Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Ne
Ý bác í là ngó kiếm chiếu hậu thấy nguyên cái container chạy ầm ầm phía sau í mà
Nếu phía trước bác í là nguyên chiếc xe khách hay tải nặng thì làm gì được ta?
 
Hạng B2
24/11/08
156
144
43
www.otosaigon.com
Em được 1 chuyên gia xe hơi khuyên là ko nên về N khi đang chạy trước khi tới đèn đỏ với mục đích tiết kiệm, vì không tiết kiệm hơn nhả ga và ra thắng đâu. Vì xe đời mới bây giờ ECU sẽ chuyển chế độ tiết kiệm hơn khi nhả chân ga so với số N.
 
Tập Lái
3/5/12
17
40
13
Cũng hóng hớt cuối cùng thì cá nhân mình thấy gần tới đèn đỏ trả về N khi xe đang chạy thif lúc thắng không êm bằng khi vẫn để D. Còn dừng hẳn thì để N. Để ở D giống như là cưỡng bức xe dừng lại.
 
Hạng B2
15/9/10
241
602
93
Về nguyên tắc thì các bác ở đây đã giải thích rồi (nhưng lẻ tẻ ở nhiều chổ), em xin "tổng hợp" (dĩ nhiên là theo cách hiểu của em (và có tìm hiểu trên mạng nhện của anh google nữa).

Trước hết em xin tách thành hai vấn đề:
1. Về N khi xe còn đang chạy (tạm gọi là thả trớn) để khi tới đèn đỏ thì dừng hẳn luôn là ĐÚNG hay SAI về Kỹ Thuật (lợi hay hại) ? Đúng hay sai về An Toàn Giao Thông?
2. Về N khi đang dừng đèn đỏ à ĐÚNG hay SAI về Kỹ Thuật (lợi hay hại)? Đúng hay sai về An Toàn Giao Thông?

1. Xe còn đang chạy không nên về N vì việc về N không mang lại có bất cứ lợi ích nào, mà ngược lại, nó tiềm ẩn nhiều rủi ro cho xe.
- Tiết kiệm xăng? Đối với xe số tự động (dù là hộp số thủy lực (AT cổ điển) hay Vô cấp CVT) thì khi ngưng lực tác động lên chân ga (thế mới có chuyện thằng Toy bị lỗi cảm biến chân ga) và có lực tác dụng lên chân phanh thì hộp số chạy không tải (nôm na là vậy cho dễ), vì vậy máy cũng chạy không tải (tùy tốc độ trước đó mà vòng tua máy sẽ giảm để về mức Guaranty). Do vậy, chỉ cần bỏ chân ra khỏi chân ga, rà chân thắng (nếu cần) thì xe đã chạy không tải rồi. Về N là thừa. Vì vậy về N hay không thì cũng tiêu hao nhiên liệu như nhau.

Em xin mạo phép giải thích thêm. Nếu không có lực tác động lên chân phanh đồng thời cũng không có lực tác động lên chân ga thì Hộp số chạy Có tải ở mức tối thiểu, điều này giải thích vì sao ta bỏ chân phanh ra, không đạp chân ga thì xe vẫn trôi về phía trước (và nếu hãng nào chi tiết hơn thì sẽ có cảm biến tăng tải nếu xe đang dừng ngang dốc, thế là có thêm sản phẩm "Hỗ trợ khởi động ngan dốc"). Nhưng khi Đạp chân phanh thì cảm biến chân phanh báo về làm Hộp số chạy không tải, xe dừng/đứng lại. Nói cách khác, xe dừng lại là vì thắng nhưng nó đứng yên không phải vì thắng mà vì hệ thống cảm biến làm cho hộp số chạy không tải. Túm lại, số D + đạp phanh = số N (và gần như P). Do vậy, Các bác đừng đăng khoăn lo là khi số P, đạp thắng buộc xe đứng yên thì khi đó "Thắng" đang đánh với "số P" làm cho xe dừng. Thực ra đạp phanh là xe đã cắt số (hộp số chạy không tải) rồi. Tương tự, khi đang chạy mà đạp phanh là xe tự cắt số để hộp số không truyền động - chạy không tải (chứ không thì chết à?)

- Để ở D, hộp số sẽ bị mòn?. Cái này cũng không đúng. Vì khi ở chế độ chạy không tải, hộp số tự động dù có bơm dầu nhưng không có áp lực (như bơm giữa hai bình thông nhau) - nôm na như em nói là chạy không tải, các van mở hết cỡ, vì vậy các chi tiết khác không vận hành, Không hư hỏng gì.
- Trong khi đó, về N người chạy có thể gặp các vấn đề:
+ Đạp ga tăng tốc nhưng lại ... quên vào lại số D. Cái này hay xảy ra và khi đó vòng tua có khi lên đến 5-6k vòng/phút, đó mới là hại xe.
+ Khi xe chưa dừng hẳn nhưng đèn đã xanh nên phải vào D để đi tiếp. Vào D khi xe chưa dừng hẳn là điều mà các hãng xe khuyến cáo không làm.

Đó là về kỹ thuật. Còn về an toàn giao thông thì em không thấy việc về N khi xe đang "trôi" là có ưu điểm nào, nếu không muốn nói là bất lợi hơn khi gặp sự cố cần phải chạy nhanh lên ( vì hết đỏ, vì có xe điên từ phía sau?) để tránh thì ... bị chậm vì phải vào số D (mà vào lúc xe đang chạy mới nguy cho hộp số).

2. Xe đang dừng đèn đỏ. Theo em về D hay không thì tùy đánh giá tính huống của mỗi lái xe vì:
- Về hay không không thay đổi lượng nhiên liệu tiêu thụ.
- Vào lại D khi xe đang dừng ở N hay thả chân ga để xe chạy tiếp ở P đều như nhau. KHông ảnh hưởng gì đến xe về kỹ thuật.
- Về N thì phải thao tác thêm để vào D khi đi tiếp nhưng được lợi là đỡ phải đạp phanh. Nhưng đạp phanh cũng có lái lợi là không sợ trẻ em vô tình gạt vào D, còn ta trong lúc bối rối lại đạp ga lao về phía trước.
Túm lại, xe dừng thì tùy.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
22/2/07
113
148
43
Kinh nghiệm cho thấy là đang chạy nội thị 20-30km/h mà về N để chờ đèn đỏ có 2 cái hại:
- Khi về N xe trôi nhanh hơn do không có động cơ gìm lại -> phải rà phanh nhiều hơn để hãm lại, chưa kể là nhiều khi rà không đủ thì phải đạp sâu hơn để giữ khoảng cách an toàn thì xe lại bị giật cục
- Lợi dụng trớn : vào số chuyển từ N->D khi xe còn lăn bánh, cái này hại hộp số nè. Chưa kể quên vào số D, đạp ga tua máy tăng lên 2-3k, cũng hại luôn.
Nói chung việc về số N để trớn phù họp với các bác chạy số sàn và kinh nghiệm nhiều. Số auto thì mình thấy chỉ có hại nhiều chứ không có lợi gì.
Thông thường khi thấy đèn đỏ thì mình thường giảm tốc từ xa và cố gắng để xe lăn bánh chậm chậm chứ không dừng hẳn tiếp ngoại trừ đèn quá lâu. Vì khi đèn xanh mình có trớn đề qua luôn cho nhẹ ga, ít hao nhiên liệu hơn là khi đề pa từ 0 (thấy rõ nhất với các xe container)
Khi dừng đèn đỏ thì mình về N cho nhẹ chân kết hợp với thắng tay để tránh trôi xe.
Đây là kinh nghiệm chạy số tự động của mình.
 
  • Like
Reactions: natto
Hạng D
4/11/13
4.174
2.143
113
Thích thì làm thui bác nếu xe mà rùng máy tua máy cao thì về N cho nó êm nhất là xe già chứ xe mới thì chả ảnh hưởng gì đâu bác.
 
Hạng C
21/6/07
696
360
63
HCMC
Vậy là tới số thôi ạ... chứ hàng triệu xe mà có mỗi 1 ít xì kếp tới số thôi thì cũng chả sao
vấn đề nằm ở thói quen "về N khi xe còn trớn". Nguyên nhân là khi về N thì cơ bản là dầu ko bơm lên nuôi các bánh răng dẫn đến quá nhiệt và bị pan. Theo e đọc bài của bác đi Escape là vậy. Mặc khác, cách chạy xe như vậy còn gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác. Giả sử bác về N và đi trớn nhẹ nhưng có tình huong cần vượt gấp chỉ khoảng 2 3s để snghi thì bác có kịp về lại D để đi ko ??? rồi khi thả dốc, hộp số còn đóng vai trò giảm tốc cho xe nữa.
 
Hạng B2
6/3/15
230
116
43
34
Ko về N củng ko sao nha bác, trên hộp so tự động có cái gọi là torqu converter (tiếng việt e ko bik dịch là gì) giúp chuyển cái momen xoắn khi để so D mà đạp giử thắng đó bác
Ý em lâu về N để khỏi mỏi chân và tránh trường hợp đạp nhầm ga đó mà
 
Hạng B1
16/7/16
62
72
20
TP HCM
Tốt nhất nên trả về N
1- Xe dừng sẽ êm hơn còn số
2- Nếu không trả về N thì chân phải đạp thắng ,chỉ cần sơ suất hay nói chuyện mất tập trung nhóm chân lên sẽ hôn vào đít xe phía trước ,phiền phức lắm .