Hạng D
16/10/12
3.069
6.354
113
Thứ nhất: chắc chắn ko có va chạm, một là đọc bài không thấy ghi có tai nạn, hai là xem clip không nghe tiếng va chạm. Rõ ràng đối đầu ở đây là với xe máy khi nghe tiếng thắng thì cũng lúc đo thấy xe máy loạng choạng.
Thế tại sao xe cont lại phải dừng lại?
Em nghi là khi tấp vào để né xe ngược chiều thì phần hông đuôi phải xe FT đã quẹt vào đầu xe Cont nên mới xoay ngang như vậy.
Em chả liên quan gì đến cái xe FT của Toy. Tuy nhiên, các bác anti, ném đá nó thì cũng phải phù hợp với tình huống. Theo em thì:
1. Trong trường hợp này, với cái xe khá cao, bồng bềnh và lại thiếu cân bằng như thế thì nếu không có va chạm mà đánh lái quay xe gần 90 độ như vậy (hoặc đã bị xe cont ủi cho xoay ngang rồi mà còn cố đánh lái qua trái) thì khả năng chổng vó rất là cao;
2. Về chuyện tăng tốc để vượt của FT:
- Nếu chiếc FT đó mà tăng tốc nhanh hơn thì có lẻ tai nạn còn nghiêm trọng hơn;
- Nếu lái xe FT 1 vài lần và cảm thấy khả năng tăng tốc của nó kém hơn so với 1 số xe khác là điều đương nhiên (em cũng vậy). Tuy nhiên, mới đây em ngồi trên FT AT với một bác tài rất có kinh nghiệm điều khiển nó (so với em), nếu như không quan sát thì cứ tưởng như là xe MT vậy - đang ở số 4, khoảng 2000 RPM, vận tốc 70-80, khi cần tăng tốc thì nó (không quá chậm như bác nào đó phán là 3 giây) trả về số 3, thậm chí số 2, lên 4000 RPM rồi VT đạt 100 trong khoảng thời gian không lâu như em tưởng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
7/4/11
1.957
2.021
113
vượt ẩu kiểu đó 1000Hp 5000 nm cũng có ngày nằm đường
 
Hạng D
19/7/11
1.786
6.932
113
Ngoài kỷ năng lái xe ra còn phải có chiếc xe tốt, nếu chiếc xe tốt thì những trường hợp khó sẽ thấy rất an toàn đấy thôi. Một số xe của Đức như Audi, BMW, Mercedes-Benz bị bể bánh xe thì không bị mất lái như các xe của Nhật hay Hàn Quốc vì khi đó hệ thống cân bằng điện tử lập tức kích hoạt và giữ thăng bằng cho xe.... Các bác đi đường đèo khi đi sau chiếc xe của Đức lấy gió ngoài sẽ thấy mùi khét của thắng tức là khi đó hệ thống ESP của xe đã hoạt động liên tục, liên tục để giữ ổn định khi vào cua hay dốc...

Bác nghiên cứu kỹ rồi hãy nói. Tính năng bác đang nói là 1 trong các lợi thế của hệ thống EPS - Electrical Power Steering, tức trợ lực lái điện. Nó sẽ bù trừ lực làm cho xe ko mất lái khi 1 trong 2 bánh trước bị nổ bất ngờ
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy
Hạng D
19/7/11
1.786
6.932
113
Thế tại sao xe cont lại phải dừng lại?
Em nghi là khi tấp vào để né xe ngược chiều thì phần hông đuôi phải xe FT đã quẹt vào đầu xe Cont nên mới xoay ngang như vậy.
Em chả liên quan gì đến cái xe FT của Toy. Tuy nhiên, các bác anti, ném đá nó thì cũng phải phù hợp với tình huống. Theo em thì:
1. Trong trường hợp này, với cái xe khá cao, bồng bềnh và lại thiếu cân bằng như thế thì nếu không có va chạm mà đánh lái quay xe gần 90 độ như vậy (hoặc đã bị xe cont ủi cho xoay ngang rồi mà còn cố đánh lái qua trái) thì khả năng chổng vó rất là cao;
2. Về chuyện tăng tốc để vượt của FT:
- Nếu chiếc FT đó mà tăng tốc nhanh hơn thì có lẻ tai nạn còn nghiêm trọng hơn;
- Nếu lái xe FT 1 vài lần và cảm thấy khả năng tăng tốc của nó kém hơn so với 1 số xe khác là điều đương nhiên (em cũng vậy). Tuy nhiên, mới đây em ngồi trên FT AT với một bác tài rất có kinh nghiệm điều khiển nó (so với em), nếu như không quan sát thì cứ tưởng như là xe MT vậy - đang ở số 4, khoảng 2000 RPM, vận tốc 70-80, khi cần tăng tốc thì nó (không quá chậm như bác nào đó phán là 3 giây) trả về số 3, thậm chí số 2, lên 4000 RPM rồi VT đạt 100 trong khoảng thời gian không lâu như em tưởng.

Em không biết Fortuner nó yếu cỡ nào.
Nhưng nói chung là lái AT phải chú ý. Vì hầu hầu hết xe AT phổ thông cân chỉnh ECU với tiêu chí tiết kiệm. Nó phân tích hành vi đạp ga của lái xe để lên số xuống số một cách tiết kiện nhiên liệu nhất có thể bằng cách giữ vòng tua thấp. Chính vì thế khi đạp ga xe AT một cách đột ngột thì nó phải đợi xem phản ứng tiếp theo của bác là gì trước mới trả số vọt lên. Nếu đạp ko dứt khoát thì em nó sẽ nghĩ là bác chỉ cần thêm chút ga để lên dốc cầu hay gì đó, thế giữ nguyên số, tăng vòng tua (Em nghĩ chiếc fortuner kia nếu là AT thì gặp trường hợp này)
Bởi khi muốn vượt thì nên quan sát kỹ và đạp ga dứt khoát (nhanh và mạnh). Hoặc chắc ăn là chuyện qua bán tự động chủ động trả số, chân ga sẽ không bị trễ
 
Hạng B2
3/5/14
316
292
83
em cũng 1 gặp tương tự kiểu này, em vượt vừa tới đầu chiếc container thì 1 xe 2b băng ngang đường (từ phải sang trái), thực ra lúc ấy cả em với xe 2 bánh mới nhìn thấy nhau vì khuất cái đầu containe. em lúc đó lại ko thể thắng gấp do còn 1 chiếc camry bám đít vượt theo. lúc đó em hoàn toàn theo phản xạ, nhồi ga cố thêm cho qua đầu bác container đồng thời đánh lái khá gắt sang phải, tránh chiếc 2B xít soát, nhưng em trả lái lẹ nên không dính chấu như bác fortune trong clip. Tình huống làm em hoảng sợ nhất từ khi bắt đầu ôm vôlăng tới giờ.
 
Hạng B2
24/11/12
212
56
28
12
Tự trả lái luôn à bác. Thần thánh ghê hơ hơ
Không biết thì có thể tìm hiểu, cái ESP này ngày bữa gì mà em phải thần thánh, lúc đánh lái xe cân bằng lại coi như đánh lái giùm tài rồi. Video em có post mấy page trước bác ráng dành chút thời gian coi đi cho có kiến thức với người ta. Còn bác cứ bô bô mà không chịu tìm hiểu như này thì em chịu.
 
  • Like
Reactions: nguyenlongkt
Hạng D
19/7/11
1.786
6.932
113
Không biết thì có thể tìm hiểu, cái ESP này ngày bữa gì mà em phải thần thánh, lúc đánh lái xe cân bằng lại coi như đánh lái giùm tài rồi. Video em có post mấy page trước bác ráng dành chút thời gian coi đi cho có kiến thức với người ta. Còn bác cứ bô bô mà không chịu tìm hiểu như này thì em chịu.

Bác cứ bình tĩnh đi. Em chỉ thấy lạ bất ngờ thú vị thôi chứ đã nói gì đâu mà bô bô nhỉ.
Còn hệ esp làm việc như nào thì... Xin lỗi chứ bác mới phải là người nghiên cứu lại
 
Hạng D
19/7/11
1.786
6.932
113
Bác tham khảo để biết hiệu quả của ESP, hay Toy gọi là VSC.
Mã:
Bắt đầu từ tháng chín năm 2011, tất cả các xe mới ở Mỹ và Canada sẽ bắt buộc phải có hệ thống cân bằng điện tử ESP ®, thường được gọi là ESC nhằm đạt mục tiêu giảm 59% các tai nạn liên quan đến xe.
https://www.youtube.com/watch?v=GXnqXBAD3yE

Em cứ mạo muội cho rằng bác nghe hiểu tiếng Anh tốt nên em post lại cái video này: https://www.youtube.com/watch?v=Y2uXzp2HzKg (vẫn là của bosch). Bác cứ xem để hiểu ESP là gì mà hoạt động ra sao và nó hạn chế tai nạn như thế nào
Còn chuyện cụ nói nó tự trả lái thì em chịu

Sẵn em nói luôn vì còn nhiều cụ hiểu sai vụ cân bằng điện tử. Đây chỉ là thiết bị hỗ trợ chứ không phải cây đũa thánh phất 1 phát là tai nạn qua đi. Lái xe trên đường thì dù xe cỏ hay xe xịn, Toyota hay Mercedes, thì sự an toàn đều phụ thuộc vào người lái.

Trở lại với cân bằng điện tử. Nguyên lí hoạt động là ở trạng thái bình thường, nó sẽ theo dõi hoạt động của hệ thống lái và hướng đi của xe liên tục và không làm gì cả nếu xe hoạt động bình thường. Chỉ khi nào hệ thống phát hiện ra bất thường trong các thông số từ cảm biến (vụ này em không rành) cho thấy chiếc xe không đi theo hướng người lái chỉ định, ví dụ như oversteer hoặc understeer (làm ơn google chứ em cũng ko biết dịch sao) thì cân bằng điện tử lúc này sẽ can thiệp. Bằng cách nào? Áp dụng lực phanh độc lập giữa 4 bánh xe theo dạng bất đối xứng cho chiếc xe lấy lại cân bằng (Không bị trượt nữa). Như vậy tác dụng ở đây là làm cho xe chuyển hướng nhanh và gọn gàng, hạn chế những chuyển động ngoài ý muốn. Chứ không phải thay đổi quy luật vật lí!

Nhưng vì hướng đánh lái không phải lúc nào cũng đúng hướng mà tài xế cần nên sẽ có trường hợp cân bằng điện tử phản tác dụng (Đang drift chẳng hạn, vào cua 1 hướng nhưng đánh lái hướng ngược lại). Cái này các bác xem những chiếc xe thể thao luôn có nút để tắt cân bằng vì nếu không thì sẽ chẳng bao giờ có được mấy pha drift bốc khối.

Tóm lại cái em muốn nói ở đây là quan trọng ở yếu tố con người. Tất nhiên là có cân bằng thì xác suất giảm thiểu tai nạn sẽ tốt hơn, nhưng nếu trình kém hoặc chủ quan thì ai cũng chết nhưng nhau.

Em cứ cho là em Fortuner trong clip lên có cân bằng đi thì các cụ nghĩ chuyện gì xảy ra? Vì cản chiếc cont nên em ko thấy rõ bác tài tránh xe kiểu gì. Nhưng nếu đánh lái bất ngờ mà ko có cảm giác lái tốt, trả lái, chủ động lấy thăng bằng để chuyển hướng đi thẳng trở lại, thì xe có cân bằng, sẽ đâm đầu vào lề còn nhanh hơn (và k có vết phanh dưới đường)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
24/11/12
212
56
28
12
Em cứ mạo muội cho rằng bác nghe hiểu tiếng Anh tốt nên em post lại cái video này: https://www.youtube.com/watch?v=Y2uXzp2HzKg (vẫn là của bosch). Bác cứ xem để hiểu ESP là gì mà hoạt động ra sao và nó hạn chế tai nạn như thế nào
Còn chuyện cụ nói nó tự trả lái thì em chịu
Ở trên em có giải thích rồi, trc khi mua xe em nghiên cứu cái này rất kỹ nên bác không phải lo em thiếu kiến thức. Thế bác có công nhân xe có ESP giảm thiểu được rất nhiều tai nạn thường gặp ko nào
 
  • Like
Reactions: nguyenlongkt