Sơ lược lịch sử tàu ngầm:
Chiếc tàu ngầm -nói đúng hơn là thiết bị lặn- đầu tiên với các thông tin về kết cấu đáng tin cậy được chế tạo năm 1620 bởi nhà vật lý học người Hà Lan, Cornelius J. Drebbel (người phát minh ra nhiệt kế). Phục vụ như là một nhà sáng chế của triều đình Vua James Đệ nhất của Vương quốc Anh, thật ra ông Drebbel đã chế tạo thiết bị này dựa trên ý tưởng các tiêu chuẩn thiết kế đã được phác thảo năm 1580 bởi nhà toán học người Anh, William Bourne. Điều thú vị là động cơ chủ yếu bằng… mái chèo.
Chiếc tàu ngầm quân sự đầu tiên trên thế giới có tên là Turtle (con rùa). Được chế tạo năm 1775 bởi người Mỹ, David Bushnell, tàu này chỉ chở duy nhất 1 người, năng lượng bằng tay quay và có hình thù giống như quả đầu. Đây là chiếc tàu đầu tiên được xác minh có khả năng lặn, di chuyển và hoạt động độc lập dưới mặt nước, và cũng là chiếc tàu đầu tiên sử dụng chân vịt để đẩy đi. Trong cuộc Chiến tranh Cách mạng Hoa Kỳ, ngày 07/09/1776 chiếc Turtle được điều khiển bởi Trung sĩ Ezra Lee của Lục quân Lục địa (Mỹ) đánh vào tàu HMS Eagle, soái hạm lực lượng phong tỏa bến cảng New York của Hải quân Vương quốc Anh. Cuộc tấn công bất thành vì ngoài lý do khó điều khiển, thiếu hụt oxy và quá mỏi mệt (quay bằng tay), còn kể cả việc đáy tàu HMS Eagle có thêm lớp bọc kim loại khiến cho mọi cố gắng khoan (dĩ nhiên bằng tay) để gắn chất nổ không thể thực hiện được.
Mô hình tái chế tàu ngầm Turtle
Sau sự kiện này thì vài nước khác như Pháp, Đức, Anh… cũng đã bắt đầu hoặc tiếp tục chế tạo thử nghiệm tàu ngầm. Tuy nhiên, cả thế kỷ sau đó thì cũng chỉ loanh quanh việc khắc phục làm sao cho kín/ráo nước, duy trì dưỡng khí, thoát khí và chủ yếu là vẫn… quay tay xoay chân vịt làm động cơ đẩy.
Ngày 17/02/1864, chiếc tàu H.L. Hunley của quân đội Liên hiệp Miền Nam (Confederates) Mỹ nghiễm nghiên đi vào lịch sử khi trở thành tàu ngầm đầu tiên đánh chìm một tàu chiến nổi. Chỉ hai lần ra khơi thì cả hai lần đều bị chìm, tàu có thiết kế đơn giản và thiếu thiết bị tạo thêm dưỡng khí. Để tấn công, phía trước mũi tàu được lắp 1 sào dài có cài chất nổ gọi là “spar torpedo” (cột ngư lôi). Khi tiếp cận tàu địch thì với tới, gắn chất nổ, tách chạy đi và kích nổ. Lần đầu ra khơi hành trình thử nghiệm phân nửa thủy thủ chết ngạt. Lần thứ hai, sau khi được trục vớt, sửa chữa và đổi tên thành CSS Hunley, nó đã đánh chìm chiếc USS Housatonic của Liên hiệp Miền Bắc (Union) Mỹ, ngoài khơi cảng Charleston. Nhưng ngay sau đó tàu bị chìm không rõ lý do và toàn bộ 8 thủy thủ đoàn chết ngạt theo tàu, kể cả ông Horace Lawson Hunley, người đã tài trợ cho con tàu.
Trục vớt tàu CSS Hunley năm 2000.
Chiếc tàu ngầm -nói đúng hơn là thiết bị lặn- đầu tiên với các thông tin về kết cấu đáng tin cậy được chế tạo năm 1620 bởi nhà vật lý học người Hà Lan, Cornelius J. Drebbel (người phát minh ra nhiệt kế). Phục vụ như là một nhà sáng chế của triều đình Vua James Đệ nhất của Vương quốc Anh, thật ra ông Drebbel đã chế tạo thiết bị này dựa trên ý tưởng các tiêu chuẩn thiết kế đã được phác thảo năm 1580 bởi nhà toán học người Anh, William Bourne. Điều thú vị là động cơ chủ yếu bằng… mái chèo.
Chiếc tàu ngầm quân sự đầu tiên trên thế giới có tên là Turtle (con rùa). Được chế tạo năm 1775 bởi người Mỹ, David Bushnell, tàu này chỉ chở duy nhất 1 người, năng lượng bằng tay quay và có hình thù giống như quả đầu. Đây là chiếc tàu đầu tiên được xác minh có khả năng lặn, di chuyển và hoạt động độc lập dưới mặt nước, và cũng là chiếc tàu đầu tiên sử dụng chân vịt để đẩy đi. Trong cuộc Chiến tranh Cách mạng Hoa Kỳ, ngày 07/09/1776 chiếc Turtle được điều khiển bởi Trung sĩ Ezra Lee của Lục quân Lục địa (Mỹ) đánh vào tàu HMS Eagle, soái hạm lực lượng phong tỏa bến cảng New York của Hải quân Vương quốc Anh. Cuộc tấn công bất thành vì ngoài lý do khó điều khiển, thiếu hụt oxy và quá mỏi mệt (quay bằng tay), còn kể cả việc đáy tàu HMS Eagle có thêm lớp bọc kim loại khiến cho mọi cố gắng khoan (dĩ nhiên bằng tay) để gắn chất nổ không thể thực hiện được.
Mô hình tái chế tàu ngầm Turtle
Sau sự kiện này thì vài nước khác như Pháp, Đức, Anh… cũng đã bắt đầu hoặc tiếp tục chế tạo thử nghiệm tàu ngầm. Tuy nhiên, cả thế kỷ sau đó thì cũng chỉ loanh quanh việc khắc phục làm sao cho kín/ráo nước, duy trì dưỡng khí, thoát khí và chủ yếu là vẫn… quay tay xoay chân vịt làm động cơ đẩy.
Ngày 17/02/1864, chiếc tàu H.L. Hunley của quân đội Liên hiệp Miền Nam (Confederates) Mỹ nghiễm nghiên đi vào lịch sử khi trở thành tàu ngầm đầu tiên đánh chìm một tàu chiến nổi. Chỉ hai lần ra khơi thì cả hai lần đều bị chìm, tàu có thiết kế đơn giản và thiếu thiết bị tạo thêm dưỡng khí. Để tấn công, phía trước mũi tàu được lắp 1 sào dài có cài chất nổ gọi là “spar torpedo” (cột ngư lôi). Khi tiếp cận tàu địch thì với tới, gắn chất nổ, tách chạy đi và kích nổ. Lần đầu ra khơi hành trình thử nghiệm phân nửa thủy thủ chết ngạt. Lần thứ hai, sau khi được trục vớt, sửa chữa và đổi tên thành CSS Hunley, nó đã đánh chìm chiếc USS Housatonic của Liên hiệp Miền Bắc (Union) Mỹ, ngoài khơi cảng Charleston. Nhưng ngay sau đó tàu bị chìm không rõ lý do và toàn bộ 8 thủy thủ đoàn chết ngạt theo tàu, kể cả ông Horace Lawson Hunley, người đã tài trợ cho con tàu.
Trục vớt tàu CSS Hunley năm 2000.