RE: future neo OR jupiter MX
Lại nghe các bác tranh cãi về xe máy nên tui lại ngứa miệng!
Tui có vài đúc kết cho xe gắn máy ở VN như sau (có lỏm của Bác sĩ):
- xe nào mà nhiều thợ biết sửa là xe xịn (vậy thì Honda là số một!!!)
- xe nào nhiều phụ tùng, rẻ (không cần biết hàng xịn hay không!!), là xe đó tốt (lại là Honda!!!)
..
Đi mua đồ phụ tùng trong hãng cũng có vài loại, lúc mắc lúc rẻ và dĩ nhiên chất lượng cũng khác khác, như nhông-sên-dĩa chẳng hạn.
Tóm lại là xe gắn máy Honda có đời sống dài do thiết kế có tính kế thừa cực tốt nên phụ tùng có thể lắp lẫn nhau đựơc, thợ sửa xe cũng không phải thay đổi nhiều về kiến thức do vậy trình độ sửa xe gắn máy Honda của thợ sửa xe luôn tốt so với trình độ sửa xe của các hãng khác (cũng do kinh nghiệm mang tính kế thừa).
Thế nhưng ngày nay xe máy rẻ hơn xưa rất nhiều, mua xe không phải để làm của mà là để đi, xe chỉ là phương tiện phục vụ cho nhu cầu đi đứng. Vậy thì tại sao không chọn chiếc xe phục vụ tốt nhu cầu đó?
Dĩ nhiên một chiếc xe hay nhức đầu sổ mũi bắt khổ chủ phục vụ lại thì miễn bàn. Nhưng Honda, Suzuki, Yamaha luôn có những chiếc xe biết phục vụ tốt, chạy cả trăm ngàn km đâu có thấy hư hỏng gì. Vậy thì lần nữa, xe gì mình cảm thấy phục vụ tốt nhất cho mình thì được.
Xét theo tiêu chí trên thì tui cho xe gắn máy của Honda VN ra rìa! Tính năng không bằng Ya hoặc Su, kiểu dáng cũng chẳng hơn.
SU Viva chạy tốt, mạnh, đầm. Yamaha bốc, dễ điều khiển và linh hoạt trong phố.
Tui gần như luôn đi hết ga hết số, đi như vậy đố xe gắn máy Honda VN nào chịu nổi??? Vậy mà SU Viva của tui chịu nổi mới hay, tới giờ hơn 100000km vẫn tốt, sẵn sàng đua!! Vấn đề là mình có sử dụng xe và bảo dưỡng xe đúng kỹ thuật không thôi.
Tại sao máy xe Viva cũng kêu ầm ầm, không êm như Honda thì tui không biết. Nhưng khi mua Viva tui không thèm cân chỉnh cho nó êm như Honda, tại nó sinh ra là đã như vậy. Kết quả là hiện nay xe vẫn tốt, vẫn kêu, vẫn mạnh, đố chiếc Honda nào cùng cỡ cùng tuổi chưa đại tu mà chạy bằng! Mấy anh mua xe về cố chỉnh cố làm cho êm như Honda thì xe tiêu sớm!
Đi riết cũng chán, tui mua JuV đi trong phố cho nhẹ nhàng, không thèm để mắt tới Honda! Viva cũng còn đó, lâu lâu chạy thấy vẫn thích.
Tiêu hao xăng thì không quan trọng, khoảng hơn 2l/100km là ổn rồi. 1/4 lít cho 100km thì có bao nhiêu so với thu nhập của các bác hiện nay
Chuyện bao nhiêu km/h thì đồng hồ tốc độ xe gắn máy chẳng bao giờ chính xác, 60km/h theo kim đồng hồ trong khi GPS chỉ có 45km/h (đối với Honda!) và 115km/h với 99km/h (với chiếc Viva - tui kiểm tra rồi). Yamaha có đồng hồ tốc độ chính xác hơn. Xe hơi thì đồng hồ vận tốc chính xác hơn nhiều.
cũng có số vòng nhưng ko biết là số vòng như thế nào, đang chạy ụych 1 phát về mo luôn hay không, hay phải dừng lại hẳn như Honda thì mới về mo được
Honda ban đầu cũng như vậy đó bác, đạp một phát là từ 3 về N luôn!!
Bản thân tui thì không cần số vòng, gần như luôn về số dần dần khi ngừng.
** Xe gắn máy (không phải scooter), xe có bình xăng ngang thì mới được gọi là xe nam, giống như xe đạp vậy.
Bởi vậy chiếc Honda nữ hay Suzuki nữ ngày xưa mới gọi là Honda dame, Suzuiki dame. Cub, Dream, Viva, Jupiter, Future đều là xe nữ hết.
Các bác cứ tưởng tượng một cô gái mặc váy mà cưỡi chiếc xe có bình xăng ngang, cao phía trứơc thì sao nào :-D Nhưng tư thế xoải chân hất ra sau để lên xe nam cũng khó coi, nên cái lườn xe thấp phía trước là dành cho nữ.