Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
RE: Honda CIVIC 2.0 AT vs Ford FOCUS 2.0L

Trích đoạn: bugi

Trích đoạn: dgthanh

Kính các Bác, em thì có ý kiến là cùng với một công nghệ sang số như nhau thì bao giờ hộp số tự động có nhiều số hơn cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Để củng cố cho lập luận này, em đưa ra ví dụ về chạy xe số sàn như sau: Với cùng một loại xe, cùng một tốc độ từ 60 km/h thì bác tài nào chạy số 4 sẽ tốn nhiên liệu hơn bác chạy số 5 vì như vậy là bị "ép số"; cũng có nghĩa là tỷ số truyền là chưa hợp lý. Như vậy, vấn đề là cần xem xét "sự hợp lý của tỷ số truyền" hơn là kết luận ngay "4 số tốn nhiên liệu hơn 5 số".
Do đó, bác nào rành về cơ chế sang số của xe CV và FS thì phân tích để cho anh em rõ thêm vấn đề đi! Tuy vậy, qua thông tin mà em xem được trên 4rum này về cả hai loại xe và trải nghiệm của chính mình thì em không thấy có sự khác nhau rõ ràng nào về mức tiêu thụ nhiên liệu của CV (5 số AT) và FS (4 số AT) nên em e là thật khó mà nói loại nào hay hơn về mặt này.

Theo em nghĩ thì ví dụ như vận tốc đang ở 60km/h nhưng tải gia tăng ( xe lên dốc chẳng hạn) thì đang ở số 5 của Civic sẻ về số 4 ( khi mà touque không đủ sức ở số 5 nửa)
Tương tự như vậy thì trong cùng tình huống Focus chỉ về số 3 từ số 4 ( có thể về số 3 lúc ấy thì đang "dư máy" => vòng tua vọt cao lên và nghe tiếng động cơ "gằn").
em nghĩ là phải nói rõ là ...khi đó từ số 5 (tỷ số truyền là xxxx) Civic sẽ về 4 (tỷ số truyền là xxxx), trong lúc đó Focus về 3 (từ 0.726 về 1.000) để so sánh với nhau thì mới chặt chẽ. Thông thường thì hai loại xe (cùng cấp công suất, cùng cỡ bánh) có thể đạt được một tốc độ (km/h) tối đa tương ứng với một mức công suất định danh tương đương nào đó là như nhau thì thường thì có tỷ số truyền ở số cao nhất là gần như nhau (ở Focus là 0.782, em không biết Civic bao nhiêu); còn ở số thấp nhất, để đảm bảo lực kéo lớn khi khởi động hoặc vượt lầy) thì cũng sẽ gần giống nhau (Focus A/T là 2.816, Civic em cũng không biết). Như vậy, vấn đề 4 hoặc 5 số ở đây chỉ là "chia nhỏ" thêm biên độ tỷ số tuyền ở mức cao và thấp nhất chứ không phải là mở rộng biên độ giữa tỷ số truyền cực đại và cực tiểu. Nói cách khác, với xe ít số thì tốc độ chạy phù hợp với từng số sẽ có biên độ "rộng" hơn so với xe nhiều số. Cũng vì lý do đó mà sau này bắt đầu xuất hiện xe có hộp số AT vô cấp, khi đó có thể nói là "xe có vô số cấp" chứ không phải 4, 5 hoặc 7 như hiện nay nữa. Chắc là bắt đầu đến lúc phải tranh luận đến chủ đề "sang số vô cấp có tiết kiệm hơn sang số có cấp?" thay cho chủ để "cấp nhiều hơn thì tiết kiệm hơn" phải không các Bác?
 
Hạng F
8/8/06
6.456
21.425
113
40
RE: Honda CIVIC 2.0 AT vs Ford FOCUS 2.0L

Trích đoạn: dgthanh

Trích đoạn: bugi

Trích đoạn: dgthanh

Kính các Bác, em thì có ý kiến là cùng với một công nghệ sang số như nhau thì bao giờ hộp số tự động có nhiều số hơn cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Để củng cố cho lập luận này, em đưa ra ví dụ về chạy xe số sàn như sau: Với cùng một loại xe, cùng một tốc độ từ 60 km/h thì bác tài nào chạy số 4 sẽ tốn nhiên liệu hơn bác chạy số 5 vì như vậy là bị "ép số"; cũng có nghĩa là tỷ số truyền là chưa hợp lý. Như vậy, vấn đề là cần xem xét "sự hợp lý của tỷ số truyền" hơn là kết luận ngay "4 số tốn nhiên liệu hơn 5 số".
Do đó, bác nào rành về cơ chế sang số của xe CV và FS thì phân tích để cho anh em rõ thêm vấn đề đi! Tuy vậy, qua thông tin mà em xem được trên 4rum này về cả hai loại xe và trải nghiệm của chính mình thì em không thấy có sự khác nhau rõ ràng nào về mức tiêu thụ nhiên liệu của CV (5 số AT) và FS (4 số AT) nên em e là thật khó mà nói loại nào hay hơn về mặt này.

Theo em nghĩ thì ví dụ như vận tốc đang ở 60km/h nhưng tải gia tăng ( xe lên dốc chẳng hạn) thì đang ở số 5 của Civic sẻ về số 4 ( khi mà touque không đủ sức ở số 5 nửa)
Tương tự như vậy thì trong cùng tình huống Focus chỉ về số 3 từ số 4 ( có thể về số 3 lúc ấy thì đang "dư máy" => vòng tua vọt cao lên và nghe tiếng động cơ "gằn").
em nghĩ là phải nói rõ là ...khi đó từ số 5 (tỷ số truyền là xxxx) Civic sẽ về 4 (tỷ số truyền là xxxx), trong lúc đó Focus về 3 (từ 0.726 về 1.000) để so sánh với nhau thì mới chặt chẽ. Thông thường thì hai loại xe (cùng cấp công suất, cùng cỡ bánh) có thể đạt được một tốc độ (km/h) tối đa tương ứng với một mức công suất định danh tương đương nào đó là như nhau thì thường thì có tỷ số truyền ở số cao nhất là gần như nhau (ở Focus là 0.782, em không biết Civic bao nhiêu); còn ở số thấp nhất, để đảm bảo lực kéo lớn khi khởi động hoặc vượt lầy) thì cũng sẽ gần giống nhau (Focus A/T là 2.816, Civic em cũng không biết). Như vậy, vấn đề 4 hoặc 5 số ở đây chỉ là "chia nhỏ" thêm biên độ tỷ số tuyền ở mức cao và thấp nhất chứ không phải là mở rộng biên độ giữa tỷ số truyền cực đại và cực tiểu. Nói cách khác, với xe ít số thì tốc độ chạy phù hợp với từng số sẽ có biên độ "rộng" hơn so với xe nhiều số. Cũng vì lý do đó mà sau này bắt đầu xuất hiện xe có hộp số AT vô cấp, khi đó có thể nói là "xe có vô số cấp" chứ không phải 4, 5 hoặc 7 như hiện nay nữa. Chắc là bắt đầu đến lúc phải tranh luận đến chủ đề "sang số vô cấp có tiết kiệm hơn sang số có cấp?" thay cho chủ để "cấp nhiều hơn thì tiết kiệm hơn" phải không các Bác?
Hộp số vô cấp viết tắt là CVT.Hộp số này lúc trước gắn lên xe Mit Gala.Nhưng hiện nay thì hầu như là ít sài bác ợ.Hộp số vô cấp khác hộp số có cấp rất nhiều,Hộp số vô cấp thì người ta dùng Puli và dây Curo để thay đổi tỷ số truyền,Còn hộp số tự động có cấp là dùng bánh răng để thay đổi tỷ số truyền đó bác.Hộp số có cấp mà cấp số càng cao thì khi sang số xe êm ái hơn và có phần tiết kiệm nhiên liệu hơn.Vì hộp số càng nhiều cấp thì khoảng thời gian chuyển số sẽ thấp hơn đồng thời khi vô số thì tua máy thấp hơn loại hộp số ít cấp hơn,Hộp số CVT bây giờ dùng trên các loại xe Tay ga nhiều hơn là Xe hơi.
 
Hạng D
21/12/06
1.123
717
113
RE: Honda CIVIC 2.0 AT vs Ford FOCUS 2.0L

Trích đoạn: dgthanh

. Nói cách khác, với xe ít số thì tốc độ chạy phù hợp với từng số sẽ có biên độ "rộng" hơn so với xe nhiều số. Cũng vì lý do đó mà sau này bắt đầu xuất hiện xe có hộp số AT vô cấp, khi đó có thể nói là "xe có vô số cấp" chứ không phải 4, 5 hoặc 7 như hiện nay nữa. Chắc là bắt đầu đến lúc phải tranh luận đến chủ đề "sang số vô cấp có tiết kiệm hơn sang số có cấp?" thay cho chủ để "cấp nhiều hơn thì tiết kiệm hơn" phải không các Bác?

Theo em nghĩ thì chắc chắn là có sự ảnh hưởng "trực tiếp" giửa "biên độ" của tỷ số truyền tới công suất của động cơ và tất nhiên, hiệu suất của động cơ.

Khi "biên độ" được thu hẹp lại => độ ổn định của động cơ được nâng cao => hiệu suất tăng.

Do đó để khắc phục sự đi sau thời đại này, Focus phiên bản nâng cấp sẻ được trang bị loại hộp số mới, do Ford hợp tác với Getrag - "chiên gia sản xuất hộp số" của Germany để cho ra lò hợp số DSG ....6 cấp số + với lẩy sang số tích hợp trên vô - lăng giống như của Civic 2.0L hiện tại.

Đây mời bác xem nguồn:


In the meantime, the facelifted model introduces new features such as the six-speed 'PowerShift' transmission with a dual-clutch system, much like Volkswagen's DSG transmissions. This transmission, jointly developed by Ford and German transmission specialist Getrag, will be available as an option across the entire range and will provide an 'automatic' alternative for buyers of the Focus TDCi, which has been manual-only up to this point.

As with the Volkswagen units, the PowerShift transmission in the Fords works like an automatic, but is effectively a manual with individual clutches for each cluster of alternating gears (1-3-5 and 2-4-6), allowing the next gear in sequence to be 'pre-selected' for faster and smoother gear changes. Ford settled on this type of transmission, which is simpler in operation than conventional epicyclic automatics and provides higher torque capacity and improved fuel efficiency. The system can be used in a sequential/manual style or just left to its own devices in automatic mode. Ford offers the transmission in the Focus with paddle shifters to facilitate sequential shifting; the left paddle changes down whilst the right paddle is for up-shifts.

Ngoài ra thì Focus phiên bản nâng cấp còn được trang bị thêm như: Bluetooth tích hợp điều khiển bằng giọng nói, đầu đọc thẻ SD card, cổng chờ kết nối với iPod,....

=> Lúc đó thì rõ ràng là Focus có công nghệ tiên tiến "hơn" Civic 2.0L. Còn hiện tại thì em chưa thấy được.
 
Hạng C
8/8/08
666
62
43
RE: Honda CIVIC 2.0 AT vs Ford FOCUS 2.0L

Thớt này nóng ghê các bác nhỉ, vậy mà bây giờ em mới biết?

Em cũng đã có thời đắn đo giữa CV và FC. Nếu một mình em chạy xe thì em chơi luôn FC, thiết kế chắc chắn, khỏe khoắn, máy lạnh 2 vùng, máy móc không tệ, chạy đằm xe, giá thơm như mít (kết nhất chỗ này, tự nhiên tiết kiệm được cả trăm chai).

Khổ cái chuyện mua xe mình không quyết cho một mình , mà mua xe cho cả nhà dùng, mà cả nhà mười người xem xe thì hết 9,5 người kết CV mất rồi. Em cũng năn nỉ ỷ ôi đủ kiểu là "tốt gỗ hơn tốt nước sơn", nhưng bây giờ xem ra bà con coi cái nước sơn nó quan trọng quá :mad:

Thế nên em phải cắn răng vay mượn thêm để trả cho thằng CV "nước sơn tốt mà gỗ cũng ngon". Được cái khi chở bà con họ hàng mười người thì hơn chục người khen xe đẹp (có người leo lên khen, leo xuống lại khen). Thôi thì an ủi coi như mình bỏ tiền ra để lấy tiếng vậy, thương hiệu bây giờ cũng quan trọng lắm :D

Công nhận thằng Honda sơn xe tốt thật, bóng lộn :D
 
Hạng B2
10/9/08
294
1
0
RE: Honda CIVIC 2.0 AT vs Ford FOCUS 2.0L

Trích đoạn: Tí dê


Thế nên em phải cắn răng vay mượn thêm để trả cho thằng CV "nước sơn tốt mà gỗ cũng ngon". Được cái khi chở bà con họ hàng mười người thì hơn chục người khen xe đẹp (có người leo lên khen, leo xuống lại khen). Thôi thì an ủi coi như mình bỏ tiền ra để lấy tiếng vậy, thương hiệu bây giờ cũng quan trọng lắm :D

Công nhận thằng Honda sơn xe tốt thật, bóng lộn :D

Không hẳn đâu bác ơi. Mới nhìn thì thấy thế thôi chứ nhìn lâu thì chưa chắc đâu. Cá nhân em thấy thiết kế cuả Ford đẹp hơn đặc biệt là FF S. Đẹp cuả FF có chiều xâu hơn.
 
Hạng C
8/8/08
666
62
43
RE: Honda CIVIC 2.0 AT vs Ford FOCUS 2.0L

Trích đoạn: Sohetxang

Trích đoạn: Tí dê


Thế nên em phải cắn răng vay mượn thêm để trả cho thằng CV "nước sơn tốt mà gỗ cũng ngon". Được cái khi chở bà con họ hàng mười người thì hơn chục người khen xe đẹp (có người leo lên khen, leo xuống lại khen). Thôi thì an ủi coi như mình bỏ tiền ra để lấy tiếng vậy, thương hiệu bây giờ cũng quan trọng lắm :D

Công nhận thằng Honda sơn xe tốt thật, bóng lộn :D

Không hẳn đâu bác ơi. Mới nhìn thì thấy thế thôi chứ nhìn lâu thì chưa chắc đâu. Cá nhân em thấy thiết kế cuả Ford đẹp hơn đặc biệt là FF S. Đẹp cuả FF có chiều xâu hơn.

Thì cá nhân em thấy cũng...gần gần như bác, nhưng tập thể người ta không có con mắt nhìn chiều sâu như mình, nhất là bà xã em nhìn CV đến gần hai năm nay vẫn thấy nó đẹp.

Thế nên em mới phải...mình vì mọi người. :D
 
Hạng F
5/3/05
8.717
74.990
113
đây
RE: Honda CIVIC 2.0 AT vs Ford FOCUS 2.0L

@bugi: 60km/h là vận tốc nhỏ nhất có thể chạy số 4 của FC, nên số 3 chạy 60 không có gằn gì cả, chuyển sang số tay ép ga thừ ở số 2 lên 80km / h chỉ có tiếng pô gầm thôi chứ máy cũng không gằn, bác thử xem, cứ chờ đèn tại hồ bơi An Phú trên xa lộ là em hay chơi trò này cho có tí ... cảm giác, sau khi lên 80km thì trả sang D giữ ga cho xe nó sang số 4 luôn

... mà em hỏi, số nhiều -> tiết kiệm xăng hơn số ít, vô cấp tiết kiệm nhất, phải không ạ ? nhưng sao xe 2b "tay ga" lại luôn hao xăng hơn xe số nhỉ, vd Su Hayate 125cc chạy 3lít:100km, còn Su Shogun chạy 1,6lit:100km [8|]
 
Hạng B2
6/2/04
163
0
16
Ha noi
RE: Honda CIVIC 2.0 AT vs Ford FOCUS 2.0L

Tình hình là rất tình hình, đọc cả 6 trang các bác tranh luận hay wá mà em thì chỉ quan tâm tới độ đầm và cách âm, vậy bác nào đã đi cả 2 loại xe này rùi cho em biết anh nào cách âm tốt hơn và đầm hơn, nói thật là bỏ ra 30 ngàn Mỹ Kim mà đi cái xe mưa xuống 1 cái như bị ném đá vào đầu thì em ức chế lắm (em hay đi Innova và ghét nhất nó ở cái khoản này), em đi đứng từ tốn, không bao giờ chạy quá tốc độ nên bốc hay không em ứ cần, hộp số mấy cấp xe cũng đều chạy được cả mà :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
RE: Honda CIVIC 2.0 AT vs Ford FOCUS 2.0L

@sohetxang: em thấy cái dáng của Focus cũng bình thường thôi, nhưng em đồng ý 100% với bác là vẻ đẹp của Focus S là vẻ đẹp rất cá tính, nó không bóng bấy và "mượt mà" như dòng xe Nhật mà lại mang dáng đặc trưng của Châu Âu. Chẳng trách là mặc dù xe Mỹ nhưng nó rất nổi tiếng ở Châu Âu. Em vote cho Focus S!!!
 
Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
RE: Honda CIVIC 2.0 AT vs Ford FOCUS 2.0L

Trích đoạn: tuanle

@bugi: 60km/h là vận tốc nhỏ nhất có thể chạy số 4 của FC, nên số 3 chạy 60 không có gằn gì cả, chuyển sang số tay ép ga thừ ở số 2 lên 80km / h chỉ có tiếng pô gầm thôi chứ máy cũng không gằn, bác thử xem, cứ chờ đèn tại hồ bơi An Phú trên xa lộ là em hay chơi trò này cho có tí ... cảm giác, sau khi lên 80km thì trả sang D giữ ga cho xe nó sang số 4 luôn

... mà em hỏi, số nhiều -> tiết kiệm xăng hơn số ít, vô cấp tiết kiệm nhất, phải không ạ ? nhưng sao xe 2b "tay ga" lại luôn hao xăng hơn xe số nhỉ, vd Su Hayate 125cc chạy 3lít:100km, còn Su Shogun chạy 1,6lit:100km [8|]
em thì không đồng ý với cái lập luận đơn giản là "số nhiều thì ít hao xăng hơn ít số", hao hay không, ngoại trừ các yếu tố kỹ thuật "phi liên quan đến số", thì có liên quan lớn đến sự hợp lý của việc lựa chọn tỷ số truyền động từ động cơ ra bánh xe. Số vô cấp là loại hộp số có tỷ số truyền thay đổi không có "từng nấc" như các loại truyền động truyền thống mà là thay đổi "trơn", tương tự như vặn volume. Ví dụ đơn giản nhất là hộp số xe 2b tay ga, nó thay đổi tỷ số truyền bằng cách cho một sơi cu roa "trượt" trên cái đĩa có profile hình nón, qua đó thay đổi đường kính tiếp xúc và thay đổi tỷ số truyền; nhưng cũng chính vì cái "sự trượt" đó mà nó mất khá nhiều công suất trên đó nên hao xăng. Các Bác để ý xem: xe tay ga luôn có công suất máy lớn nhưng chạy thì yếu hơn xe số thường có cùng công suất bởi vì một phần công suất đã bị mất mát qua hộp số. Lâu lâu em không đọc lại, nhưng em nhớ là hiệu suất truyền động bánh răng là 0.95, xích tải là 0.80-0.85 còn curoa thì chỉ 0.6-0.7, đằng này nó còn bị trượt nữa nên càng kém hơn, ăn xăng dữ là phải.
Tuy vậy, em có đọc trên internet là Mer đã áp dụng một loại hộp số tự động vô cấp đời mới có hiệu suất truyền động cao gần bằng truyền động trực tiếp bằng bánh răng do đó rất tiết kiệm. Để em tìm lại và gửi link các bác xem nhé.
 
Last edited by a moderator: