Bác chưa suy nghĩ hết vấn đề. Em nói sơ qua một số ý cho bác xem thử:có bác nào sắp vào kêu gào về thuế nhập xe vào VN chưa nhỉ?
1. Singapore có mức thu nhập bình quân đầu người của Singapore gấp 17 lần Việt Nam (theo số liệu năm 2012) (http://www.baomoi.com/GDP-dau-nguoi-cua-Viet-Nam-bang-117-cua-Singapore/45/12242709.epi)
-> Dân chúng bỏ tiền cao để mua xe, mua sự an toàn là chuyện trong tầm tay của hơn một nữa dân số, còn ở ta thì bác tự xem.
2. Không biết bác đi Singapore chưa, riêng tôi thì đã đi rồi và tôi thấy nếu tôi sống ở Singapore thì tôi chẵng cần mua ô tô riêng. Vì hệ thống giao thông công cộng của họ cực kỳ phát triển, tàu điện ngầm đi cực nhanh, xe bus cực kỳ sạch sẽ. lịch sự và an toàn, đi lại cực kỳ thuận tiện vì chỉ cần 1 thẻ xe MRT có chip, nạp tiền vào là có thể đi bất cứ đâu. Còn ở Việt Nam thì bác ra ngoài đón 1 chiếc xe bus đi lòng vòng xem rồi về trả lời câu hỏi: Nếu bây giờ nhà nước tăng thuế tất cả các loại xe cá nhân lên 10 lần kể cả xe máy để bác đi loại xe bus đó xem bác có chịu được không?
Nếu hệ thống giao thông công cộng của mình được như họ thì tôi không cần mua ô tô riêng, lúc đó nhà nước tăng thuế lên 100 lần tôi cũng ủng hộ luôn.
3. Sự công bằng về xã hội. Bên họ quan chức vẫn đi tàu điện ngầm hoặc xe bus đi làm, bên mình xe biển xanh để đi chùa, đi việc cá nhân như xe nhà. Như vậy một số cá nhân vẫn được đi ô tô mà không bị ảnh hưởng bởi thuế và phí trong khi số đông khác thì bị -> Mất công bằng xã hội.
...
Tạm thời như vậy về quan điểm của tôi.
hay quá bác like mạnhBác chưa suy nghĩ hết vấn đề. Em nói sơ qua một số ý cho bác xem thử:
1. Singapore có mức thu nhập bình quân đầu người của Singapore gấp 17 lần Việt Nam (theo số liệu năm 2012) (http://www.baomoi.com/GDP-dau-nguoi-cua-Viet-Nam-bang-117-cua-Singapore/45/12242709.epi)
-> Dân chúng bỏ tiền cao để mua xe, mua sự an toàn là chuyện trong tầm tay của hơn một nữa dân số, còn ở ta thì bác tự xem.
2. Không biết bác đi Singapore chưa, riêng tôi thì đã đi rồi và tôi thấy nếu tôi sống ở Singapore thì tôi chẵng cần mua ô tô riêng. Vì hệ thống giao thông công cộng của họ cực kỳ phát triển, tàu điện ngầm đi cực nhanh, xe bus cực kỳ sạch sẽ. lịch sự và an toàn, đi lại cực kỳ thuận tiện vì chỉ cần 1 thẻ xe MRT có chip, nạp tiền vào là có thể đi bất cứ đâu. Còn ở Việt Nam thì bác ra ngoài đón 1 chiếc xe bus đi lòng vòng xem rồi về trả lời câu hỏi: Nếu bây giờ nhà nước tăng thuế tất cả các loại xe cá nhân lên 10 lần kể cả xe máy để bác đi loại xe bus đó xem bác có chịu được không?
Nếu hệ thống giao thông công cộng của mình được như họ thì tôi không cần mua ô tô riêng, lúc đó nhà nước tăng thuế lên 100 lần tôi cũng ủng hộ luôn.
3. Sự công bằng về xã hội. Bên họ quan chức vẫn đi tàu điện ngầm hoặc xe bus đi làm, bên mình xe biển xanh để đi chùa, đi việc cá nhân như xe nhà. Như vậy một số cá nhân vẫn được đi ô tô mà không bị ảnh hưởng bởi thuế và phí trong khi số đông khác thì bị -> Mất công bằng xã hội.
...
Tạm thời như vậy về quan điểm của tôi.
bác toàn nói mấy thứ không liên quan...Bác chưa suy nghĩ hết vấn đề. Em nói sơ qua một số ý cho bác xem thử:
1. Singapore có mức thu nhập bình quân đầu người của Singapore gấp 17 lần Việt Nam (theo số liệu năm 2012) (http://www.baomoi.com/GDP-dau-nguoi-cua-Viet-Nam-bang-117-cua-Singapore/45/12242709.epi)
-> Dân chúng bỏ tiền cao để mua xe, mua sự an toàn là chuyện trong tầm tay của hơn một nữa dân số, còn ở ta thì bác tự xem.
2. Không biết bác đi Singapore chưa, riêng tôi thì đã đi rồi và tôi thấy nếu tôi sống ở Singapore thì tôi chẵng cần mua ô tô riêng. Vì hệ thống giao thông công cộng của họ cực kỳ phát triển, tàu điện ngầm đi cực nhanh, xe bus cực kỳ sạch sẽ. lịch sự và an toàn, đi lại cực kỳ thuận tiện vì chỉ cần 1 thẻ xe MRT có chip, nạp tiền vào là có thể đi bất cứ đâu. Còn ở Việt Nam thì bác ra ngoài đón 1 chiếc xe bus đi lòng vòng xem rồi về trả lời câu hỏi: Nếu bây giờ nhà nước tăng thuế tất cả các loại xe cá nhân lên 10 lần kể cả xe máy để bác đi loại xe bus đó xem bác có chịu được không?
Nếu hệ thống giao thông công cộng của mình được như họ thì tôi không cần mua ô tô riêng, lúc đó nhà nước tăng thuế lên 100 lần tôi cũng ủng hộ luôn.
3. Sự công bằng về xã hội. Bên họ quan chức vẫn đi tàu điện ngầm hoặc xe bus đi làm, bên mình xe biển xanh để đi chùa, đi việc cá nhân như xe nhà. Như vậy một số cá nhân vẫn được đi ô tô mà không bị ảnh hưởng bởi thuế và phí trong khi số đông khác thì bị -> Mất công bằng xã hội.
...
Tạm thời như vậy về quan điểm của tôi.
ý của em là mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh, không thể so sánh với nhau được, đúng như bác nói, Singapore khác VN quá nhiều...
cho nên mấy ông mồm to lúc nào cũng kêu gào thuế má này nọ nên bớt bớt cái mồm lại nghe não ruột lắm, VN không giống Sing, cũng không giống Mỹ, chẳng giống Thái cũng đếch giống Campuchia... đừng có lôi ra so sánh này nọ...
xe ở Mỹ rẻ hơn ở VN thì kêu ầm lên, úi giời GDP chúng nó như thế như thế, hơn VN mấy chục lần, mà xe rẻ chưa...
xe ở Sing đắt hơn ở VN cũng kêu ầm lên, ùi giờ GDP chúng nó gấp 17 lần VN thì xe đắt hơn 4 lần VN có là gì...
nói chung là kiểu gì cũng kêu được...
Không hiểu liên quan đối với bác là như thế nào. Riêng quan điểm của em thế này:bác toàn nói mấy thứ không liên quan...
ý của em là mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh, không thể so sánh với nhau được, đúng như bác nói, Singapore khác VN quá nhiều...
cho nên mấy ông mồm to lúc nào cũng kêu gào thuế má này nọ nên bớt bớt cái mồm lại nghe não ruột lắm, VN không giống Sing, cũng không giống Mỹ, chẳng giống Thái cũng đếch giống Campuchia... đừng có lôi ra so sánh này nọ...
xe ở Mỹ rẻ hơn ở VN thì kêu ầm lên, úi giời GDP chúng nó như thế như thế, hơn VN mấy chục lần, mà xe rẻ chưa...
xe ở Sing đắt hơn ở VN cũng kêu ầm lên, ùi giờ GDP chúng nó gấp 17 lần VN thì xe đắt hơn 4 lần VN có là gì...
nói chung là kiểu gì cũng kêu được...
Việc áp thuế phí xe cá nhân cao là để hạn chế xe cá nhân -> hướng mọi người đến phương tiện công công để: giảm ùn tắc, bảo vệ môi trường...vân vân.
Như vậy, trước tiên cần phải có cơ sở là hệ thống giao thông công cộng tốt sau đó mới áp các giải pháp làm giảm xe cá nhân.
Singapore họ có cơ sở là hệ thống giao thông công cộng tốt -> họ áp biện pháp làm giảm xe cá nhân -> Dân họ không phàn nàn gì.
Còn ở mình áp biện pháp giảm xe cá nhân mà cơ sở là hệ thống giao thông công cộng làm chưa tốt, hàng năm mất hàng nghìn tỷ để trợ giá mà chất lượng thì... bác cứ đi đi rồi biết.
Còn theo bác "liên quan" là như thế nào thì cứ chia sẻ để em hiểu bác hơn.
Thank bác.
Chỉnh sửa cuối:
em nói những dẫn chứng bác đưa ra không liên quan tới chuyện giá xe ở Sing cao...
- GDP cao không liên quan tới chuyện giá xe cao, GDP của Mỹ cũng cao sao giá xe bên đó rẻ?
- em sống ở Sing cũng được mấy năm, không phản đối ý kiến của bác về hệ thống giao thông công cộng, nhưng hệ thống giao thông công cộng của Sing tốt cũng không liên quan gì về chuyện giá xe cao, giao thông công cộng ở Ý cũng tốt, sao giá xe bên đó cũng rẻ?
- công bằng xã hội càng không liên quan tới chuyện giá xe cao hay thấp, Brazil hay Colombia phân hoá giàu nghèo còn kinh khủng hơn VN nhiều, giá xe ở họ cũng đâu có cao.
điểm mấu chốt của vấn đề giá xe cao là do chính sách từng nước, tuỳ hoàn cảnh mà phải điều chỉnh...
- GDP cao không liên quan tới chuyện giá xe cao, GDP của Mỹ cũng cao sao giá xe bên đó rẻ?
- em sống ở Sing cũng được mấy năm, không phản đối ý kiến của bác về hệ thống giao thông công cộng, nhưng hệ thống giao thông công cộng của Sing tốt cũng không liên quan gì về chuyện giá xe cao, giao thông công cộng ở Ý cũng tốt, sao giá xe bên đó cũng rẻ?
- công bằng xã hội càng không liên quan tới chuyện giá xe cao hay thấp, Brazil hay Colombia phân hoá giàu nghèo còn kinh khủng hơn VN nhiều, giá xe ở họ cũng đâu có cao.
điểm mấu chốt của vấn đề giá xe cao là do chính sách từng nước, tuỳ hoàn cảnh mà phải điều chỉnh...
Ở đây nói GDP đầu người cao, thu nhập cao nên khi mua chiếc xe thì cảm giác nó vẫn rẻ hơn VN bác. Giống như ở nước người ta cài cuốc 3 năm đủ tiền mua được chiếc xe, VN cài cuốc 10 năm không chừng mới mua được chiếc xe. Nói về cơ sở hạ tầng, chính sách thuế là khác nữa. Chỉ nói giá trị xe/tổng tiền kiếm được. Bác hiểu xa quá làm ae hại não tí