Toy giỏi ở chỗ chiến lược kinh doanh của họ chứ sản phẩm của họ không phải là sản phẩm tốt nhất. Hiện tại Toy đang nhắm vào doanh thu hơn sản lượng bán được nên mới bắt đầu bị Volkswagen đuổi kịp. Người VN mình bị thiệt là do thuế quá cao nên giá xe cao gấp 2, gấp 3 ở nước khác (mà thu nhập lại thấp hơn) nên thường người mua xe họ chọn ăn chắc mặc bền, xe lành và giá trị bán lại cao nên họ chọn thương hiệu tin cậy. Các hãng xe Hàn cũng nắm bắt được điều đó nên khá thành công ở VN: giá rẻ, nhiều option, ngoại thất đẹp. Chứ nếu tiền rủng rỉnh trong túi thì các bác có chọn xe Hàn trong cùng phân khúc ko? (nếu option các mẫu ko quá chênh lệch). Còn người có thu nhập khá hơn thì chọn xe theo cái tiêu chí họ mong muốn. Đó là em nói những người biết chút ít về xe cộ khi cầm tiền đi mua xe, có tham khảo các hãng xe khác nhau trước khi mua...số người này thuộc dạng ít chứ ko nhiều.
Nhắc đến hộp số 4 cấp em ko biết tại sao Fortuner và Land Cruiser Prado vẫn xài loại 4 cấp nhỉ? Hộp số đó có ưu điểm gì mà Toy vẫn giữ lại để cạnh tranh với các dòng SUV của hãng khác hiện đã 6 cấp.
Bác này đã nói đúng một phần trong chiến lược kinh doanh mới của Toy trong năm 2015
Toy dự kiến sẽ bán ít hơn nhưng lợi nhuận sẽ cao hơn bằng cáchgia tăng thêm lợi nhuận từ mỗi xe bán được. Em nghĩ chiến lược toàn cầu này trước sau gì cũng ảnh hưởng đến cách hành xử của Toy VN (không biết họ còn cái gì để cắt từ xe cho tiết kiệm chi phí không nữa), chính CEO của Toy toàn cầu đã phát biểu thế..
http://www.ibtimes.co.uk/toyota-motor-forecasts-lower-sales-2015-1484411
Mỗi chiếc xe đều nhắm đến một phân khúc khách hàng khác nhau nên không thể nói xe này tốt hơn xe kia được, mỗi người có một tiêu chí mua xe khác nhau nên chọn xe cũng khác nhau ạ. Em chỉ VD bản thân em thôi: lúc em mua xe cuối năm 2012 là đã xem xong chiếc Altis 2.0 màu đen, em quăng giá cho 3 sales của 3 đại lý Toyota chém nhau đến "u đầu mẻ trán" để có được giá tốt nhất (giảm giá cho em chiếc 2.0 gần bằng giá niêm yết chiếc 1.8AT luôn rồi, giảm mà em cũng sốc luôn, lợi nhuận đại lý bán xe cao khiếp quá). Còn đúng 2 ngày nữa là chồng tiền để đặt cọc thì em lại đi lái thử Focus All-New 2.0 và nó đã làm em thay đổi chiếc xe em mua vào giờ phút cuối cùng. Tiêu chí khi mua xe của em là: an toàn, lái sướng....và thế là em mua Focus AN 2.0
đến lúc này em chưa bao giờ hối hận với lựa chọn của em sau khi lái em Focus AN 2.0 được hơn 2 năm rồi, leo lên lái Altis 2.0 vẫn chán lắm ạ, nó không thỏa mãn được cái nhu cầu về sự "sung sướng" & "an toàn" của mình thì mình không chọn thôi (lái lên 100 cây chuối mới thấy mấy cái bong bóng trong xe làm mình an tâm, thế thôi
em mua Focus AN 2.0 cũng vì nó có Active Stop trong thành phố, nó giúp cho bà xã em cảm thấy an toàn hơn nhiều, mất giá thì em nghĩ chắc chắn là mất giá hơn Altis rồi). Tiêu chí chọn xe rõ ràng thì việc mua chiếc xe cũng rõ ràng hơn nhiều.....quan trọng là cái giá thôi ạ....
Quay về thảo luận kỹ thuật thôi các bác