Hạng C
26/10/17
608
608
93
43
Bóp còi, nhá đèn, giảm tốc độ để xin vượt, chờ nó qua rồi mới vượt, mất bao nhiêu thời gian, nó không cho vừa ôm cục tức nhưng cũng phải qua phải thôi. Trong khi chỉ cần xi nhan phải, không cần giảm ga vì đã chủ động từ xa, liếc gương thấy trống là qua luôn và vượt lên rồi. Mà trên đường đâu chỉ 1 xe ôm trái, có cỡ vài chục xe thì các bác ôm vài chục cục tức, giảm tốc vài chục lần chỉ để thoả mãn đi xe văn minh như nước ngoài của các bác à. Thực tế 1 chút đi các bác ạ, đi làm sao giữ khoảng cách an toàn, đúng tốc độ, xi nhan, nhìn gương trước khi chuyển làn, không đi vào làn khẩn cấp mới là những điều quan trọng.
 
Hạng F
7/8/17
7.816
10.884
113
đa phần là các ông xe khách chạy làn này.
Cái đáng nói hơn là xe khách 38-50c sinh ra để chở khách và chạy với tốc độ thấp nhưng lên cao tốc toàn đua và vược mặt xe con. hãi
E lên cao tốc toàn vượt xe tải xe khách 50c thôi chứ có ai vượt e đâu. Kể cả xe cứu thương mà cũng chỉ phang có 100 chứ k dám lên. Mà e lên ct là set cc 120 thôi. Chủ yếu đi đêm với đi trái giờ "hàn xác".
 
Hạng C
21/6/07
696
360
63
HCMC
Sao cứ lăn tăn vụ này hoài. VN luật không cấm thì được làm. Cao tốc qui định khung vận tốc 60-120km như Long Thành. Vô đây cứ thế mà chạy, sai đã có luật chế tài. Còn những xe chạy xong xong thì do ý thức của tài xế rồi. Còn vượt hay đi land nào cũng thế không cấm thì họ họ có thề làm. Nói lanh ngoai để vượt hay chạy 120km/h cũng cho vui chứ ai tuân thủ khi nó không là luật. Luật qui định họ còn ko làm nữa là. Nên bàn luận cũng thực tế chút. Liên quan đến ý thức khi giao thông là chuyện dài nhiều tập, 1 lúc không xoay chuyển được...
Vậy bác ko đọc bảng hướng dẫn ở đầu mỗi cao tốc à? Đồng ý là thích đi lane nào thì đi, chạy bao nhiêu trong khung 60-120 thì chạy. Nhưng có 1 cái là văn hoá giao thông để khi bác có việc gấp bác chạy 120 nhưng an toàn hơn khi mà vừa chạy 120 vừa phải xin lane qua lại. Mặt khác xe chạy chậm chạy bên phải thì an toàn hơn. Sao lại phải cản trở giao thông khi mình ko gấp. Cá nhân e chạy cao tôc VN dù 120 e vẫn chạy lane phải.
 
  • Like
Reactions: lamnk and tư búa
Hạng D
19/4/15
1.379
1.870
113
Em không hiểu, cái này được quy định ở đâu ?
Nó là quy tắc nói chung rồi, sau này thì những nước phát triển quy định thẳng vào Luật, nhiều thứ chúng ta gặp hàng ngày như: Làn số 3 (sát dải phân cách) chỉ để overtaking, rồi nhập làn như nào, rẽ từ đường nhánh như nào, nhường xe đi thẳng như nào.
Luật VN chưa hoàn thiện, bản chất “người dân sử dụng Luật” là được làm tất cả những điều Luật ko cấm, nên mới xảy ra tình trạng này.
Còn tại sao phải trống làn trái, vd như này, xe con đi sau xe SUV, tầm nhìn trái sẽ tốt hơn và dự đoán được trường hợp bất khả kháng nếu ko phanh kịp, sang phải tỷ lệ tai nạn sẽ cao, nên làn vượt (crossing lane) bên Vn trái tay là làn ngoài cùng bên trái, UK hay thái lọ lái tay phải thì ngược lại.
Đa phần là ích kỉ quen phương pháp học lái xe từ trước, quen văn hoá làn phải đường xấu nên ôm trái, nhiều dần thành quen. Và sự thật là khi ôm làn sát dải phân cách, cảm giác về không gian hẹp lại sẽ dễ căn chỉnh hơn, kiểu chồng em rúc bếp giương cung bắn mèo là thế. Vì có một thực tế rất nhiều “gia đình trẻ” mua xe cả năm chạy vài lần, lên cao tốc mà nghe VOV giao thông mấy hôm nghỉ lễ, cuối tuần mà dồn toa là y như rằng mô tuýt “xe con ôm làn trái, xe tải húc sau rồi một dây”, ít lái lên cao tốc thấy chạy nhanh lại đúng hôm nhiều xe sẽ rất run, toàn ôm làn trái để chắc chắn chỉ có một bên vượt mình (đi làn kia sẽ gặp bọn tẻ tâu vượt làn khẩn cấp).
 
  • Like
Reactions: nugift
Lơ Xe
20/1/17
2.129
106.760
113
Sài Gòn
nkl.am
Luật ko cấm đi cả 2 lane, nhưng nếu trống thì đi chậm lịch sự vào làn phải nhường làn trái cho xe khác vượt

còn đa số thời gian cả 2 lane đều nhiều xe thì .... cứ có chỗ trống là điền vào kkkk
 
Hạng B2
11/12/20
398
581
93
Giờ đầu cao tốc cũng có gắn bảng "Xe đi chậm đi về bên phải" mà, nhưng chỉ dừng ở mức thông tin thôi. Vì định nghĩa như thế nào là đi chậm không rõ ràng lắm trong khi 2 lane vẫn min 60km/h, max 120km/h
Thật ra mình học hỏi của nước ngoài rất tốt, nhưng cần phải linh động ( cái chính là ở tài xế) không thể bê nguyên vào được. Chạy hết vào lane bên phải thật sự không đủ đường mà đi và lãng phí.
Cần linh động khi đường thông thoáng, thì xe vượt xong nên qua lane phải. Nhưng không ép người ta được, cái này gọi là " chơi đẹp" thôi.
 
Hạng C
19/8/12
754
374
63
32
TP HCM - Pleiku
Do cao tốc ở VN thường chỉ có 2 làn nên khá chật chội. Chứ ở nước ngoài họ luật hoá làn sát con lươn dùng để vượt rất rõ ràng. Xe nào vượt xong là cũng trả lại làn phía trong ngay. Tuy nhiên cũng k áp dụng máy móc, đường đông xe thì ai vượt ai đâu đi làn nào cũng thế.
 
  • Like
Reactions: ntvinh1602
Hạng F
29/10/16
12.242
26.231
113
Pháp
Cái khác nhau là từ 2B lên 4B, khác với 4B nhập môn và đi thẵng. .... đi với bụt mặc áo cà sa đi với ma mặc áo giấy ...
 
Hạng D
13/3/15
1.324
34.092
113
Đọc cmt thì thấy còn khá lâu nữa người Việt mới có thể coi là văn minh, còn rừng rú, làng xã lắm, a chủ thớt uổng công khai sáng rồi :D 10 năm nữa a mở lại thử xem, biết đâu đã tiến hóa hơn :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
17/6/15
834
1.498
93
Trên cao tốc Trung lương-Tp.Hcm có ghi làn 1, 80km/H, các bác cho e hỏi làn 1 là làn nào ạ?