Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Fiat Siena 1.3 dính máy

Hạng B2
20/4/07
268
313
63
Nếu đúng Piston máy 1 ở Điểm Chết Trên lắp dây cam vào đâu có chạy được - máy yếu xìu ( thử rồi) - hao xăng khủng khiếp...mà phải trước Điểm Chết Trên khoảng ? độ (bí kíp)- OK, vì góc đánh lửa sớm đã được ECU tính rồi ...bác này chắc chưa làm bao giờ.... Lý thuyết khác xa thực hành bác ơi - bác đọc sách trong phòng máy lạnh rồi phán ...bó tay. Không ai cân cam bằng cách đo áp suất nén cả...đồng hồ đo áp suất nén chỉ dùng khi hao xăng, máy yếu ...tức là kiểm tra độ kín khít của bạc với xilanh..., nếu < 9 bar ...Tèo bạc ...Thay
còn tìm điểm Chết trên thiếu gì cách nhỉ...chỉ 1 nốt nhạc thôi mà...còn thứ tự nổ thì trên sáo xăng nó có ghi 1-3-4-2 đó, 1-4 , 2-3 là hai cặp song hành, học sinh lớp 7 nó cũng biết.....Bó tay, ngồi phòng máy lạnh hỏi trời tối chưa...

bác nên bình tĩnh, đừng nói chuyện theo cách mạ lị người khác không hay bác, dù gì thì ý kiến của mấy bác điều đáng tham khảo và cả khâm phục mà

về canh cam, em chưa biết MK có máy móc gì để canh không vì em chưa chứng kiến, nhưng tại DT (đừng chửi em nhe DT) em thấy cũng canh cam theo cách thợ lâu lão làng (em thấy không chuyên nghiệp) chứ không dùng bất kỳ một dụng cụ hổ trợ nào khác (em không nói tới mấy đồ gá nha)

hôm nào bác rãnh em đem con doblo của em lên bác canh dùm được không. (xe em dang rat hao xang)
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: FiatSi
Hạng B2
5/3/12
439
243
43
tp vinh
Nếu đúng Piston máy 1 ở Điểm Chết Trên lắp dây cam vào đâu có chạy được - máy yếu xìu ( thử rồi) - hao xăng khủng khiếp...mà phải trước Điểm Chết Trên khoảng ? độ (bí kíp)- OK, vì góc đánh lửa sớm đã được ECU tính rồi ...bác này chắc chưa làm bao giờ.... Lý thuyết khác xa thực hành bác ơi - bác đọc sách trong phòng máy lạnh rồi phán ...bó tay. Không ai cân cam bằng cách đo áp suất nén cả...đồng hồ đo áp suất nén chỉ dùng khi hao xăng, máy yếu ...tức là kiểm tra độ kín khít của bạc với xilanh..., nếu < 9 bar ...Tèo bạc ...Thay
còn tìm điểm Chết trên thiếu gì cách nhỉ...chỉ 1 nốt nhạc thôi mà...còn thứ tự nổ thì trên sáo xăng nó có ghi 1-3-4-2 đó, 1-4 , 2-3 là hai cặp song hành, học sinh lớp 7 nó cũng biết.....Bó tay, ngồi phòng máy lạnh hỏi trời tối chưa...
Bác này là fiater chính hiệu nha!Trong cân cam có cách cân không dấu và có dấu,với cách cân không dấu thì phải nắm chắc nguyên tắc phối khí và góc mở sớm và đóng muộn của supap nạp và xả của động cơ fiat .Trên cơ sở đó xác định trục cam hút và trục cam xả rồi lấy máy số một làm chuẩn để ráp dây cam,vấn đề đặt pít tông của máy số 1 ở vị trí nào tối ưu nhất là bí quyết nên bác ý không nói.Nắm vững nguyên lý này thì các bác có thể cân được cam của không riêng fiat,vấn đề là lúc ráp nếu không có dụng cụ cố định các trục thì các bác phải nghiên cứu cách để cố định không để nó xê dịch.Nhớ sau khi ráp xong đề phòng có gì sơ suất không thì các bác tháo hết bugi sau đó dùng clê typs quay nhẹ nhàng trục khuỷu 2 vòng theo chiều làm việc của động cơ, nếu không bị vướng gì thì an tâm đề nổ,nếu thấy hơi vướng hoặc cứng ngắc thì phải kiểm tra lại sai chỗ nào để điều chỉnh!
 
  • Like
Reactions: Nguyen Nghiep
Hạng B2
20/4/07
268
313
63
Bác này là fiater chính hiệu nha!Trong cân cam có cách cân không dấu và có dấu,với cách cân không dấu thì phải nắm chắc nguyên tắc phối khí và góc mở sớm và đóng muộn của supap nạp và xả của động cơ fiat .Trên cơ sở đó xác định trục cam hút và trục cam xả rồi lấy máy số một làm chuẩn để ráp dây cam,vấn đề đặt pít tông của máy số 1 ở vị trí nào tối ưu nhất là bí quyết nên bác ý không nói.Nắm vững nguyên lý này thì các bác có thể cân được cam của không riêng fiat,vấn đề là lúc ráp nếu không có dụng cụ cố định các trục thì các bác phải nghiên cứu cách để cố định không để nó xê dịch.Nhớ sau khi ráp xong đề phòng có gì sơ suất không thì các bác tháo hết bugi sau đó dùng clê typs quay nhẹ nhàng trục khuỷu 2 vòng theo chiều làm việc của động cơ, nếu không bị vướng gì thì an tâm đề nổ,nếu thấy hơi vướng hoặc cứng ngắc thì phải kiểm tra lại sai chỗ nào để điều chỉnh!

thánh :3dtanghoa:
 
Hạng B2
5/3/12
439
243
43
tp vinh
BÁC fiatdanang nhầm lẫn trong việc canh thời điểm đánh lửa sớm cho fiat?thời điểm này do ecu tính toán bác ạ,không liên quan đến việc đặt cam đâu bác!
 
Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
Nếu đúng Piston máy 1 ở Điểm Chết Trên lắp dây cam vào đâu có chạy được - máy yếu xìu ( thử rồi) - hao xăng khủng khiếp...mà phải trước Điểm Chết Trên khoảng ? độ (bí kíp)- OK, vì góc đánh lửa sớm đã được ECU tính rồi ...bác này chắc chưa làm bao giờ.... Lý thuyết khác xa thực hành bác ơi - bác đọc sách trong phòng máy lạnh rồi phán ...bó tay. Không ai cân cam bằng cách đo áp suất nén cả...đồng hồ đo áp suất nén chỉ dùng khi hao xăng, máy yếu ...tức là kiểm tra độ kín khít của bạc với xilanh..., nếu < 9 bar ...Tèo bạc ...Thay
còn tìm điểm Chết trên thiếu gì cách nhỉ...chỉ 1 nốt nhạc thôi mà...còn thứ tự nổ thì trên sáo xăng nó có ghi 1-3-4-2 đó, 1-4 , 2-3 là hai cặp song hành, học sinh lớp 7 nó cũng biết.....Bó tay, ngồi phòng máy lạnh hỏi trời tối chưa...

Bác FiatSi đã nói đúng rồi đó.
Cho nên không thể chỉ dùng mỗi đồng hồ đo áp suất là canh được cam đâu
Tuy nhiên, việc dùng đồng hồ đo áp suất trong việc tìm chính xác vị trí nén kín nhất (điểm chết trên) của piston là quá tốt chứ bác .Vì sao thì chắc ai cũng biết, bác FiatSi đã nêu ở phần trên rồi "... kiểm tra độ kín khít của bạc với xilanh..." (điểm chết trên là lúc xylanh có độ nén kín cao nhất)
Cần phân biệt rõ sự khác nhau của thứ tự kỳ nén (ĐCT) của xylanh và thứ tự đánh lửa cho từng xylanh rồi. Chính cái này mới là điểm "chua" nhất khi canh cam, bởi vậy mới cần dụng cụ chuyên dùng của động cơ.
Chúng ta đều biết rằng: trục khủy quay 1 vòng tức là piston lên điểm chết trên 2 lần thì bugi mới đánh lửa 1 lần. Cho nên, có lúc piston đã lên đến ĐCT nhưng không phải là ở kỳ bugi đánh lửa.
Bởi vậy việc xác đinh tử điểm thượng không phải là quá khó (nếu có đồng hồ áp suất thì tốt nhất), nhưng khó ở chỗ là xác định tại điểm chết trên nào thì bugi đánh lửa ??? (chưa kể là thời điểm đánh lửa còn lệch vài độ theo thiết kế của nhà sản xuất động cơ)
Còn việc trên cuộn dây đánh lửa ghi thứ tự đầu cắm vào từng xylanh, giúp cho chúng ta xác định dây cắm đúng thứ tự (khi động cơ đã được canh chỉnh chính xác).
Động cơ có 4 piston hoạt động theo cặp song hành gì gì đó nhưng cũng phải phù hợp đúng thời điểm đánh lửa thì mới tạo ra công có ích lớn nhất cho động cơ.
Không biết có cách nào để xác định được thời điểm đánh lửa chuẩn cho từng xilanh ngoài việc phải có dụng cụ chuyên dụng hay không ? Rất mong anh em nào có kinh nghiệm chia sẻ thêm.
Nếu cắm đổi lại theo cặp (cặp dây 1,4 qua xylanh 2,3, cặp dây 2,3 qua xylanh 1,4 thì máy vẫn nổ như thường nhưng sẽ nổ không đều, xe ra khói đen, yếu công suất.
Nói thật, bản thân tôi kiến thức còn hạn hẹp, nên nếu không có dấu hiệu gì trên động cơ, chỉ biết có 2 cách xác định điểm chết trên đó là:
- thọc tuoc nơ vít vào đầu piston, quay trục khủy để quan sát.
- dùng đồng hồ đo áp suất (cách này chính xác hơn theo cảm nhận của bản thân nhưng do không có đồng hồ nên đành kiểm tra bắng mắt vậy :) ).
Nếu còn có cách nào nữa thì anh em chia sẻ cho nhau để tham khảo thêm.
 
  • Like
Reactions: FiatSi
Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
BÁC fiatdanang nhầm lẫn trong việc canh thời điểm đánh lửa sớm cho fiat?thời điểm này do ecu tính toán bác ạ,không liên quan đến việc đặt cam đâu bác!

Cảm ơn bác góp ý
Không đâu bác, ECU tính toán thời điểm đánh lửa có thể sớm, có thể muộn chứ không phải là hằng số luôn sớm hay luôn muộn.
Mà ECU tính toán thời điểm đánh lửa này bằng xung nhịp của cảm biến đánh lửa (láp sát bánh răng trục khủy) để xác định thời điểm. Mà bánh răng này thì gắn vào trục khủy và được kéo do dây cam. Cho nên cả hệ thống từ đai cam, vị trí piston, vị trí bánh răng trục khủy, vị tri cảm biến đánh lửa... đều phải phối hợp và nằm tại các vị trí chuẩn xác như thiết kế của nhà sản xuất.
Trường hợp rõ rằng nhất: chỉ cần lệch 1,2 răng đai cam (khoảng vài milimet) thì :
- động cơ sẽ không nổ được
- hoặc nổ nhưng không chạy được, máy rung dữ dội, đạp ga không lên, trong trường hợp này ECU đã cố gắng điều chỉnh theo các tín hiệu đưa về nhưng do tín hiệu sao lệch quá nhiều nên ECU không thể ra lệnh đánh lửa đúng thời điểm.
 
Hạng B1
23/12/09
95
61
18
Saigon
Fiater toàn là Ngoạ Hổ Tàng Long không hà! Học hỏi, học hỏi.
E thấy các bác tranh luận nên dùng từ chế hoà khí chút để sau này có offline với nhau cho vui vẽ.
Mà sao, hội mình không tổ chức một bữa off kỹ thuật đi - để học hỏi lẫn nhau và đỡ gõ phím mỏi cả tay.
@ bác Cụ Cả: bà hai bác ăn uống thể nào mà than hao tốn zậy?!
 
Hạng B2
5/3/12
439
243
43
tp vinh
Cảm ơn bác góp ý
Không đâu bác, ECU tính toán thời điểm đánh lửa có thể sớm, có thể muộn chứ không phải là hằng số luôn sớm hay luôn muộn.
Mà ECU tính toán thời điểm đánh lửa này bằng xung nhịp của cảm biến đánh lửa (láp sát bánh răng trục khủy) để xác định thời điểm. Mà bánh răng này thì gắn vào trục khủy và được kéo do dây cam. Cho nên cả hệ thống từ đai cam, vị trí piston, vị trí bánh răng trục khủy, vị tri cảm biến đánh lửa... đều phải phối hợp và nằm tại các vị trí chuẩn xác như thiết kế của nhà sản xuất.
Trường hợp rõ rằng nhất: chỉ cần lệch 1,2 răng đai cam (khoảng vài milimet) thì :
- động cơ sẽ không nổ được
- hoặc nổ nhưng không chạy được, máy rung dữ dội, đạp ga không lên, trong trường hợp này ECU đã cố gắng điều chỉnh theo các tín hiệu đưa về nhưng do tín hiệu sao lệch quá nhiều nên ECU không thể ra lệnh đánh lửa đúng thời điểm.
Cảm ơn bác góp ý
Không đâu bác, ECU tính toán thời điểm đánh lửa có thể sớm, có thể muộn chứ không phải là hằng số luôn sớm hay luôn muộn.
Mà ECU tính toán thời điểm đánh lửa này bằng xung nhịp của cảm biến đánh lửa (láp sát bánh răng trục khủy) để xác định thời điểm. Mà bánh răng này thì gắn vào trục khủy và được kéo do dây cam. Cho nên cả hệ thống từ đai cam, vị trí piston, vị trí bánh răng trục khủy, vị tri cảm biến đánh lửa... đều phải phối hợp và nằm tại các vị trí chuẩn xác như thiết kế của nhà sản xuất.
Trường hợp rõ rằng nhất: chỉ cần lệch 1,2 răng đai cam (khoảng vài milimet) thì :
- động cơ sẽ không nổ được
- hoặc nổ nhưng không chạy được, máy rung dữ dội, đạp ga không lên, trong trường hợp này ECU đã cố gắng điều chỉnh theo các tín hiệu đưa về nhưng do tín hiệu sao lệch quá nhiều nên ECU không thể ra lệnh đánh lửa đúng thời điểm.
bác cần phân biệt góc đánh lửa cơ bản và góc đánh lửa sớm.Góc đánh lửa cơ bản được xác định bởi vị trí của cảm biến đánh lửa gắn ở lốc máy và bánh răng tạo xung gắn ở trục khuỷu(2 cái này ko chỉnh được,dù có lắp sai cam vẫn vậy,nói cách khác nó là hằng số đối với vị trí của pít tông),còn góc đánh lửa sớm do ecu tính toán tùy thuộc nhiệt độ máy,vòng tua trục khuỷu,độ chân không ở cổ góp nạp,những thông số này do các cảm biến báo cho ecu!
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: FiatSi
Hạng B2
5/3/12
439
243
43
tp vinh
Fiater toàn là Ngoạ Hổ Tàng Long không hà! Học hỏi, học hỏi.
E thấy các bác tranh luận nên dùng từ chế hoà khí chút để sau này có offline với nhau cho vui vẽ.
Mà sao, hội mình không tổ chức một bữa off kỹ thuật đi - để học hỏi lẫn nhau và đỡ gõ phím mỏi cả tay.
@ bác Cụ Cả: bà hai bác ăn uống thể nào mà than hao tốn zậy?!
đi xe lá nhiều nên phải tìm tòi,mày mò,học hỏi thôi bác ạ! không vậy dễ bị mấy chú học việc ở gara nó bắt gà,không chừng nó phá tan xe mình,bắt mình phải trả học phí cho nó cũng nên!
 
  • Like
Reactions: FiatSi
Hạng B2
20/4/07
268
313
63
Fiater toàn là Ngoạ Hổ Tàng Long không hà! Học hỏi, học hỏi.
E thấy các bác tranh luận nên dùng từ chế hoà khí chút để sau này có offline với nhau cho vui vẽ.
Mà sao, hội mình không tổ chức một bữa off kỹ thuật đi - để học hỏi lẫn nhau và đỡ gõ phím mỏi cả tay.
@ bác Cụ Cả: bà hai bác ăn uống thể nào mà than hao tốn zậy?!

Nói thêm buồn bác ơi, lúc trước thì khoảng 15.5km/lit, sau một thời gian "bảo dưỡng" thì 9km/l, mà phải chi tự bảo dưỡng thì không nói, đằng này là "chiên da"
 
Chỉnh sửa cuối: