cảm ơn bác đã chia sẻ những kiến thức của mình cho công đồng anh em đang đi Fiat.
- Fiat Siena 1.6 HL,HLX và cả Albea 1.6 đều dùng chung một loại động cơ với mã động cơ 178_xxxx => đều là loại cam kép DOHC với 4 xylanh và 16Valve
Tuy nhiên, trọng tâm những điều mà có lẽ tất cả các Fiater đang quan tâm nhất.
Cũng xin nhắc lại là chỉ để chúng ta tham khảo thôi, không có ý tranh luận hay phản biện gì đâu nhé. Và cũng xin lỗi vì hơi dài dòng một tí cho đủ ý, các bác đừng trách nhé.
1. Trên hệ thống bánh răng, trục cam, trục khủy... có dấu như thế nào: bác có thể nói rõ hơn về các dấu này: hình dạng, vị trí chính xác của từng dấu trên động cơ để anh em tham khảo. Bản thân tôi dã từng xem xét, để ý tìm từng tí một trên xe mình là Siena 1.6 HL, nhưng không thấy được dấu nào, (hay là do xe mình nó vậy ???) nên thực sự rất muốn tìm hiểu thêm. Chỉ có một dấu nằm trên bánh đà trục khủy mà thôi. Còn lại cũng có một vài dấu hiệu, nhưng nhìn kỹ thì do thợ của ta tự đánh dấu trước đó (mà dấu không chính xác lắm).
2. Với xe Siena 1.3 thì chạy đường trường 5,8 -6,5 lit/100km là bình thường theo thiết kế, chưa phải là tiết kiệm.Trong thành phố thì không đề cập đến vì còn tùy thuộc rất nhiều vào các nguyên nhân khách quan khác, mà trong đó nguyên nhân do thói quen lái xe là một phần quan trọng.
Riêng với việc lắp công tắc cho quạt mát để tiết kiệm nhiên liệu, với một hệ thống điều khiển hoàn hảo, đầy đủ của xe theo nguyên mẫu, thì thiết nghĩ là không cần thiết và không nên. Lý do:
a. Không cần thiết:
- Quạt làm mát hầu như không ảnh hưởng đến nhiên liệu tiêu thụ : quạt chạy bằng điện DC do accu hoặc máy phát cung cấp. Mà với máy phát thì khi nổ máy đã quay để phát điện rồi. Và máy phát được thiết kế để dù chạy bất cứ tốc độ nào thì cũng sản sinh ra một công như nhau để tạo nên dòng điện. Thực tế dù nổ tại chỗ ở tốc độ garangti (800v/ph) hay chạy 80Km/h (>2000v/ph) thì điện thế sản sinh ra cũng chỉ dao động giới hạn từ 13-14,5 volt mà thôi => không tiêu hao nhiên liệu đáng kể gì.
b. Không nên :
Trên hệ thống lạnh hoàn chỉnh của xe, luôn luôn có một cảm biến áp suất ga để điều khiển việc đóng ngắt lốc nén đồng thời điều khiển hoạt động quay của quạt làm mát một cách an toàn và hợp lý nhất. Ngoài ra, vai trò quan trọng của nó cũng là công tắc bảo vệ an toàn cho hệ thống lạnh.
- Khi nhấn công tắc AC trong ca bin lái, cảm biến này sẽ điều khiển đóng ly hợp lốc nén => lốc quay và nén.
- Cảm biến này phát hiện nếu lượng ga trong hệ thống quá thấp hoặc quá cao, sẽ ngắt lốc nén không cho chạy nữa để bảo vệ hệ thống lạnh khỏi hư hỏng.
Khi mới mở công tắc AC, lốc nén sẽ hoạt động ngay, nhưng quạt vẫnchưa quay ngay. Khoảng 15-30 giây sau khi lốc nén hoạt động, chỉ đến khi áp suất ga trong hệ thống đạt đến một mức áp suất đã định=>nhiệt độ trong đường áp cao đạt đến nhiệt độ thiết kế thì cảm biến này mới đóng role cho quạt hoạt động để làm mát hạ nhiệt cho hệ thống (đồng nghĩa với hạ áp suất trong đường ống hệ thống lạnh) nhằm để là nguội dòng khí có nhiệt độ cao (sau khi hấp thụ nhiệt trong xe) chuẩn bị cho vòng tuần hoàn tiêp theo. Nếu khi nhiệt độ trong dàn làm mát hệ thống lạnh hạ xuống thì cảm biến sẽ ngắt quạt làm mát. Vì vậy, nếu bật máy lạnh mà chạy trên đường trường (lượng gió tự nhiên lùa vào đủ để làm mát dàn làm mát) thì quạt cũng sẽ không quay. (nguyên lý hoạt động tương tự với cảm biến nhiệt độ động cơ). Tuy nhiên, lượng gió tự nhiên lùa vào hầu như không bao giờ đủ kịp để làm mát dàn tỏa nhiệt cho hệ thống lạnh theo yêu cầu thông số kỹ thuật, bởi vậy, ta thường thấy quạt sẽ quay khi hệ thông lạnh hoạt động.
Vậy, cảm biến áp suất ga này chính là một công tắc tự động để điều khiển giúp cho hoạt động của hệ thống luôn ở tình trạng ổn định, hiệu quả nhất.
Vì vậy, nếu lắp công tắc đk bằng tay cho hệ thống lạnh để dùng cho các trường hợp :
chế độ 1 chạy thành phố có bật máy lạnh: quạt tự động quay khi nóng máy: chạy trong thành phố tốc độ thấp, lượng gió tự nhiên không đủ để hạ nhiệt độ cho hệ thống lạnh, nếu chờ đến khi máy nóng lên quạt chạy (khoảng 10-15ph), nếu không mở công tắc (lắp thêm) chạy quạt chắc rằng khi máy chưa kịp nóng đủ làm quạt chạy, hệ thông lạnh sẽ "tèo" ngay (không mát, áp suất quá cao làm hỏng lốc nén, vỡ ống ...)
chế độ 2 chạy đường trường bật máy lạnh, quạt đ/k bằng tay : Như đã nói trên, ở đường trường nếu chạy nhanh, lượng gió đủ để làm mát dàn toản nhiệt, cảm biến áp suất ga sẽ tắt quạt, quạt không quay, trường hợp ngược lại, sẽ điều khiển quạt quay. Không cần lắp công tắc.
chế độ 3 không chạy máy lạnh, quạt đ/k tay: cái này để làm gì ??? Lượng gió tự nhiên lùa vào nếu đủ để làm mát động cơ thì quạt đâu có chạy ??? Còn nếu máy nóng mà quên mở công tắc lắp thêm này thì nguy to, nhiều vấn đề có thể xảy ra.
Nói tóm lai, trên một hệ thống hoàn chỉnh, cảm biến áp suất ga trong hệ thống lạnh và cảm biến nhiệt độ động cơ đã thực hiện các yêu cầu của bác nêu ra một cách tự động và hoàn hảo. Khi lái xe thì phải tập trung vào nhiều thứ khác, vậy sao lại đi lắp thêm cái công tắc cho rắc rối, đã không chính xác mà còn nếu nhỡ quên "điều khiển" cái công tắc này thì e rằng sự cố chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi.
Vài dòng suy nghĩ của bản thân, trên tinh thần trao đổi và tham khảo thêm. Không nhằm mục đích tranh luận gì đâu các bác nhé.
Chỉnh sửa cuối: