Hạng D
19/7/11
1.786
6.932
113
Em vẫn thhấy nhiều bác hiểu sai vấn đề nên em xin phép quote lại lần nữa. (Nếu là cố tình hiểu sai thì xin bỏ qua ạ)

......................
Sẵn em nói luôn vì còn nhiều cụ hiểu sai vụ cân bằng điện tử. Đây chỉ là thiết bị hỗ trợ chứ không phải cây đũa thánh phất 1 phát là tai nạn qua đi. Lái xe trên đường thì dù xe cỏ hay xe xịn, Toyota hay Mercedes, thì sự an toàn đều phụ thuộc vào người lái.

Trở lại với cân bằng điện tử. Nguyên lí hoạt động là ở trạng thái bình thường, nó sẽ theo dõi hoạt động của hệ thống lái và hướng đi của xe liên tục và không làm gì cả nếu xe hoạt động bình thường. Chỉ khi nào hệ thống phát hiện ra bất thường trong các thông số từ cảm biến (vụ này em không rành) cho thấy chiếc xe không đi theo hướng người lái chỉ định, ví dụ như oversteer hoặc understeer (làm ơn google chứ em cũng ko biết dịch sao) thì cân bằng điện tử lúc này sẽ can thiệp. Bằng cách nào? Áp dụng lực phanh độc lập giữa 4 bánh xe theo dạng bất đối xứng cho chiếc xe lấy lại cân bằng (Không bị trượt nữa). Như vậy tác dụng ở đây là làm cho xe chuyển hướng nhanh và gọn gàng, hạn chế những chuyển động ngoài ý muốn. Chứ không phải thay đổi quy luật vật lí!

Nhưng vì hướng đánh lái không phải lúc nào cũng đúng hướng mà tài xế cần nên sẽ có trường hợp cân bằng điện tử phản tác dụng (Đang drift chẳng hạn, vào cua 1 hướng nhưng đánh lái hướng ngược lại). Cái này các bác xem những chiếc xe thể thao luôn có nút để tắt cân bằng vì nếu không thì sẽ chẳng bao giờ có được mấy pha drift bốc khối.

Tóm lại cái em muốn nói ở đây là quan trọng ở yếu tố con người. Tất nhiên là có cân bằng thì xác suất giảm thiểu tai nạn sẽ tốt hơn, nhưng nếu trình kém hoặc chủ quan thì ai cũng chết nhưng nhau.

Em cứ cho là em Fortuner trong clip lên có cân bằng đi thì các cụ nghĩ chuyện gì xảy ra? Vì cản chiếc cont nên em ko thấy rõ bác tài tránh xe kiểu gì. Nhưng nếu đánh lái bất ngờ mà ko có cảm giác lái tốt, trả lái, chủ động lấy thăng bằng để chuyển hướng đi thẳng trở lại, thì xe có cân bằng, sẽ đâm đầu vào lề còn nhanh hơn (và k có vết phanh dưới đường)
 
Hạng D
16/10/12
3.069
6.354
113
Em vẫn thấy nhiều bác hiểu sai vấn đề nên em xin phép quote lại lần nữa. (Nếu là cố tình hiểu sai thì xin bỏ qua ạ)
Thật ra thì chưa ai biết bác tài chiếc FT đó đã đánh lái như thế nào trong tình huống trên, nhưng 1 số bác lại cứ bảo là xe lao vô lề là do xe thiếu ESP!

Đọc đánh giá của các bác ấy về cái phép màu mang tên ESP (nếu có thì đã giúp chiếc xe đi theo hình chữ Z thay vì chữ L bất kể tài xế đánh lái ra sao trong trường hợp này) xong thì chắc có người tưởng xe có ESP thì nếu như ta đang chạy hướng Bắc->Nam, dù cho tài xế có ngoặt lái sang hướng Đông hoặc Tây gì thì nó cũng sẽ tự động lái về hướng Nam đấy ạ.
 
Hạng D
31/5/14
3.525
4.365
113
Thật ra thì chưa ai biết bác tài chiếc FT đó đã đánh lái như thế nào trong tình huống trên, nhưng 1 số bác lại cứ bảo là xe lao vô lề là do xe thiếu ESP!

Đọc đánh giá của các bác ấy về cái phép màu mang tên ESP (nếu có thì đã giúp chiếc xe đi theo hình chữ Z thay vì chữ L bất kể tài xế đánh lái ra sao trong trường hợp này) xong thì chắc có người tưởng xe có ESP thì nếu như ta đang chạy hướng Bắc->Nam, dù cho tài xế có ngoặt lái sang hướng Đông hoặc Tây gì thì nó cũng sẽ tự động lái về hướng Nam đấy ạ.

ESP không phải là phép màu, nó chỉ giúp ổn định xe khi đánh lái gấp, bác dùng có nói chữ Z hay L nghe trẻ con quá. Có thể trong tình huống trên tài FT biết rằng nếu đánh lái ngược lại thì sát suất xe bị lật rất cao, vì thế hy sinh dâm vào lê luôn.

http://www.youtube.com/watch?v=IRT33AYBN1w Trong clip là hilux thôi, nhưng thằng FT dùng chung khung gầm và máy của Hilux, cao to hơn cả Hilux. Do đó nếu đánh lái gấp thì hậu quả lật xe rất cao.
 
Hạng D
19/7/11
1.786
6.932
113
ESP không phải là phép màu, nó chỉ giúp ổn định xe khi đánh lái gấp, bác dùng có nói chữ Z hay L nghe trẻ con quá. Có thể trong tình huống trên tài FT biết rằng nếu đánh lái ngược lại thì sát suất xe bị lật rất cao, vì thế hy sinh dâm vào lê luôn.

http://www.youtube.com/watch?v=IRT33AYBN1w Trong clip là hilux thôi, nhưng thằng FT dùng chung khung gầm và máy của Hilux, cao to hơn cả Hilux. Do đó nếu đánh lái gấp thì hậu quả lật xe rất cao.

Thật ra phải nói bác tài Fortuner kia hên do tốc độ thấp nên xe chưa lật. Chứ bác nghĩ thử nhé.
1 chiếc xe đang đi thẳng mà đánh lái gấp về 1 phía rồi cứng tay lái (cộng với phản xạ đạp phanh nữa)
Và 1 chiếc xe cũng đang đi thẳng nhưng sau khi đánh lái gấp thì có hành động trả lái (thậm chỉ đánh lái theo hướng ngược lại)

Vậy cái nào có nhiều khả năng lật hơn? Bác lái xe giỏi chắc sẽ hiểu.
 
Hạng D
31/5/14
3.525
4.365
113
Thật ra phải nói bác tài Fortuner kia hên do tốc độ thấp nên xe chưa lật. Chứ bác nghĩ thử nhé.
1 chiếc xe đang đi thẳng mà đánh lái gấp về 1 phía rồi cứng tay lái (cộng với phản xạ đạp phanh nữa)
Và 1 chiếc xe cũng đang đi thẳng nhưng sau khi đánh lái gấp thì có hành động trả lái (thậm chỉ đánh lái theo hướng ngược lại)

Vậy cái nào có nhiều khả năng lật hơn? Bác lái xe giỏi chắc sẽ hiểu.

Đánh lái 1 hướng em đã thử với FT và kết quả em xuống xe mặt xanh lè, vì xe của ông anh lỡ có gì đền xe với toi mạng, em thử ở tốc tầm 40-50km/h.
Còn tour vừa rồi em chạy đèo tây nguyên xe có ESP, trời mưa rất to em để khoảng 60km/h chạy đèo. Có những khúc phải ôm 2 khúc đèo cùi chỏ chặt liên tục và phải giảm tốc xuống 50km/h nhưng xe vẫn bám tim đường.
 
Hạng D
15/12/13
1.354
1.487
113
Thật ra thì chưa ai biết bác tài chiếc FT đó đã đánh lái như thế nào trong tình huống trên, nhưng 1 số bác lại cứ bảo là xe lao vô lề là do xe thiếu ESP!

Đọc đánh giá của các bác ấy về cái phép màu mang tên ESP (nếu có thì đã giúp chiếc xe đi theo hình chữ Z thay vì chữ L bất kể tài xế đánh lái ra sao trong trường hợp này) xong thì chắc có người tưởng xe có ESP thì nếu như ta đang chạy hướng Bắc->Nam, dù cho tài xế có ngoặt lái sang hướng Đông hoặc Tây gì thì nó cũng sẽ tự động lái về hướng Nam đấy ạ.
Em nghĩ bác hơi bảo thủ ( nếu bác tự ái thì em sorry ), trong những trường đánh lái gấp như chiếc FT này nếu có Esp thì xe ổn định giúp bác tài có thể đánh tay lái ngược lại để lái chiếc xe theo ý muốn, nhưng em nghĩ trong trường hợp này do xe mất cân bằng nên để tránh lật xe tài xế đã chấp nhận ..... Vào lề .
Ps : ko có bất cứ va chạm nào với xe cont đâu các bác, các bác thử hình dung nếu FT va chạm cont bên góc trái của cont thì theo trớn thì đã có biến lón rồi chứ ko kết hậu như vậy đâu.
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy
Hạng D
19/7/11
1.786
6.932
113
Đánh lái 1 hướng em đã thử với FT và kết quả em xuống xe mặt xanh lè, vì xe của ông anh lỡ có gì đền xe với toi mạng, em thử ở tốc tầm 40-50km/h.
Còn tour vừa rồi em chạy đèo tây nguyên xe có ESP, trời mưa rất to em để khoảng 60km/h chạy đèo. Có những khúc phải ôm 2 khúc đèo cùi chỏ chặt liên tục và phải giảm tốc xuống 50km/h nhưng xe vẫn bám tim đường.

Vâng em đâu phủ nhận công dụng của ESP đâu. Chỉ vì trong tình huống này chiếc Fortuner cụp đầu 90 lao thẳng vào lề mà không lật chứng tỏ tốc độ vẫn chưa nhanh đủ. Và em tin có ESP ở đây thì cũng ko giúp ích gì nhiều vì tài xế theo em là k có kinh nghiệm xử lí. Có thể vì cầu sau của Fortuner này ko có ABS (phải ko nhỉ? em cũng ko rõ) nên bất ngờ đánh vô lăng đạp thắng là đít văng ngay qua trái. Tài thiếu kinh nghiệm nên hoảng quá cứng luôn tay lái >>> lao vô lề.

Nếu như vầy thì em đổ thừa tại ko có ESP được nè: sau khi vượt qua đầu cont, thấy quá gần xe làn ngược lại, đánh lái mạnh qua phải để tránh, văng đít qua trái, bác tài trả lái nhanh để bù trừ, xe lại quăng đít qua phải (lần này còn mạnh hơn). Kết quả là xe lao qua lề trái lật ngang. Trong tình huống này thì bác tài chủ động xử lí nhưng vì ko có ESP nên xe ko chịu đựng được mấy cú đánh lái gấp thế là lật
 
Hạng D
27/10/05
3.287
4.853
113
Thái dương hệ
Đánh lái 1 hướng em đã thử với FT và kết quả em xuống xe mặt xanh lè, vì xe của ông anh lỡ có gì đền xe với toi mạng, em thử ở tốc tầm 40-50km/h.
Còn tour vừa rồi em chạy đèo tây nguyên xe có ESP, trời mưa rất to em để khoảng 60km/h chạy đèo. Có những khúc phải ôm 2 khúc đèo cùi chỏ chặt liên tục và phải giảm tốc xuống 50km/h nhưng xe vẫn bám tim đường.

Chạy đèo, cua cùi chỏ mà quất 50 km/h hả bác ? Bái phục.
 
  • Like
Reactions: dolathanh
Hạng D
16/10/12
3.069
6.354
113
ESP không phải là phép màu, nó chỉ giúp ổn định xe khi đánh lái gấp, bác dùng có nói chữ Z hay L nghe trẻ con quá. Có thể trong tình huống trên tài FT biết rằng nếu đánh lái ngược lại thì sát suất xe bị lật rất cao, vì thế hy sinh dâm vào lê luôn.
.
Bác fiorano.bui đã trả lời giúp em:
Vâng em đâu phủ nhận công dụng của ESP đâu. Chỉ vì trong tình huống này chiếc Fortuner cụp đầu 90 lao thẳng vào lề mà không lật chứng tỏ tốc độ vẫn chưa nhanh đủ. Và em tin có ESP ở đây thì cũng ko giúp ích gì nhiều vì tài xế theo em là k có kinh nghiệm xử lí. Có thể vì cầu sau của Fortuner này ko có ABS (phải ko nhỉ? em cũng ko rõ) nên bất ngờ đánh vô lăng đạp thắng là đít văng ngay qua trái. Tài thiếu kinh nghiệm nên hoảng quá cứng luôn tay lái >>> lao vô lề.
Nếu như vầy thì em đổ thừa tại ko có ESP được nè: sau khi vượt qua đầu cont, thấy quá gần xe làn ngược lại, đánh lái mạnh qua phải để tránh, văng đít qua trái, bác tài trả lái nhanh để bù trừ, xe lại quăng đít qua phải (lần này còn mạnh hơn). Kết quả là xe lao qua lề trái lật ngang. Trong tình huống này thì bác tài chủ động xử lí nhưng vì ko có ESP nên xe ko chịu đựng được mấy cú đánh lái gấp thế là lật