Hạng D
11/2/10
1.089
596
113
Theo mình thì không nên vì đôi khi lỡ tay đẩy thêm tí qua "R" là đi tong cái hộp số :3dcuoi:
 
Hạng D
28/2/09
1.041
821
113
HCM city
Hậu quả của việc lái AT mà vẫn thói quen 2 chân 2 pedal như lái MT? Đây ít nhất đã là lần public thứ 2 việc test xe của Mer để tông lề. Lần trước là em C250 của Mer PMH.
View attachment 502379

Kinh nghiệm bản thân: Lần bán xe trước, ông khách mua xe chia sẻ đang đi MT giờ muốn nâng cấp lên AT. Lúc lái thử xe mình đã nghi nghi nhìn xuống thì thấy đúng là 2 chân để 2 pedal, phát hoảng stop ông đó lại và giảng cho ông đó 1 hồi. May mà khách là người chịu tiếp thu chứ không phải dạng đã ngu còn lỳ kiểu "anh kinh nghiệm lái xe tải mười mấy năm ..."
E giống bác , em cho ai mượn xe chạy , e ngồi kế bên đầu tiên là nghía coi ãnh để mấy chân . Ai để 2 chân là em toát mồ hôi hột
 
Tập Lái
21/7/16
4
6
3
37
Cái này nếu dùng cho số sàn thì còn đc nhưng tiết kiêm đc bao nhiêu xăng thì chưa biết nhưng giảm tuổi thọ của phanh là điều chắc chắn .con xe số tự động mà làm vậy thì có ngày hỏng luôn cả hộp số lúc đó tiết kiệm bao nhiêu xăng cho đủ .
 
Tập Lái
21/7/16
4
6
3
37
em kinh nghiệm 5 năm cũng chạy như bác 15 năm. Em chỉ đơn giản là về N cho xe dừng êm ái hơn, không bị rùng xe. Tuy nhiên em chỉ về N nếu đèn đỏ còn trên 20s thôi.

Manual thế nào em không biết, chứ theo ngu ý của em thì chẳng có lý do gì người ta làm N nằm giữa P và R, mục đích là chuyển qua lại cho tiện.
Xe ji mà N nằm giữa P và R vậy bác ?
 
  • Like
Reactions: litono
Hạng D
5/2/15
3.605
6.345
113
55
TP.Hồ Chí Minh
Về nguyên tắc thì các bác ở đây đã giải thích rồi (nhưng lẻ tẻ ở nhiều chổ), em xin "tổng hợp" (dĩ nhiên là theo cách hiểu của em (và có tìm hiểu trên mạng nhện của anh google nữa).

Trước hết em xin tách thành hai vấn đề:
1. Về N khi xe còn đang chạy (tạm gọi là thả trớn) để khi tới đèn đỏ thì dừng hẳn luôn là ĐÚNG hay SAI về Kỹ Thuật (lợi hay hại) ? Đúng hay sai về An Toàn Giao Thông?
2. Về N khi đang dừng đèn đỏ à ĐÚNG hay SAI về Kỹ Thuật (lợi hay hại)? Đúng hay sai về An Toàn Giao Thông?

1. Xe còn đang chạy không nên về N vì việc về N không mang lại có bất cứ lợi ích nào, mà ngược lại, nó tiềm ẩn nhiều rủi ro cho xe.
- Tiết kiệm xăng? Đối với xe số tự động (dù là hộp số thủy lực (AT cổ điển) hay Vô cấp CVT) thì khi ngưng lực tác động lên chân ga (thế mới có chuyện thằng Toy bị lỗi cảm biến chân ga) và có lực tác dụng lên chân phanh thì hộp số chạy không tải (nôm na là vậy cho dễ), vì vậy máy cũng chạy không tải (tùy tốc độ trước đó mà vòng tua máy sẽ giảm để về mức Guaranty). Do vậy, chỉ cần bỏ chân ra khỏi chân ga, rà chân thắng (nếu cần) thì xe đã chạy không tải rồi. Về N là thừa. Vì vậy về N hay không thì cũng tiêu hao nhiên liệu như nhau.

Em xin mạo phép giải thích thêm. Nếu không có lực tác động lên chân phanh đồng thời cũng không có lực tác động lên chân ga thì Hộp số chạy Có tải ở mức tối thiểu, điều này giải thích vì sao ta bỏ chân phanh ra, không đạp chân ga thì xe vẫn trôi về phía trước (và nếu hãng nào chi tiết hơn thì sẽ có cảm biến tăng tải nếu xe đang dừng ngang dốc, thế là có thêm sản phẩm "Hỗ trợ khởi động ngan dốc"). Nhưng khi Đạp chân phanh thì cảm biến chân phanh báo về làm Hộp số chạy không tải, xe dừng/đứng lại. Nói cách khác, xe dừng lại là vì thắng nhưng nó đứng yên không phải vì thắng mà vì hệ thống cảm biến làm cho hộp số chạy không tải. Túm lại, số D + đạp phanh = số N (và gần như P). Do vậy, Các bác đừng đăng khoăn lo là khi số P, đạp thắng buộc xe đứng yên thì khi đó "Thắng" đang đánh với "số P" làm cho xe dừng. Thực ra đạp phanh là xe đã cắt số (hộp số chạy không tải) rồi. Tương tự, khi đang chạy mà đạp phanh là xe tự cắt số để hộp số không truyền động - chạy không tải (chứ không thì chết à?)

- Để ở D, hộp số sẽ bị mòn?. Cái này cũng không đúng. Vì khi ở chế độ chạy không tải, hộp số tự động dù có bơm dầu nhưng không có áp lực (như bơm giữa hai bình thông nhau) - nôm na như em nói là chạy không tải, các van mở hết cỡ, vì vậy các chi tiết khác không vận hành, Không hư hỏng gì.
- Trong khi đó, về N người chạy có thể gặp các vấn đề:
+ Đạp ga tăng tốc nhưng lại ... quên vào lại số D. Cái này hay xảy ra và khi đó vòng tua có khi lên đến 5-6k vòng/phút, đó mới là hại xe.
+ Khi xe chưa dừng hẳn nhưng đèn đã xanh nên phải vào D để đi tiếp. Vào D khi xe chưa dừng hẳn là điều mà các hãng xe khuyến cáo không làm.

Đó là về kỹ thuật. Còn về an toàn giao thông thì em không thấy việc về N khi xe đang "trôi" là có ưu điểm nào, nếu không muốn nói là bất lợi hơn khi gặp sự cố cần phải chạy nhanh lên ( vì hết đỏ, vì có xe điên từ phía sau?) để tránh thì ... bị chậm vì phải vào số D (mà vào lúc xe đang chạy mới nguy cho hộp số).

2. Xe đang dừng đèn đỏ. Theo em về D hay không thì tùy đánh giá tính huống của mỗi lái xe vì:
- Về hay không không thay đổi lượng nhiên liệu tiêu thụ.
- Vào lại D khi xe đang dừng ở N hay thả chân ga để xe chạy tiếp ở P đều như nhau. KHông ảnh hưởng gì đến xe về kỹ thuật.
- Về N thì phải thao tác thêm để vào D khi đi tiếp nhưng được lợi là đỡ phải đạp phanh. Nhưng đạp phanh cũng có lái lợi là không sợ trẻ em vô tình gạt vào D, còn ta trong lúc bối rối lại đạp ga lao về phía trước.
Túm lại, xe dừng thì tùy.
Không biết bác chạy xe số AT nào? Còn em thì thấy Colorado LTZ 2.8AT, khi đang dừng đèn đỏ chỉ cần nới chân thắng (chưa bỏ chân ra hẳn) là xe chạy luôn, do vậy bác bảo chạy không tải là không hợp lý? Cá nhân em cũng không ủng hộ khi xe đang chạy mà về N, nhưng nếu dừng chờ lâu thì về N chắc là tiết kiệm nhiên liệu, tuy không nhiều nhưng đỡ đạp mạnh chân thắng.
 
Hạng B2
15/9/10
241
602
93
Không biết bác chạy xe số AT nào? Còn em thì thấy Colorado LTZ 2.8AT, khi đang dừng đèn đỏ chỉ cần nới chân thắng (chưa bỏ chân ra hẳn) là xe chạy luôn, do vậy bác bảo chạy không tải là không hợp lý? Cá nhân em cũng không ủng hộ khi xe đang chạy mà về N, nhưng nếu dừng chờ lâu thì về N chắc là tiết kiệm nhiên liệu, tuy không nhiều nhưng đỡ đạp mạnh chân thắng.

Khi không có lực tác động (hoặc lực tác động giảm) vào chân thắng thì cảm biến sẽ hiểu và bắt số vào. Do vậy, nếu bác đang đạp thắng (dừng xe) mà nhả thắng ra thì xe sẽ bắt số vào và chạy. Xe bác chạy khi chân bác còn trên thắng có thể là bác mới chỉ giữ ở khoản "rơ tự do" của chân thắng. Theo thiết kế, tùy theo xe, khoản này khoản 1-2 cm gì đó.
Em lái thuê nên chạy khá nhiều xe bác à. Sếp đưa xe nào chạy xe đó và trên là kinh nghiệm và hiểu biết của em thôi.
 
  • Like
Reactions: mazda626-2001
Hạng B2
18/1/15
207
137
43
42
Vũng Tàu
www.facebook.com
Khi không có lực tác động (hoặc lực tác động giảm) vào chân thắng thì cảm biến sẽ hiểu và bắt số vào. Do vậy, nếu bác đang đạp thắng (dừng xe) mà nhả thắng ra thì xe sẽ bắt số vào và chạy. Xe bác chạy khi chân bác còn trên thắng có thể là bác mới chỉ giữ ở khoản "rơ tự do" của chân thắng. Theo thiết kế, tùy theo xe, khoản này khoản 1-2 cm gì đó.
Em lái thuê nên chạy khá nhiều xe bác à. Sếp đưa xe nào chạy xe đó và trên là kinh nghiệm và hiểu biết của em thôi.

Quả thật em hơi ngạc nhiên về việc hộp số ngắt kết nối khi đạp phanh, hoặc vào số khi dừng động tác phanh... như bác nói.
Bác có thể trích dẫn tài liệu nào nói cụ thể hơn về vụ này được không ạ. Giờ em mới nghe vụ này.
(em không biết nên hỏi thật lòng ạ)
 
  • Like
Reactions: wasabina
Hạng C
18/7/11
750
1.332
93
Em toàn vào P khi dừng đèn đỏ thôi, trước đó là để D rồi đạp thắng. Khoẻ cả cái thằng người. Hố hố
 
Hạng B2
15/9/10
241
602
93
Cái này cũng từ suy diễn của em và từ việc em hiểu bập bẹ nguyên lý của hộp số tự động theo giải thích của wiki (bác tham khảo link https://en.wikipedia.org/wiki/Automatic_transmission).

Giả sử nếu Hộp số không tự ngắt kết nối , bác đang chạy tốc độ cao (vòng tua máy lớn) mà đạp thắng thì máy sẽ vẫn truyền lực xuống bánh xe (vì còn số, không ngắt kết nối) ---> làm sao bác thắng được xe nhanh khi vẫn còn lực từ máy xuống, máy sẽ tắt (Cái này giống như chạy xe số sàn đạp thắng mà không đạp côn, máy sẽ tắt). Do vậy, chắc chắn khi đạp thắng thì phải cắt truyền lực (em gọi nôm na là ngắt kết nối). Và việc ngắt này dĩ nhiên là trong mọi trường hợp đạp thắng (kể cả đạp thắng từ từ để xe dừng lại trước đèn đỏ)
Đạp thắng thì phải ngắt "kết nối" thì dĩ nhiên nhả thắng ra thì phải "bắt vào" để xe lăn bánh. Tuy nhiên việc bắt vào quá êm nên có khi mình không nghĩ là nó đã cắt trước đó, em nghĩ vậy.
Quả thật em hơi ngạc nhiên về việc hộp số ngắt kết nối khi đạp phanh, hoặc vào số khi dừng động tác phanh... như bác nói.
Bác có thể trích dẫn tài liệu nào nói cụ thể hơn về vụ này được không ạ. Giờ em mới nghe vụ này.
(em không biết nên hỏi thật lòng ạ)
 
  • Like
Reactions: Gatevalve
Hạng B2
18/1/15
207
137
43
42
Vũng Tàu
www.facebook.com
Cái này cũng từ suy diễn của em và từ việc em hiểu bập bẹ nguyên lý của hộp số tự động theo giải thích của wiki (bác tham khảo link https://en.wikipedia.org/wiki/Automatic_transmission).

Giả sử nếu Hộp số không tự ngắt kết nối , bác đang chạy tốc độ cao (vòng tua máy lớn) mà đạp thắng thì máy sẽ vẫn truyền lực xuống bánh xe (vì còn số, không ngắt kết nối) ---> làm sao bác thắng được xe nhanh khi vẫn còn lực từ máy xuống, máy sẽ tắt (Cái này giống như chạy xe số sàn đạp thắng mà không đạp côn, máy sẽ tắt). Do vậy, chắc chắn khi đạp thắng thì phải cắt truyền lực (em gọi nôm na là ngắt kết nối). Và việc ngắt này dĩ nhiên là trong mọi trường hợp đạp thắng (kể cả đạp thắng từ từ để xe dừng lại trước đèn đỏ)
Đạp thắng thì phải ngắt "kết nối" thì dĩ nhiên nhả thắng ra thì phải "bắt vào" để xe lăn bánh. Tuy nhiên việc bắt vào quá êm nên có khi mình không nghĩ là nó đã cắt trước đó, em nghĩ vậy.

Ra là bác đoán thế he he
Thực ra giữa hộp số tự động và động cơ là cái Biến mô thủy lực - nó truyền lực thông qua dầu thủy lực - khi bác hãm đầu ra, thì đầu vào vẫn quay, dầu trong đó vẫn lưu chuyển...kiểu như bác thổi cái chong chóng, rồi lúc hãm, lúc nhả cái chong chóng....gió vẫn lòn qua. Chứ em chưa hề nghe vụ đạp phanh thì ngắt số bác ạ.
 
  • Like
Reactions: wasabina