Re:Focus cụp đuôi – niềm hy vọng…. không mấy thành công của Ford !
Cảm ơn các bác rất nhiệt tình tham gia. Tựu trung các ý chính các bác cũng có nói qua tôi chỉ xin tổng hợp và hệ thống hóa nó lại như sau:
Khi một người đi mua xe thì họ sẽ đặt vấn đề gì đầu tiên ? – Chính là nhu cầu sử dụng và túi tiền của họ ! Hai yếu tố này hình thành nên tâm lý khách hàng. Nếu vấn đề đầu tiên này được thỏa mãn thì mới đi tiếp sau tìm hiểu kỹ sâu hơn về kỷ thuật (mà không phải ai cũng hiểu hết), nghe ngóng kinh nhiệm người khác…
Tâm lý sử dụng khác nhau tùy theo khách: có loại khách cần xe 5 chổ, có người cần 7 chổ, người cần xe đi làm ăn, người cần xe đi với gia đình hoặc kết hợp cả hai….Nhưng nói chung các yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý này chính là:
- Giá cả, thương hiệu, độ tiết kiệm nhiên liệu, độ bền, giá trị bán lại, chất lượng dịch vụ, giá cả phụ tùng, kiểu dáng, tiện nghi và option.
Tùy theo phân khúc khách hàng mà các ưu tiên thứ tự của các tiêu chí trên sẽ thay đổi, hình thành nên tâm lý khách hàng ở phân khúc đó !
Ở đây ta chỉ bàn Focus so với các đối thủ cạnh tranh là Altis, Civic và thậm chí cả Vios (về giá) là loại xe 5 chổ, body sedan hoặc hatchback thôi nhé.
Bây giờ các bác xem bảng bên dưới nhé. Lưu ý là giá xe tôi chỉ lấy tương đối để so sánh thôi, chứ không phải chính xác hoàn toàn vì tôi lấy giá tiền thông báo bằng VNĐ chia cho tỉ giá USD tượng trưng là 19000.
- Vios 1.5 MT : 26.537
- Focus 1.8 MT : 27.946
- VIOS 1.5 AT : 28.953
- Focus 1.8 AT : 29.856
- CIVIC 1.8 MT : 31.220
- ALTIS 1.8 MT : 34.379
- CIVIC 1.8 AT : 34.721
- ALTIS 1.8 AT : 36.589
- Focus 2.0 AT : 34.681
- Focus 2.0 AT Diesel : 37.797
- CIVIC 2.0 AT : 39.292
- ALTIS 2.0 AT : 39.711
Tôi tạm chia ra 3 phân khúc khách hàng một cách tương đối như sau:
- Phân khúc A với giá xe <30 K.
- Phân khúc B với giá xe 30-40 K.
- Phân khúc C với giá xe 30-40 K nhưng với các tính năng đặc biệt.
Bây giờ ta đi vào chi tiết:
Phân khúc A: là các khách hàng có khả năng tài chính giới hạn, nhu cầu chủ yếu là một cái xe đi làm hàng ngày, đỡ mưa, đỡ nắng, kết hợp với đi giao dịch làm ăn chút chút thôi. Do vậy thứ tự ưu tiên để chọn xe là: giá cả -> độ tiết kiệm nhiên liệu -> độ bền -> giá trị bán lại -> thương hiệu->chất lượng dịch vụ, giá cả phụ tùng kiểu dáng-> tiện nghi và option. Tâm lý khách hàng phân khúc này là: tiết kiệm, ăn chắc, mặc bền, nhiều người mua xe lần đầu nên thích chọn hàng chắc ăn và phổ thông, cho nên Focus mất điểm so với Vios !
So sánh về giá sẽ thấy Focus MT nằm giữa Vios MT và Vios AT, Focus AT thì lại cao hơn Vios AT. Khách hàng loại này đặt tiện nghi và option ưu tiên chót cho nên với họ Focus có bự hơn một chút, ngang tầm Altis, Civic họ không để ý. Và vì bị đặt giá tầm Vios cho nên tại sao bạn xedap có nói là khách hàng cứ so sánh với Vios là vậy ! . Nhưng họ lại thấy động cơ Focus 1.8, lại nghe nói là Ford hao xăng, giá trị bán lại thấp, độ bền kém hơn, giá dịch vụ và phụ tùng lại đắt… cho nên thôi cứ lấy Vios cho chắc ăn !
Khách hàng nào lăn tăn giữa giá tiền Vios AT và độ rộng rải của Focus MT thì họ có thể lấy Focus MT – nó business hơn một chút. Phù hợp hơn với những đối tượng sử dụng kết hợp với công việc. Do vậy Focus MT cũng bán tạm tạm nhưng cũng không thể cạnh tranh với Vios vì đa số nghĩ: đi làm hàng ngày thì mua AT Vios cho nó tiện mà lại tiết kiệm !
Theo tôi ở phân khúc này việc lựa chọn giữa sedan và Hatchback có thể đỡ căng thẳng hơn mặc dù dân VN vẫn thích sedan hơn. Vì nếu sử dụng cho gia đình đi hàng ngày, nhỏ gọn thì có thể Hatchback có nhiều ưu điểm. Do vậy Focus Hatchback ở phân khúc giá này có thể dễ được chấp nhận hơn.
Có vẻ Ford hạ mình bằng giá cả ở phân khúc này để cạnh tranh, nhưng họ quên tâm lý tiết kiệm ăn chắc mặc bền của người tiêu dùng phân khúc này !
Số lượng khách hàng phân khúc này cũng khá đông, do nhu cầu và thu nhập người dân trung bình đã tăng cao hơn những năm gần đây
Phân khúc B: là các khách hàng có khả năng tài chính khá, đa số khách hàng có nhu cầu chủ yếu là một cái xe đi business kết hợp chở gia đình đi làm hàng ngày. Do vậy thứ tự ưu tiên để chọn xe là: kiểu dáng-> thương hiệu-> giá cả -> độ bền->độ tiết kiệm nhiên liệu-> chất lượng dịch vụ, giá cả phụ tùng -> giá trị bán lại -> tiện nghi và option. Tâm lý khách hàng phân khúc này là họ cần một cái xe có kiểu dáng phù hợp để đi làm ăn và thương hiệu, có tính kinh tế cao, còn tiện nghi và option chỉ cần tương đối. Tiền nong thêm bớt một vài ngàn họ có khả năng.
Focus tự đo ván mình ngay ở phân khúc này vì cái đuôi cụp của mình ! ngay cả Focus 1.8 AT với giá rất cạnh tranh, thậm chí giá xuống tận phân khúc A.
Số lượng khách hàng phân khúc này là đông nhất, đa số họ là các doanh nhân nhỏ, cơ quan, người có thu nhập khá. Doanh số tháng 3 của Toy ở phân khúc này là 511 chiếc, Honda là 85 chiếc, Focus thì tôi chưa có thì giờ tìm số liệu, nhưng cở chừng 30 là cùng (nhờ giá cạnh tranh).
Focus 1.8 AT Hatchback chủ yếu hướng tới giới trẻ thành đạt (tôi thấy hình như Ford có ý nghĩ vậy) và sử dụng xe này như là xe riêng đi làm, đi chơi chứ không phải xe đi làm ăn. Đối tượng này ở châu Âu nhiều và giá xe họ rẻ so với thu nhập, còn ở VN số lượng đối tượng trẻ cở 30 đủ thành đạt để mua xe riêng là rất ít. Tuy nhiên do giá cả cạnh tranh nên Ford cũng vớt vát chút ít.
Ở đây thấy rất rỏ thành công của Toy thậm chí so với Honda vì Honda có thiết kế trẻ trung, thể thao chỉ thích hợp cho những người trẻ, thành đạt sớm. Phần đông khách hàng phân khúc này là nam, thành đạt, khá giả chạng từ 35 tuổi trở lên, có gia đình, các cơ quan…
Ngoài ra một số chi tiết nhỏ như nội thất của Toy, Honda có ghế da, nội thất sang phù hợp với đối tượng khách hàng doanh nhân, chủ gia đình. Hạng xe MT ghế nỉ thì phù hợp cho cơ quan. Còn Ford 1.8 AT thì vẫn ghế nỉ, cụp đuôi, dành cho gia đình, business, cơ quan đều dở !
Phân khúc C: là các khách hàng có khả năng tài chính khá, trẻ, nhu cầu chủ yếu là một cái xe đi làm, đi chơi, có performance cao hơn. Do vậy thứ tự ưu tiên để chọn xe là: kiểu dáng-> -> tiện nghi và option -> thương hiệu-> giá cả -> chất lượng dịch vụ, giá cả phụ tùng ->độ bền->độ tiết kiệm nhiên liệu-> giá trị bán lại.
Ở đây Ford có 2 option là 2.0 máy xăng AT 4 cấp và máy dầu Diesel hộp số côn kép 6 cấp ! Ford chú trọng option 2.0 máy dầu và hộp số 6 cấp và ra sức quảng cáo độ tiết kiệm nhiên liệu. Đúng - công nghệ này cao hơn hẳn so với Honda và Toy nhưng mà khổ nổi khách hàng ở phân khúc này họ không quan tâm đến chuyện xăng cộ lắm ! Họ lại nghĩ động cơ Diesel tiết kiệm hơn nhưng lại ồn hơn, mà tiêu chí ưu tiên khách hàng ở phân khúc này cần lại là kiểu dáng, tiện nghi cho nên Ford thua Toy và Honda !
Ở phân khúc này Toy cũng thay đổi một số thiết kế ngoại và nội thất (tay lái ba chấu chẳng hạn), lẫy chuyển số trên vô lăng….. Honda 2.0 cũng có lẫy chuyển số trên vô lăng, cửa sổ trời. Mặc dù các chức năng này không được sử dụng thường xuyên nhưng rõ ràng nó làm cái xe có vể thể thao, trẻ trung hơn… Còn Ford Focus Diesel 2.0 thì chẳng có lẩy chuyển số, chẳng có cửa sổ trời – Lại thua Toy và Honda !
Ở đây tôi thấy việc lựa chọn giữa sedan và Hatchback có thể đỡ căng thẳng hơn ở phân khúc B tuy nhiên do Focus lại thiếu một số chi tiềt thể thao như vừa nêu trên cộng thêm đồ độ cho Focus có lẽ mắc và khó kiếm hơn cho nên Focus cũng bị ảnh hưởng nhiều.
Dân số ở phân khúc này khá ít.
Trên bảng ở các phần mà Ford có màu lạt 1.8 AT, 2.0 AT là những chổ mà giá và specs. của Ford nằm giữa các phân khúc khách hàng. Nằm giữa cũng có cái nguy là làm cho khách hàng lăn tăn dễ chạy qua những thương hiệu mạnh hơn cho chắc ăn.
Kết luận lại tôi thấy Ford hơi sai lầm khi chỉ đưa ra giá cạnh tranh nhưng lại chọn option body cho Focus không đúng chổ. Tôi dùng từ “đuôi cụp” thay vì “đuội cụt” là có ý vì theo nhiều người trong đó có cả tôi là cái đuôi xe này hơi xấu, nếu so với Huyndai I 30 hoặc Focus mới 2010 thì cái đuôi này tạo một cái cảm giác như chú chó đang bị đánh đòn cụp đuôi chạy vậy ! Tôi nói hình tượng hơi hài hước tí xíu, mong mấy bác Ford thông cảm.
Có cái may là Ford biết vị trí của mình nên đưa ra giá cạnh tranh, cho nên chỉ cần chỉnh sửa một chút là doanh số có thể cải thiện. Tất nhiên chưa thể bằng Toy hoăc Honda được vì còn nhiều vấn đề, tuy nhiên có lẻ sẽ tốt hơn hiện nay.
Do vậy tâm lý khách hàng là quan trọng hàng đầu. Nghiên cứu kỹ bạn cũng sẽ thấy ngay cả ở VN tâm lý khách hàng ở 2 miền Nam Bắc cũng khác nhau cho nên tỉ lệ các loại xe bán được cũng khác nhau.
Cảm ơn các bác rất nhiệt tình tham gia. Tựu trung các ý chính các bác cũng có nói qua tôi chỉ xin tổng hợp và hệ thống hóa nó lại như sau:
Khi một người đi mua xe thì họ sẽ đặt vấn đề gì đầu tiên ? – Chính là nhu cầu sử dụng và túi tiền của họ ! Hai yếu tố này hình thành nên tâm lý khách hàng. Nếu vấn đề đầu tiên này được thỏa mãn thì mới đi tiếp sau tìm hiểu kỹ sâu hơn về kỷ thuật (mà không phải ai cũng hiểu hết), nghe ngóng kinh nhiệm người khác…
Tâm lý sử dụng khác nhau tùy theo khách: có loại khách cần xe 5 chổ, có người cần 7 chổ, người cần xe đi làm ăn, người cần xe đi với gia đình hoặc kết hợp cả hai….Nhưng nói chung các yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý này chính là:
- Giá cả, thương hiệu, độ tiết kiệm nhiên liệu, độ bền, giá trị bán lại, chất lượng dịch vụ, giá cả phụ tùng, kiểu dáng, tiện nghi và option.
Tùy theo phân khúc khách hàng mà các ưu tiên thứ tự của các tiêu chí trên sẽ thay đổi, hình thành nên tâm lý khách hàng ở phân khúc đó !
Ở đây ta chỉ bàn Focus so với các đối thủ cạnh tranh là Altis, Civic và thậm chí cả Vios (về giá) là loại xe 5 chổ, body sedan hoặc hatchback thôi nhé.
Bây giờ các bác xem bảng bên dưới nhé. Lưu ý là giá xe tôi chỉ lấy tương đối để so sánh thôi, chứ không phải chính xác hoàn toàn vì tôi lấy giá tiền thông báo bằng VNĐ chia cho tỉ giá USD tượng trưng là 19000.
- Vios 1.5 MT : 26.537
- Focus 1.8 MT : 27.946
- VIOS 1.5 AT : 28.953
- Focus 1.8 AT : 29.856
- CIVIC 1.8 MT : 31.220
- ALTIS 1.8 MT : 34.379
- CIVIC 1.8 AT : 34.721
- ALTIS 1.8 AT : 36.589
- Focus 2.0 AT : 34.681
- Focus 2.0 AT Diesel : 37.797
- CIVIC 2.0 AT : 39.292
- ALTIS 2.0 AT : 39.711
Tôi tạm chia ra 3 phân khúc khách hàng một cách tương đối như sau:
- Phân khúc A với giá xe <30 K.
- Phân khúc B với giá xe 30-40 K.
- Phân khúc C với giá xe 30-40 K nhưng với các tính năng đặc biệt.
Bây giờ ta đi vào chi tiết:
Phân khúc A: là các khách hàng có khả năng tài chính giới hạn, nhu cầu chủ yếu là một cái xe đi làm hàng ngày, đỡ mưa, đỡ nắng, kết hợp với đi giao dịch làm ăn chút chút thôi. Do vậy thứ tự ưu tiên để chọn xe là: giá cả -> độ tiết kiệm nhiên liệu -> độ bền -> giá trị bán lại -> thương hiệu->chất lượng dịch vụ, giá cả phụ tùng kiểu dáng-> tiện nghi và option. Tâm lý khách hàng phân khúc này là: tiết kiệm, ăn chắc, mặc bền, nhiều người mua xe lần đầu nên thích chọn hàng chắc ăn và phổ thông, cho nên Focus mất điểm so với Vios !
So sánh về giá sẽ thấy Focus MT nằm giữa Vios MT và Vios AT, Focus AT thì lại cao hơn Vios AT. Khách hàng loại này đặt tiện nghi và option ưu tiên chót cho nên với họ Focus có bự hơn một chút, ngang tầm Altis, Civic họ không để ý. Và vì bị đặt giá tầm Vios cho nên tại sao bạn xedap có nói là khách hàng cứ so sánh với Vios là vậy ! . Nhưng họ lại thấy động cơ Focus 1.8, lại nghe nói là Ford hao xăng, giá trị bán lại thấp, độ bền kém hơn, giá dịch vụ và phụ tùng lại đắt… cho nên thôi cứ lấy Vios cho chắc ăn !
Khách hàng nào lăn tăn giữa giá tiền Vios AT và độ rộng rải của Focus MT thì họ có thể lấy Focus MT – nó business hơn một chút. Phù hợp hơn với những đối tượng sử dụng kết hợp với công việc. Do vậy Focus MT cũng bán tạm tạm nhưng cũng không thể cạnh tranh với Vios vì đa số nghĩ: đi làm hàng ngày thì mua AT Vios cho nó tiện mà lại tiết kiệm !
Theo tôi ở phân khúc này việc lựa chọn giữa sedan và Hatchback có thể đỡ căng thẳng hơn mặc dù dân VN vẫn thích sedan hơn. Vì nếu sử dụng cho gia đình đi hàng ngày, nhỏ gọn thì có thể Hatchback có nhiều ưu điểm. Do vậy Focus Hatchback ở phân khúc giá này có thể dễ được chấp nhận hơn.
Có vẻ Ford hạ mình bằng giá cả ở phân khúc này để cạnh tranh, nhưng họ quên tâm lý tiết kiệm ăn chắc mặc bền của người tiêu dùng phân khúc này !
Số lượng khách hàng phân khúc này cũng khá đông, do nhu cầu và thu nhập người dân trung bình đã tăng cao hơn những năm gần đây
Phân khúc B: là các khách hàng có khả năng tài chính khá, đa số khách hàng có nhu cầu chủ yếu là một cái xe đi business kết hợp chở gia đình đi làm hàng ngày. Do vậy thứ tự ưu tiên để chọn xe là: kiểu dáng-> thương hiệu-> giá cả -> độ bền->độ tiết kiệm nhiên liệu-> chất lượng dịch vụ, giá cả phụ tùng -> giá trị bán lại -> tiện nghi và option. Tâm lý khách hàng phân khúc này là họ cần một cái xe có kiểu dáng phù hợp để đi làm ăn và thương hiệu, có tính kinh tế cao, còn tiện nghi và option chỉ cần tương đối. Tiền nong thêm bớt một vài ngàn họ có khả năng.
Focus tự đo ván mình ngay ở phân khúc này vì cái đuôi cụp của mình ! ngay cả Focus 1.8 AT với giá rất cạnh tranh, thậm chí giá xuống tận phân khúc A.
Số lượng khách hàng phân khúc này là đông nhất, đa số họ là các doanh nhân nhỏ, cơ quan, người có thu nhập khá. Doanh số tháng 3 của Toy ở phân khúc này là 511 chiếc, Honda là 85 chiếc, Focus thì tôi chưa có thì giờ tìm số liệu, nhưng cở chừng 30 là cùng (nhờ giá cạnh tranh).
Focus 1.8 AT Hatchback chủ yếu hướng tới giới trẻ thành đạt (tôi thấy hình như Ford có ý nghĩ vậy) và sử dụng xe này như là xe riêng đi làm, đi chơi chứ không phải xe đi làm ăn. Đối tượng này ở châu Âu nhiều và giá xe họ rẻ so với thu nhập, còn ở VN số lượng đối tượng trẻ cở 30 đủ thành đạt để mua xe riêng là rất ít. Tuy nhiên do giá cả cạnh tranh nên Ford cũng vớt vát chút ít.
Ở đây thấy rất rỏ thành công của Toy thậm chí so với Honda vì Honda có thiết kế trẻ trung, thể thao chỉ thích hợp cho những người trẻ, thành đạt sớm. Phần đông khách hàng phân khúc này là nam, thành đạt, khá giả chạng từ 35 tuổi trở lên, có gia đình, các cơ quan…
Ngoài ra một số chi tiết nhỏ như nội thất của Toy, Honda có ghế da, nội thất sang phù hợp với đối tượng khách hàng doanh nhân, chủ gia đình. Hạng xe MT ghế nỉ thì phù hợp cho cơ quan. Còn Ford 1.8 AT thì vẫn ghế nỉ, cụp đuôi, dành cho gia đình, business, cơ quan đều dở !
Phân khúc C: là các khách hàng có khả năng tài chính khá, trẻ, nhu cầu chủ yếu là một cái xe đi làm, đi chơi, có performance cao hơn. Do vậy thứ tự ưu tiên để chọn xe là: kiểu dáng-> -> tiện nghi và option -> thương hiệu-> giá cả -> chất lượng dịch vụ, giá cả phụ tùng ->độ bền->độ tiết kiệm nhiên liệu-> giá trị bán lại.
Ở đây Ford có 2 option là 2.0 máy xăng AT 4 cấp và máy dầu Diesel hộp số côn kép 6 cấp ! Ford chú trọng option 2.0 máy dầu và hộp số 6 cấp và ra sức quảng cáo độ tiết kiệm nhiên liệu. Đúng - công nghệ này cao hơn hẳn so với Honda và Toy nhưng mà khổ nổi khách hàng ở phân khúc này họ không quan tâm đến chuyện xăng cộ lắm ! Họ lại nghĩ động cơ Diesel tiết kiệm hơn nhưng lại ồn hơn, mà tiêu chí ưu tiên khách hàng ở phân khúc này cần lại là kiểu dáng, tiện nghi cho nên Ford thua Toy và Honda !
Ở phân khúc này Toy cũng thay đổi một số thiết kế ngoại và nội thất (tay lái ba chấu chẳng hạn), lẫy chuyển số trên vô lăng….. Honda 2.0 cũng có lẫy chuyển số trên vô lăng, cửa sổ trời. Mặc dù các chức năng này không được sử dụng thường xuyên nhưng rõ ràng nó làm cái xe có vể thể thao, trẻ trung hơn… Còn Ford Focus Diesel 2.0 thì chẳng có lẩy chuyển số, chẳng có cửa sổ trời – Lại thua Toy và Honda !
Ở đây tôi thấy việc lựa chọn giữa sedan và Hatchback có thể đỡ căng thẳng hơn ở phân khúc B tuy nhiên do Focus lại thiếu một số chi tiềt thể thao như vừa nêu trên cộng thêm đồ độ cho Focus có lẽ mắc và khó kiếm hơn cho nên Focus cũng bị ảnh hưởng nhiều.
Dân số ở phân khúc này khá ít.
Trên bảng ở các phần mà Ford có màu lạt 1.8 AT, 2.0 AT là những chổ mà giá và specs. của Ford nằm giữa các phân khúc khách hàng. Nằm giữa cũng có cái nguy là làm cho khách hàng lăn tăn dễ chạy qua những thương hiệu mạnh hơn cho chắc ăn.
Kết luận lại tôi thấy Ford hơi sai lầm khi chỉ đưa ra giá cạnh tranh nhưng lại chọn option body cho Focus không đúng chổ. Tôi dùng từ “đuôi cụp” thay vì “đuội cụt” là có ý vì theo nhiều người trong đó có cả tôi là cái đuôi xe này hơi xấu, nếu so với Huyndai I 30 hoặc Focus mới 2010 thì cái đuôi này tạo một cái cảm giác như chú chó đang bị đánh đòn cụp đuôi chạy vậy ! Tôi nói hình tượng hơi hài hước tí xíu, mong mấy bác Ford thông cảm.
Có cái may là Ford biết vị trí của mình nên đưa ra giá cạnh tranh, cho nên chỉ cần chỉnh sửa một chút là doanh số có thể cải thiện. Tất nhiên chưa thể bằng Toy hoăc Honda được vì còn nhiều vấn đề, tuy nhiên có lẻ sẽ tốt hơn hiện nay.
Do vậy tâm lý khách hàng là quan trọng hàng đầu. Nghiên cứu kỹ bạn cũng sẽ thấy ngay cả ở VN tâm lý khách hàng ở 2 miền Nam Bắc cũng khác nhau cho nên tỉ lệ các loại xe bán được cũng khác nhau.
Re:Focus cụp đuôi – niềm hy vọng…. không mấy thành công của Ford !
Em công nhận ở VN mình tâm lý ăn chắc mặc bền là trên hết. Người mua xe em nghĩ chia thành loại: người kinh doanh mua xe và biết cách làm ra tiền bằng cái xe của mình và người làm công ăn lương tích cóp mua xe. Em thuộc loại sau, nên cái xe là cả công sức bao năm. Đối với những người này khả năng lên đời không cao bằng những người kinh doanh. Và người ta nghe TO nhiều thiên hướng theo TO. TO chạy ngoài đường đầy thì ắt hẳn TO bền. Tâm lý chung nó thế.
Trường hợp em mua xe cũng do duyên số đưa đẩy. 2 em đích ngăm là Kia Cerato AT full option và Altis 1.8MT. Sau một thời gian nghiên cứu, suy nghĩ cuối cùng lên showroom TO Lê Đình Lý (em ở Đà Nẵng) ngó nghiêng và múc. Thời điểm em mua xe là ra Tết. Lên gặp các chú sales tư vấn nhiệt tình, có xe giao ngay (màu ghi vàng). Sướng rồi, bảo các chú làm hợp đồng ngay. Hehe, các chú vào thảo luận tầm 30' ra lại nói xe chưa có sẵn (con xe nằm ở showroom có người đăng ký rồi), chuyển qua màu bạc thì có ngay. Ặc ặc, đang sướng bỗng cụt hứng. Em đứng dậy đi về thẳng luôn, ko thèm nói thêm câu nào. Qua Ford thấy có em FF1.8MT ghi vàng có sẵn, múc luôn ko suy nghĩ. Chú sale Ford ngỡ ngàng, ko tin có người mua xe nhanh đến vậy. Em cũng ko ngờ mình quyết Ford nhanh đến vậy.
Túm lại, mua xe phần nào cũng do PR, marketing, dịch vụ bán hàng và hậu mãi. Bên nào làm tốt sẽ thắng.
Em công nhận ở VN mình tâm lý ăn chắc mặc bền là trên hết. Người mua xe em nghĩ chia thành loại: người kinh doanh mua xe và biết cách làm ra tiền bằng cái xe của mình và người làm công ăn lương tích cóp mua xe. Em thuộc loại sau, nên cái xe là cả công sức bao năm. Đối với những người này khả năng lên đời không cao bằng những người kinh doanh. Và người ta nghe TO nhiều thiên hướng theo TO. TO chạy ngoài đường đầy thì ắt hẳn TO bền. Tâm lý chung nó thế.
Trường hợp em mua xe cũng do duyên số đưa đẩy. 2 em đích ngăm là Kia Cerato AT full option và Altis 1.8MT. Sau một thời gian nghiên cứu, suy nghĩ cuối cùng lên showroom TO Lê Đình Lý (em ở Đà Nẵng) ngó nghiêng và múc. Thời điểm em mua xe là ra Tết. Lên gặp các chú sales tư vấn nhiệt tình, có xe giao ngay (màu ghi vàng). Sướng rồi, bảo các chú làm hợp đồng ngay. Hehe, các chú vào thảo luận tầm 30' ra lại nói xe chưa có sẵn (con xe nằm ở showroom có người đăng ký rồi), chuyển qua màu bạc thì có ngay. Ặc ặc, đang sướng bỗng cụt hứng. Em đứng dậy đi về thẳng luôn, ko thèm nói thêm câu nào. Qua Ford thấy có em FF1.8MT ghi vàng có sẵn, múc luôn ko suy nghĩ. Chú sale Ford ngỡ ngàng, ko tin có người mua xe nhanh đến vậy. Em cũng ko ngờ mình quyết Ford nhanh đến vậy.
Túm lại, mua xe phần nào cũng do PR, marketing, dịch vụ bán hàng và hậu mãi. Bên nào làm tốt sẽ thắng.
Re:Focus cụp đuôi – niềm hy vọng…. không mấy thành công của Ford !
Bên này các bác sâu Fo có vẻ hiền, bên Nis các bác sâu thì dữ hơn. Nhưng có lẽ tại Fo it khuyết điểm hơn Nis, nên bác chủ thớt ít bị ném đá hơn.
Còn bác Mun này có vẻ khiêu chiến quá nhỉ?????
Mun nói:Em châm tí dầu nhé . Các bác Fo đâu rồi nhỉ? Em đang chờ các bác ném đá đây, em mang sẵn rổ to rồi
Bên này các bác sâu Fo có vẻ hiền, bên Nis các bác sâu thì dữ hơn. Nhưng có lẽ tại Fo it khuyết điểm hơn Nis, nên bác chủ thớt ít bị ném đá hơn.
Còn bác Mun này có vẻ khiêu chiến quá nhỉ?????
Re:Focus cụp đuôi – niềm hy vọng…. không mấy thành công của Ford !
Sâu bên đây không hiền đâu bác ơi. Các chú ấy áp dụng bài hãy để sự thật lên tiếng. Nhưng mà tui thấy lạ là các bác đi mua xe hay bị sale hành hạ chứ tui mua 2 cái xe thấy sale dễ thương lắm. Hay tại tui dễ tính quá????Tu Phuong nói:Mun nói:Em châm tí dầu nhé . Các bác Fo đâu rồi nhỉ? Em đang chờ các bác ném đá đây, em mang sẵn rổ to rồi
Bên này các bác sâu Fo có vẻ hiền, bên Nis các bác sâu thì dữ hơn. Nhưng có lẽ tại Fo it khuyết điểm hơn Nis, nên bác chủ thớt ít bị ném đá hơn.
Còn bác Mun này có vẻ khiêu chiến quá nhỉ?????
Re:Focus cụp đuôi – niềm hy vọng…. không mấy thành công của Ford !
Hì hì, khiêu chiến thì ko, em nghe tiếng xe Fo mã lực mạnh, các bác đi xe Fo nội công thâm hậu nên muốn tìm hiểu tí thôi mà bác, đi một ngày đàng học một sàng khôn mà, có tranh luận mới lòi ra cái cần quan tâm, muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học thôi.
Tu Phuong nói:Mun nói:Em châm tí dầu nhé . Các bác Fo đâu rồi nhỉ? Em đang chờ các bác ném đá đây, em mang sẵn rổ to rồi
Bên này các bác sâu Fo có vẻ hiền, bên Nis các bác sâu thì dữ hơn. Nhưng có lẽ tại Fo it khuyết điểm hơn Nis, nên bác chủ thớt ít bị ném đá hơn.
Còn bác Mun này có vẻ khiêu chiến quá nhỉ?????
Hì hì, khiêu chiến thì ko, em nghe tiếng xe Fo mã lực mạnh, các bác đi xe Fo nội công thâm hậu nên muốn tìm hiểu tí thôi mà bác, đi một ngày đàng học một sàng khôn mà, có tranh luận mới lòi ra cái cần quan tâm, muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học thôi.
Re:Focus cụp đuôi – niềm hy vọng…. không mấy thành công của Ford !
Sale cũng tùy nguời dễ thương và khó thương bác à. Có lẽ bác gặp sale dễ thương rùi. Em từ truớc giờ vẫn đi To và phải công nhận là sale To có cách ứng xử với khách hàng tốt, nhiệt tình. Còn các hãng khác thì cũng có đi ngắm cảnh xem hoa thôi, nên cũng chưa thấy được cái dễ thương và dễ ghét của họ, nhưng trên OS này thì ứng xử cuỉa sale Fo thấy hay hơn Nis ( có lẽ mấy anh Nis chưa được đào tạo kỹ những tình huống nhạy cảm ). Ý kiến của em là như vậy. Sorry bác nào là sale của Nis nhé. Tính em thẳng thắn.
trungnghia nói:Sâu bên đây không hiền đâu bác ơi. Các chú ấy áp dụng bài hãy để sự thật lên tiếng. Nhưng mà tui thấy lạ là các bác đi mua xe hay bị sale hành hạ chứ tui mua 2 cái xe thấy sale dễ thương lắm. Hay tại tui dễ tính quá????Tu Phuong nói:Mun nói:Em châm tí dầu nhé . Các bác Fo đâu rồi nhỉ? Em đang chờ các bác ném đá đây, em mang sẵn rổ to rồi
Bên này các bác sâu Fo có vẻ hiền, bên Nis các bác sâu thì dữ hơn. Nhưng có lẽ tại Fo it khuyết điểm hơn Nis, nên bác chủ thớt ít bị ném đá hơn.
Còn bác Mun này có vẻ khiêu chiến quá nhỉ?????
Sale cũng tùy nguời dễ thương và khó thương bác à. Có lẽ bác gặp sale dễ thương rùi. Em từ truớc giờ vẫn đi To và phải công nhận là sale To có cách ứng xử với khách hàng tốt, nhiệt tình. Còn các hãng khác thì cũng có đi ngắm cảnh xem hoa thôi, nên cũng chưa thấy được cái dễ thương và dễ ghét của họ, nhưng trên OS này thì ứng xử cuỉa sale Fo thấy hay hơn Nis ( có lẽ mấy anh Nis chưa được đào tạo kỹ những tình huống nhạy cảm ). Ý kiến của em là như vậy. Sorry bác nào là sale của Nis nhé. Tính em thẳng thắn.
Re:Focus cụp đuôi – niềm hy vọng…. không mấy thành công của Ford !
em ném đây cho bác Mun nhận nha:
1. Xe Ford được sinh ra là để phục vụ chúng ta, chứ không phải ngược lại. nên cho dù là sale hay end-user thì cũng không phải "sống chết cũng bảo vệ cái sai, cái chưa tốt", đều này thể hiện rõ trong box Ford (sale và user của Ford) hơn một vài box khác.
2. Bài phân tích của bác hongduc chỉ ra cái hay và cái dở của 1 dòng xe (focus), không phải là bài đả kích ai cả: vậy ném cái gì hè ? ly cafe chăng ?
anh em khác sẽ ném cho bác nhé.
em ném đây cho bác Mun nhận nha:
1. Xe Ford được sinh ra là để phục vụ chúng ta, chứ không phải ngược lại. nên cho dù là sale hay end-user thì cũng không phải "sống chết cũng bảo vệ cái sai, cái chưa tốt", đều này thể hiện rõ trong box Ford (sale và user của Ford) hơn một vài box khác.
2. Bài phân tích của bác hongduc chỉ ra cái hay và cái dở của 1 dòng xe (focus), không phải là bài đả kích ai cả: vậy ném cái gì hè ? ly cafe chăng ?
anh em khác sẽ ném cho bác nhé.
Re:Focus cụp đuôi – niềm hy vọng…. không mấy thành công của Ford !
"Kinh nghiệm là cái tên con người đặt cho những thất bại của mình". Sale Ford đã có kinh nghiệm ứng xử trong những trường hợp này chắc do trước đây cũng từng bút chiến tơi bời, thương tích đầy mình chả trách lại không giàu kinh nghiệm.
"Kinh nghiệm là cái tên con người đặt cho những thất bại của mình". Sale Ford đã có kinh nghiệm ứng xử trong những trường hợp này chắc do trước đây cũng từng bút chiến tơi bời, thương tích đầy mình chả trách lại không giàu kinh nghiệm.