Hạng D
21/9/04
1.362
9.834
113
Saigon
www.dongbich.com
Thật ra vấn nạn kẹt xe tại BKK cũng không giảm bao nhiêu sau khi hệ thống tàu điệm ngầm đc đưa ra thêm (sau MRT, monorail..) nên chúng ta cũng không hi vọng SG và HN có thể "bỗng dưng hết kẹt" kể cả khi có đủ tiền để làm 1 vài tuyến "dằn mặt" bạn bè trong vùng được.

Nghe nói những khu đô thị nào trên 1 triệu dân là đã nên làm 1 tuyến metro để phục vụ dân.

Thế nhưng với tình hình kinh tế hiện nay thì ước mong có 02 tuyến metro ở 2 thành phố lớn nhất VN vẫn thể hiện ở quyết tâm, ở thì tương lai.

SG và HN phải chăng đang cần đầu tư cho những tuyến mono rail (trên cao) vốn chi phí thấp, giải phóng phương tiện nhanh và phù hợp hơn trước khi bơm tiền cho metro.

Hay bức thiết hơn, động mạch chủ cho nền kinh tế non trẻ Quốc Lộ 1A và đường sắt nối liền Bắc Nam quá yếu kém, cũng nên ưu tiên "chữa trị" trước.

Như vậy giữa ước muốn và thực tế, còn quá nhiều khoảng cách.

Trong lúc này, Oser cứ tự sướng bằng cách "mơ về nơi xa lắm":)
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Các bác nói đúng là metro (hoặc với các tên gọi khác nhau như subway, U-Bahn, tube, underground ... ) thì có giá thành cao ngất. Nhưng phải chăng chính vì thế mà thiên hạ xây metro để "dằn mặt bạn bè"?

Chúng ta xét thí dụ đến mạng U-Bahn của TP Munich ở Đức, nơi hay được các bác OSer yêu mến ghé thăm, không phải chỉ vì Munich là TP quê hương của BMW, mà còn nổi tiếng thí dụ với Đại hội Quần hùng Bia lớn nhất TG hàng năm, có tên tiếng Đức là Oktoberfest (mà năm nay sẽ mở màn vào ngày 19.09 sắp tới, hix).

Mạng U-Bahn của TP Munich là mạng có mật độ ga đỗ/đầu người dày đặc nhất ở Đức, được xây dựng từ 1971, có chiều dài tới nay (2008) là 100 km.

Vài con số thống kê về U-Bahn München:
===============================================
Line| chiều dài (km) | số bến | quãng đường trung bình giữa 2 bến (m)
===============================================
U1, 12, 15, 870 m
U2, 24, 27, 938 m
U3, 19, 23, 800 m
U4, 9, 13, 770 m
U5, 15, 18, 908 m
U6, 27, 26, 860-1097 m
===============================================

Quãng đường trung bình giữa 2 bến chỉ xấp xỉ 700-800m này chắc sẽ là một số liệu quan trọng, nhất là cho bà con của HN và SG chúng ta vốn dĩ khá ngại đi bộ :)

Mỗi ngày U-Bahn Munich chuyên chở được bao nhiêu người? Chỉ riêng mạng U-Bahn này đã góp phần chuyên chở 349 triệu hành khách trong năm 2008, hay là xấp xỉ 1 tr. hành khách/ngày!

Nếu tính đến số dân của Munich là 1,35 tr. và mỗi ngày có gần một triệu lượt người đi U-Bahn như vậy thì để đạt được các con số tương đương này ở HN và SG thì VN chúng ta sẽ cần khoảng 300-400 km đường Metro cho mỗi TP!

Chúng ta biết con số này hiện nay ở HN, SG là zero km!

Vậy là 1 tr. lượt người đáng lẽ đi Metro này sẽ phải đổ ra đường với các phương tiện GT cá nhân khác nhau như xe máy -> đó chính là điều chúng ta đang thấy ở HN và SG ngày hôm nay!
 
Hạng B2
26/12/08
216
0
0
35
chưa biết tàu điện ngầm sẽ ok như thế nào nhưng có 1 điều chắc chắn là hà nội sẽ lại ngập tràn những lô cốt:))

mà các lô cốt này ẽ tồn tại lâu lắm đây...
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Vài ga U-Bahn ở München, long lanh như các cung điện vua chúa ngày xưa, mà nay là được xây cho tất cả mọi người dân cùng sử dụng:



Ubahn_westfriedhof_muenchen.jpg

[link=http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/2/28/U-Bahn-Muenchen_Candidplatz_-_2007-CC-BY-SA_SYNTAXYS-Achim-Lammerts.jpg]
800px-Munich_subway_Marienplatz_extension.jpg



[/link]
U-Bahn-Muenchen_Candidplatz_-_2007-CC-BY-SA_SYNTAXYS-Achim-Lammerts.jpg




Hoành tráng quá, nhưng thôi kệ họ, ảnh hưởng gì tới nhà mình các bác hỷ! Mở mắt ra tý thế thôi, nay ta lại tiếp tục nhắm mắt cùng với bác NamHung "mơ về nơi xa lắm" :)

PS: với HN thì với một chút "may mắn", mọi việc đầu xuôi đuôi lọt thì giấc mơ này có thể sẽ (nhờ người Nhật) biến thành hiện thực chỉ trong vài ba năm nữa thôi, hay là từ năm 2012 theo như kế hoạch đã nói tới ở trên :)

Mời các bác cho thêm ý kiến :)
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Golf06 nói:
Sau ~ nửa năm topic tưởng đã đi vào quên lãng, hôm nay lại phấn khởi thốt lên:
"Hà nội ơi, thế là (sẽ) có Metro :) !"


9.jpg



Xem: Khởi động dự án Metro Hà Nội: "Sáng 9/9, hợp đồng tư vấn Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến 1) từ ga Gia Lâm tới Ngọc Hồi trị giá hơn 1.000 tỷ đồng đã được ký kết, khởi động cho dự án metro tại thủ đô."

Vẫn chỉ là "sẽ", tức là mọi việc vẫn đang còn ở thì tương lai! Nhưng hôm nay vậy là vui vì biết là có $ rùi, đề án quyết định xong rùi, công trình cũng khởi công hôm nay rùi ... Việc còn lại là các bác ở Hà nội chỉ việc liên tục update thông tin về quá trình thi công của Metro Thủ đô vào đây cho bà con chia vui :)

Hà nội văn minh, HN hết kẹt, HN hết bụi, HN xanh, HN đẹp ... một viễn cảnh không còn bao xa nữa?
-> "HN đẹp lắm, HN ơi, HN ơi!" :)

Topic như chìm sâu trong quên lãng, cũng như các thông tin về tuyến độ việc xd các tuyến GT công cộng ở HN/SG! Đã sang năm mới 2010, mục tiêu sẽ có vài tuyến metro vào năm 2012 (cũng đã là lỡ dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng long!) có vẻ không thấy ai nói tới nữa, kể cả trong các thông điệp đầu năm hoành tráng nhất mới đây của các xxx!

Hay là lại "nói vậy mà không phải vậy"? Người VN ta nói chung rất "dễ xương", dưng thi thoảng cũng hay quên. Chỉ có điều chúng ta đã trót mất công hưởng ứng sôi nổi chủ đề này nên bắt buộc sang đầu năm mới lại phải "nhắc nhở" lại :) Vì khi đã xác định rằng các tuyến GT công cộng là lời giải duy nhất cho việc GT thông suốt ở HN, SG và các thành phố lớn khác ở VN thì 2 TP này bắt buộc phải thực hiện đúng tiến độ các đề án này, "nói vậy sẽ phải là như vậy"!

Đự án còn chậm ngày nào là ngưòi dân HN và SG vẫn sẽ còn phải chịu những cảnh tắc đường hàng ngày bức xúc như trong bao năm qua. Vấn đề sẽ ngày càng trở nên gay gắt hơn với tốc độ phát triển KT và đi kèm theo đó là con số các PTGT cá nhân như xe máy và oto đang bùng nổ ngày càng nhanh ở HN và SG.

Việc "cấm"/thu phí cao các PT cá nhân ở hai TP này sẽ là một giải pháp không phải không có lý. Nhưng muốn vậy thì người tham gia GT phải có các phương tiện thay thế. Nói tóm lại là phải có Metro hoặc các PTGT công cộng tương đương!

Metro cho HN và SG, đề án này đang nằm ở đâu? Project status = RED?
 
Hạng B1
18/3/08
91
1
0
HN và HCM không thể nào có metro được nếu không có metrô cho nước mưa trước- nước ta khác với các châu Âu,Mỹ là lượng nước mưa rất cao, không tính đến nó thì metro là cái bẫy nước.VN nên học điều này của Sing và Mã.
ảnh metro Muchen rất màu sắc nhưng lọai sân ga hở là lỗi thời rồi-bây giờ là sân ga đóng,khi tầu đến thì cửa sân ga mới mở khớp với cửa tầu.Lọai này tránh được : tự tử nhảy vào đường tầu ,hay xô đẩy nhau vô ý ngã xuống đường ray.
 
Hạng D
6/4/05
3.605
2.282
113
Em thấy đầu tư cho cái monorail coi bộ khả thi hơn, đào mấy cái hầm này phọt phẹt như VN ai dám đi??? Nhưng khổ cái đường sá bây giờ bị đào lên để đặt cống ngay giữa đường hết rồi, muốn làm monorail chắc phải...đào lần nữa chăng??? Nói vậy vì em thấy bên Bangkok skytrain của họ toàn làm theo đường lộ ko à!
 
Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
Vấn đề đầu tiên là tiền đâu ? Kinh tế TG chưa thực sự hồi phục thì Metro cho HN vẫn chỉ là giấc mơ !
 
Hạng B2
20/10/05
255
17
18
Em chẳng khoái metro gì cả, cứ xe em em lái thích hơn. Cho tiền em cũng chẳng đi metro kiểu new york :D