Bác nói nghe rất đãBác đang nói câu chuyện của quá khứ, em thì nói về tương lai, còn trong này các anh chị đang tranh luận ở hiện tại với riêng trường hợp của CRV nên em tranh luận với bác bằng thừa.
Nói tóm lại là CVT nó có năm bảy loại CVT, AT cũng có cả chục loại. ngay như cùng một hãng cùng động cơ chỉ khác dòng người ta đã chỉnh thuật toán điều khiển hộp số khác đi để phù hợp với mục đích sử dụng nào nhiều nhất. những xe cao cấp có thể được trang bị thêm nhiều chế độ lái (bản chất là thay đổi thuật toán hộp số là chính)
Ví dụ cùng AT 6 cấp wildtrak 3.2 so với everest 3.2 thì AT của everest đi mượt hơn, nhẹ nhàng êm ái hơn, còn wildtrak thì rất ì ạch ở tốc độ thấp để lấy sức kéo.
CVT có 2 hãng tập trung phát triển nhiều nhất là Nissan và Subaru trong đó có rất nhiều dòng xe cỡ lớn nên ai đó nói CVT tải nặng nó bị trượt thì nghe như là thợ sửa xe máy. CVT của hai hãng này cho cảm giác lái không khác gì xe đức, trong khi CVT của Toy thì rất í ẹ.
Honda CRV được đánh giá ở thị trường Mỹ là một trong những xe có cảm giác lái tốt nhất, còn cái hộp số CVT muốn biết tốt hay không phải lái thử mới biết, không nên phán bừa.
- Tags
- honda cr-v 2018
Về cảm nhận xe thì em đánh giá rất cao CRV cụ ạ. Lái thật, đầm, máy khỏe. Về cái hộp số CVT cũng vậy, có ưu, có nhược. Nhưng xem CVT như là đỉnh thì em hơi thắc mắc:
- Không phải mới ra mà sao tới giờ số model dùng CVT vẫn là số ít.
- Xe mạnh, hiệu suất cao sao không dùng cái CVT cho ngon, bổ, rẻ. Cắm đầu tìm AT 9, 10 cấp làm gì.
- Bản thân Honda dùng CVT vì mục đích gì, ngon quá sao không add vào con Civic Typer R. Đương nhiên dùng để phù hợp thị trường và thuế phí sao cho con xe giá chấp nhận được. Giả như nhập con 2.4 từ Thái AT9 cấp thì ai dám chê nhưng thuế đẩy giá lên tỷ 3 tỷ 4 cho ế sụm à. 1.5 gắn tụt bô cho đủ công suất và CVT chắc chắn rẻ hơn AT9 -> người tiêu dùng và hảng đều Win Win. Chứ vì thế mà bảo CVT hơn AT thì em chả tin.
- Cụ nào bảo CVT vọt tốt hơn AT thì cứ đem ra thử. Em chạy con 8 cấp biết rỏ khi dùng lẫy tay nó vọt tới kiểu nào. Chỉ với khoảnh khắc delay chút ít ban đầu là đủ CVT hít khói cụ ạ. Và sự ồn ào lại là đặc trưng của CVT (nói vui so độ ồn 2 bánh cho fun chút nhé cụ: Exciter 135 so Air125, thằng Air125 kêu như cái máy xay lúa. Và nếu so độ vọt thì có SH300 CVT cũng không lại con Exciter150. Tất nhiên ô tô ở đẳng cấp khác nhưng CVT chắc chắn ồn hơn).
Và cụ có còm CRV bán rất tốt ở thị trường Mỹ. Em hoàn toàn thống nhất. CX5 không có tuổi so CRV Mỹ ở bất cứ phương diện nào. Nhưng em cũng gửi hầu cụ clip youtube xem Mỹ vẫn muốn CRV có gì (cụ để ý trong clip họ muốn là 2.0 turbo chứ không phải 1.5 tụt quần và AT chứ không phải CVT)
https://youtu.be/f4n9o2M3WA0
Trên hết còm cải với cụ trên tinh thần chém gió là chính. Cụ hỹ xã cho em nếu có lời văn nào gây phật ý.
- Không phải mới ra mà sao tới giờ số model dùng CVT vẫn là số ít.
- Xe mạnh, hiệu suất cao sao không dùng cái CVT cho ngon, bổ, rẻ. Cắm đầu tìm AT 9, 10 cấp làm gì.
- Bản thân Honda dùng CVT vì mục đích gì, ngon quá sao không add vào con Civic Typer R. Đương nhiên dùng để phù hợp thị trường và thuế phí sao cho con xe giá chấp nhận được. Giả như nhập con 2.4 từ Thái AT9 cấp thì ai dám chê nhưng thuế đẩy giá lên tỷ 3 tỷ 4 cho ế sụm à. 1.5 gắn tụt bô cho đủ công suất và CVT chắc chắn rẻ hơn AT9 -> người tiêu dùng và hảng đều Win Win. Chứ vì thế mà bảo CVT hơn AT thì em chả tin.
- Cụ nào bảo CVT vọt tốt hơn AT thì cứ đem ra thử. Em chạy con 8 cấp biết rỏ khi dùng lẫy tay nó vọt tới kiểu nào. Chỉ với khoảnh khắc delay chút ít ban đầu là đủ CVT hít khói cụ ạ. Và sự ồn ào lại là đặc trưng của CVT (nói vui so độ ồn 2 bánh cho fun chút nhé cụ: Exciter 135 so Air125, thằng Air125 kêu như cái máy xay lúa. Và nếu so độ vọt thì có SH300 CVT cũng không lại con Exciter150. Tất nhiên ô tô ở đẳng cấp khác nhưng CVT chắc chắn ồn hơn).
Và cụ có còm CRV bán rất tốt ở thị trường Mỹ. Em hoàn toàn thống nhất. CX5 không có tuổi so CRV Mỹ ở bất cứ phương diện nào. Nhưng em cũng gửi hầu cụ clip youtube xem Mỹ vẫn muốn CRV có gì (cụ để ý trong clip họ muốn là 2.0 turbo chứ không phải 1.5 tụt quần và AT chứ không phải CVT)
https://youtu.be/f4n9o2M3WA0
Trên hết còm cải với cụ trên tinh thần chém gió là chính. Cụ hỹ xã cho em nếu có lời văn nào gây phật ý.
Bác đang nói câu chuyện của quá khứ, em thì nói về tương lai, còn trong này các anh chị đang tranh luận ở hiện tại với riêng trường hợp của CRV nên em tranh luận với bác bằng thừa.
Nói tóm lại là CVT nó có năm bảy loại CVT, AT cũng có cả chục loại. ngay như cùng một hãng cùng động cơ chỉ khác dòng người ta đã chỉnh thuật toán điều khiển hộp số khác đi để phù hợp với mục đích sử dụng nào nhiều nhất. những xe cao cấp có thể được trang bị thêm nhiều chế độ lái (bản chất là thay đổi thuật toán hộp số là chính)
Ví dụ cùng AT 6 cấp wildtrak 3.2 so với everest 3.2 thì AT của everest đi mượt hơn, nhẹ nhàng êm ái hơn, còn wildtrak thì rất ì ạch ở tốc độ thấp để lấy sức kéo.
CVT có 2 hãng tập trung phát triển nhiều nhất là Nissan và Subaru trong đó có rất nhiều dòng xe cỡ lớn nên ai đó nói CVT tải nặng nó bị trượt thì nghe như là thợ sửa xe máy. CVT của hai hãng này cho cảm giác lái không khác gì xe đức, trong khi CVT của Toy thì rất í ẹ.
Honda CRV được đánh giá ở thị trường Mỹ là một trong những xe có cảm giác lái tốt nhất, còn cái hộp số CVT muốn biết tốt hay không phải lái thử mới biết, không nên phán bừa.
Em không biết hộp số CVT mà tubro của Các bác Nhật trên Honda và Subaru.
Mà các cụ Việt Nam máu tốc độ ,hay độ các kiểu cứ đáp dính ghế nó sẽ như thế nào sau 2 3 năm nữa ấy nhỉ.
Em cũng làm lạ, các bản thể thao họ đều dùng AT, chỉ có anh Nhật dùng CVT, Nếu sang số muột thì còn đâu là cảm giác thể thao, Phấn khích khi sang số nhỉ. Chỉ được cái thiết kế nhỏ gọn, chi phí tạo ra rẻ thì cái này đâu dành cho xe thể thao.
Bối rối
Mà các cụ Việt Nam máu tốc độ ,hay độ các kiểu cứ đáp dính ghế nó sẽ như thế nào sau 2 3 năm nữa ấy nhỉ.
Em cũng làm lạ, các bản thể thao họ đều dùng AT, chỉ có anh Nhật dùng CVT, Nếu sang số muột thì còn đâu là cảm giác thể thao, Phấn khích khi sang số nhỉ. Chỉ được cái thiết kế nhỏ gọn, chi phí tạo ra rẻ thì cái này đâu dành cho xe thể thao.
Bối rối
Bác dùng phương pháp thống kê để đặt ra câu hỏi thì được, nhưng để kết luận là hơi vội.Về cảm nhận xe thì em đánh giá rất cao CRV cụ ạ. Lái thật, đầm, máy khỏe. Về cái hộp số CVT cũng vậy, có ưu, có nhược. Nhưng xem CVT như là đỉnh thì em hơi thắc mắc:
- Không phải mới ra mà sao tới giờ số model dùng CVT vẫn là số ít.
- Xe mạnh, hiệu suất cao sao không dùng cái CVT cho ngon, bổ, rẻ. Cắm đầu tìm AT 9, 10 cấp làm gì.
- Bản thân Honda dùng CVT vì mục đích gì, ngon quá sao không add vào con Civic Typer R. Đương nhiên dùng để phù hợp thị trường và thuế phí sao cho con xe giá chấp nhận được. Giả như nhập con 2.4 từ Thái AT9 cấp thì ai dám chê nhưng thuế đẩy giá lên tỷ 3 tỷ 4 cho ế sụm à. 1.5 gắn tụt bô cho đủ công suất và CVT chắc chắn rẻ hơn AT9 -> người tiêu dùng và hảng đều Win Win. Chứ vì thế mà bảo CVT hơn AT thì em chả tin.
- Cụ nào bảo CVT vọt tốt hơn AT thì cứ đem ra thử. Em chạy con 8 cấp biết rỏ khi dùng lẫy tay nó vọt tới kiểu nào. Chỉ với khoảnh khắc delay chút ít ban đầu là đủ CVT hít khói cụ ạ. Và sự ồn ào lại là đặc trưng của CVT (nói vui so độ ồn 2 bánh cho fun chút nhé cụ: Exciter 135 so Air125, thằng Air125 kêu như cái máy xay lúa. Và nếu so độ vọt thì có SH300 CVT cũng không lại con Exciter150. Tất nhiên ô tô ở đẳng cấp khác nhưng CVT chắc chắn ồn hơn).
Và cụ có còm CRV bán rất tốt ở thị trường Mỹ. Em hoàn toàn thống nhất. CX5 không có tuổi so CRV Mỹ ở bất cứ phương diện nào. Nhưng em cũng gửi hầu cụ clip youtube xem Mỹ vẫn muốn CRV có gì (cụ để ý trong clip họ muốn là 2.0 turbo chứ không phải 1.5 tụt quần và AT chứ không phải CVT)
https://youtu.be/f4n9o2M3WA0
Trên hết còm cải với cụ trên tinh thần chém gió là chính. Cụ hỹ xã cho em nếu có lời văn nào gây phật ý.
- Về mặt kỹ thuật CVT ưu điểm là rất mượt, có thể chuyển ở bất kỳ tỷ số truyền nào cùng một thời điểm, nhược điểm có độ trễ, độ bền, độ ồn gì đó... nhưng nhược điểm này có thể khắc phục được.
- AT phát triển càng nhiều cấp (bản chất là chia nhỏ số cấp ra) Mục đích là tiến đến sát sự mượt mà của CVT, nhưng nhược điểm là kém linh hoạt hơn hộp số ít cấp cũng như CVT về khả năng chuyển tỷ số truyền.
Nhược điểm này của AT đã được công nghệ li hợp kép khắc phục một phần, nhưng muốn khắc phục triệt để được như CVT thì mỗi cấp AT phải đi kèm một bộ li hợp -> điều này nó không khả thi cả về kinh tế lẫn kỹ thuật
Vì thế mà em mới nói CVT nó sẽ là tương lai của hộp số tự động (đáng để nghiên cứu và áp dụng rộng rãi hơn). Chứ em không nói CVT nó là đỉnh của đỉnh hay là sự lựa chọn duy nhất, cái gì nó cũng có lý do phù hợp để tồn tại
Các phiên bản thể thao nó tạo ra cấp số ảo để tạo sự phấn khích mà bác. Bác thử hô hào anh em bên Subaru cho mượn con Forester tubor ra so với mấy CX5, Rav4 AT xem thế nào?Em không biết hộp số CVT mà tubro của Các bác Nhật trên Honda và Subaru.
Mà các cụ Việt Nam máu tốc độ ,hay độ các kiểu cứ đáp dính ghế nó sẽ như thế nào sau 2 3 năm nữa ấy nhỉ.
Em cũng làm lạ, các bản thể thao họ đều dùng AT, chỉ có anh Nhật dùng CVT, Nếu sang số muột thì còn đâu là cảm giác thể thao, Phấn khích khi sang số nhỉ. Chỉ được cái thiết kế nhỏ gọn, chi phí tạo ra rẻ thì cái này đâu dành cho xe thể thao.
Bối rối
So này thì không đúng rồi. Vì mấy e này có dùng Tubro đâu.Bác dùng phương pháp thống kê để đặt ra câu hỏi thì được, nhưng để kết luận là hơi vội.
- Về mặt kỹ thuật CVT ưu điểm là rất mượt, có thể chuyển ở bất kỳ tỷ số truyền nào cùng một thời điểm, nhược điểm có độ trễ, độ bền, độ ồn gì đó... nhưng nhược điểm này có thể khắc phục được.
- AT phát triển càng nhiều cấp (bản chất là chia nhỏ số cấp ra) Mục đích là tiến đến sát sự mượt mà của CVT, nhưng nhược điểm là kém linh hoạt hơn hộp số ít cấp cũng như CVT về khả năng chuyển tỷ số truyền.
Nhược điểm này của AT đã được công nghệ li hợp kép khắc phục một phần, nhưng muốn khắc phục triệt để được như CVT thì mỗi cấp AT phải đi kèm một bộ li hợp -> điều này nó không khả thi cả về kinh tế lẫn kỹ thuật
Vì thế mà em mới nói CVT nó sẽ là tương lai của hộp số tự động (đáng để nghiên cứu và áp dụng rộng rãi hơn). Chứ em không nói CVT nó là đỉnh của đỉnh hay là sự lựa chọn duy nhất, cái gì nó cũng có lý do phù hợp để tồn tại
Các phiên bản thể thao nó tạo ra cấp số ảo để tạo sự phấn khích mà bác. Bác thử hô hào anh em bên Subaru cho mượn con Forester tubor ra so với mấy CX5, Rav4 AT xem thế nào?
Em thử Forester XT với Tiguan TSI rồi, Ngang ngửa nhau, Dù FXT mượt tăng tốc ngọt.Nhưng em thích kiểu sang số AT và chuyển qua giã lập số sàn còn đã hơn nhiều.
Mình chỉ đi ké vài lần nên ko đánh giá chính xác đc, nội thất rộng rãi nhưng cảm giác ghế lái quá thấp nên đi buổi tối xe đối diện chiếu đèn pha cốt gì đều lãnh đủ. Nếu bác ko lăn tăn về giá thì nó quá xứng đáng đứng đầu hạng C tiệm cận cho hạng D. Điểm chung của dòng Honda là ga nhạy nên đi lại rất nhẹ nhàng.
Điểm yếu của CVT cũng là điểm mạnh của nó: chuyển số liên tục.
CVT
Mạnh: Khi chạy nhanh và tốc độ đều, nó tạo ra tỉ lệ truyền tối ưu nên rất tiết kiệm xăng.
Yếu: Khi chạy chậm và thay đổi tốc độ liên tục, nó mất thời gian để đạt được tỷ lệ truyền cần thiết và tạo cảm giác có độ trễ.
AT
Mạnh: Chạy chậm thì nó đạt tỷ số truyền cần thiết gần như lập tức, không đạt được thì mấy bác lừa số cho nó qua hahaha chứ CVT thì không lừa được.
Yếu: Chạy nhanh đều thì tỷ lệ truyền chỉ có thế, cố định, ví như đang ở số 6, nhưng với tốc độ như vậy lý ra phải lên số 7 mới ngon thì nó không làm được.
Cái nào cũng có điểm mạnh và yếu, quan trọng là mình hiểu và tận dụng thế mạnh của nó.
Khuyến mãi thêm:
DCT - Dual Clucth
Mạnh: độ ăn số y như số sàn, có nghĩa là gần không hao phí công suất ở cái torque converter (CVT & AT phải xài cái này để bơm nhớt AT và chạy bộ chia nhớt - gần như là não bộ của hộp số). Từ máy qua hộp số dùng ly hợp khô (2 cái).
Yếu: dùng điện để điều khiển nhiều nên hiện đại thì hay hại điện. Loại ép côn bằng động cơ điện step motor thì chết step motor coi như chết hộp số.
https://youtu.be/qhuYJQwgjGU
Em kính các cụ cái YouTube anh Niss quảng cáo CVT của ảnh. Khi xem em mãi vấn vương trong đầu: tốt thế sao ít ai dùng quá, công nghệ chắc không khó hơn AT mà mấy anh thể thao, F1, Dakar Rally chả anh nào ngó đến. Đặc biệt mấy cụ Vol, Land, Ferr, Bim, Mer, Bugga, Roll... chả buồn nói đến. Và trong số ít hảng dùng CVT cũng chỉ gói gọn trong rất ít Model trong số nhiều model hảng đó làm. Vãi nhất là cái đoạn leo top gear anh AT xụi còn anh CVT còn quá ngon. Một là quảng cáo lừa phỉnh, hai là em tư duy kém các cụ thông dùm em phát, hì hì.
Em kính các cụ cái YouTube anh Niss quảng cáo CVT của ảnh. Khi xem em mãi vấn vương trong đầu: tốt thế sao ít ai dùng quá, công nghệ chắc không khó hơn AT mà mấy anh thể thao, F1, Dakar Rally chả anh nào ngó đến. Đặc biệt mấy cụ Vol, Land, Ferr, Bim, Mer, Bugga, Roll... chả buồn nói đến. Và trong số ít hảng dùng CVT cũng chỉ gói gọn trong rất ít Model trong số nhiều model hảng đó làm. Vãi nhất là cái đoạn leo top gear anh AT xụi còn anh CVT còn quá ngon. Một là quảng cáo lừa phỉnh, hai là em tư duy kém các cụ thông dùm em phát, hì hì.
Chỉnh sửa cuối:
Em thấy bác nói có đôi chút kỹ thuật nên em có ý kiến. Cái bác nói về CVT hình như là bị ngược? hoặc nó chỉ là 1 trong số các chế độ lái?Điểm yếu của CVT cũng là điểm mạnh của nó: chuyển số liên tục.
CVT
Mạnh: Khi chạy nhanh và tốc độ đều, nó tạo ra tỉ lệ truyền tối ưu nên rất tiết kiệm xăng.
Yếu: Khi chạy chậm và thay đổi tốc độ liên tục, nó mất thời gian để đạt được tỷ lệ truyền cần thiết và tạo cảm giác có độ trễ.
AT
Mạnh: Chạy chậm thì nó đạt tỷ số truyền cần thiết gần như lập tức, không đạt được thì mấy bác lừa số cho nó qua hahaha chứ CVT thì không lừa được.
Yếu: Chạy nhanh đều thì tỷ lệ truyền chỉ có thế, cố định, ví như đang ở số 6, nhưng với tốc độ như vậy lý ra phải lên số 7 mới ngon thì nó không làm được.
Cái nào cũng có điểm mạnh và yếu, quan trọng là mình hiểu và tận dụng thế mạnh của nó.
Khuyến mãi thêm:
DCT - Dual Clucth
Mạnh: độ ăn số y như số sàn, có nghĩa là gần không hao phí công suất ở cái torque converter (CVT & AT phải xài cái này để bơm nhớt AT và chạy bộ chia nhớt - gần như là não bộ của hộp số). Từ máy qua hộp số dùng ly hợp khô (2 cái).
Yếu: dùng điện để điều khiển nhiều nên hiện đại thì hay hại điện. Loại ép côn bằng động cơ điện step motor thì chết step motor coi như chết hộp số.
Ý em là, có nhiều bác nói CVT nó kém không phù hợp với động cơ turbo nên em mới ví dụ đưa Forester torbo ra để mọi người thử xem nó có kém thật không. hay là mấy em cùng dòng, cùng cấp, cùng công suất, chỉ khác mỗi cái AT với CVT có khi còn chằng bằngSo này thì không đúng rồi. Vì mấy e này có dùng Tubro đâu.
Em thử Forester XT với Tiguan TSI rồi, Ngang ngửa nhau, Dù FXT mượt tăng tốc ngọt.Nhưng em thích kiểu sang số AT và chuyển qua giã lập số sàn còn đã hơn nhiều.
Cái mình có thể hiểu được về "họ" nó đơn thuần chỉ là "nguyên lý" thôi bác ạ. Đi sâu vào kỹ thuật cơ khí và điện tử em không có đủ trình độ. Nên em không dám có ý kiến thêm về các quảng cáo của Nissan, mà quảng cáo thì ảo đến 9 phần rồihttps://youtu.be/qhuYJQwgjGU
Em kính các cụ cái YouTube anh Niss quảng cáo CVT của ảnh. Khi xem em mãi vấn vương trong đầu: tốt thế sao ít ai dùng quá, công nghệ chắc không khó hơn AT mà mấy anh thể thao, F1, Dakar Rally chả anh nào ngó đến. Đặc biệt mấy cụ Vol, Land, Ferr, Bim, Mer, Bugga, Roll... chả buồn nói đến. Và trong số ít hảng dùng CVT cũng chỉ gói gọn trong rất ít Model trong số nhiều model hảng đó làm. Vãi nhất là cái đoạn leo top gear anh AT xụi còn anh CVT còn quá ngon. Một là quảng cáo lừa phỉnh, hai là em tư duy kém các cụ thông dùm em phát, hì hì.