Tác dụng của hệ thống ESP :
https://www.youtube.com/watch?v=GXnqXBAD3yE
https://www.youtube.com/watch?v=GXnqXBAD3yE
Bác vui lòng giải thích cho em trọng tâm cao là như thế nào ? Và tại sao trọng tâm cao như bác nói lại dùng tang trống mà không dùng dĩa?1 nguyên do nữa là đa số các dòng xe pickup , suv ..có trọng tâm cao cao thì đều xài thắng sau là tang trống chứ ko phải do thíu hay do giảm chi tiết như mấy anh Seo phán đâu ạ .
Innova mà có ESP thì Mer, BIM có hệ thống tự động lái luôn rồi. Tài xế chỉ cần ngồi rung đùi uống cafe chờ đến nơi thôiOánh chit lun hêhhe Ít tiền thì chịu thôi Bác , inova thần thanh nó có cân bằng lực thắng theo tải trọng là ESP pai không ta .
Bởi thế tang trống phía sau làm gì có ESP , đừng có mơ .Theo em thắng đĩa có độ tinh xảo và chính xác cao hơn, kiểm soát lực phanh tốt hơn, dễ dàng tương thích với các hệ thống an toàn điện tử. Nhưng giá thành cũng cao hơn.
Tang trống cấu tạo đơn giản, rẻ tiền, độ chính xác không cao. Mấy thằng xe tải khi đi đăng kiểm sợ nhất là kiểm tra hệ thống phanh, vì toàn phanh tang trống lực phanh ở các bánh hầu như là không bằng nhau nên mất nhiều thứ để qua.
Em chỉ có một điều thắc mắc, một số dòng xe tang trống bánh sau thì làm thế nào để hoạt động hệ thống ESP hiệu quả, không lẽ chỉ tích hợp lên bánh trước?
Ôi em không biết phải nói thế nào nữa, em đã có giải thích ở trên rồi ạ , tang trống hay đĩa thì cũng dùng chung hệ thống thủy lực. EPS là một option mà trong đó cảm biến sẽ phát hiện có hiện tượng xe không ổn định khi chạy ( trượt chẳng hạn), gửi tín hiệu đến bộ xử lý, con này nó sẽ tham gia điều khiển các hệ thống như thắng, động cơ hay hệ thống treo giúp xe ổn định nhất.Em chỉ có một điều thắc mắc, một số dòng xe tang trống bánh sau thì làm thế nào để hoạt động hệ thống ESP hiệu quả, không lẽ chỉ tích hợp lên bánh trước?
Fiesta, Ecosport cũng đùm sau và có ESP đầy đủ bác ạ. Xe xài chung chassis với bán tải như Pajero Sport xài chung với Triton vẫn có 4 thắng đĩa như bình thường.Bởi thế tang trống phía sau làm gì có ESP , đừng có mơ .
Em nói ngay từ đầu thớt nhưng các bác ấy nhất định không chịu.Fiesta, Ecosport cũng đùm sau và có ESP đầy đủ bác ạ. Xe xài chung chassis với bán tải như Pajero Sport xài chung với Triton vẫn có 4 thắng đĩa như bình thường.
@Đọc những cái thớt như thế này mới thấy nhiều người ko rành là 1 chuyện đã đành rồi lại còn thích phán linh tinh mới khổ.
Em có một số điểm không đồng ý với bác - chữ dấu đỏ.Em có nghiên cứu về 2 loại thắng này, xin trả lời 1 số vấn đề trong tầm hiểu biết như sau, chỉ bàn về thắng đĩa sau thôi nhé vì đĩa trước xe 5-7 chỗ hầu như xe nào cũng trang bị rồi.
* Điểm tương đồng:
- Khoảng [BCOLOR=#ff0000]cách thắng, vệt trượt bánh xe khi thắng gấp của 2 loại là như nhau trong tầm tốc độ 120km/[/BCOLOR]h đổ về, tốc độ cao hơn thì thắng đĩa có ưu điểm về khoảng dừng hơn thắng trống nên các bác cho rằng đi trong phố mà thắng đĩa an toàn hơn chỉ là ảo giác và chủ quan. Đĩa chỉ an toàn hơn trống ở tốc độ rất cao. Vì vậy đó là lý do vì sao ở các nước phương tây đều trang bị 4 thắng đĩa mà về VN hoặc các nước Châu Á bị cắt vì châu Âu toàn đường cao tốc nên thắng đĩa bắt buộc phải được trang bị. Bác nào nói khi phanh trọng lực dồn về phía trước nên hiệu quả thắng trước chiếm 70%, thắng sau chỉ 30% là rất đúng.
- Thắng đĩa hay trống đều trang bị hệ thống chống bó cứng ABS như nhau, hoàn toàn ko có sự khác biệt. Bác nào nói thắng tang trống ko có ABS là sai hoàn toàn. Thậm chí 1 số xe vẫn trang bị tính năng phanh khẩn cấp BA trên xe 2 thắng tang trống sau.
* Điểm khác nhau:
- Chi phí thắng đĩa cao hơn thắng tang trống, đây chỉ là 1 lý do nhỏ mà hãng tiết kiệm chi phí khi lắp thắng tang trống, cái chính vẫn là xe chạy [BCOLOR=#ff0000]ở VN thắng đĩa sau là không cần thiết lắm[/BCOLOR] vì mấy khi xe chạy >120km/h
[BCOLOR=#ff0000]- Chi phí bảo dưỡng sau 5 năm sử dụng với phanh đĩa cao hơn thang trống, thắng đĩa dùng piston thủy lực áp suất dầu nên bảo dưỡng hoặc thay thế heo dầu + đĩa phanh mắc hơn phanh trống rất nhiều chỉ đơn giản thay cụm bố thắng.[/BCOLOR]
- Thắng đĩa vệ sinh hoặc theo dõi độ mòn má phanh dễ dàng hơn thắng tang trống.
- Tản nhiệt thắng đĩa tốt hơn thắng trống nhưng khả năng chịu nhiệt thắng đĩa lại kém hơn. Khi đổ đèo mà rà thắng đĩa cùng 1 thời gian với thắng trống thì khả năng bể đĩa cao hơn là bị tuột bố thắng.
- Thay thế má thắng đĩa dễ dàng hơn thay bố thắng.
- Khi bị ngập nước thắng đĩa hầu như không bị ảnh hưởng nhưng thắng trống dễ bị tuột thắng do nước vào tang trống và do đó dễ bị rỉ sét.
- Nếu dừng xe thời gian lâu, [BCOLOR=#ff0000]xe thắng đĩa không nên kéo thắng tay[/BCOLOR] vì lực ép của piston cố định trong 1 thời gian dài làm dễ hư heo dầu và kéo theo độ hở má phanh không còn chuẩn => lâu dần sẽ xảy ra tiếng rít rít do má phanh cạ với đĩa. [BCOLOR=#ff0000]Điều này không xảy ra với xe dùng thắng tang trống[/BCOLOR].
- Và 1 lợi điểm rất lớn với xe thắng đĩa là chỉ với xe có thắng đĩa sau thì mới có thể trang bị được ESP (cân bằng điện tử), xe dùng thắng tang trống không trang bị được chức năng này. Tuy nhiên, không phải xe 4 thắng đĩa là được trang bị ESP. Chức năng này là 1 option cộng thêm với xe 4 thắng đĩa..
- Về mặt thẩm mỹ, xe 4 thắng đĩa nhìn pro hơn và thể thao hơn xe 2 thắng đĩa.
- Xe 4 thắng đĩa mắc hơn so với xe 2 thắng tang trống sau.
- Tại VN (nước ngoài thì mình không biết) hiện chưa nơi nào, kể cả trong xưởng chính hãng độ được 2 thắng đĩa sau từ tang trống. Khi xe đã lắp ráp xong thì vô phương thay đổi được chức năng này, vì ngoài vấn đề cơ khí, thắng xe ô tô đời mới còn liên quan rất nhiều đến điện tử, cảm biến và các tính năng an toàn như ABS, EBD (phân bố lực phanh điện tử), BA (phanh khẩn cấp), hay ESP (cân bằng điện tử).