Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Hộp số Skyactive trên Mazda

Hạng F
7/8/17
7.857
10.969
113
Bác tra giúp em nhé. Chắc bác cũng có google như nhà em mà. Nếu có thắc mắc gì em với bác cùng thảo luận tiếp.

Việc tăng hơn công suất nhờ vào tăng tỉ số này cái này thuộc về nguyên lý của động cơ rồi. Còn ra thực tế nó còn dựa vào việc chân ga thế nào, ecu.

Việc max HP so các engine các bác đọc là so ở tua đạt Hp cực đại. Mà ở tua đó các động cơ có VVT là nó đã on VVT rồi. Trong khi chạy test tiêu hao nhiên liệu thì các hãng sẽ chạy kiểu tiết kiệm, vòng tua thấp, VVT nó không on thì xăng cũng không bị tốn.

Nhưng chắc chắn 1 điều nếu ở cùng cái 2.0 cứ cho là same same công nghệ như toy hon maz nis thì nếu ở cùng vòng tua ví dụ 1500rpm thì tỉ số nén ông nào cao hơn ông ấy tạo ra công suất và torque lớn hơn.
Vâng đấy là bác nói thôi. Chứ e đang nói bác là người nãy h nói rất nhiều về cái hộp số của Maz nên e nghĩ bác có tìm hiểu rồi. E đã nhờ bác so sánh giúp mức tiêu hao nhiên liệu THỰC TẾ giữa các hãng xe có cùng dung tích với Maz nên e k bàn đến cái công bố của hãng vì vậy với 1 người HIỂU RÕ về cái hộp số Maz như bác thì bác đã phải có kha kha những SO SÁNH thực tế rồi. Vậy em mới đi hỏi bác chứ nếu nhìn vào cái bảng công bố của hãng thì e đâu cần nhờ bác và cũng chả cần phải xem cái thứ đó.
 
Hạng D
6/12/14
1.373
1.325
113
Mazda kể cũng hay. Một hãng bán không được nhiều xe lắm mà chịu khó nghiên cứu: khung gầm, động cơ, hộp số, ... Thường các hãng nhỏ sẽ mua một số cấu kiện từ các hãng chuyên khác. Hình như Mazda đang nghiên cứu động cơ xăng không bu-gi.
 
Hạng B2
24/3/19
232
366
66
Hanoi
Vâng đấy là bác nói thôi. Chứ e đang nói bác là người nãy h nói rất nhiều về cái hộp số của Maz nên e nghĩ bác có tìm hiểu rồi. E đã nhờ bác so sánh giúp mức tiêu hao nhiên liệu THỰC TẾ giữa các hãng xe có cùng dung tích với Maz nên e k bàn đến cái công bố của hãng vì vậy với 1 người HIỂU RÕ về cái hộp số Maz như bác thì bác đã phải có kha kha những SO SÁNH thực tế rồi. Vậy em mới đi hỏi bác chứ nếu nhìn vào cái bảng công bố của hãng thì e đâu cần nhờ bác và cũng chả cần phải xem cái thứ đó.


Thực tế mỗi người mỗi cách chạy mà bác. Kiểm chứng nó rất khó. Thông số chỉ là tham khảo. Nhiều hãng vẫn tổ chức cuộc thi thi chạy xe sao cho tiết kiệm để quảng bá. Và cũng chỉ có 1 người thắng giải nhất mà thôi.
 
Hạng F
7/8/17
7.857
10.969
113
Mazda kể cũng hay. Một hãng bán không được nhiều xe lắm mà chịu khó nghiên cứu: khung gầm, động cơ, hộp số, ... Thường các hãng nhỏ sẽ mua một số cấu kiện từ các hãng chuyên khác. Hình như Mazda đang nghiên cứu động cơ xăng không bu-gi.
Đến xe dầu còn dùng Bugi sấy thì cái động cơ xăng không Bugi chắc lấy gió cho thổi qua dàn nóng động cơ rồi thổi vào buồng đốt, dưới sức nén nó tự cháy? :D
 
Hạng F
7/8/17
7.857
10.969
113
Thực tế mỗi người mỗi cách chạy mà bác. Kiểm chứng nó rất khó. Thông số chỉ là tham khảo. Nhiều hãng vẫn tổ chức cuộc thi thi chạy xe sao cho tiết kiệm để quảng bá. Và cũng chỉ có 1 người thắng giải nhất mà thôi.
Vậy e thấy cái bác nói cũng là 1 giả thuyết thôi. thực tế tiêu hao nhiên liệu nó đến từ rất nhiều thứ. Như thiết kế khí động lực học, cản gió ít thì giảm tiêu hao, xác xe càng nặng thì càng hao, rồi hiệu suất của hộp số, vân vân và mây mây.
 
Hạng B2
24/3/19
232
366
66
Hanoi
Em phân tích thêm tí về kĩ thuật, em biết nhiều bác biết nhưng không nói nên thôi em đành làm rõ vì đã mất công post bài.

Bản chất các loại hộp số:
MT: sang số phải chủ động, kém mềm mại nhưng không phải tốn công suất làm quay cái gì cả, tức là ít hao hụt. Tuy nhiên chạy MT nếu ai chạy kiểu già tua mới chuyển thì cũng chẳng tiết kiệm xăng đâu.


AT thông thường. Sang số tự động, mềm mại nhưng tốn công suất hao hụt cho biến mô thủy lực.

CVT. Không có số. Mềm mại. Nhưng tốn công suất hao hụt làm quay hệ thống pulley trước sau, dây đai...

AT skyactive lock biến mô: sang số chủ động, mềm mại, chỉ hao hụt công suất cho biến mô giai đoạn khởi hành, khi tua lên cao biến mô lock lại thì không hao hụt nữa.


Mà càng ít hao hụt thì theo logic là càng giúp giảm bớt tiêu hao nhiên liệu vô ích. Chứ không có nghĩa là xe chạy sẽ ăn ít xăng hơn. Vì ăn ít hay không còn nhiều yếu tố khác.
 
  • Like
Reactions: Tuanpercuss and DMG
Hạng B2
24/3/19
232
366
66
Hanoi
Vậy e thấy cái bác nói cũng là 1 giả thuyết thôi. thực tế tiêu hao nhiên liệu nó đến từ rất nhiều thứ. Như thiết kế khí động lực học, cản gió ít thì giảm tiêu hao, xác xe càng nặng thì càng hao, rồi hiệu suất của hộp số, vân vân và mây mây.


Không phải giả thuyết mà là yếu tố kĩ thuật khi thiết kế động cơ bác ạ. Giống như VVT hay turbo nó giúp tăng công suất vậy.

VVT giúp tăng công suất ở vòng tua cao nhưng lại tốn xăng.

Turbo giúp tăng công suất ngay khi turbo turbine đủ rpm để tạo đủ áp lực mà xăng không bị tốn nhiều như VVT.

Tăng tỉ số nén cũng là 1 cách giúp tăng công suất.
 
  • Like
Reactions: Hondakia
Hạng F
7/8/17
7.857
10.969
113
Không phải giả thuyết mà là yếu tố kĩ thuật khi thiết kế động cơ bác ạ. Giống như VVT hay turbo nó giúp tăng công suất vậy.

VVT giúp tăng công suất ở vòng tua cao nhưng lại tốn xăng.

Turbo giúp tăng công suất ngay khi turbo turbine đủ rpm để tạo đủ áp lực mà xăng không bị tốn nhiều như VVT.

Tăng tỉ số nén cũng là 1 cách giúp tăng công suất.
Vậy theo bác nói thì động cơ Turbo khi vận hành lượng gió nạp vào dc tăng lên làm tăng tỉ số nén xăng-gió làm nhiên liệu cháy sạch hơn và tăng công suất. Thế thì đáng lẽ nó phải tiết kiệm hơn trong khi thực tế chứng minh động cơ Turbo sẽ ăn thêm 30 lượng xăng so với động cơ cùng công suất. Vì vậy ở đây hộp số của Maz cũng phải có một nhược điểm nào đó chứ k phải là k có.
 
Hạng B2
24/3/19
232
366
66
Hanoi
Vậy theo bác nói thì động cơ Turbo khi vận hành lượng gió nạp vào dc tăng lên làm tăng tỉ số nén xăng-gió làm nhiên liệu cháy sạch hơn và tăng công suất. Thế thì đáng lẽ nó phải tiết kiệm hơn trong khi thực tế chứng minh động cơ Turbo sẽ ăn thêm 30 lượng xăng so với động cơ cùng công suất. Vì vậy ở đây hộp số của Maz cũng phải có một nhược điểm nào đó chứ k phải là k có.

Bác hiểu lầm giữa áp suất buồng đốt và tỉ số nén. Turbo nó không làm thay đổi tỉ số nén nào cả. Turbo là lấy nhiều không khí và oxy vào buồng đốt để ecu nó có thể trộn thêm xăng vào và nhờ đó nổ tạo nhiều nhiệt và đẩy khoẻ hơn.

Còn tỉ số nén là cái thể tích còn lại của buồng đốt khi piston đạt đỉnh so với thể tích tối đa của nó.


Thay vì tranh luận nhanh và liên tục vậy nên chăng bác google nghiên cứu thêm tí ti..
 
Hạng F
7/8/17
7.857
10.969
113
Bác hiểu lầm giữa áp suất buồng đốt và tỉ số nén. Turbo nó không làm thay đổi tỉ số nén nào cả. Turbo là lấy nhiều không khí và oxy vào buồng đốt để ecu nó có thể trộn thêm xăng vào và nhờ đó nổ tạo nhiều nhiệt và đẩy khoẻ hơn.

Còn tỉ số nén là cái thể tích còn lại của buồng đốt khi piston đạt đỉnh so với thể tích tối đa của nó.


Thay vì tranh luận nhanh và liên tục vậy nên chăng bác google nghiên cứu thêm tí ti..
Nhưng mà khoang đã.... Đang nói về hộp số sao giờ lại bàn về động cơ...