RE: Honda CIVIC 2.0 AT vs Ford FOCUS 2.0L
em nghĩ là phải nói rõ là ...khi đó từ số 5 (tỷ số truyền là xxxx) Civic sẽ về 4 (tỷ số truyền là xxxx), trong lúc đó Focus về 3 (từ 0.726 về 1.000) để so sánh với nhau thì mới chặt chẽ. Thông thường thì hai loại xe (cùng cấp công suất, cùng cỡ bánh) có thể đạt được một tốc độ (km/h) tối đa tương ứng với một mức công suất định danh tương đương nào đó là như nhau thì thường thì có tỷ số truyền ở số cao nhất là gần như nhau (ở Focus là 0.782, em không biết Civic bao nhiêu); còn ở số thấp nhất, để đảm bảo lực kéo lớn khi khởi động hoặc vượt lầy) thì cũng sẽ gần giống nhau (Focus A/T là 2.816, Civic em cũng không biết). Như vậy, vấn đề 4 hoặc 5 số ở đây chỉ là "chia nhỏ" thêm biên độ tỷ số tuyền ở mức cao và thấp nhất chứ không phải là mở rộng biên độ giữa tỷ số truyền cực đại và cực tiểu. Nói cách khác, với xe ít số thì tốc độ chạy phù hợp với từng số sẽ có biên độ "rộng" hơn so với xe nhiều số. Cũng vì lý do đó mà sau này bắt đầu xuất hiện xe có hộp số AT vô cấp, khi đó có thể nói là "xe có vô số cấp" chứ không phải 4, 5 hoặc 7 như hiện nay nữa. Chắc là bắt đầu đến lúc phải tranh luận đến chủ đề "sang số vô cấp có tiết kiệm hơn sang số có cấp?" thay cho chủ để "cấp nhiều hơn thì tiết kiệm hơn" phải không các Bác?Trích đoạn: bugi
Trích đoạn: dgthanh
Kính các Bác, em thì có ý kiến là cùng với một công nghệ sang số như nhau thì bao giờ hộp số tự động có nhiều số hơn cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Để củng cố cho lập luận này, em đưa ra ví dụ về chạy xe số sàn như sau: Với cùng một loại xe, cùng một tốc độ từ 60 km/h thì bác tài nào chạy số 4 sẽ tốn nhiên liệu hơn bác chạy số 5 vì như vậy là bị "ép số"; cũng có nghĩa là tỷ số truyền là chưa hợp lý. Như vậy, vấn đề là cần xem xét "sự hợp lý của tỷ số truyền" hơn là kết luận ngay "4 số tốn nhiên liệu hơn 5 số".
Do đó, bác nào rành về cơ chế sang số của xe CV và FS thì phân tích để cho anh em rõ thêm vấn đề đi! Tuy vậy, qua thông tin mà em xem được trên 4rum này về cả hai loại xe và trải nghiệm của chính mình thì em không thấy có sự khác nhau rõ ràng nào về mức tiêu thụ nhiên liệu của CV (5 số AT) và FS (4 số AT) nên em e là thật khó mà nói loại nào hay hơn về mặt này.
Theo em nghĩ thì ví dụ như vận tốc đang ở 60km/h nhưng tải gia tăng ( xe lên dốc chẳng hạn) thì đang ở số 5 của Civic sẻ về số 4 ( khi mà touque không đủ sức ở số 5 nửa)
Tương tự như vậy thì trong cùng tình huống Focus chỉ về số 3 từ số 4 ( có thể về số 3 lúc ấy thì đang "dư máy" => vòng tua vọt cao lên và nghe tiếng động cơ "gằn").