Hạng D
8/2/12
1.312
464
83
11
Cap Saint Jacques
Re: RE: Khi xe đổ dốc, có nên để số N hay không?

dawmgoodman ® nói:
4. Luôn luôn đảm bảo xe dừng hẳn trước khi chuyển từ “D” sang “R” hay ngược lại. Trong thao tác đậu xe, nhiều bác tài có thói quen chuyển số khi xe chưa dừng hẳn, xin nói rằng đó là cách hữu hiệu để phá hỏng hộp số của xe.
5. Khi dừng đèn đỏ, hãy giữ cần số ở “D” bởi các hệ thống đóng mở thủy lực đều có tuổi thọ của nó. Mỗi lần ta chuyển từ “D” sang “N” khi dừng và từ “N” sang “D” khi cho xe chạy tiếp, ta đã làm giảm tuổi thọ của hệ thống van, bộ tua bin (trong bộ biến mô) và các lá côn. Hộp số tự động không vận hành như hộp số tay do vậy không hưởng lợi từ việc chuyển sang “N” mỗi khi dừng đèn đỏ. Tuy nhiên khi dừng lại lâu, bạn có thể chuyển sang “N”.
6. Những chuyến leo đồi liên tục sẽ làm giảm tuổi thọ của hộp số tự động. Trong những chuyến đi như vậy, lưu ý dừng xe nghỉ cho hộp số nguội bớt trước khi tiếp tục cuộc hành trình là các bảo vệ hộp số hữu hiệu.[/size]

Dịch từ Howstuffworks
Khiếp! Bái viết của bác dài quá! Sau 5' đọc miệt mài thì e rút ra được 2 kết luận trên. Vậy là cái số N nó chả có tác dụng gì ngoài việc là điểm trung gian của D và R đúng ko bác? Khi dừng đèn đỏ thì ta cứ để D rồi đạp thắng chân or kéo thắng tay đúng ko ạ?
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
Re: RE: Khi xe đổ dốc, có nên để số N hay không?

sweetman484 nói:
sweetman484 nói:
Nhân dịp thớt này mới được khai quật lại, các bác cho e hỏi ké 1 câu: Khi dừng đèn đỏ, e thấy có một số bác về N (trong đó có em) còn một số bác vẫn để D rồi kéo thắng tay. Vậy cách nào tốt hơn ạ?
E rón rén hỏi thêm 1 câu nữa: khi đang chạy mà gặp đèn đỏ, các bác chuyển về N rồi để xe từ từ trườn đến gần đèn đỏ rồi đạp thắng hay chờ đến khi dừng hẳn xe rồi mới chuyển về N ạ?
Trong điều kiện dự báo thời gian đèn đỏ và quảng đường, thì kiểu chạy "canh đèn" tránh depart cũng tiết kiệm tí, cắt côn (MT) và tùy tốc độ vào số chạy tiếp, về N và để D nhưng ko thêm ga cũng được, khi đèn chuyển xanh là tới luôn./
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: RE: Khi xe đổ dốc, có nên để số N hay không?

sweetman484 nói:
dawmgoodman ® nói:
4. Luôn luôn đảm bảo xe dừng hẳn trước khi chuyển từ “D” sang “R” hay ngược lại. Trong thao tác đậu xe, nhiều bác tài có thói quen chuyển số khi xe chưa dừng hẳn, xin nói rằng đó là cách hữu hiệu để phá hỏng hộp số của xe.
5. Khi dừng đèn đỏ, hãy giữ cần số ở “D” bởi các hệ thống đóng mở thủy lực đều có tuổi thọ của nó. Mỗi lần ta chuyển từ “D” sang “N” khi dừng và từ “N” sang “D” khi cho xe chạy tiếp, ta đã làm giảm tuổi thọ của hệ thống van, bộ tua bin (trong bộ biến mô) và các lá côn. Hộp số tự động không vận hành như hộp số tay do vậy không hưởng lợi từ việc chuyển sang “N” mỗi khi dừng đèn đỏ. Tuy nhiên khi dừng lại lâu, bạn có thể chuyển sang “N”.
6. Những chuyến leo đồi liên tục sẽ làm giảm tuổi thọ của hộp số tự động. Trong những chuyến đi như vậy, lưu ý dừng xe nghỉ cho hộp số nguội bớt trước khi tiếp tục cuộc hành trình là các bảo vệ hộp số hữu hiệu.

Dịch từ Howstuffworks
Khiếp! Bái viết của bác dài quá! Sau 5' đọc miệt mài thì e rút ra được 2 kết luận trên. Vậy là cái số N nó chả có tác dụng gì ngoài việc là điểm trung gian của D và R đúng ko bác? Khi dừng đèn đỏ thì ta cứ để D rồi đạp thắng chân or kéo thắng tay đúng ko ạ?
Bác đọc 5' mà k hiểu đọc phần nào, kaka. Có câu trả lời cho câu hỏi chuyển N khi đang chạy cho bác đó. Ngay cả chuyển N khi dừng còn mau hư hộp số nữa chứ đừng nói đang đi.

sweetman484 nói:
hanx nói:
Thế cái má phanh nó sinh ra để làm gì bác?
Xe đang chuyển động mà bác về N thì bác không lo đi lo cái má phanh nó mòn :D
Vậy là xe đang chuyển động, về N thì sẽ dẫn đến hư hộp số hả bác? :D
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: RE: Khi xe đổ dốc, có nên để số N hay không?

5 sai lầm trong cách sử dụng xe số tự động
a35.jpg

Nhiều người đã rất quen thuộc với cách sử dụng hộp số sàn, cũng biết rất rõ khi nào chuyển số là thích hợp nhất để sử dụng sao cho đúng mục đích của mình. Nhưng đối với xe số tự động, họ thường không có nhiều cơ hội để vận dụng điều này.
Khi sử dụng xe số tự động, có không ít chủ xe vẫn áp dụng các thao tác của số sàn dẫn đến hỏng xe, thậm chí nó còn tiềm ẩn các hiểm hoạ tai nạn, làm giảm tính năng cũng như tuổi thọ của chiếc xe. Dưới đây là một vài sai lầm thường thấy khi sử dụng xe số tự động, hi vọng sẽ giúp ích cho không ít chủ xe cải thiện cách sử dụng số tự động trên chiếc xe của mình.

Sai lầm 1: Vẫn sử dụng số D khi dừng đỗ xe trong thời gian dài

Với những xe số tự động khi đứng đợi đèn tín hiệu giao thông hay tắc đường, không ít lái xe thường vẫn duy trì ở vị trí số D, đồng thời giữ phanh chân. Nếu trong thời gian ngắn, cách làm như vậy có thể coi là chấp nhận được. Nhưng khi thời gian dừng xe dài, cách tốt nhất bạn nên chuyển về số N hoặc P và giữ chân phanh.
Bởi vì ở vị trí D, xe số tự động vẫn có xu hướng di chuyển về phía trước mặc dù rất nhỏ khó khiến người ngồi trong cảm nhận được, đạp phanh trong thời gian dài chẳng khác nào cách sử dụng phanh cưỡng bức làm cho nhiệt độ dầu ở hộp số tăng lên. Dầu bôi trơn dễ bị biến chất, nhất là khi hệ thống điều hoà đang làm việc, trạng thái hoạt động không tải luôn duy trì ở mức cao dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu.

Sai lầm 2: Khi chạy ở tốc độ cao hoặc xuống dốc, về số N để chuyển động theo quán tính

Có nhiều lái xe muốn tiết kiệm nhiên liệu, họ thường về số N để chuyển động theo quán tính khi chạy ở tốc độ cao hoặc xuống dốc. Điều này rất dễ làm hỏng hộp số bởi vì khi đó vòng quay trục thứ cấp của hộp số tự động là rất lớn. Nhưng vận hành ở chế độ không tải, bơm dầu của hộp số tự động sẽ cung cấp không đủ, trạng thái bôi trơn có chiều hướng xấu đi.
Hơn nữa, đối với bộ ly hợp kép nhiều đĩa trong hộp số, tuy lực truyền đã bị tách rời, nhưng với các đĩa bị động khác vẫn vận hành ở tốc độ cao do lực kéo của bánh xe, trong khi vòng quay các đĩa chủ động của động cơ truyền động lại rất thấp. Khe hở giữa hai đĩa này lại rất nhỏ, dẫn đến hiện tượng dễ bị cộng hưởng và trơn trượt, tạo ra các hậu quả khôn lường. Khi xuống dốc, đôi lúc cũng có thể chuyển số N song phải đảm bảo quán tính giống như ở vị trí số D và tuyệt đối không được tắt máy.

Sai lầm 3: Sử dụng cách đẩy xe để khởi động động cơ

images560164_push_car.jpg
Xe số tự động có trang bị bộ xúc tác khí thải 3 thành phần khi ác-quy bị yếu không thể khởi động, nhiều người thường dùng cách đẩy hoặc nhờ xe khác kéo để khởi động. Đây là điều rất sai lầm bởi vì sử dụng cách làm trên sẽ không thể tạo đủ lực để truyền tới động cơ, ngược lại còn làm tổn hại đến bộ xúc tác khí thải 3 thành phần.

Sai lầm 4: Khi dừng đỗ trên dốc, không sử dụng phanh tay

Khi xe số tự động khi dừng ở trên dốc, không ít chủ xe thường chỉ sử dụng số P mà không sử dụng thêm phanh tay chủ động. Điều này rất dễ dẫn đến các sự cố không may. Lý do: mặc dù xe số tự động, thiết lập vị trí P đã bao gồm cả cơ cấu khoá xe đỗ dừng, thông thường rất ít khi xảy tình trạng mất phanh. Nhưng một khi mất phanh, nó sẽ gây ra các sự cố ngoài ý muốn. Do đó, khi dừng đỗ xe trên dốc, các lái xe cũng nên chú ý sử dụng đồng thời cả P và phanh tay chủ động.

Sai lầm 5: Xe số tự động chỉ cần chạy ở vị trí D, trực tiếp đạp mạnh chân ga để đạt tốc độ cao

Nhiều lái xe cho rằng chỉ cần để ở vị trí D, và đạp mạnh chân ga để đạt tốc độ cao. Thật không ngờ đó lại là cách làm rất sai lầm bởi các thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “nhấn chân ga để nâng số và nhả chân ga để hạ số”. Với vị trí D, để đảm bảo duy trì tiết kết kiệm nhiên liệu, chỉ nhấn nhẹ chân ga sao cho xe đạt vận tốc 40km/h, sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số.
Đến 75km/h lại thực hiện quá trình như bước trên. Khi hạ số, phải căn cứ theo tốc độ xe đang vận hành, nhả nhẹ chân ga để hộp số hạ một cách từ từ. Mặc dù các hộp số hiện nay đã sử dụng rất nhiều cấp và cho phép nhảy cấp để đạt hiệu quả trong khả năng tăng tốc, nhưng chú ý trên các mẫu xe thông thường, lái xe không nên đạp sâu chân ga tránh việc sử dụng trong thời gian liên tục dễ gây hỏng hộp số.
Nhìn chung, xe số tự động so với xe số sàn, nó giảm bởt đi bàn đạp ly hợp, không phải đạp côn và ga liên tục giúp cho việc lái xe trở nên đơn giản, nhẹ nhàng. Nhưng thao tác không đúng, khả năng gây ra các sự cố trên xe số tự động thường cao hơn, giảm tuổi thọ sử dụng. Vì thế, việc sử dụng đúng cách số tự động không chỉ tránh các sự cố mà còn giảm lượng tiêu hao nhiên liệu cũng như giảm ô nhiễm ra môi trường.

http://boschcarservicehan...ang-o-to&Itemid=53
 
Hạng B2
25/2/13
482
1.364
93
Re: RE: Khi xe đổ dốc, có nên để số N hay không?

đừng bao giờ bác nhé. nhiều dốc bác còn phải về cả số 2 hoặc 1 ( đối với xe có chế độ này ) đổ dốc mà để N là đổ luôn cả...... xe và người đó
 
Hạng D
8/2/12
1.312
464
83
11
Cap Saint Jacques
Re: RE: Khi xe đổ dốc, có nên để số N hay không?

dawmgoodman ® nói:
sweetman484 nói:
Khiếp! Bái viết của bác dài quá! Sau 5' đọc miệt mài thì e rút ra được 2 kết luận trên. Vậy là cái số N nó chả có tác dụng gì ngoài việc là điểm trung gian của D và R đúng ko bác? Khi dừng đèn đỏ thì ta cứ để D rồi đạp thắng chân or kéo thắng tay đúng ko ạ?
Bác đọc 5' mà k hiểu đọc phần nào, kaka. Có câu trả lời cho câu hỏi chuyển N khi đang chạy cho bác đó. Ngay cả chuyển N khi dừng còn mau hư hộp số nữa chứ đừng nói đang đi.
Dạ, sau 5' đọc thì phải hiểu chứ bác, bác cứ coi thường e:D. E nêu lên 2 câu hỏi chỉ để confirm cái sự hiểu của e thôi ạ. Thanks bác nhiều. Từ giờ e phải học cách ko trả về N khi chờ đèn đỏ rồi. Ko biết để D rồi kéo thắng tay tốt hay đạp thắng chân tốt hơn nhỉ?
dawmgoodman ® nói:
Sai lầm 1: Vẫn sử dụng số D khi dừng đỗ xe trong thời gian dài
Chờ bao lâu thì được coi là dài vậy bác?
 
Hạng B2
21/5/12
108
0
16
Re: RE: Khi xe đổ dốc, có nên để số N hay không?

Sai lầm 1: Vẫn sử dụng số D khi dừng đỗ xe trong thời gian dài

16.gif

 
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
Re: RE: Khi xe đổ dốc, có nên để số N hay không?

Dài theo em là 1 tiếng ạ......
21.gif
Chứ dưới 1 phút chả đáng quan tâm, loạch xoạch D <-> N nhiều thì lợi bất cập hại.....
 
Hạng C
26/12/12
950
16
18
Re: RE: Khi xe đổ dốc, có nên để số N hay không?

Nói 1 cách đơn giản và dễ hiểu là nếu để số N đổ dốc thì bạn sẽ phải phanh nhiều hơn khi để số D. vậy nếu như để số N tiết kiệm đc ít xăng thì bạn sẽ phải tốn bao nhiêu vào độ hao mòn của Má Phanh? ngoài ra khi để số N đổ dốc còn tiềm ẩn nguy cơ bị tai nạn cao hơn bình thường. Máy không có độ ghì nghĩa là độ bám đường sẽ giảm. Ngoài ra còn vô số những lý do để không nên đổ dốc = số N