Hỏi/Đáp Kỹ Thuật garanty chập chờn, giúp em với.

Tập Lái
7/6/07
26
0
0
RE: garanty chập chờn, giúp em với.

@accord_qng: ok, nếu bác không có tachometer thì nhìn tạm/ước lượng rpm trên tachometer của xe cũng được. Bác kiểm tra lại các bộ phận sau đây: EACV, fast idle và các van tăng áp gió xem có hoạt động binh thường không. Kiểm tra dây dẫn + bộ phận Cảm ứng nhiệt độ nước làm mát (coolant temperature sensor circuit) xem có bị chập chờn không, đoản mạch hoặc bị mở không. (đồng hồ báo nhiệt của bác chắc vẫn làm việc bình thường hả? bác thử để ý nó từ lúc máy ngưội cho đến nóng máy nhé)===> đây là cách kiểm tra khi galanti của xe bị vượt ra ngoài qui chuẩn (720-820rpm) và khi rpm bị cao máy nóng.

ps: nhân tiện bác cho biết luôn về tình trạng:
* Acqui: đo volt khi máy nguội (chưa nổ máy) xem được bao nhiêu volt? đo khi chạy nóng máy (sau khi tắt máy rồi) xem là bao nhiêu volt? và để ý xem volt có bị tụt xuống từ từ không?
* Máy phát: lúc máy chạy, bác đo xem nó xạc ác-qui là bao nhiêu volt? Bác kiểm tra lại dây dẫn từ máy phát đến acqui, các mối tiếp giáp, 2 cọc của bình acqui (nếu bị hoen/gỉ thì tháo ra làm vệ sinh thật kỹ, kể cả đầu 2 cọc dây - và +, sau đó bắt thật chặt lại), kiểm tra dây từ cọc - của acqui bắt vào chassis xe (cũng làm tương tự như trên) và cuối cùng là kiểm tra dây - nối từ thân máy và từ các điểm khác trên máy vào chassis xem tình trạng thế nào. Sở dĩ bác nên kiểm tra cái này vì khi máy phát yếu, hoặc gần chết hoặc acqui bị chai, không tích được nhiều điện khi xạc sẽ dẫn đến tình trạng máy luôn phải chạy tốc độ cao hơn bình thường (vì ECU nhận tín hiệu từ 1 số sensors, trong đó có tình trạng điện đóm, nên nó sẽ bắt máy quay nhanh hon để máy phát có thể phát mạnh hơn).
Nếu sau khi kiểm tra mọi thứ tạm ổn mà vẫn bị tình trạng cũ thì ta sẽ kiểm tra các bước tiếp theo, vì bác biết là xe cũ 18 năm rồi sẽ có rất nhiều bệnh theo tuổi tác, trong khi điều kiện môi trường Việt Nam nóng & ẩm, cộng thêm xe không được duy tu, bảo dưỡng theo đúng lịch trình của nhà sản xuất + mình là người mua xe không biết là thứ bao nhiêu rồi, trong tay không hề có các thông tin về lịch bảo dưỡng trước khi mình mua nó, v.v...
 
Tập Lái
7/6/07
26
0
0
RE: garanty chập chờn, giúp em với.

Oh quên mất: bác bật hết các thiết bị của xe lên nhé, còn nếu bác không tìm thấy cầu chì thì bác tháo cọc (-) của acqui ra để reset lại ECU khoảng 10 giây rồi lắp lại vào acqui. Lý do là khi bị mất điện thì ECU sẽ xóa sạch những dữ liệu lưu trong đó sau những lần sử dụng xe, khi được nối lại điện thì lúc này nó sẽ tự động ghi lại các hoạt động, đây gọi là quá trình re-learn của ECU, tất nhiên khi đi xe khoảng 50-70km ban đầu thì xe chạy rất lạ, sau đó thì lại bình thường. Cách thử này xem xem hiện tượng rpm của máy bị nhanh/chậm là có phải do ECU điều khiển không.

Lưu ý bác là không bao giờ thử diện hoặc làm bất cứ gì với ECU với dòng điện > 5.0 v ===> sẽ cháy/hỏng ECU với dòng điện >5v này.
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: garanty chập chờn, giúp em với.

@maidichcity: Cám ơn bác, bác chỉ vẽ thiệt tận tình. Vì ban ngày phải đi làm nên em chỉ mần mò với xe lúc chiều tối. Hôm qua em đã làm theo cách bác hướng dẫn nhưng do chưa tìm được cầu chì dự phòng nên chưa có kết quả gì.
Khi chỉnh galenty xuống dưới 900v/p là máy rung rung giật giật liền bác à, không thể chỉnh xuống 7-800v/p được ạ.
Chiều tối nay em sẽ tiếp tục làm và sẽ báo cáo cho bác.
 
Tập Lái
7/6/07
26
0
0
RE: garanty chập chờn, giúp em với.

Đó là cầu chì nằm ở ô số 10 (7.5 ampere) nếu bác nhìn thẳng xuống hộp cầu chì thì nó nằm ở hàng cuối cùng, góc bên trái, ngoài cùng.
 
Hạng D
17/3/07
1.270
15
0
13
RE: garanty chập chờn, giúp em với.

bác thay loc xăng xem sao vì lọc xăng dơ quá thì galenti củng không đều đâu bác......mấy cái khác bác đã làm rồi thì còn lọc xăng và có thể là cục bù ga máy lãnh bị dơ quá hoặc hư
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: garanty chập chờn, giúp em với.

@maidichcity: Tối nay em thực hiện các bước như vầy:
- Nổ máy đến nhiệt độ ổn định (quạt giải nhiệt chạy), galenty vẫn ở mức:1.100-1.200v/p. (tắt toàn bộ thiết bị).
- Rút jac cắm EACV (máy nổ nhỏ hơn chút), chỉnh vít gío và vít ga, máy nổ nhỏ dần đến 750-800v/p- rung rung mà không tắt, bình thường xuống 900v/p là giật và tắt liền.
- Tắt máy, cắm lại jac EACV. Rút cầu chì (BACK UP fuse) sau 10giây cắm lại cầu chì.
- Nổ máy, lúc này galenty lại tăng lên 1.100-1.200v/p, bật all thiết bị trên xe (đèn fa, CD, máy lạnh, đèn trần) thì galenty giảm 1.000-1100v/p, sau 1 phút tắt all thiệt bị, tiếp theo đạp ga nhanh là tắt máy. Tắt máy lạnh chạy thử: bị tắt máy khi cắt côn, chạy khoảng 15km vẫn không có gì thay đổi.
- Chỉnh lại vít gió (mở ra 1 vòng) ralenty tăng lên 1.300v/p, đạp ga vài cái giảm dần xuống còn 1.100 v/p, hết bị tắt máy.
- Tiếp tục chạy thử, thấy xe hơi khác nhưng khi cắt côn máy còn 900-1.000v/p, không bị tắt máy. Nhưng không bị giao động, khi dừng lại galenty còn 1.000-1.100v/p.
- Khi đề máy mpr 1.200-1.300v/p, sau đó giảm dần xuống 1.000-1.100v/p.
- Kiểm tra ống bô: lâu lâu nghe lụp bụp.
- Kiểm tra bugi: OK, màu đỏ hồng.
- Kết thúc test.
Như vậy cài đặt lại không đạt kết quả. Nhờ bác chẩn bệnh tiếp.

Tối mai em sẽ tiếp tục đo dây phin, đo accu và kiểm tra các điểm đấu nối dây điện.

@: sport3.5: em đã kiểm tra lọc xăng OK, bù ga máy lạnh hoạt động tốt.
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: garanty chập chờn, giúp em với.

@maidichcity: Sau khi test như trên, kết quả vẫn chưa đạt, em nghĩ chắc là như ý của bác: có thể là cảm biến khí thải có vấn đề.
 
Hạng C
15/6/04
820
12
0
RE: garanty chập chờn, giúp em với.

mai bác thử lặp lại quá trình test trên nhưng vào buổi trưa nắng xem sao nhé, buổi tối thường tất cả các xe đều có xu hướng ổn định hơn khi nắng nóng
 
Tập Lái
7/6/07
26
0
0
RE: garanty chập chờn, giúp em với.

Ok, như vậy ta loại trừ được một số tình huống có thể xảy ra rồi. Ta tiếp tục kiểm tra các phần khác nhỉ.
Trước khi kiểm tra dòng trong acqui, bác bật đèn pha lên trong khoảng thời gian là 1 phút, sau đó tắt đi và dùng Volt-Ohm meter (thiết bị đo dòng + điện trở dùng cho ô tô và là loại có trở kháng trong cao} đo xem acqui của bác lúc này là bao nhiêu volt. Chắc bác dùng quen cái đo điện đó rồi nhỉ, tốt nhất là bác dùng cái Digital Volt-Ohm Meter (DVOM) vì nó chính xác hơn loại analog (loại có kim đồng hồ), bác chú ý cắm 2 dây đo cho đúng lỗ: dây màu đen (-) cắm vào lỗ COM và dây đỏ (+) cắm vào lỗ có ký hiệu V Ohm... rồi sau đó bác đo acqui: dây đỏ vào cọc + và dây đen vào cọc - của bình. Volt sẽ phải là 12.60v nhớ tắt hết các thiết bị trên xe đi). Còn nếu <12.60v, thì acqui của bác không được tốt lắm, bác có thể tham khảo bảng sau: 12.60v, 12.45v, 12.30v và 12.15v tương đương với chất lượng xạc là 100%, 75%, 50% và 25%.
 
Tập Lái
7/6/07
26
0
0
RE: garanty chập chờn, giúp em với.

À quên chưa hỏi bác vê cái xe bác đang đi: Accord 90 DX, EX hay là LX, chắc là số tay, bao nhiêu km rồi, từ trước đến nay có bệnh gì không, đã thay sửa cái gì rồi, tình trạng ralanti này tự nhiên bị hay nó bị sau khi bác thay đồ mới hoặc rửa máy (úi xời cái này tối kỵ đó nghe bác), xăng bác dùng loại nào, mua 1 chỗ ổn định hay đổ xănng lung tung, bác kiểm tra lại bằng mắt toàn bộ xe các mối dây xem có bị tuột, lỏng, chập hay gần đứt không, có cái gì lỏng không, v.v...