Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Mình đọc rất kỹ các còm của bác nhưng thôi chắc cũng nên dừng,Bác cứ lập đi lập lại các ý này nhưng không thuyết phục.

Chỉ muốn làm rõ hơn về vạch 1.18:
"Vạch 1.18 để chỉ dẫn hướng đi cho phép của từng làn xe ở nơi giao nhau, vạch này vẽ ở trước nơi giao nhau, bắt buộc lái xe phải tuân theo mũi tên chỉ hướng..".
- Hướng đi cho phép của từng làn xe ở nơi giao nhau chắc chắn phải là hướng đi sau giao lộ (hướng rẽ phải), vì hướng đi trên làn trước giao lộ của bác (đang đi thẳng) đương nhiên là được phép rồi.

- Như vậy trên là bác đang đi hướng thẳng trên làn đường đang đi, nếu gặp vạch 1.18 chỉ hướng rẽ phải thì sau giao lộ bắt buộc bác phải rẽ phải.

Còn bác không muốn hiểu như vậy thì thôi, mình cũng xin dừng cuộc chơi.
2 bác tranh luận kịch liệt toá.
Em theo quan điểm Dì Luận nhen vì:
- nếu xem làn 4 là k chuyển hướng thì 1.18 và 411 vẽ luôn mũi tên đi thẳng chứ vẽ chi mũi tên "hướng đi bên trái"?
- từ mũi tên thẳng chuyển thành mũi tên "hướng đi bên trái" cũng đã thể hiện có sự thay đổi về hướng.
 
  • Like
Reactions: diluantran
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
2 bác tranh luận kịch liệt toá.
Em theo quan điểm Dì Luận nhen vì:
- nếu xem làn 4 là k chuyển hướng thì 1.18 và 411 vẽ luôn mũi tên đi thẳng chứ vẽ chi mũi tên "hướng đi bên trái"?
- từ mũi tên thẳng chuyển thành mũi tên "hướng đi bên trái" cũng đã thể hiện có sự thay đổi về hướng.
Zậy là cũng có được 2 đồng minh, băc và bác Dawm
Nhưng làn 4 là mũi tên "hướng đi bên phải" nhe bác Dawm:3dcuoi:
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Zậy là cũng có được 2 đồng minh, băc và bác Dawm
Nhưng làn 4 là mũi tên "hướng đi bên phải" nhe bác Dawm:3dcuoi:
ủa, phải hay trái ta, em nhớ từ HVT phải rẽ trái mới vào NVT để ra sân bay được chứ?
Chắc bác nói làn 1 sát lề nhỉ. Bữa giờ e cũng chẳng đọc, kaka.

Cũng nói thêm là em cũng đồng ý với bác @TOAGT về việc "hướng di chuyển" khác với "hướng rẽ". Trong công ước Viena phân biệt thành 2 điều khác nhau là "maneuver" và "change direction", 1 cái là "dịch chuyển phương tiện", 1 cái là "chuyển hướng".
"Chuyển hướng" thì chỉ gồm rẽ trái, phải và quay đầu.
"Dịch chuyển phương tiện" thì bằng chuyển hướng + lùi+ xê dịch pt sang 2 bên trên đường+ tấp lề+ vào các bãi đất trống hay các khu BĐS riêng...

Ta sáng tạo, hóng hớt nhập mịa lại thành 1 cãi nhau chí choé.

Trường hợp vạch 1.18 và biển 411 thì theo em cần hiểu là pt sẽ phải trọn làn đường nào để di chuyển trước và sau giao lộ cho đúng hướng di chuyển mình cần. Tức là muốn rẽ trái, phải, quay đầu hay đi thẳng thì trước giao lộ phải đi đúng làn đường có mũi tên hướng di chuyển đó, và sau giao lộ chỉ được đi theo những hướng mà mũi tên làn đó chỉ.

Như vậy, 100% các biển 411 và 1.18 sẽ chỉ hướng để pt "chuyển hướng" rẽ trái, phải, quay đầu sau giao lộ phải đi trên làn nào. Không thể tìm ra mũi tên trên biển 1.18 và 411 đúng chuẩn chỉ hướng rẽ trái/phải/quay đầu cho một làn đường liên tục. Nói cách khác, nếu là làn đường liên tục thì phải kẻ mũi tên "đi thẳng". Còn đã kẻ mũi tên khác à đã có sự chuyển hướng từ "hướng di chuyển thẳng" sang "hướng bên trái/phải/quay đầu".

Do vậy, trường hợp từ HVT sang NVT (về hướng sân bay) ở Công viên HVT hướng từ Tân Bình về PN là mũi tên rẽ trái theo 411 và 1.18, người đkpt bắt buộc phải xi nhan chuyển hướng.
Còn đối với làn 1, rẽ phải từ HVT về NVT theo hướng về trung tâm thì chưa cần bàn có giao lộ hay k thì nếu do vạch liên tục kéo hết giao lộ và di chuyển thẳng thì k cần xi nhan, nhưng chỗ này theo e k thẳng, có sự dịch chuyển pt sang phải nên vẫn phải xi nhan. Ngoài ra 1.18 và 411 cũng vẽ mũi tên rẽ phải, do đó chính GTCC cũng xác nhận có sự "chuyển hướng".

Hình từ clip bác @XaGan:
Hỏi về vạch liên tục tại đoạn Hoàng Văn Thụ rẽ qua Nguyễn Văn Trỗi


Còn về vạch liền chỗ này theo em là vạch k được chuyển làn. Do vậy xxx sẽ phạt khi pt chuyển làn cán vạch. Vạch liền được cán là vạch 1.2 rộng 20cm. Còn vạch liền 10cm/15cm cán là tèo.
Hỏi về vạch liên tục tại đoạn Hoàng Văn Thụ rẽ qua Nguyễn Văn Trỗi
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
23/3/12
9.236
19.441
113
TP. HCM
Bác TOA và Dì Luân Trân làm ae OS rối tung, e cũng ko dám đọc còm qua lại của 2 bác.
Túm lợi, e thấy bác Đâm nói zậy là OK.
vach-lien-png.467103

Chổ này, 2 bên ranh giới vạch liền, lỡ ở làn nào thì đi thẳng luôn, đừng cán vạch liền chuyển làn. Cũng chẳng cần xi nhan gì sất khi đi thẳng.
 
  • Like
Reactions: long265 and TOAGT
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Nếu có thể chuyển hướng thì không xác định chắc chắn là phải di chuyển liên tục cố định trên làn này được.==> và sau vạch 1.18 là giao lộ thì chắc chắn phải chuyển hướng (rẽ) rồi.
Bác trích giúp điều nào của luật GTĐB, QC nói khi vào giao lộ là chuyển hướng?
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Chỉ muốn làm rõ hơn về vạch 1.18:
"Vạch 1.18 để chỉ dẫn hướng đi cho phép của từng làn xe ở nơi giao nhau, vạch này vẽ ở trước nơi giao nhau, bắt buộc lái xe phải tuân theo mũi tên chỉ hướng..".
- Hướng đi cho phép của từng làn xe ở nơi giao nhau chắc chắn phải là hướng đi sau giao lộ (hướng rẽ phải), vì hướng đi trên làn trước giao lộ của bác (đang đi thẳng) đương nhiên là được phép rồi.
Trong tất cả tranh luận, bác cố ép khái niệmhướng đi hướng rẽ và cho đó là mặc nhiên khi thực hiện theo hướng đó là rẽ hướng, nhưng em chưa thấy bác chứng minh được sự đồng nhất giữa hai khái niệm này .
Bác cho rằng mũi tên chỉ dẫn về bên phải của biển 411, vạch 1.18 thì là rẽ phải --> đó là tư duy của cá nhân chứ không phải giải thích của luật .
Về luật và trong QC về biển 411, vạch 1.18 vẽ mũi tên chỉ hướng bên phải, hoàn toàn không có từ nào nêu : hướng bên phảihướng rẽ phải hay chuyển hướng bên phải hay rẽ phải (nếu bác trích được từ nào ghi rõ hướng bên phải là rẽ phải hay chuyển hướng bên phải thì em xin xác nhận tất cả ý kiến vừa qua của bác là đúng hết) mà chỉ có nêu hết sức đơn giản dễ hiểu : hướng lưu thông trên mỗi làn đường
--> do đó có rẽ hay không lại là chuyện khác --> khi tranh luận thì phải nhất quán trong sử dụng khái niệm của vấn đề, tranh luận theo luật thì phải sử dụng khái niệm của luật chứ không sử dụng khái niệm tư duy cá nhân.

Như vậy là bác đang đi hướng thẳng trên làn đường đang đi, nếu gặp vạch 1.18 chỉ hướng rẽ phải thì sau giao lộ bắt buộc bác phải rẽ phải theo hướng đi cho phép.
- Cần phân biệt hướng theo tư duy hay hướng theo luật --> ví dụ làn thứ 4 từ đầu giao lộ HVT - PVH --> đèn GT : hướng đi thẳng là hướng tư duy của mỗi người vì đang di chuyển thẳng về phía trước; còn hướng theo luật thì làn đường này có hướng lưu thông về bên phải mặc dù đang đi thẳng chứ không phải hướng đi thẳng.
- Như vậy nếu thực hiện theo luật thì chỉ áp dụng khái niệm luật --> nếu đang đi thẳng trên phần đường, làn đường (không có hướng chỉ dẫn trước đó) mà gặp vạch kẻ 1.18 chỉ hướng bên phải và thực hiện theo thì có các trường hợp xảy ra sau vạch kẻ :
+ Phần đường, làn đường đang đi bị giao cắt với đường khác --> phần đường, làn đường đang đi không còn liên tục --> chuyển sang phần đường, làn đường khác --> hành vi rẽ (chuyển) sang phần đường, làn đường khác--> phải có đèn tín hiệu.
+ Phần đường, làn đường đang đi không bị giao cắt với đường khác hoặc có giao nhau nhưng không làm thay đổi phần đường, làn đường đang đi --> không chuyển sang phần đường, làn đường khác --> không có hành vi rẽ (chuyển) sang phần đường, làn đường khác --> không sử dụng đèn tín hiệu --> đây là cơ sở áp dụng tại đoạn HVT tranh luận.
==> Nhưng mà thôi, em cũng xin dừng tranh luận với bác để các bác khác xem đánh giá. Cám ơn bác đã góp ý.
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Bác TOA và Dì Luân Trân làm ae OS rối tung, e cũng ko dám đọc còm qua lại của 2 bác.
Túm lợi, e thấy bác Đâm nói zậy là OK.
vach-lien-png.467103

Chổ này, 2 bên ranh giới vạch liền, lỡ ở làn nào thì đi thẳng luôn, đừng cán vạch liền chuyển làn. Cũng chẳng cần xi nhan gì sất khi đi thẳng.
Thì em cũng như ý bác : di chuyển như xe con màu đỏ, xe tải van màu đỏ thì không cần phải sử dụng xi nhan khi cứ đi thẳng trên mỗi làn đường đang đi.
Nhưng theo bác diluantran :
- Vạch liền đó không có giá trị nên xem như phần đường xe con màu đỏ đang di chuyển không phải làn đường riêng mà tại đây là giao lộ
- Phần đường xe con màu đỏ đang đi có vạch 1.18 chỉ về bên phải (vẽ trước đó) nên cho dù vẫn đang đi thẳng trên phần đường này thì phải xi nhan vì : sau mũi tên vạch 1.18 là giao lộ --> mũi tên chỉ về bên phải là rẽ phải --> rẽ phải thì phải xi nhan.
 
  • Like
Reactions: ntt61
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Còn về vạch liền chỗ này theo em là vạch k được chuyển làn. Do vậy xxx sẽ phạt khi pt chuyển làn cán vạch. Vạch liền được cán là vạch 1.2 rộng 20cm. Còn vạch liền 10cm/15cm cán là tèo.
View attachment 467103
Em tóm lại nội dung chính liên quan cái hình cuối mà anh em tranh luận, bác xem ý kiến như thế nào :
1. Liên quan vạch liền này (về luật và thực tiễn) :
Em : về luật không có quy định riêng (vì phụ lục H không có vạch này) nhưng có thể hiện trong phụ lục G để kết hợp phân làn trong 1 số trường hợp --> thực tiễn GTCC đang áp dụng tính tương tự để phân làn tại đây --> làn 3 và 4 được phân làn bằng vạch liền này --> do có phân làn + một số yếu tố khác trong QC về giao lộ --> phần đường tại vạch liên tục này không phải giao lộ với NVT.
Bác Diluantran : luật không quy định --> thực tiễn có vẽ cũng không có giá trị pháp lý --> không có tác dụng phân làn --> tại vạch liền này : làn 3 và 4 không tồn tại --> phần đường này là giao lộ với NVT.
Vậy theo bác vạch liền này có tác dụng phân làn giữa làn thứ 3 và 4 không? Nhìn vạch này thì người tham gia lưu thông biết mình đang di chuyển ở đâu không?

2. Về di chuyển thẳng hay lệch về bên phải :
Nếu đã xác định vạch liền này là vạch được sử dụng để phân làn thì làn 4 từ điểm kết thúc vạch liền (đèn GT - phân cách cứng) đã thành làn riêng biệt đi thẳng về NVT nhưng có góc cong --> làn đường không thay đổi --> nếu di chuyển như xe con màu đỏ đi thẳng NVT thì vẫn không thay đổi làn đường đang đi --> không thay đổi làn đường thì sử dụng đèn xi nhan để mục đích gì ?
 
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Bác trích giúp điều nào của luật GTĐB, QC nói khi vào giao lộ là chuyển hướng?

- Tại giao lộ chắc chắn là có ít nhất 2 hướng đi, bác có đồng ý ?
- Vạch kẽ đường chỉ hướng đi bắt buộc sau giao lộ về bên phải hoặc bên trái, bác có phải chuyển hướng sau giao lộ (rẽ) không? nếu bác không chuyển hướng thì vi phạm vạch kẻ đường rồi.

Mà thôi, không tranh luận nữa.