Kể cả không khuất tất thì các quy hoạch nhiều các không bao giờ theo kịp thực tế. Nước ta cũng vậy, nước ngoài cũng vậy. Dân số nước ngoài ít, nước ta thì rất nhiều.
PMH là nơi ở và nó phân hóa tầng lớp dân số. Còn các khu vực khác của Tp, hay cả Tp nhìn tổng quát thì nó khác, không so sánh được. Lỗi quy hoạch chỉ là 1 trong số các vấn đề ảnh hưởng đến gia thông chứ không phải nguyên nhân cốt yếu.
Một ví dụ là QL 13 qua địa bàn tỉnh Bình Dương, khi nó vừa hoàn thành, không ít người chê bai tầm nhìn lãnh đạo vì cho là vô cùng lãng phí khi vào những năm 2000. Vậy mà giờ đây, xe đã rất đông vào các buổi sáng và chiều. Vậy, lỗi do quy hoạch chăng?
TP.HCM cũng vậy, đất lành chim đậu, không thể ngăn người dân đến đây sống; không thể ép nhà đầu tư xây văn phòng, cao ốc, chung cư ra ngoài vùng ven hết. Họ kinh doanh, họ chọn nơi nào sinh lời. Nhà nước cũng vậy, không thể ôm khư khư cái quy hoạch mà bỏ qua nhà đầu tư khi mà chính nhà đầu tư mang lại nguồn thu cho nhà nước, tăng tính hấp dẫn cho địa phương, đại loại các mối quan hệ nó như vậy....
Không thể đỗ hết lỗi do quy hoạch được vì xã hội luôn vận động nên quy hoạch cũng phải luôn thay đổi.
Còn theo em, ý thức quyết định việc ta đi nhanh hay chậm, còn kẹt xe là vấn đề thời sự.