Hạng B2
11/9/11
215
11
18
Hóc Môn
xceramic.vn
[h4]Ưu điểm của hộp số ly hợp kép [/h4] [h4]Bộ truyền động ly hợp kép đang là trào lưu của các dòng xe hạng sang như Porsche, Audi. <span style=""color: #0000ff;"">Còn Ford có cách đi khác khi biến hộp số này trở nên tiết kiệm nhiên liệu hơn.</span>[/h4]


<span style=""color: #0000ff;"">Hãng khai sinh công nghệ hộp số ly hợp kép là Porsche với tên gọi PDK (Porsche Dopelkupplungsgetriebe). Năm 1983, nhà sản xuất này tích hợp PDK cho mẫu xe đua Porsche 956 và đã chiến thắng lần đầu tiên cùng với Porsche 962 vào năm 1986. Giờ đây, có thể tìm thấy PDK trên tất cả các mẫu, từ Boxster đến Carrera 4S.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Sau đó, ly hợp kép (có tên chung là DCT) ngày càng phổ biến. Ford là một trong những hãng bình dân đầu tiên áp dụng công nghệ này (với tên gọi PowerShift) trong khi đối thủ Toyota hướng tới loại vô cấp CVT.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Porsche sinh ra PDK với mục tiêu quan trọng nhất là giảm thời gian chuyển số, tối ưu hóa hoạt động giữa hộp số và động cơ. Còn Ford, với nhiệm vụ bình dân của mình, phải phát triển khả năng kiệm nhiên liệu và nhỏ gọn.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Về nguyên tắc hoạt động, có thể coi PowerShift hay PDK là hai bộ số sàn, gồm ly hợp, các bánh răng nhưng không có chân côn hay biến mô. Ford sử dụng ly hợp khô còn một số hãng sử dụng ly hợp ướt. Hai ly hợp khô điều khiển điện tử, mỗi chiếc đảm nhiệm một dãy số.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Ly hợp thứ nhất điều khiển các dãy số 1-3-5. Ly hợp còn lại điều khiển dãy 2-4-6. Khi người lái chuyển về chế độ D, PowerShift ở số 1, ly hợp dãy lẻ được kích hoạt. Ly hợp dãy chẵn nhả nhưng bánh răng số 2 đã sẵn sàng.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Khi đạp ga, tốc độ và vòng tua máy tăng lên. Máy tính tính toán và đến thời điểm phù hợp, ly hợp dãy lẻ nhả. Ly hợp dãy chẵn kích hoạt. Xe lên số 2. Tuần tự như vậy, xe sẽ ở các cấp số phù hợp với tốc độ. Nhả chân ga giảm tốc, máy tính cũng sẽ tính toán về cấp thích hợp để khi nhấn ga trở lại, xe ở trạng thái tăng tốc tốt nhất.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Nhờ đó, việc chuyển số hoàn toàn do hệ thống điện tử điều khiển đóng-nhả hai ly hợp. Thời gian chuyển số nhanh hơn. Đồng nghĩa với việc quá trình tăng tốc êm, không bị trễ như số tự động AT (dùng biến mô) thông thường.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Với PDK, thời gian di chuyển giữa các cặp bánh răng mất ít hơn 0,42 giây, nhanh hơn 60% với tự động thông thường và hơn rất nhiều so với một lái xe lão luyện sử dụng số sàn.</span>
<span style=""color: #0000ff;""> </span>
<span style=""color: #0000ff;"">Hộp số PowerShift của Ford. Chế độ L sẽ ưu tiên 3 số đầu tiên.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Ford không công bố các số liệu về thời gian chuyển số. Nhưng trên chiếc Fiesta động cơ 1.6, PowerShift tăng tốc khá êm, không bị chùng xuống dù động cơ thuộc loại nhỏ. Nhược điểm của DCT là chương trình điều khiển phải thật chính xác, khi hỏng cũng khó sửa chữa hơn.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Ngoài sự linh hoạt, nhanh nhạy, PowerShift có những tính năng khác hỗ trợ khác. Một trong số đó là “Neutral Coast Down”, nhả ly hợp khi phanh, động cơ “cắt” khỏi hộp số. Máy tính sẽ tính toán số nào đó phù hợp khi người lái đạp ga trở lại. Nếu không có chức năng này, xe sẽ giảm theo tuần tự (chẳng hạn 6-5-4-3-2-1), gây tốn nhiên liệu và không cần thiết.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Tiếp theo là chế độ “Creep- bò trườn”, mô phỏng tình huống đi xe tốc độ thấp trên số tự động thông thường. Ở Việt Nam, trạng thái này rất phổ biến, nhất là khi đi vào chỗ tắc. Xe nhích từng chút và thường xuyên phải phanh. Ly hợp thường xuyên đóng sẽ gây mòn. Vì thế, máy tính cài số hợp lý để kéo xe đi với vận tốc đủ lớn, sau đó nhả ly hợp để chạy theo đà.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Bộ ly hợp trên PowerShift là loại khô, do đó không cần bơm dầu, chất lỏng, biến tốc thủy lực, chất lỏng hay máy làm mát bên ngoài. Hộp số bịt kín và nhẹ hơn loại AT thông thường khoảng 13 kg.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Để hỗ trợ hộp số không bị mòn côn khi khởi động trên dốc, Fiesta trang bị thêm hệ thống hỗ trợ leo dốc HLA (Hill Launch Assist). Đặc tính này duy trì đủ áp lực phanh trong 3 giây để tài xế chuyển từ chân phanh sang chân ga. HLA hoạt động theo trình tự ngược lại khi muốn lùi trên đường dốc.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Với những tính năng hỗ trợ người lái, hãng xe Mỹ công bố mức tiêu hao nhiên liệu khi sử dụng PowerShift tiết kiệm được 9% so với số tự động thông thường. Chiếc Fiesta động cơ 1.6 tiêu thụ trung bình 6,1 lít cho 100 km trong điều kiện chuẩn, tương đương với Toyota Yaris 1.5 số sàn.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">PowerShift đã có mặt trên Fiesta 1.6 lắp ráp tại Việt Nam vào quý 2/2011.</span>
 
Hạng B2
7/8/11
130
0
0
49
Hop so em fiesta nay La vo dịch trên cung phan hang voi no rui....hihi...mazda2,yaris,...may em xe korea nua sao co cua voi no duoc...em ru ba ru khi chuyen so,Nhung phai biết phoi hop nhịp nhang chan ga nua moi duoc.
 
Hạng B2
25/4/05
211
1
16
38
Mazda Cộng Hòa
Bác Fiesta nói chính xác đấy!hộp số này là vô địch trong phân khúc rồi!nhưng khi đề ba nếu không quen sẽ cảm thấy không được êm ái như số tự động thông thường do máy tính điều khiển bắt li hợp không được êm ái như người điều khiển!Do đó khi đi đường kẹt xe sẽ hơi khó khăn với những người mới lái lần đầu, còn đã quen rồi thì chắc chẳng muốn đổi xe luôn!
 
Hạng B2
7/8/11
130
0
0
49
Hihi...lai quen rui La ra Dong Tay dap ga mot phát len 100 trong tích tac ah ...em ru luon do....
 
Hạng B2
11/9/11
215
11
18
Hóc Môn
xceramic.vn
mấy bác Sale này tự PR dữ quá, coi chừng người ta cười cho đấy
Nhưng thật sự mà nói thì cho đến thời điểm này HS AT LHK này chỉ mới có trên dòng xe Ford mini
Tháng sau các bác sẽ biết tay với hãng Hyundai
humer1 nói:
Bác Fiesta nói chính xác đấy!hộp số này là vô địch trong phân khúc rồi!nhưng khi đề ba nếu không quen sẽ cảm thấy không được êm ái như số tự động thông thường do máy tính điều khiển bắt li hợp không được êm ái như người điều khiển!Do đó khi đi đường kẹt xe sẽ hơi khó khăn với những người mới lái lần đầu, còn đã quen rồi thì chắc chẳng muốn đổi xe luôn!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
7/8/11
130
0
0
49
Trui tui La khách hang bac oi....hihi...dau hoi suc di lam sale chi trời,dinh muc chiếc fit cua Honda ma cung tai hop so cua Honda fit 5 cap ah nen hong chơi,thích cong nghe moi 6cap ly hop kep va chay thu khi em no moi ra,chắc rang xe chay em hon may thang khác nen muc ah...
 
Hạng F
5/3/05
8.716
77.849
113
đây
humer1 nói:
Bác Fiesta nói chính xác đấy!hộp số này là vô địch trong phân khúc rồi!nhưng khi đề ba nếu không quen sẽ cảm thấy không được êm ái như số tự động thông thường do máy tính điều khiển bắt li hợp không được êm ái như người điều khiển!Do đó khi đi đường kẹt xe sẽ hơi khó khăn với những người mới lái lần đầu, còn đã quen rồi thì chắc chẳng muốn đổi xe luôn!
sao nghịch lý thế bác, về lý thuyết phải êm và nhanh hơn gấp 2 lần thông thường chứ?
 
Hạng C
30/6/11
764
65
28
53
Cám ơn bác Xe3Thi cho iem mở tầm mắt. Thiệt tình hổm rày iem cũng nổ powershift này nọ nhưng không biết nguyên lý hoạt động ra răng. Hay thiệt
080402cool_prv.gif
 
Hạng B2
25/4/05
211
1
16
38
Mazda Cộng Hòa
tuanle nói:
humer1 nói:
Bác Fiesta nói chính xác đấy!hộp số này là vô địch trong phân khúc rồi!nhưng khi đề ba nếu không quen sẽ cảm thấy không được êm ái như số tự động thông thường do máy tính điều khiển bắt li hợp không được êm ái như người điều khiển!Do đó khi đi đường kẹt xe sẽ hơi khó khăn với những người mới lái lần đầu, còn đã quen rồi thì chắc chẳng muốn đổi xe luôn!
sao nghịch lý thế bác, về lý thuyết phải êm và nhanh hơn gấp 2 lần thông thường chứ?
Em có câu trả lời cho bác luôn rồi đó bác!
 
Hạng F
5/3/05
8.716
77.849
113
đây
humer1 nói:
tuanle nói:
humer1 nói:
Bác Fiesta nói chính xác đấy!hộp số này là vô địch trong phân khúc rồi!nhưng khi đề ba nếu không quen sẽ cảm thấy không được êm ái như số tự động thông thường do máy tính điều khiển bắt li hợp không được êm ái như người điều khiển!Do đó khi đi đường kẹt xe sẽ hơi khó khăn với những người mới lái lần đầu, còn đã quen rồi thì chắc chẳng muốn đổi xe luôn!
sao nghịch lý thế bác, về lý thuyết phải êm và nhanh hơn gấp 2 lần thông thường chứ?
Em có câu trả lời cho bác luôn rồi đó bác!
vậy số AT "kiểu thường" thì điều kiển bằng cơm chứ không phải "máy tính" hả bác, bác nói em lại càng khó hiểu hơn... vậy rốt cuộc bài viết kia chính xác hay thông tin của bác chính xác? bài viết có đoạn:
...
<span style=""color: #0000ff;"">Nhờ đó, việc chuyển số hoàn toàn do hệ thống điện tử điều khiển đóng-nhả hai ly hợp. Thời gian chuyển số nhanh hơn. Đồng nghĩa với việc quá trình tăng tốc êm, không bị trễ như số tự động AT (dùng biến mô) thông thường. Với PDK, thời gian di chuyển giữa các cặp bánh răng mất ít hơn 0,42 giây, nhanh hơn 60% với tự động thông thường và hơn rất nhiều so với một lái xe lão luyện sử dụng số sàn.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">...</span>
 
Last edited by a moderator: