RE: Hôm nay đi thi sát hạch
Em xin chia sẻ cùng các bác chưa thi những tình huống trượt mà em đã chứng kiến trong ngày thi sat hạch cấp bằng B2:
TH1: Ghép xe vào chỗ đỗ mà dân học lái hay gọi là 'chuồng'. Hôm thi có TH vào nhầm chuồng các bác ạ. Một bác thi lần đâu tiên trượt, đóng 1triệu để được thi ngay, nhưng chắc do căng thẳng quá đã không vào chuồng dành cho B1&B2 mà đã vào nhầm chuồng C&D. Máy báo bỏ bài => Trượt một cách tức tưởi.
Cũng ở bài này, có bác gái, loay hoay mãi mới vào được chuồng, khi vào xong nằm luôn trong đó, không thèm ra. Vài phút sau, loa thông báo trượt, nhưng em không biết là bác ấy có phải trượt là do nằm lâu quá không?
TH2: Đỗ quá vạch giới hạn dừng ngang dốc. Thường phải căn giữa hốc cửa với vạch trắng đầu tiên, nhưng do không nhớ hoặc vù ga nhanh quá không kịp phanh nên thường bị lố.
Ngoài kinh nghiệm (các bác đã chia sẻ) như hy sinh 5 điểm khi nghe tiếng nhạc nổi lên thì đạp liền chân côn và chân phanh dừng non một chút, thì nếu bác nào thi xe Jolie ở TT Bắc Hà (Bắc Ninh) có thể áp dụng như em: Sau khi tiếp tục khởi hành ở bài dừng chỗ người sang đường đến chân dốc, các bác cứ nhả hết chân côn và chuyển chân ga sang đặt sẵn sàng ở chân phanh. Lúc này xe sẽ tự bò lên dốc, căn đúng giữa hốc của hoặc vạch băng dính (nếu không có băng dính thì hãy chuẩn bị một cái ống hút hoặc vật tượng tự để khi lên xe hãy cắm vào khe kính) ngang với vạch trắng đầu tiên thì đạp cả chân côn và chân phanh.
TH3: Khởi hành ngang dốc bị qúa vòng tua của máy và không nhả hết phanh tay làm làm lốp mài đường.
Kinh nghiệm là khi dừng lại, kéo phanh tay vừa phải, đệm ga giữ vòng tua máy ở mức 2.500, sau đó nhả dần chân côn khi thấy vòng tua máy tụt xuống đến dưới 2.000 và trên 1.500 thì hãy bỏ hết phanh tay (lưu ý giữ nguyên cả chân ga và chân côn ở cố định như mô tả). Lúc này xe sẽ bò lên dốc một cách rất nhẹ nhàng.
TH4: Vượt quá tốc độ cho phép chỗ tăng tốc trên đường bằng.
Tổ học lái của em có bác bị trượt do lỗi này. Bác ấy lái rất nhiều rồi, nhưng khi tăng tốc bác ấy vút lên đến trên 40km/h và không kịp giảm xuống dưới 20km/h nên bị loại trực tiếp luôn.
Ngoài ra, còn có nhiều lỗi bị trừ nhiều điểm như: vượt đèn đỏ bì trừ 10 điểm, tại tình huống nguy hiểm bấm si nhan nhanh hoặc chậm quá bị trừ 10 điểm. Em bị mất 10 điểm ở tình huống nguy hiểm. Khi vừa kết thức bài tăng tốc biết là sắp đến tình huống nguy hiểm nhưng do hơi căng thẳng đã bấm nút đèn hiệu trước khi xe dừng hẳn.
À, đối với các bác tên có vần A, B, C thì không vấn đề, nhưng với các bác vần T, U, V, Y thì nên cố gắng loby để được thi sớm vì càng đợi lâu thì càng bị căng thẳng, đặc biệt là các bác gái. Sau khi thi lý thuyết xong, các bác cứ đến bàn giám thị trình bày lí do xin cho sát hạch sớm, họ không đến nỗi khắt khe lắm đâu.
Chúc các sắp thi sẽ thành công.