Chỉ muốn làm rõ hơn về vạch 1.18:
"Vạch 1.18 để chỉ dẫn hướng đi cho phép của từng làn xe ở nơi giao nhau, vạch này vẽ ở trước nơi giao nhau, bắt buộc lái xe phải tuân theo mũi tên chỉ hướng..".
- Hướng đi cho phép của từng làn xe ở nơi giao nhau chắc chắn phải là hướng đi sau giao lộ (hướng rẽ phải), vì hướng đi trên làn trước giao lộ của bác (đang đi thẳng) đương nhiên là được phép rồi.
Trong tất cả tranh luận, bác cố ép khái niệm
hướng đi là
hướng rẽ và cho đó là mặc nhiên khi thực hiện theo hướng đó là
rẽ hướng, nhưng em chưa thấy bác chứng minh được sự đồng nhất giữa hai khái niệm này .
Bác cho rằng mũi tên chỉ dẫn về bên phải của biển 411, vạch 1.18 thì là rẽ phải --> đó là tư duy của cá nhân chứ không phải giải thích của luật .
Về luật và trong QC về biển 411, vạch 1.18 vẽ mũi tên chỉ hướng bên phải, hoàn toàn không có từ nào nêu :
hướng bên phải là
hướng rẽ phải hay
chuyển hướng bên phải hay
rẽ phải (nếu bác trích được từ nào ghi rõ hướng bên phải là rẽ phải hay chuyển hướng bên phải thì em xin xác nhận tất cả ý kiến vừa qua của bác là đúng hết) mà chỉ có nêu hết sức đơn giản dễ hiểu : hướng lưu thông trên mỗi làn đường
--> do đó có rẽ hay không lại là chuyện khác --> khi tranh luận thì phải nhất quán trong sử dụng khái niệm của vấn đề, tranh luận theo luật thì phải sử dụng khái niệm của luật chứ không sử dụng khái niệm tư duy cá nhân.
Như vậy là bác đang đi hướng thẳng trên làn đường đang đi, nếu gặp vạch 1.18 chỉ hướng rẽ phải thì sau giao lộ bắt buộc bác phải rẽ phải theo hướng đi cho phép.
- Cần phân biệt hướng theo tư duy hay hướng theo luật --> ví dụ làn thứ 4 từ đầu giao lộ HVT - PVH --> đèn GT : hướng đi thẳng là hướng tư duy của mỗi người vì đang di chuyển thẳng về phía trước; còn hướng theo luật thì làn đường này có hướng lưu thông về bên phải mặc dù đang đi thẳng chứ không phải hướng đi thẳng.
- Như vậy nếu thực hiện theo luật thì chỉ áp dụng khái niệm luật --> nếu đang đi thẳng trên phần đường, làn đường (không có hướng chỉ dẫn trước đó) mà gặp vạch kẻ 1.18 chỉ hướng bên phải và thực hiện theo thì có các trường hợp xảy ra sau vạch kẻ :
+ Phần đường, làn đường đang đi bị giao cắt với đường khác --> phần đường, làn đường đang đi không còn liên tục --> chuyển sang phần đường, làn đường khác -->
có hành vi rẽ (chuyển) sang phần đường, làn đường khác--> phải có đèn tín hiệu.
+ Phần đường, làn đường đang đi không bị giao cắt với đường khác hoặc có giao nhau nhưng không làm thay đổi phần đường, làn đường đang đi --> không chuyển sang phần đường, làn đường khác -->
không có hành vi rẽ (chuyển) sang phần đường, làn đường khác --> không sử dụng đèn tín hiệu --> đây là cơ sở áp dụng tại đoạn HVT tranh luận.
==> Nhưng mà thôi, em cũng xin dừng tranh luận với bác để các bác khác xem đánh giá. Cám ơn bác đã góp ý.