Hạng B2
18/1/15
207
137
43
42
Vũng Tàu
www.facebook.com
Hạng D
11/3/15
1.875
5.381
113
Em không hiểu về kỹ thuật nhưng đi AT cho khoẻ mà phải chuyển số liên tục thì còn gì là sướng nữa. 1l xăng chạy được chục km thì mỗi lần đèn đỏ về N để chạy chậm tiết kiệm được vài ml xăng không đáng để hy sinh cái sự sung sướng khi chạy AT :D
 
  • Like
Reactions: bac 8
Hạng B2
15/9/10
241
602
93
Em mà biết bác đã biết thì em không cố tình "đơn giản hóa" nó làm gì để phải bị he he

Ý bác nói đến cái Torque converter (dịch là biến mô,- Biến đổi mô men) và trung tâm của nó là cái stator. Em cũng hiểu là bác đạp thắng, làm cho giữa impeller (phần cánh quạt nối với máy) khác tốc độ với turbine (phần nối với planetary) thì thằng stator nó sẽ mở van làm cho dòng chất lỏng chuyển động tự do, làm cho cái impeller (nối với máy) vẫn quay nhưng không làm quay turbine (thực ra thì vẫn còn chút lực, nhưng không đến ngưỡng làm turnine quay.

Còn tại sao em gọi là "ngắt số" vì thực chất cái Biến mô (Torque converter) chính là ở vị trí thay thế cho cái Clutch của xe số sàng. Nên, có thể nói khi cái biến mô làm cho moment từ máy không truyền được qua phần planetary (phần bánh răng và các lá côn của hộp số) (do stator chuyển hướng dòng chất lỏng) thì giống như đạp côn trong số sàn.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: bac 8
Hạng F
8/7/16
5.097
10.650
113
Đóng góp với các bác tí:
Lý thuyết thì mình không rành vì không phải chuyên môn.
Thực tế sử dụng xe số tự động 7-8 năm khi dừng đèn đỏ quá khoảng 20s mình thường về N và kéo thắng tay ( hoặc đạp thắng chân) cho chân đỡ bị mỏi thấy hộp số cũng chưa bị ảnh hưởng gì.
 
Hạng B2
26/4/15
148
42
28
40
View attachment 501860
Em đang tranh luận với một anh tài 15 năm, anh ấy nói là "xe tự động khi đang chạy rà rà chuẩn bị dừng đèn đỏ thì nên gạt qua N cho xe chạy theo trớn rồi thắng khi đèn đỏ, như vậy là tốt và đỡ hao xăng"[pagebreak][/pagebreak]

cá nhân em cảm thấy là không đúng nhưng không đủ kiến thức về hộp số đẻ cãi lại anh tài trên. Mong các cao thủ giúp em với ạ!!!
Mình cũng đang chạy xe AT và cũng thao tác như bác tài 15 năm. Thấy đèn đỏ từ xa còn lâu thì về N và cho xe trôi nhẹ đến điểm dừng đạp thắng nhẹ nhàng. Theo em thì ko hại gì cả.
 
Hạng C
13/4/15
980
91.285
93
Xe của các bác, các bác chạy sao là quyền của mỗi người. Xe hao xăng, hay hư hỏng thì các bác là người bỏ tiền ra mà. Cho nên vấn đề này thì có tranh luận cũng không có hồi kết.
Em thì không quan tâm đến vấn đề kỹ thuật, nhanh hư mòn gì đó. Em chỉ quan tâm đến lý do, tại sao cần phải về N để xe chạy bằng trớn. Em thì nghĩ là sẽ không bao giờ làm vậy, vì những nguyên nhân sau:
- Tiết kiệm xăng? Em không biết tiết kiệm được bao nhiêu xăng, nhưng mà chẳng đáng. Đã mua xe để phục vụ mình, thì cứ chạy làm sao cho cảm thấy thoải mái, lăn tăn làm gì chút xăng còm. Em thấy dừng đèn đỏ, về N hay để D đạp hết thắng, vòng tua máy là như nhau. Có lẽ xe AT có cơ chế để khi đạp thắng ở số D, động cơ không tác động nhiều lên hộp số.
- Về N để xe dừng nhẹ nhàng? Em không nghĩ về N xe sẽ dừng nhẹ nhàng. Khi rà phanh ở số D, hộp số sẽ chuyển về số thấp. Lúc đó mà về N, có khi xe lại vọt lên lại. Khi đã chủ động dừng, thì ở D em thấy vẫn dừng nhẹ nhàng, đâu có làm sao?
- Về N sẽ mất quyền chủ động điều khiển lên xe. Nếu về N, đang chạy trớn, có xe 2B nào cúp đầu, đạp thắng xong lại luống cuống để điều khiển xe cho xem.
Khi lái xe AT, nếu đặt chân ga đúng tư thế, thì chỉ mỏi chân khi vào ga, còn khi đạp thắng, chân không hề mỏi.
Em nghĩ đã mua xe để cho mình lái xe khỏe hơn, thì cứ phải để ý đến kiểu lái MT để làm gì? Để đầu óc lo quan sát đường xá, xe cộ còn tốt hơn.
 
Hạng B1
14/7/15
72
34
18
36
e nghĩ các bác nào còn thắc mắc vụ này thì nên tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số tự động sử dụng bộ truyền bánh răng hành tinh. Xem trên youtube cũng được, 5 phút thôi là biết nên để D hay là N. Còn bác nào chạy hộp số tự động ly hợp kép thì về N khi dừng nhé.
 
Hạng B2
7/8/16
234
222
43
màu đỏ, áp dụng đỗ đèo, đỗ dốc, tiết kiệm xăng :3dcuoigif::3dchoctuc:
Giá xe càng ngày càng rẻ nên thích kiểu gì cứ chạy cho thoải mái.

Con riêng về N khi dừng hoặc khi chạy tà tà đều tốn xăng như nhau.

Muốn đỡ tốn phải kết hợp N và tắt máy.
 
  • Like
Reactions: thietbiloc