Hạng B2
8/8/05
499
262
63
Chém gió với mấy bác tiếp nhé, phản biện trong box này không có ai hay sao vậy.

Theo mấy bác thì Subaru ưu việt hơn các hãng khác rồi. Trên thê giới này hình như chỉ có hai thằng Porsche và Subaru làm động cơ làm ngang, còn phần còn lại của thế giới làm khác thì chắc là kém thông minh hơn về công nghệ??? Bác chạy Mec, BMW, Lexus rồi, thì bác có đồng ý những dòng cao cấp này nó chạy êm, đầm, cảm giác lái chắc chắn hơn Subaru không? Không xét yếu tố mạnh hay yếu hơn, vì cũng tùy dòng xe của từng hãng. Nếu bác trả lời không bằng thì có thể chủ quan cho là cả thế giới này đều bị lừa hết bởi mấy dòng xe cao cấp này thay vì phải mua Subaru tốt hơn phải không. Vậy thì bác nên suy nghĩ lại. Vì với lối suy nghĩ này có thể hiểu là xe mắc tiền chẳng qua mua cái thương hiệu thôi chứ thực ra chẳng thể bằng Subaru được vì vậy tuy bỏ ra chi phí thấp hơn nhưng được tận hưởng như những dòng xe cao cấp? Bác đừng lầm tưởng là cùng 1 hãng mẹ thì VW và Audi đều có công nghệ như nhau thôi, đầu tư chi nhiều công nghệ cho tốn kém, chẳng qua Audi đắt hơn vì phải trả thêm tiền thương hiệu là sai lầm. Bác thừa biết những dòng xe cao cấp dùng những vật liệu cao cấp hơn, công nghệ mới nhất thì làm sao mà giống như nhau được.

Động cơ nằm ngang đồng ý là trọng tâm thấp hơn vậy điều chứng minh sự vượt trôi gì ở đây, trọng tâm thấp có thể hiểu là khó lật xe hơn chăng? Chưa chắc còn rất nhiều yếu tố khác nữa nhé, đơn cử hai yếu tố này thôi, (chưa xét tới công nghệ cân bằng điện tử) một chiếc xe nặng so với con xe nhẹ hơn, xe dùng bánh có bản rộng hơn với xe có bánh bản nhỏ hơn thì xe nào dể lật hơn? Bác tự trả lời luôn.

Động cơ đời cũ thẳng đứng như vậy có được gọi là êm và rung động đáng kể chưa?, vậy có cần phải êm hơn nữa không?, Bác bảo mấy xe MEC, BMW, LEXUS êm hơn Subaru là vì họ dùng cao su giảm chấn nên thường phải thay những thứ này trong khi Subaru thì không có nên không phải thay, vậy bác cho là máy Subaru gắn thẳng vô khung sườn không cần cao su giảm chấn (Cao su chân máy, hộp số) hay sao?, điều này bác có cơ sở nào chứng minh sự ưu việt của nó?

https://www.youtube.com/watch?v=ydqtuFa_qEs

Sự rung động (Vibration) của động cơ nằm ngang do triệt tiêu lực của các piston chạy qua lại nên tối đa sản sinh rung động ngang, vậy động cơ thẳng đứng không triệt tiêu được sự rung động sao. Nó cũng sản sinh và triệt tiêu rung động theo phương thẳng đứng.

Việc piston chạy thẳng đứng hay nằm ngang tuy rằng có sự triệt tiêu lực với nhau nhưng đều sinh ra rung động vì khi vận hành nó thì tự thân nó đã sinh ra rung động trước khi đó mới có sự triệt tiêu lực của piston chạy chiều ngược lại, vậy đã sinh ra rung động thì cần phải có giảm chấn để giảm thiểu sự tác động đến độ bền của khung xe, với động cơ thẳng đứng, sự rung động sinh ra ở phương thẳng đứng thì được triệu tiêu triệt để bởi vô số yếu tố như cao su giảm chấn, phuộc giảm chấn theo phương thẳng đứng, còn động cơ nằm ngang không có cao su giảm chấn, phuộc thì cũng không giảm chấn theo phương nằm ngang thì có phải là “tức nước vở bờ” không?
 
Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
Em dẫn lại link mà bác Tribeca chia sẻ trước đây:
http://www.autoguide.com/auto-news/2012/12/whats-the-best-all-wheel-drive-system-for-you.html

Em thấy chữ "for you" trong tiêu đề bài viết hay. Safety vs. sporty, luxury vs. durability, complexity vs. simplicity, expensive vs. cost-effective...(các bác đừng bắt bẻ tiếng Anh của em :D) do từng người sử dụng am hiểu lựa chọn. Em không bận tâm Subaru AWD có phải là number one, nhưng em tự tin rằng nó là một trong số ít hệ thống AWD toàn thời gian (permanent/full-time) tốt nhất cùng với Quattro, SH-AWD, XDrive hay 4Matic... Với công nghệ chế tạo về cơ khí và điện, điện tử cao cấp em nghĩ tính "hiệu quả" của các hệ thống RWD-based AWD (trên xe Đức chẳng hạn) hay "native" của Subaru là không khác biệt. Vấn đề còn lại là chi phí sở hữu, vận hành & bảo dưỡng, sửa chữa. Các yếu tố này nên tính đến điều kiện tại Việt Nam hiện tại.

Hôm nào MIV hay SOG tổ chức buổi thử nghiệm AWD trên cầu trượt, địa hình...cho Subaru cùng với các dòng xe full-time AWD cao cấp để giao lưu học hỏi cho vui ạ. Bác Zizon chắc đi X3, welcome bác thử nghiệm XDrive ạ. :)
 
Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
AWD trên GLK:
Hệ thống 4Matic của Mercedes là full-time (permanent) & RWD-based. Trên GLK, phân bổ torque cho trước & sau là cố định toàn thời gian 45:55, theo Mercedes thì để nhằm mục đích "harmonious and predictable handling". Em nghĩ với người sử dụng thì so sánh thế nào với hệ thống S-AWD trên Forester với torque biến thiên trên hai cầu và max là 50:50? :)
Với em thì 45:55 có thể có chút ưu thế khi leo dốc trơn trượt...
 
Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
...Bác chạy Mec, BMW, Lexus rồi, thì bác có đồng ý những dòng cao cấp này nó chạy êm, đầm, cảm giác lái chắc chắn hơn Subaru không?...
"Đầm, chắc" là yếu tố hay được nói đến nhưng em nghĩ "độ bám đường" là một yếu tố cũng rất quan trọng. Đầm, chắc ở tốc độ cao trên đường thẳng không hoàn toàn đồng nghĩa với độ bám đường và handling trên đường zigzag ạ.
Lần đầu tiên em đi thử GLK, sau vài khúc cua em nói với cậu sales rằng chiếc này handling thua chiếc FXT 2.5 "độ" nhẹ của em đang đi. Chú em này nhìn em như với suy nghĩ ông này đi xe gì (ca pô có khe gió hở, bụi bặm...) mà dám dìm hàng Mer để deal giá... :D
 
Hạng D
28/3/12
3.417
58.020
113
52
"Đầm, chắc" là yếu tố hay được nói đến nhưng em nghĩ "độ bám đường" là một yếu tố cũng rất quan trọng. Đầm, chắc ở tốc độ cao trên đường thẳng không hoàn toàn đồng nghĩa với độ bám đường và handling trên đường zigzag ạ.
Lần đầu tiên em đi thử GLK, sau vài khúc cua em nói với cậu sales rằng chiếc này handling thua chiếc FXT 2.5 "độ" nhẹ của em đang đi. Chú em này nhìn em như với suy nghĩ ông này đi xe gì (ca pô có khe gió hở, bụi bặm...) mà dám dìm hàng Mer để deal giá... :D
Mình nghĩ có bám đường thì mới đầm được chứ?
 
Hạng B2
7/1/15
234
182
43
41
Về độ bám đường thì em nghĩ Sub không kém Quattro hay Xdrive đâu, nếu ko nói là hơn - từ cảm nhận cá nhân em đi test giữa Q5 & FXT. Hôm đó chạy cao tốc, đường hơi ướt (sau cơn mưa) - Q5 đi nhanh chút là hệ thống ổn định thân xe bắt đầu can thiệp vào vô lăng khá khó chịu, còn FXT chạy cũng cung đó, tốc độ hơn một chấm nhưng hệ thống không thấy can thiệp gì (hay ESC của Sub cùi bắp ko thông minh như Audi nên ko biết để can thiệp nhỉ :D).

Mà nếu thuần túy so sánh về công nghệ (bỏ qua các thiết kế bổ sung để tạo ra một chiếc xe chạy "đầm, chắc") để so sánh giữa các hãng với nhau, thì em tạm lấy mấy thông số kỹ thuật của FXT và X3, Q5 & GLK để cùng bàn nhé:

- Chiều ngang: 1795 (FXT) vs. 2089 (X3 & Q5) vs. 1840 (GKL) => FXT hẹp nhất
- Chiều cao: 1735 (FXT) vs. 1687 (X3) vs. 1655 (Q5) vs. 1689 (GLK) => FXT cao nhất
- Khoảng sáng gầm: 220 (FXT) vs. 212 (X3) vs. 200 (Q5) vs. 187 (GLK) => FXT háng cao nhất
- Lốp cơ bản: 225/55 R18 (FXT) vs. 225/60 R17 (X3) vs. 235/65 R17 (Q5) vs. GLK?? (em thử quick search nhưng ko thấy thông tin lốp lắp cho mấy chiếc liên doanh)
- Khối lượng (khô): 1629 (FXT) vs. 1845 (X3 2.8i) vs. 1830 (Q5) vs. 1825 (GLK) => FXT nhẹ nhất

Khi chỉ nhìn mấy thông số như trên (và chưa chạy thử), nếu ai nói với em rằng chạy FXT vẫn cho cảm giác đầm chắc & handling tốt ngang xe Đức là em đã ngạc nhiên rồi, chứ đứng nói rằng hơn... :)

P/s: X3, Q5 & GLK nâng gầm, giảm cân & bóp eo lại như FXT liệu chạy có còn đầm chắc?
 
  • Like
Reactions: ZIZON and vulong007
Hạng C
13/11/13
517
1.162
93
Chém gió với mấy bác tiếp nhé, phản biện trong box này không có ai hay sao vậy.

Theo mấy bác thì Subaru ưu việt hơn các hãng khác rồi. Trên thê giới này hình như chỉ có hai thằng Porsche và Subaru làm động cơ làm ngang, còn phần còn lại của thế giới làm khác thì chắc là kém thông minh hơn về công nghệ??? Bác chạy Mec, BMW, Lexus rồi, thì bác có đồng ý những dòng cao cấp này nó chạy êm, đầm, cảm giác lái chắc chắn hơn Subaru không? Không xét yếu tố mạnh hay yếu hơn, vì cũng tùy dòng xe của từng hãng. Nếu bác trả lời không bằng thì có thể chủ quan cho là cả thế giới này đều bị lừa hết bởi mấy dòng xe cao cấp này thay vì phải mua Subaru tốt hơn phải không. Vậy thì bác nên suy nghĩ lại. Vì với lối suy nghĩ này có thể hiểu là xe mắc tiền chẳng qua mua cái thương hiệu thôi chứ thực ra chẳng thể bằng Subaru được vì vậy tuy bỏ ra chi phí thấp hơn nhưng được tận hưởng như những dòng xe cao cấp? Bác đừng lầm tưởng là cùng 1 hãng mẹ thì VW và Audi đều có công nghệ như nhau thôi, đầu tư chi nhiều công nghệ cho tốn kém, chẳng qua Audi đắt hơn vì phải trả thêm tiền thương hiệu là sai lầm. Bác thừa biết những dòng xe cao cấp dùng những vật liệu cao cấp hơn, công nghệ mới nhất thì làm sao mà giống như nhau được.

Động cơ nằm ngang đồng ý là trọng tâm thấp hơn vậy điều chứng minh sự vượt trôi gì ở đây, trọng tâm thấp có thể hiểu là khó lật xe hơn chăng? Chưa chắc còn rất nhiều yếu tố khác nữa nhé, đơn cử hai yếu tố này thôi, (chưa xét tới công nghệ cân bằng điện tử) một chiếc xe nặng so với con xe nhẹ hơn, xe dùng bánh có bản rộng hơn với xe có bánh bản nhỏ hơn thì xe nào dể lật hơn? Bác tự trả lời luôn.

Động cơ đời cũ thẳng đứng như vậy có được gọi là êm và rung động đáng kể chưa?, vậy có cần phải êm hơn nữa không?, Bác bảo mấy xe MEC, BMW, LEXUS êm hơn Subaru là vì họ dùng cao su giảm chấn nên thường phải thay những thứ này trong khi Subaru thì không có nên không phải thay, vậy bác cho là máy Subaru gắn thẳng vô khung sườn không cần cao su giảm chấn (Cao su chân máy, hộp số) hay sao?, điều này bác có cơ sở nào chứng minh sự ưu việt của nó?

https://www.youtube.com/watch?v=ydqtuFa_qEs

Sự rung động (Vibration) của động cơ nằm ngang do triệt tiêu lực của các piston chạy qua lại nên tối đa sản sinh rung động ngang, vậy động cơ thẳng đứng không triệt tiêu được sự rung động sao. Nó cũng sản sinh và triệt tiêu rung động theo phương thẳng đứng.

Việc piston chạy thẳng đứng hay nằm ngang tuy rằng có sự triệt tiêu lực với nhau nhưng đều sinh ra rung động vì khi vận hành nó thì tự thân nó đã sinh ra rung động trước khi đó mới có sự triệt tiêu lực của piston chạy chiều ngược lại, vậy đã sinh ra rung động thì cần phải có giảm chấn để giảm thiểu sự tác động đến độ bền của khung xe, với động cơ thẳng đứng, sự rung động sinh ra ở phương thẳng đứng thì được triệu tiêu triệt để bởi vô số yếu tố như cao su giảm chấn, phuộc giảm chấn theo phương thẳng đứng, còn động cơ nằm ngang không có cao su giảm chấn, phuộc thì cũng không giảm chấn theo phương nằm ngang thì có phải là “tức nước vở bờ” không?

Bác này viết văn hay quá, chắc là sale của hãng nào đó.

Theo ngu ý của bác thì các hãng khác không dốt, đúng là như vậy, chỉ có Subaru dốt và người dùng dốt mà thôi. Subaru dốt vì nhìn doanh số bán ra se thấy họ không nổi trội và không cố gắng để thành Audi của Nhật,(Audi những năm 80-90 chả khác gì Subaru bây giờ, không có cửa đọ Mec và BMW ở phân khúc lux xờ rờ, nên dựng thương hiệu performance và reliable car giống với SAAB, Subaru, Rover và Volvo) Subaru họ tự thoả mãn với phân khúc và thị phần của mình, họ happy với các đặc điểm xe của họ mà không chịu tự cải biến 1 tý, thuê lại mấy chú designer của Kia hay Hyundai để làm xe đẹp thời trang cạnh tranh với Audi hay Mec. Họ cũng không chịu chạy theo các hãng đồng hương khác đẻ ra các thương hiệu "lux xờ rờ" để so vai với BMW hay Mec..họ cũng dốt chỉ dùng mỗi MotoImage lằm sole distributor cho cả South East Asia ....dốt quá..nhất là KH châu Á rất kỵ với chữ " một mình một chợ"..

Khổ nỗi lại có nhiều thằng KH dốt như họ, nên vẫn mua xe họ, bọn dốt ấy ở VN thì ít, ở Singapore, Australia, USA..China, Canada thì nhiều.. Subaru cũng dốt khi đi đâu cũng chỉ nói về kỹ thuật, ít nói về thương hiệu, (logo 5 ngôi sao ở VN người ta lại nghĩ là 1 phần cở TQ) trong khi các hãng khác thì chỉ nói về thương hiệu, cả cả công nghệ cũng đạt tên thương mại rất hay như Quattro, Super Handling, SupperCharge..4Matic,X Motion..làm cho người dùng thông minh cảm thầy quý giá khi bỏ tiền ra mặc dù chẳng biết nó là cái gì ( thống kê toàn cầu của Porche cho thấy 70% người mua Porche SUV không biết xe của mình có công nghệ gì và khả năng của xe như thế nào).

Bởi vậy bây giờ "vạch lá tìm sâu", tại sao cái bọn dốt ấy nó mua Subaru rồi thích Subaru mà không chịu thích xe Đức thì khó quá..vì có khi có nhiều nguyên nhân quá..tỷ như không có tiền,,( vì dụ Tribeca 3.6 giá ra số 2.15 tỷ còn ML 350 ra số khoảng 3 tỷ 8, RX 350 ra số 3.1 tỷ) hay có người ngại xe hỏng giữa đường..hoặc chạy vài năm rồi màn hình trên xe lúc nào cũng báo lỗi mà thực sự xe không thấy có lỗi,( hôm Tết chạy còn X5 còn mới, hoảng hồn tưỡng thủng lốp, dừng xe xuống xem chả thấy lốp nào sao cả) hay chạy dăm năm muốn đổi xe bù thêm nhiều tiền quá..X5 mua 160k 5 năm bán lại có 80 chục..hay đường việt nam đi xe đức hao quá, tỷ như nhún hơi Mec 2,3 năm nên thay giá khoảng 6-8K thôi..các loại sensor khí thải, khí vào cũng vậy..lâu lâu phải thay..mà nghe nói có hẵng đức phải vàochính hãng thay mới đươc không chơi hàng lô..nghe đâu Quattro của Audi dùng đến 3 bộ Torsen Diff, 1 bột cho trục giữa trong hộp số, 1 bộ cầu sau, 1 bộ cầu trước, mấy em này rất đắt và nhậy cảm, va mạnh mà lệc bi là thay chết tiền..vì vậy các KH thông minh trên thế giới không mấy khi mang Audi đi test off road..

Bởi vậy nói chung khách hàng dốt thì cũng "ngại" nhiều thứ..mua Subaru xe Nhật lành mà chạy như xe xịn Đức ( so tương đương như FXT so với GLK, Q5,X3., STi so với cái gì ta..??.) mà giá bằng 2/3 ..thôi thì cũng "tệm chấp nhận."..
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Em sẽ trả lời nhanh từng phần vì thật sự chuyên môn của em không phải Automotive engineering.

Thứ nhất: Các hãng khác không thể kém thông minh hơn Subaru được và từ đầu tranh luận đến giờ không ai bảo thế cả. Subaru vượt trội ở peformance và safety ở một chi phí rất hợp lý (nc ngoài)!
Việc mua nhưng premium brand như Merc, BMW, Lexus hoặc Acura v.v... mà bác nói không có tiền thương hiệu trong đó là bác chưa xem xét kỹ vấn đề MKT. Không ai dư tiền quảng cáo để đưa thương hiệu mình lên Premium mà không charge lại một xu!! Tại sao người ta đi Mer thì người khác thấy đẳng cấp doanh nhân? Đâu có chuyên tự nhiên một cục sắt có mặt sơn bóng loáng thì được gọi là đẳng cấp doanh nhân? Kia, toyota xe mới sơn cũng bóng mà? Cái đó là nhờ họ xây dựng Brand Association (liên tưởng thương hiệu). Bác có biết để đưa thương hiệu Premium người ta phải tốn MKT gấp chục hoặc trăm lần so với nhưng cái thương hiệu thông thường không? Mà họ lại ko định charge tiền bác sao.

Thứ 2: Động cơ nằm ngang trong tâm thấp chứng minh điều gì vượt trội? Cái này nó liên quan đên vật lý, trọng tâm thấp bác lên mạng search Low Center Of Gravity Car! Cứ nhìn cái xe đua tại sao nó nằm bẹp xuống đường? Để có trọng tâm thấp chứ sao.

Thứ 3: Sự Rung động, phần này đòi hỏi giải thích khá phức tập về máy móc. Cái Clip bác đưa ra của xe Lexus: nếu bác tìm hiểu sâu hơn thì bác sẽ thấy năm 1990 topgear có 1 bài test tương tự với Bim Merc và Audi! Toàn xe sang cả!!
Phút 4:41

Lexus có hơn 60 kỹ sư work on: tiếng ồn, rung động bla bla...! Phải nói là Lexus theo đuổi perfection điên cuồng (Người nhật mà)!

Cái đáng bàn ở đây bác chú ý là 4 máy ngang (H4) và 4 máy đứng thẳng hàng (I4). Chứ bác đưa cái clip đó là máy V8! Ngoài ra bác chú ý giúp: Các loại máy khác có thể đạt được sự êm ái thì cần phải thêm các công cụ khác chứ ko tự balancing itself!

Nếu bác thật sự muốn tìm hiểu về Engine Balancing, bác lên search: Engine Primary Forced, Engine Secondary forced. Cái bác nghĩ là piston đi lên và xuống thì triệt tiêu lực lẫn nhau là đúng nhưng nó chỉ là Primary Forced. Cái Secondary forced nó mới khó tinh chỉnh dẫn đến Vibration. Secondary Forced là khi nhìn vào 1 piston, khi nó đi lên do bánh đà thì nhanh hơn khi nó đi xuống do kích nổ. Tại sao? vì kích nổ sinh lực để đẩy piston xuống giúp bánh đà có thêm lực quay, phần nào nó nặng hơn việc đi lên và nén hỗn hợp! Khi đó lực lên và xuống khác nhau nên không thể cancel lẫn nhau hoàn toàn!
bác xem thêm về Boxer engine explaination:

Tóm lại động cơ Boxer có H4 có 2 điểm vuột trội so với inline 4 I4: Better balancing và Low center of gravity!

Tại sao các hãng khác ko làm? Vì nó tốn tiền hơn! Tại sao Subaru làm? Vì có thể trước đây họ làm máy bay sau đó chuyền apply về 4 máy ngang dễ hơn chăng? Em ko rõ!

Có một giải thích như thế này:
"For over 45 years Subaru has been solely committed to the Subaru Boxer Engine in ALL of their models. The innovative design is part of Subaru's core DNA. Why don't other manufacturers use it? Porsche does in a few of their models including the Boxster, Cayman and 911 models. Porsche states, "This flat, short design results in a very low center of gravity and extremely smooth running."

For Honda, Toyota and others, it would be nearly impossible to benefit from a boxer engine because their architecture is not designed for the transmission to sit behind the engine. With inline engines the transmission often sits to one side of the engine, thus creating imbalance."

Tóm lại bác phải nhìn Subaru trên 1 tổng thể design, cái này nó hỗ trợ cái kia tạo nên một khối hoàn hảo!

Vậy nhé, em ko đủ khả năng diễn dải cho tất cả mọi người hiểu cái mà em hiểu. Việc mình hiểu 1 vấn đề và giải thích cho người khác hiểu như mình là một cái khó đối với em. Nên bác có chưa hiểu thì em cũng chịu ạ.