Nếu đúng Piston máy 1 ở Điểm Chết Trên lắp dây cam vào đâu có chạy được - máy yếu xìu ( thử rồi) - hao xăng khủng khiếp...mà phải trước Điểm Chết Trên khoảng ? độ (bí kíp)- OK, vì góc đánh lửa sớm đã được ECU tính rồi ...bác này chắc chưa làm bao giờ.... Lý thuyết khác xa thực hành bác ơi - bác đọc sách trong phòng máy lạnh rồi phán ...bó tay. Không ai cân cam bằng cách đo áp suất nén cả...đồng hồ đo áp suất nén chỉ dùng khi hao xăng, máy yếu ...tức là kiểm tra độ kín khít của bạc với xilanh..., nếu < 9 bar ...Tèo bạc ...Thay
còn tìm điểm Chết trên thiếu gì cách nhỉ...chỉ 1 nốt nhạc thôi mà...còn thứ tự nổ thì trên sáo xăng nó có ghi 1-3-4-2 đó, 1-4 , 2-3 là hai cặp song hành, học sinh lớp 7 nó cũng biết.....Bó tay, ngồi phòng máy lạnh hỏi trời tối chưa...
Bác FiatSi đã nói đúng rồi đó.
Cho nên
không thể chỉ dùng mỗi đồng hồ đo áp suất là canh được cam đâu
Tuy nhiên, việc dùng đồng hồ đo áp suất trong việc tìm chính xác vị trí nén kín nhất (điểm chết trên) của piston là quá tốt chứ bác .V
ì sao thì chắc ai cũng biết, bác FiatSi đã nêu ở phần trên rồi "... kiểm tra độ kín khít của bạc với xilanh..." (điểm chết trên là lúc xylanh có độ nén kín cao nhất)
Cần phân biệt rõ sự khác nhau của
thứ tự kỳ nén (ĐCT) của xylanh và
thứ tự đánh lửa cho từng xylanh rồi. Chính cái này mới là điểm
"chua" nhất khi canh cam, bởi vậy mới cần dụng cụ chuyên dùng của động cơ.
Chúng ta đều biết rằng: trục khủy quay 1 vòng tức là
piston lên điểm chết trên 2 lần thì bugi mới
đánh lửa 1 lần. Cho nên, có lúc piston đã lên đến ĐCT nhưng không phải là ở kỳ bugi đánh lửa.
Bởi vậy việc xác đinh tử điểm thượng không phải là quá khó
(nếu có đồng hồ áp suất thì tốt nhất), nhưng khó ở chỗ là xác định tại
điểm chết trên nào thì bugi đánh lửa ??? (chưa kể là thời điểm đánh lửa còn lệch vài độ theo thiết kế của nhà sản xuất động cơ)
Còn việc trên cuộn dây đánh lửa ghi thứ tự đầu cắm vào từng xylanh, giúp cho chúng ta xác định dây cắm đúng thứ tự (khi động cơ đã được canh chỉnh chính xác).
Động cơ có 4 piston hoạt động theo cặp song hành gì gì đó nhưng cũng phải phù hợp
đúng thời điểm đánh lửa thì mới tạo ra công có ích lớn nhất cho động cơ.
Không biết có cách nào để xác định được thời điểm đánh lửa chuẩn cho từng xilanh ngoài việc phải có dụng cụ chuyên dụng hay không ? Rất mong anh em nào có kinh nghiệm chia sẻ thêm.
Nếu cắm đổi lại theo cặp (cặp dây 1,4 qua xylanh 2,3, cặp dây 2,3 qua xylanh 1,4 thì máy vẫn nổ như thường nhưng sẽ nổ không đều, xe ra khói đen, yếu công suất.
Nói thật, bản thân tôi kiến thức còn hạn hẹp, nên nếu không có dấu hiệu gì trên động cơ, chỉ biết có 2 cách xác định điểm chết trên đó là:
- thọc tuoc nơ vít vào đầu piston, quay trục khủy để quan sát.
- dùng đồng hồ đo áp suất (
cách này chính xác hơn theo cảm nhận của bản thân nhưng do không có đồng hồ nên đành kiểm tra bắng mắt vậy ).
Nếu còn có cách nào nữa thì anh em chia sẻ cho nhau để tham khảo thêm.