Đạt được sự tối ưu như CVT thì lại khó mà tối ưu được lực kéo bác ạ. Em ví dụ nhé. 2 xe giống hệt nhau 1 thằng dùng AT 5 cấp ly hợp đơn, một thằng AT 10 cấp ly hợp kép.Sao bác không nghĩ ngược lại là mấy hãng làm hộp số 8-9-10 cấp đang cố để “lùa gà”? Tại sao phải tốn một đống chi phí để làm ra một sản phẩm có tính năng i chang (mục đích nhiều cấp số chẳng có gì ngoài mục đích đạt đc sự êm ái và tối ưu lực kéo ở mọi vòng tua máy) nhu CVT?
Như vậy số 0, 1, 2, 3, 4, 5 của thằng 5 cấp sẽ tương đương 0, 2, 4, 6, 8, 10 của thằng ly hợp kép.
Khi tăng tốc đột ngột, thằng ly hợp đơn trả về một số, thằng kép trả về 2 số. Về lực kéo là giống nhau, không tối ưu hơn tý nào.
Nếu thằng 10 cấp vẫn dùng ly hợp đơn, nó chỉ trả được về 1 số, thì rõ ràng kém hơn thằng 5 cấp, vì 1 số của 10 cấp chỉ tương đương 0,5 số 5 cấp.
Có thể thấy rằng, tăng càng nhiều cấp càng êm, càng đắt, càng tốn nhiên liệu nhưng ngược lại càng kém linh hoạt khi thay đổi tỷ số truyền. Đây là điều rất kị với các xe thể thao.
Em không nhầm có một hãng đã công bố "người ta không thể phát triển hộp số quá 10 cấp". Lý do tại sao em nghĩ nhiều bác ở đây cũng hiểu được