Về nguyên tắc thì các bác ở đây đã giải thích rồi (nhưng lẻ tẻ ở nhiều chổ), em xin "tổng hợp" (dĩ nhiên là theo cách hiểu của em (và có tìm hiểu trên mạng nhện của anh google nữa).
Trước hết em xin tách thành hai vấn đề:
1. Về N khi xe còn đang chạy (tạm gọi là thả trớn) để khi tới đèn đỏ thì dừng hẳn luôn là ĐÚNG hay SAI về Kỹ Thuật (lợi hay hại) ? Đúng hay sai về An Toàn Giao Thông?
2. Về N khi đang dừng đèn đỏ à ĐÚNG hay SAI về Kỹ Thuật (lợi hay hại)? Đúng hay sai về An Toàn Giao Thông?
1. Xe còn đang chạy không nên về N vì việc về N không mang lại có bất cứ lợi ích nào, mà ngược lại, nó tiềm ẩn nhiều rủi ro cho xe.
- Tiết kiệm xăng? Đối với xe số tự động (dù là hộp số thủy lực (AT cổ điển) hay Vô cấp CVT) thì khi ngưng lực tác động lên chân ga (thế mới có chuyện thằng Toy bị lỗi cảm biến chân ga) và có lực tác dụng lên chân phanh thì hộp số chạy không tải (nôm na là vậy cho dễ), vì vậy máy cũng chạy không tải (tùy tốc độ trước đó mà vòng tua máy sẽ giảm để về mức Guaranty). Do vậy, chỉ cần bỏ chân ra khỏi chân ga, rà chân thắng (nếu cần) thì xe đã chạy không tải rồi. Về N là thừa. Vì vậy về N hay không thì cũng tiêu hao nhiên liệu như nhau.
Em xin mạo phép giải thích thêm. Nếu không có lực tác động lên chân phanh đồng thời cũng không có lực tác động lên chân ga thì Hộp số chạy Có tải ở mức tối thiểu, điều này giải thích vì sao ta bỏ chân phanh ra, không đạp chân ga thì xe vẫn trôi về phía trước (và nếu hãng nào chi tiết hơn thì sẽ có cảm biến tăng tải nếu xe đang dừng ngang dốc, thế là có thêm sản phẩm "Hỗ trợ khởi động ngan dốc"). Nhưng khi Đạp chân phanh thì cảm biến chân phanh báo về làm Hộp số chạy không tải, xe dừng/đứng lại. Nói cách khác, xe dừng lại là vì thắng nhưng nó đứng yên không phải vì thắng mà vì hệ thống cảm biến làm cho hộp số chạy không tải. Túm lại, số D + đạp phanh = số N (và gần như P). Do vậy, Các bác đừng đăng khoăn lo là khi số P, đạp thắng buộc xe đứng yên thì khi đó "Thắng" đang đánh với "số P" làm cho xe dừng. Thực ra đạp phanh là xe đã cắt số (hộp số chạy không tải) rồi. Tương tự, khi đang chạy mà đạp phanh là xe tự cắt số để hộp số không truyền động - chạy không tải (chứ không thì chết à?)
- Để ở D, hộp số sẽ bị mòn?. Cái này cũng không đúng. Vì khi ở chế độ chạy không tải, hộp số tự động dù có bơm dầu nhưng không có áp lực (như bơm giữa hai bình thông nhau) - nôm na như em nói là chạy không tải, các van mở hết cỡ, vì vậy các chi tiết khác không vận hành, Không hư hỏng gì.
- Trong khi đó, về N người chạy có thể gặp các vấn đề:
+ Đạp ga tăng tốc nhưng lại ... quên vào lại số D. Cái này hay xảy ra và khi đó vòng tua có khi lên đến 5-6k vòng/phút, đó mới là hại xe.
+ Khi xe chưa dừng hẳn nhưng đèn đã xanh nên phải vào D để đi tiếp. Vào D khi xe chưa dừng hẳn là điều mà các hãng xe khuyến cáo không làm.
Đó là về kỹ thuật. Còn về an toàn giao thông thì em không thấy việc về N khi xe đang "trôi" là có ưu điểm nào, nếu không muốn nói là bất lợi hơn khi gặp sự cố cần phải chạy nhanh lên ( vì hết đỏ, vì có xe điên từ phía sau?) để tránh thì ... bị chậm vì phải vào số D (mà vào lúc xe đang chạy mới nguy cho hộp số).
2. Xe đang dừng đèn đỏ. Theo em về D hay không thì tùy đánh giá tính huống của mỗi lái xe vì:
- Về hay không không thay đổi lượng nhiên liệu tiêu thụ.
- Vào lại D khi xe đang dừng ở N hay thả chân ga để xe chạy tiếp ở P đều như nhau. KHông ảnh hưởng gì đến xe về kỹ thuật.
- Về N thì phải thao tác thêm để vào D khi đi tiếp nhưng được lợi là đỡ phải đạp phanh. Nhưng đạp phanh cũng có lái lợi là không sợ trẻ em vô tình gạt vào D, còn ta trong lúc bối rối lại đạp ga lao về phía trước.
Túm lại, xe dừng thì tùy.