Em vẫn thhấy nhiều bác hiểu sai vấn đề nên em xin phép quote lại lần nữa. (Nếu là cố tình hiểu sai thì xin bỏ qua ạ)
......................
Sẵn em nói luôn vì còn nhiều cụ hiểu sai vụ cân bằng điện tử. Đây chỉ là thiết bị hỗ trợ chứ không phải cây đũa thánh phất 1 phát là tai nạn qua đi. Lái xe trên đường thì dù xe cỏ hay xe xịn, Toyota hay Mercedes, thì sự an toàn đều phụ thuộc vào người lái.
Trở lại với cân bằng điện tử. Nguyên lí hoạt động là ở trạng thái bình thường, nó sẽ theo dõi hoạt động của hệ thống lái và hướng đi của xe liên tục và không làm gì cả nếu xe hoạt động bình thường. Chỉ khi nào hệ thống phát hiện ra bất thường trong các thông số từ cảm biến (vụ này em không rành) cho thấy chiếc xe không đi theo hướng người lái chỉ định, ví dụ như oversteer hoặc understeer (làm ơn google chứ em cũng ko biết dịch sao) thì cân bằng điện tử lúc này sẽ can thiệp. Bằng cách nào? Áp dụng lực phanh độc lập giữa 4 bánh xe theo dạng bất đối xứng cho chiếc xe lấy lại cân bằng (Không bị trượt nữa). Như vậy tác dụng ở đây là làm cho xe chuyển hướng nhanh và gọn gàng, hạn chế những chuyển động ngoài ý muốn. Chứ không phải thay đổi quy luật vật lí!
Nhưng vì hướng đánh lái không phải lúc nào cũng đúng hướng mà tài xế cần nên sẽ có trường hợp cân bằng điện tử phản tác dụng (Đang drift chẳng hạn, vào cua 1 hướng nhưng đánh lái hướng ngược lại). Cái này các bác xem những chiếc xe thể thao luôn có nút để tắt cân bằng vì nếu không thì sẽ chẳng bao giờ có được mấy pha drift bốc khối.
Tóm lại cái em muốn nói ở đây là quan trọng ở yếu tố con người. Tất nhiên là có cân bằng thì xác suất giảm thiểu tai nạn sẽ tốt hơn, nhưng nếu trình kém hoặc chủ quan thì ai cũng chết nhưng nhau.
Em cứ cho là em Fortuner trong clip lên có cân bằng đi thì các cụ nghĩ chuyện gì xảy ra? Vì cản chiếc cont nên em ko thấy rõ bác tài tránh xe kiểu gì. Nhưng nếu đánh lái bất ngờ mà ko có cảm giác lái tốt, trả lái, chủ động lấy thăng bằng để chuyển hướng đi thẳng trở lại, thì xe có cân bằng, sẽ đâm đầu vào lề còn nhanh hơn (và k có vết phanh dưới đường)