Ý bác chủ là mặc định khi chui hầm là phải bật đèn rồi, nhưng trong hình vẽ vệt sáng lại là pha sao không phải là cost, có lẽ vệt đèn cost ko vẽ được ?
Lái xe thì phải biết, không bật đèn là do tx sơ ý (tính tình tx này thiếu kỹ lưỡng) chứ đâu có ai ngu khờ mà vô hầm không bật đèn cơ chứ. Thôi ... bắt bẻ cái bảng báo làm gì, trên có chữ to đùng, không đọc cũng hiểu. Ở NN vô cùng nhiều hầm, cầu vượt nên mở đèn khi vô hầm là phản xạ của tx rồi. Ở ta ...từ từ cũng thế.

trungdk nói:haichien nói:Kiến thức cơ bản thôi mà : chạy xe (cả 4b và 2b) trong khu vưc đông dân cư, trong các đuờng hầm đều có chung quy định này (kể cả ở nước ngoài cũng vậy)
Đúng đây là kiến thức căn bản. Căn bản đến nỗi ở nước ngoài, họ chẳng cần để bảng, hoặc đơn giản chỉ để bảng "TURN ON LIGHTS!" hoặc "SWITCH ON LIGHTS!" (mở đèn!) trước cửa hầm. Nhưng ở đây, nhiều bác tài lần đầu chui hầm thì chắc là không nhớ kiến thức cơ bản này đâu bạn ạ. Trường hợp họ không (hoặc không kịp) đọc chữ mà chỉ "đoán hình nền" (với vệt sáng như vậy rất dễ hiểu nhầm là yêu cầu mở đèn pha) thì nguy cơ tốn tiền oan rất cao.
Trên máy bay thỉnh thoảng vẫn có người mở cửa thoát hiểm để hóng gió hoặc đi WC, chắc là bác biết rồi đấy.
Chắc là cũng tuỳ theo nước hay sao đó bác trungdk ơi: Chứ nước này em thấy có để biển bật đèn Cos trước khi vào hầm nè. Chỉ có điều trên biển báo trước khi vào hầm Thủ Thiêm của mình: Chữ ghi trên biển là đèn chiếu gần mà cái hình đi theo thì giống như là đèn chiếu xa.

Bác congduale sưu tầm được những cái hình hay quá! Nhất là cái hình sau khi qua khỏi hầm (nhắc tài xế kiểm tra lại đèn), thể hiện sự sáng tạo và đầy trách nhiệm của người quản lý.
Mình có cảm giác là ở những nước không đâu xa, như Malaysia, Thailand..., người quản lý giao thông luôn biết đặt mình vào vị trí của người tham gia giao thông để có những cách quản lý phù hợp, hiệu quả nhất, nhờ vậy, việc chấp hành rất dễ dàng. Ở Việt Nam thì chưa được vậy. Không ít lần trên OS này, các thành viên cải nhau không phân thắng bại để xem những cái bảng hướng dẫn giao thông có ý nghĩa là gì.
Mình có cảm giác là ở những nước không đâu xa, như Malaysia, Thailand..., người quản lý giao thông luôn biết đặt mình vào vị trí của người tham gia giao thông để có những cách quản lý phù hợp, hiệu quả nhất, nhờ vậy, việc chấp hành rất dễ dàng. Ở Việt Nam thì chưa được vậy. Không ít lần trên OS này, các thành viên cải nhau không phân thắng bại để xem những cái bảng hướng dẫn giao thông có ý nghĩa là gì.
Theo em thì không phải bác chủ không biết cái gọi là "kiến thức cơ bản" hay "suy luận" mà không biết vào hầm phải bật đèn gì. Cái đáng bàn là sự cẩu thả, thiếu tính chuẩn mực của biển báo giao thông nói riêng và các vấn đề khác mang tính nguyên tắc và quy ước nói chung. Biển báo cũng là một dạng ngôn ngữ đặc biệt, nó phải đảm bảo tính chuẩn xác và chỉ có một cách hiểu duy nhất. Một là không có hoặc là có thì phải chính xác!Cái kém của dân ta là cái gì cũng xề xoà, sao cũng được, vì thế óc quan sát và khả năng tư duy cũng kém hơn nhiều so với dân các nước phát triển, tính chuẩn mực cao.Tính chuyên nghiêp cũng xuất phát từ đó.Điều này rất dễ nhận ra khi hội nhập với quốc tế, chẳng hạn ở một sân bay quốc tế lớn ở Nhật hay Đức chẳng hạn, nếu một người có óc quan sát và khả năng suy luận cao, cho dù họ đi có một mình và không biết ngoại ngữ, họ vẫn hoàn toàn chủ động tuân thủ đúng những hướng dẫn tại sân bay chỉ thông qua những biển báo, ký hiệu bằng hình ảnh. Kỹ năng này phần lớn là do giáo dục mà có.
Last edited by a moderator: