Hạng B2
7/1/11
183
103
28
vantri_2010 nói:
Vậy laser, focus là xe AT 4 cấp, ly hợp kép. Fiesta ly hợp kép 6 cấp??
Altis, camry là xe AT vô cấp??

Các xe khác là hộp số AT truyền thống (dùng bánh răng hành tinh): Laser, Focus, Altis, Camry...
Hộp số Ly hợp kép là một dạng khác pác ah (pác xem thêm các bài trước về cấu tạo và nguyên lý)
 
Em có đường link hộp số AT nè:
//tailieu.vn/xem-bo-suu-tap/banh-rang-hanh-tinh-hop-so-tu-dong
//forum.duytan.edu.vn
vây laser, focus có hộp số AT kiểu bánh răng hành tinh khác với AT ly hợp kép của fiesta
So sánh AT ly hợp kép DCT với hộp số tay và hộp số tự động truyền thống

Với hộp số tay: nhìn vào mối quan hệ vận tốc và thời gian ở đồ thị (xem hình 3) có thể dễ dàng nhận thấy để đạt được cùng 1 vận tốc, thì xe sử dụng hộp số DCT cần ít thời gian hơn so với hộp số tay. Và tại mỗi điểm chuyển số, khoảng thời gian OFF là không có.

Với hộp số tự động: So với hộp số tự động truyền thống (sử dụng biến mômen thủy lực và cơcấu bánh răng hành tinh) thì DCT có cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ hơn rất nhiều. <span style=""color: #ff0000;"">Tuy về đẳng cấp vẫn không thể sánh nổi với nó</span>, nhưng sẽ rất hợp lý để lắp trên những xe hạng trung, vừa giúp giảm chi phí sản xuất xe vừa tạo ra sự nhàn nhã cho người điều khiển khi sử dụng chế độ tự động và cũng tạo phấn khích cho những dân mê tốc độ ở chế độ tự thay đổi cấp số. Với giá nhiên liệu đang biến đổi theo xu hướng ngày một tăng, chúng ta hãy chờ xem sự thôi thúc của việc tiết kiệm nhiên liệu sẽ đưa DCT đi đến đâu và phổ biến đến mức nào. Tuy vậy, DCT vẫn còn bộc lộ một hạn chế: do sử dụng ly hợp ma sát ướt nên khó có thể truyền tải được lượng mômen lớn. Vì vậy, hộp số DCT chỉ được lắp trên dòng xe du lịch nhỏ: Volkswagen Beatle, Audi TT… Hiện Audi đang là nhà sản xuất xe hơi sử dụng DCT nhiều nhất cho các model 2006 A3 V6 3.2, TT 3.2 Quatro… với tên gọi là Direct Shift Gears (DSG).

Cái dòng chữ đỏ nghĩa là sao các Bác??? Vậy AT bánh răng hành tinh đẳng cấp hơn à !!! DCT chỉ dùng cho các xe cỡ nhỏ do khó truyền moment lớn. Vậy dòng SUV ko dùng DCT được rồi??
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
23/9/14
2
0
1
31
Hanoi, Vietnam
em up lên thêm 1 it tài liệu nữa, bác nào rảnh thì ngồi nhâm nhi chơi nha
Hop_so2.jpg

Các ký hiệu: 1: Bánh răng xoắn ăn khớp với bộ vi sai; 2: bánh răng thuộc bộ vi sai; 3: trục sơ cấp số1; 4: trục khuỷu động cơ; 5: trục sơ cấp số 2; 6: Ly hợp 2; 7: Ly hợp 1; 8: bánh răng xoắn ăn khớp với bộ vi sai; 9: bánh răng ăn khớp với bộ đồng tốc; BR: Cặp bánh răng số
Kết cấu đặc biệt của DCT chính là hệ trục trung tâm gồm hai trục đồng trục lồng nhau. Trục thứ nhất (màu đỏ): một đầu (bên trái) liên kết với ly hợp thứ nhất (màu đỏ) bằng then hoa, trên thân trục bao gồm 3 bánh răng có kích thước khác nhau ăn khớp với các bánh răng trên trục thứ cấp thứ nhất, tạo ra các cấp số: 1, 3, 5. Trục còn lại (màu xanh), một đầu lắp với ly hợp thứ 2 (màu xanh), trên thân trục gồm 2 bánh răng ăn khớp với 2 bánh răng trên trục thứ cấp thứ hai tạo ra 2 cấp số 2, 4 và thêm một số lùi.
Quá trình chuyển số như sau: giả sử ở thời điểm hiện tại, xe đang di chuyển ở số 1, lúc này ly hợp 1 đóng (màu đỏ), ly hợp 2 (màu xanh) mở, khi đó dòng công suất được từ động cơ qua ly hợp 1, qua trục và bộ đồng tốc tới trục sơ cấp và tới bộ vi sai (xem hình vẽ). Xe tiếp tục gia tăng tốc độ, máy tính sẽ tìm kiếm vị trí số kế tiếp, và bánh răng số 2 được chọn. Khi người điều khiển chuyển số, ngay lập tức ly hợp 1 sẽ được ngắt, đồng thời ly hợp 2 đóng, và dòng công suất sẽ vẫn tiếp tục truyền từ động cơ tới trục thứ cấp và dẫn động bộ vi sai. Như vậy, thời gian chuyển từ số 1 lên 2 rất bé, do vậy dòng mô-men gần như không bị ngắt quãng. Cũng theo nguyên lý đó, khi người lái giảm số chu trình sẽ diễn ra ngược lại.
Hop_so3.jpg

So sánh với hộp số tay và hộp số tự động truyền thống

<span style=""color: #ff0000;"">Với hộp số tay</span>: hai xe đều có động cơ cùng công suất thì xe sử dụng hộp số DCT cần ít thời gian hơn hơn so với hộp số tay để đạt được cùng 1 vận tốc. Và tại mỗi điểm chuyển số, khoảng thời gian OFF gần như bằng )
<span style=""color: #ff0000;"">Với hộp số tự động:</span> So với hộp số tự động truyền thống (sử dụng biến mô-men thuỷ lực và cơ cấu bánh răng hành tinh) thì DCT có cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ hơn rất nhiều. Tuy về đẳng cấp vẫn không thể sánh nổi với nó, nhưng sẽ rất hợp lý để lắp trên những xe hạng trung, vừa giúp giảm chi phí sản xuất xe vừa tạo ra sự nhàn nhã cho người điều khiển khi sử dụng chế độ tự động và cũng tạo phấn khích cho những dân mê tốc độ ở chế độ tự thay đổi cấp số.
bác ơi bác có tại liệu về hệ thống điện-điện tử điều khiển hộp số DCT không ạ, em đang làm về đề tại đó
 
Hạng B2
22/12/06
263
153
43
Hộp số 6 cấp ly hơp kép trên Fiesta chuyển cấp rất nhanh và mươt các bác nhé! Chuyển số mươt hơn rất nhiều so với focus classic 4 cấp và Civic 2009 5 cấp. Nhưng đúng là vẫn không bằng hộp số tự động 6 cấp truyền thống trên Ford Edge 2008. Em đang chạy Fiesta Sport 1.5L 2014 và rất hài lòng về em nó. Em đựơc biết Fiesta cần bình có nguồn khoẻ các bác nhé. Xe em đời 2014 đã đươc Ford ưu ái nâng cấp bình khô 52A, không dùng Pinaco nữa->Ngon:)