Xin gửi bác G9 một vài suy nghĩ của mình về Cầu vượt Hàng Xanh.
Nội dung dưới đây mình đã post hôm qua tại thớt "Xe 2b vẫn chạy trên cầu vượt HX", nhưng nghĩ bác hay đọc thớt này nên xin được post lại tại đây.
----------------------------------------------------------
[Post lại]
ttqui2005 nói:
Hôm 27/01/2014 GTCC cho chạy 2b trên cầu vượt ĐBP sáng hôm đó là ngày Thứ 2 đầu tuần nên em chạy 2b lên cầu vượt hướng về Thủ Đức.
Lúc em xuống dốc cầu đi hơi chếch về bên phải để chuẩn vào lane 2b mới phân thì gặp 1 Bác đi 4b từ vòng xoay chạy lên để vào lane 4b hướng về cầu Văn Thánh với tốc độ khoảng 50km suýt chút nữa Bác 4b tông vào em vì dưới chân cầu vượt là nơi giao nhau giữa xe 2b và 4b ( vì 2b muốn vào lane mới thì phải cắt mặt 4b )
Mình chạy 7 chỗ trên cầu xuống, tới vị trí bác nói rất hay bị các bác 4c đi thẳng sau ngã tư nhập vô làn trái ép mình, mấy lần sém bị cúp đầu hay cọ hông. Xe 2b càng bị ép hơn.
G9. nói:
...
Nhưng em hứa với các bác, em vẫn sẽ kiên trì mục đích đưa xe 02 bánh lên cầu vượt Hàng Xanh nhằm khai thác hiệu quả hơn nữa cầu vượt, giảm áp lực cho phía dưới vòng xoay. Tuy nhiên, cần phải giảm tốc độ xe 04 bánh để đảm bảo an toàn tại các điểm tách nhập.
Xin cảm ơn nhiệt tình và sự cởi mở của bác G9 nhé.
Chúng ta đều thấy, khi cho 2b lưu thông chung với 4b qua cầu vượt HX sẽ phát sinh 3 khó khăn chính sau đây:
1- Vị trí trước khi lên cầu (cả 2 hướng): Xe 4b cần quẹo phải sẽ chuyển sang làn phải, gây xung đột với xe 2b chuyển làn trái để lên cầu vượt.
2- Vị trí sau khi xuống cầu (cả 2 hướng): Xe 2b đi thẳng cần chuyển làn sang phải, gây xung đột với xe 4b từ sau ngã tư đi tới đang chuyển sang làn bên trái.
3- Vị trí sau khi xuống cầu (cả 2 hướng): Xe 4b từ sau ngã tư đi tới không nhìn thấy xe 2b bên phía trái đang đổ dốc cầu xuống, nên 4b vẫn vô tư chuyển làn sang trái dẫn tới mất an toàn.
Cá nhân mình rất đồng cảm và ủng hộ quyết tâm sử dụng hiệu quả cầu vượt của bác. Vì vậy xin mạn phép được nêu 2 ý kiến, mong các bác xem xét. Nếu lỡ có gì chưa phù hợp cũng mong các bác thông cảm nhé.
Để xử lí 3 khó khăn trên,
ngoài việc giảm tốc độ xe 4 bánh để đảm bảo an toàn tại các điểm tách nhập, bác có thể xem xét thêm 2 biện pháp bổ sung sau đây nhé:
- Để xử lí khó khăn 1- và 2- nêu trên, có thể kéo dài hơn nữa (gấp 3 lần) đoạn đường các xe thực hiện tách nhập, bằng cách cắt bớt con lươn hiện hữu phân chia giữa các làn 4b và các làn 2b, kẻ vạch đứt để dòng xe 4b và 2b có đủ chiều dài mà đan xen nhau lài lài.
- Để xử lí khó khăn 3- nêu trên, có thể dịch chuyển vị trí bắt đầu tách nhập làn càng xa 2 đầu cầu vượt càng tốt.
Kéo dài con lươn cứng hoặc cọc nhựa phản quang từ đầu cầu tới vị trí tách nhập làn mới, giúp các xe 4b có thể nhìn thấy xe 2b đang xuống dốc cầu, đang đi trên đường bằng và có thời gian giảm tốc độ, chuẩn bị để tách nhập làn an toàn.
Xin minh hoạ ý kiến của mình bằng 4 hình như sau:
#1- Vị trí lên cầu hiện nay: Điểm tách nhập làn ...
(Vị trí có vẽ các chữ O màu đỏ là đoạn đường dành cho xe tách nhập làn, ít chữ O là ngắn, nhiều chữ O là dài hơn)
#2- ... có thể chỉnh lại như sau
#3- Vị trí xuống cầu hiện nay: Điểm tách nhập làn ...
#4- ... có thể chỉnh lại như sau