Hỏi/Đáp Kỹ Thuật khóa vi sai sau của toy fortuner?

Hạng C
29/3/10
847
487
63
nguoikhonglo nói:
em lười chạy xuống xe lấy hdsd nhưng google trên web thì thấy của xe nhập nhưng em nghĩ là giống nhau vì em đọc trong hdsd thấy ghi vậy nên chắc k đọc lộn http://www.eastrandtoyota.co.za/Specifications/toyota-fortuner-2009-3-0-d-4d-4x4-2009-01.aspx
Hi nguoikhonglo.
Người khổng lồ mà chắc lá gan bé chút xíu hà.
Nếu xe bác giống như xe trong link bác đưa thì bác yên tâm . Vì xe có function 4x4 full time . Cũng có hao xăng chút xíu như lá gan bác thôi kg sao đâu . Vào cua hay kg gì cũng bình thường thôi chỉ là nếu xe có traction control thì sẽ ngắt tự động khi vào cua hơi gắt .
Chúc vui vẻ,Bye.
 
Hạng D
5/1/10
2.794
16.527
113
nguoikhonglo nói:
@bac lơ: đây là hình em chụp trên catalogue thì thấy ghi là khoá vi sai

sieuthiNHANH2010093027239mzhmnwy1yw577703.jpeg

Xác nhận là xe bác có khoá vi sai cầu sau, nên nhớ là làm đúng theo HDSD thì đèn mới sáng, và ko chạy trên 8km/h. Cái đóng trong khung là rất quan trọng. Nhớ nha bác không lo
 
Hạng D
27/9/05
1.703
1.795
113
thì như bài đầu tiên em post đó thì người mượn xe em ấn cái nút đó chạy suốt quãng đường SG - VT :( nên em mới phải lên đây hỏi các bác
 
Hạng C
31/8/10
843
291
63
Tôi không nghĩ là ông bạn của bác chủ thớt đã cài khóa vi sai suốt quảng đường dài, chắc là vừa bấm nhầm lúc đưa xe cho bác chủ thôi.

Về nguyên lý, vi sai là bộ truyền động kiểu bánh răng hành tinh, nó có tác dụng phân bổ lực từ hộp số xuống hai bánh xe chủ động (trên 1 cầu) với tỉ số truyền khác nhau. Khi xe vào cua, bánh bên tâm vòng cua cần phải quay ít hơn bánh bên ngoài vòng cua. Vi sai làm việc này. Vậy khi khóa vi sai có nghĩa là khóa cứng 2 bánh trên cùng 1 trục quay và 2 bánh luôn quay cùng tốc độ, khi vào cua, cái bánh cần quay chậm lại thì quay nhanh, cái bánh cần quay nhanh hơn thì lại quay chậm. Như vậy nếu chạy nhanh, khả năng vỡ cầu, vỡ bánh răng vi sai rất lớn, hoặc ít ra thì 2 lốp xe chịu trận do phải lết trên đường trong lúc cua xe. Người lái sẽ cảm giác xe rất ì khi vào cua. Trường hợp xe cầu trước mà khóa vi sai thì không thể đánh lái theo ý muốn được vì khi vào cua độ chênh lệch vòng quay của 2 bánh trước lớn hơn nhiều, khi khóa vi sai nó chống lại hướng quay xe, không thể chạy nhanh mà đánh lái được.

Bác chủ đừng lo cài vi sai nó hỏng chỗ khác nữa, nếu hỏng, nó hỏng ngay hộp vi sai rồi. Còn phần từ hộp số trở về phía động cơ, không ảnh hưởng gì.

Bác cứ thử mang xe ra bãi đất trống cài vi sai chạy khoảng 15, 20km/h rồi cua gấp xem cảm giác xe thế nào, vệt bánh xe ra sao?
 
Hạng D
5/1/10
2.794
16.527
113
Tribute nói:
Tôi không nghĩ là ông bạn của bác chủ thớt đã cài khóa vi sai suốt quảng đường dài, chắc là vừa bấm nhầm lúc đưa xe cho bác chủ thôi.

Về nguyên lý, vi sai là bộ truyền động kiểu bánh răng hành tinh, nó có tác dụng phân bổ lực từ hộp số xuống hai bánh xe chủ động (trên 1 cầu) với tỉ số truyền khác nhau. Khi xe vào cua, bánh bên tâm vòng cua cần phải quay ít hơn bánh bên ngoài vòng cua. Vi sai làm việc này. Vậy khi khóa vi sai có nghĩa là khóa cứng 2 bánh trên cùng 1 trục quay và 2 bánh luôn quay cùng tốc độ, khi vào cua, cái bánh cần quay chậm lại thì quay nhanh, cái bánh cần quay nhanh hơn thì lại quay chậm. Như vậy nếu chạy nhanh, khả năng vỡ cầu, vỡ bánh răng vi sai rất lớn, hoặc ít ra thì 2 lốp xe chịu trận do phải lết trên đường trong lúc cua xe. Người lái sẽ cảm giác xe rất ì khi vào cua. Trường hợp xe cầu trước mà khóa vi sai thì không thể đánh lái theo ý muốn được vì khi vào cua độ chênh lệch vòng quay của 2 bánh trước lớn hơn nhiều, khi khóa vi sai nó chống lại hướng quay xe, không thể chạy nhanh mà đánh lái được.

Bác chủ đừng lo cài vi sai nó hỏng chỗ khác nữa, nếu hỏng, nó hỏng ngay hộp vi sai rồi. Còn phần từ hộp số trở về phía động cơ, không ảnh hưởng gì.

Bác cứ thử mang xe ra bãi đất trống cài vi sai chạy khoảng 15, 20km/h rồi cua gấp xem cảm giác xe thế nào, vệt bánh xe ra sao?

Một ý kiến rất hay!
bash.gif
 
Hạng D
27/9/05
1.703
1.795
113
Tribute nói:
Tôi không nghĩ là ông bạn của bác chủ thớt đã cài khóa vi sai suốt quảng đường dài, chắc là vừa bấm nhầm lúc đưa xe cho bác chủ thôi.

Về nguyên lý, vi sai là bộ truyền động kiểu bánh răng hành tinh, nó có tác dụng phân bổ lực từ hộp số xuống hai bánh xe chủ động (trên 1 cầu) với tỉ số truyền khác nhau. Khi xe vào cua, bánh bên tâm vòng cua cần phải quay ít hơn bánh bên ngoài vòng cua. Vi sai làm việc này. Vậy khi khóa vi sai có nghĩa là khóa cứng 2 bánh trên cùng 1 trục quay và 2 bánh luôn quay cùng tốc độ, khi vào cua, cái bánh cần quay chậm lại thì quay nhanh, cái bánh cần quay nhanh hơn thì lại quay chậm. Như vậy nếu chạy nhanh, khả năng vỡ cầu, vỡ bánh răng vi sai rất lớn, hoặc ít ra thì 2 lốp xe chịu trận do phải lết trên đường trong lúc cua xe. Người lái sẽ cảm giác xe rất ì khi vào cua. Trường hợp xe cầu trước mà khóa vi sai thì không thể đánh lái theo ý muốn được vì khi vào cua độ chênh lệch vòng quay của 2 bánh trước lớn hơn nhiều, khi khóa vi sai nó chống lại hướng quay xe, không thể chạy nhanh mà đánh lái được.

Bác chủ đừng lo cài vi sai nó hỏng chỗ khác nữa, nếu hỏng, nó hỏng ngay hộp vi sai rồi. Còn phần từ hộp số trở về phía động cơ, không ảnh hưởng gì.

Bác cứ thử mang xe ra bãi đất trống cài vi sai chạy khoảng 15, 20km/h rồi cua gấp xem cảm giác xe thế nào, vệt bánh xe ra sao?

làm sao mình biết hộp vi sai có hỏng k? vì mình chẳng thấy dấu hiệu gì đặc biệt hết, còn thử như bác thì em k dám thử đâu.
 
Hạng C
31/8/10
843
291
63
nguoikhonglo nói:
Tribute nói:
Tôi không nghĩ là ông bạn của bác chủ thớt đã cài khóa vi sai suốt quảng đường dài, chắc là vừa bấm nhầm lúc đưa xe cho bác chủ thôi.

Về nguyên lý, vi sai là bộ truyền động kiểu bánh răng hành tinh, nó có tác dụng phân bổ lực từ hộp số xuống hai bánh xe chủ động (trên 1 cầu) với tỉ số truyền khác nhau. Khi xe vào cua, bánh bên tâm vòng cua cần phải quay ít hơn bánh bên ngoài vòng cua. Vi sai làm việc này. Vậy khi khóa vi sai có nghĩa là khóa cứng 2 bánh trên cùng 1 trục quay và 2 bánh luôn quay cùng tốc độ, khi vào cua, cái bánh cần quay chậm lại thì quay nhanh, cái bánh cần quay nhanh hơn thì lại quay chậm. Như vậy nếu chạy nhanh, khả năng vỡ cầu, vỡ bánh răng vi sai rất lớn, hoặc ít ra thì 2 lốp xe chịu trận do phải lết trên đường trong lúc cua xe. Người lái sẽ cảm giác xe rất ì khi vào cua. Trường hợp xe cầu trước mà khóa vi sai thì không thể đánh lái theo ý muốn được vì khi vào cua độ chênh lệch vòng quay của 2 bánh trước lớn hơn nhiều, khi khóa vi sai nó chống lại hướng quay xe, không thể chạy nhanh mà đánh lái được.

Bác chủ đừng lo cài vi sai nó hỏng chỗ khác nữa, nếu hỏng, nó hỏng ngay hộp vi sai rồi. Còn phần từ hộp số trở về phía động cơ, không ảnh hưởng gì.

Bác cứ thử mang xe ra bãi đất trống cài vi sai chạy khoảng 15, 20km/h rồi cua gấp xem cảm giác xe thế nào, vệt bánh xe ra sao?

làm sao mình biết hộp vi sai có hỏng k? vì mình chẳng thấy dấu hiệu gì đặc biệt hết, còn thử như bác thì em k dám thử đâu.

Hộp vi sai mà hỏng thì xe bác nằm gara rồi. Mà nếu ông bạn bác cài vi sai chạy 80 thì răng vi sai rụng khắp đường rồi. Chắc không phải đã cài nhầm vi sai đâu.

Nhân tiện em cũng nói qua tác dụng của cái khóa vi sai: Nó chỉ cần dùng khi bị xa lầy patinê 1 bánh thôi.
 
Hạng D
5/11/07
1.248
69
48
47
Cái fortuner này em thấy khóa vi sai cậm nhận đươc khi gài cầu bằng số tay đưa lên mức cao nhất LL. Còn lại mấy cái kía có cài thử hay khoa vi sai thấy không có tác dụng.
Cho nên bạn bác khonglo nhân cung không có tác dụng thì phải ( cái fortuner em đi cũng thấy thế):D
 
Hạng B1
22/2/08
51
1
0
45
Sorry em vì khai quật thớt này ạ ... vì em cũng bị tương tự như bác nguoikhonglo là lỡ tay ấn khóa vi sau (khi cần số phụ ở H) và đi hơn 200km đường quốc lộ 14.

Rất mong bác nguoikhonglo và các chuyên gia Ốp-dốt, Toyota ... kết luận giúp em là xe em có thể bị hư hỏng gì không ạ?