bác cần phân biệt góc đánh lửa cơ bản và góc đánh lửa sớm.Góc đánh lửa cơ bản được xác định bởi vị trí của cảm biến đánh lửa gắn ở lốc máy và bánh răng tạo xung gắn ở trục khuỷu(2 cái này ko chỉnh được,dù có lắp sai cam vẫn vậy,nói cách khác nó là hằng số đối với vị trí của pít tông),còn góc đánh lửa sớm do ecu tính toán tùy thuộc nhiệt độ máy,vòng tua trục khuỷu,độ chân không ở cổ góp nạp,những thông số này do các cảm biến báo cho ecu!
Cảm ơn bác
Ở đây, chúng ta đang trao đổi về thực tế
việc canh chỉnh lắp đai cam trên FIAT 1,6. Không nói chung về nguyên lý cho các loại động cơ.
Chỉ trao đổi về các vấn đề thực tế đã gặp phải của xe mình.
Chỉ với chút thực tế thì nhận thấy rằng:
- Trong một chu kỳ sinh công của động cơ : Hút, nén, nổ, xả thì có đến 3 lần piston lên điểm chết trên thì
có cách nào để xác định lần tại điểm chết trên nào là thời điểm bugi sẽ đánh lửa ?
(còn việc đánh sớm hay muộn thì để ECU tự tính không bàn đến). Các bác thợ già có kinh nghiệm có thể xác định bằng sức nặng nhẹ khi quay trục cơ bằng tay qua cảm nhận của mình
(nhưng chắc là số ít thôi).
Trên thực tế, với các anh em đang đi Fiat, nếu muốn tự tay kiểm tra, cân chỉnh thì phải như thế nào ? Đó là điểm anh em cần thông tin.
Thử hỏi có anh em nào dám mạnh dạn tự mình tháo đai cam ra thay mới nếu không có dụng cụ canh chỉnh thích hợp ???
Thật ra, đụng cụ canh chỉnh để lắp cam cho động cơ không phải là máy móc tinh xảo gì. Nó chỉ là 2 miếng cỡ kep bằng kim loại kẹp vào 2 đầu phía cuối của 2 trục cam mà thôi. Có cái này, canh chỉnh cam không quá 10 phút.
Trong video clip của bác 3ms có đoạn sau (gần cuối) giới thiệu về 2 miếng kẹp cỡ này.
Còn nếu có cách nào đó để canh chỉnh chính xác mà không cần đến công cụ, bác nào có kinh nghiệm và phương pháp thì cũng nên vui lòng chia sẽ, hướng dẫn cho anh em tham khảo thêm.
Ở đây, như đã nói ban đầu, chỉ nhằm mục đích chia sẻ để tham khảo thêm, không nhằm mục đích tranh luận gì cả
Anh em nào đọc rút ra được cho mình cái gì thì tốt cái đó, không đúng thì bỏ qua, thế thôi.