Bác nên đọc bài của trang Alan Phan về cuộc sống ở xứ sở giãy chết để biết. Hoàn toàn có lý do tại sao người Việt một khi đã qua Mỹ rồi thì không chịu quay về VN.em cũng chẳng buồn tranh luận nữa... các bác thích Mỹ hay qua Sing thì mời cứ sang đó sống, nằm trong chăn mới biết chăn có rận... cá nhân em sống ở VN em thấy khoẻ, dễ sống, dễ kiếm tiền, dễ tiêu tiền... được cái này thì phải mất cái kia, sống ở Sing em thấy thằng giỏi kiếm tiền thì sướng, từ tầm thường thường trở xuống (mà em đồ chừng là hầu hết dân tình, cả em lẫn các bác khả năng cao đều rơi vào tầm này) sống chẳng khác nào tồn tại cho tới lúc hết sức thì lăn đùng ra chết...
Bác hiểu lầm ý của em.
Các ý em đưa ra không phải là nguyên nhân của việc giá xe cao ở Sing, (vì nguyên nhân của tất cả các nước khi đánh thuế cao ô tô là để giảm xe cá nhân, giảm ùn tắc, giảm ô nhiểm...) mà các ý em đưa ra là phần tích:
1. Khả năng của dân họ hoàn toàn có thể chấp nhận được chính sách của chính phủ do đó chính sách đó trở nên hiệu quả, dân cũng ít kêu la. Người thu nhập thấp đi xe công cộng, người giàu mua ô tô thì đóng thuế cao cho nhà nước.
2. Ở VN thì người dân khó chấp nhận hạn chế xe cá nhân do các nguyên nhân giao thông công cộng không tốt. Giống như em mỗi lần đi đâu mà đẩy vợ, con nhỏ, ông bà lên xe bus thì em thà cầm cái sổ đỏ mua con xe còi cho gia đình đi nó an toàn, thoải mái, lịch sự, văn minh. Do đó dân kêu la nhiều.
Bác bảo dân mình hay la thì em nghĩ tội cho họ (trong đó có em) vì họ kêu la vì quyền lợi và sự an toàn của họ thôi.
Em thấy cho đa số người Việt, xe máy vẫn là phương tiện hợp lý. Không phải vì nó tốt, nhưng nó là phương tiện duy nhất khả dĩ hiện giờ. Đó là một trong những thực tế phũ phàng mà chúng ta phải chấp nhận.
Việc này cũng giống như việc bị cướp hay giết vậy. Ở VN, ai cũng có thể bị cướp bị giết, một ngày cả chục vụ. Ở Mỹ hay châu Âu, Singapore hay Úc thí ít hơn nhiều. Khả năng bị cướp và giết ở VN cao hơn khả năng bị tương tự ở các nước khác. Đó là một thực tế mà ta phải chấp nhận cũng giống như thực tế về xe máy vậy.
Việc này cũng giống như môi trường kinh doanh ở VN khó tìm nguồn vốn hay được sự hỗ trợ của nhà nước, trong khi ở Mỹ, Úc, Sing, Âu thì dễ dàng hơn rất nhiều. Đó là một thực tế chúng ta phải chấp nhận.
Việc này cũng giống như việc làm ra tiền vậy, với đồng lương là 4 triệu 1 tháng một người công nhân VN phải ăn một bữa trưa giá 20 ngàn (1 đô la) nhưng với đồng lương 40 triệu (2000 đô) 1 tháng một người công nhân Mỹ vẫn chỉ phải tốn 2 đô la (40 ngàn) cho một cái burger buổi trưa. Đó là nỗi đau mà chúng ta phải chấp nhận không có cách nào khác.
Vậy đừng kêu ca về giá xe nữa. Không thể thay đổi được gì đâu.
Cụ này có sống ở mỹ,châu âu kh mà hay vậy?bên đó một ngày ít vụ giết người hơn mình à,haycụ coi trên báo mạng?tôi ở quê chỉ được coi tí thời sự thì thấy rằng ở vn mình chưa có vụ xả súng hàng loạt nào cả.thiết nghĩ mỗi nơi mỗi đk,vn mình từ ngàn đòi nay bị kìm kẹp,giờ phát triển được thế đã là tốt rồi,muốn xe rẻ thì phải phát triển hạ tầng,muốn có hạ tầng thì cần tiền,tiền ở đâu ra???mỗi người dân phải cố gắng làm nghĩ tích cóp và đóng góp.cứ ngồi kêurồi nhìn ra miếng mỡ nổi nơi khác rồi phán...giống kiểu đẻ ra một đứa con,nhà mình thì nghèo mà nó kh chịu làm ăn tối ngày nhìn nhà hàng xóm rồi ghen tị