Tôi không nghĩ là ông bạn của bác chủ thớt đã cài khóa vi sai suốt quảng đường dài, chắc là vừa bấm nhầm lúc đưa xe cho bác chủ thôi.
Về nguyên lý, vi sai là bộ truyền động kiểu bánh răng hành tinh, nó có tác dụng phân bổ lực từ hộp số xuống hai bánh xe chủ động (trên 1 cầu) với tỉ số truyền khác nhau. Khi xe vào cua, bánh bên tâm vòng cua cần phải quay ít hơn bánh bên ngoài vòng cua. Vi sai làm việc này. Vậy khi khóa vi sai có nghĩa là khóa cứng 2 bánh trên cùng 1 trục quay và 2 bánh luôn quay cùng tốc độ, khi vào cua, cái bánh cần quay chậm lại thì quay nhanh, cái bánh cần quay nhanh hơn thì lại quay chậm. Như vậy nếu chạy nhanh, khả năng vỡ cầu, vỡ bánh răng vi sai rất lớn, hoặc ít ra thì 2 lốp xe chịu trận do phải lết trên đường trong lúc cua xe. Người lái sẽ cảm giác xe rất ì khi vào cua. Trường hợp xe cầu trước mà khóa vi sai thì không thể đánh lái theo ý muốn được vì khi vào cua độ chênh lệch vòng quay của 2 bánh trước lớn hơn nhiều, khi khóa vi sai nó chống lại hướng quay xe, không thể chạy nhanh mà đánh lái được.
Bác chủ đừng lo cài vi sai nó hỏng chỗ khác nữa, nếu hỏng, nó hỏng ngay hộp vi sai rồi. Còn phần từ hộp số trở về phía động cơ, không ảnh hưởng gì.
Bác cứ thử mang xe ra bãi đất trống cài vi sai chạy khoảng 15, 20km/h rồi cua gấp xem cảm giác xe thế nào, vệt bánh xe ra sao?