Hạng B1
15/9/04
64
0
0
Hanoi
Thưa bác sỹ, con vợ 2 nhà em tự nhiên có hiên tượng lạ. Em thường đạp côn khi khởi động. Mấy hôm nay, thả côn ra nghe có tiếng ồn hơn. Tiếng kêu có vẻ như động cơ phải kéo theo 1 bánh đà lệch tâm, nghĩa là xe rung lên nhè nhẹ. Để khoảng 1 phút thì tiếng đó mất đi. Chạy thì thấy rung hơn mấy hôm trước. Em thử tìm hiểu nguyên nhân và nhờ bác sỹ loại trừ giúp em:
1. Côn có vần đề, có khả năng bị lêch tâm do thả côn không cẩn thận (xe em mới chạy có 9K thôi)
2. Bị bỏ 1 máy. Nếu bị bỏ máy có thể biết ngay không hả bác sỹ. Em mới lái không có kinh nghiệm. Em cảm thấy xe có vẻ yếu hơn lúc mới, đi với máy lạnh thỉnh thoảng thấy xupáp gõ lạch cạch, làm bây giờ em phải thêm ga khi nhả côn ở số thấp (số 2).
3. Bộ số có vấn đề
4. Nguyên nhân khác mà chỉ bác sỹ mới biết.
Em mới cho đi thay dầu và lọc dầu. Mấy tháng trước em đưa vào hãng yêu cầu kiểm tra dầu hộp số, thợ xả ra tí dầu và bảo không có vấn đề gì.
Rất mong có sự tư vấn của bác sỹ. Xe của em LAC EX
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Khởi động, nhả côn có tiếng máy rung

Xe bác Tad mới quá mà sao lại bì gì nhỉ? [8|]
1. Côn không lệch tâm được đâu bác, phần khối luợng lớn nhất của Côn cũng chính là Bánh đà của động cơ mà. Nó được bắt khá chặt chẽ vào cốt máy, làm sao mà "lệch tâm" được. Đĩa côn thì khối lượng quá nhẹ, sự lệch tâm không đáng kể của nó không làm ảnh hưởng gì mấy đâu.
2. Việc có phải do bỏ 1 máy hay không thì em không dám kết luận, xe bác quá mới, chân máy và cách âm khoang máy còn OK nên nếu có bị cũng khó nhận biết thật. Bác thử xem các Bugi xem có cái nào khác màu các cái còn lại không?
3. Nếu SỐ có vấn đề đi nữa thì nó sẽ biểu hiện khác cơ bác ạ ! bác yên tâm lớn đi...!;)
4. Phần em thì nghĩ là do bác thả côn đôi khi gấp quá, đĩa côn bị "dập" mạnh nhiêu lần làm yếu các giảm chấn trong bản thân đĩa côn, khi vào-ra côn sẽ gây rung cho Động cơ và Hộp số. Việc kiểm tra và thay thế nó đòi hỏi phải hạ hộp số, 1 thao tác không đơn giản và cũng khá tốn kém nếu bác làm trong hãng.
Thôi thì cứ để vậy theo dõi thêm xem sao bác ạ, nặng lắm thì hãy làm. Có khi vài hôm nữa biết đâu bác quen với nó, thấy bớt khó chiu hơn thì sao?:D
 
Hạng B1
15/9/04
64
0
0
Hanoi
RE: Khởi động, nhả côn có tiếng máy rung

Em cảm ơn bác sỹ. Có lẽ nguyên nhân số 4 mà bác sỹ nêu ra đúng là bệnh của con vợ em. Sáng nay em thả côn ra từ từ thì máy đỡ rung và đỡ kêu hẳn. Đúng là khi đi em hay thả côn nhanh (em đi giày bệt đế nên khá khó khăn trong việc thả côn chậm)
Sáng nay em tiến hành đi thả côn chậm, nhưng nhiều khi bị rồ máy vì chậm quá. Bác sỹ cho em hỏi khi thả côn thì vòng tua máy thường là bao nhiêu? Em hay bị gõ xupáp. Có lẽ để vòng tua máy nhỏ quá.
Bác sỹ cũng cho em hỏi là nếu các giảm chấn bị yếu, có phải cho vào gara không? Nếu không thì có bị chết bất đắc kỳ tử khi chạy đường dài không? Xe em vẫn còn bảo hành không biết hãng có sửa miễn phí cho cách thức sử dụng không nhẹ nhàng con vợ em không? Em rất cảm ơn bác sỹ
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Khởi động, nhả côn có tiếng máy rung

Bác nên đi giày ôm chân, có đế mềm và ma sát tốt là hay nhất, đó là vấn đề AN TOÀN nữa chứ không đơn thuần là thích hay không thích đâu bác ạ. Bác cũng nên thử 1 vài vị trí ghế lái cho thoải mái và "có lực" nhất khi đạp côn, phanh....!
Tua máy bao nhiêu khi âm côn là tùy từng xe và công suất tính năng của động cơ nữa bác ạ, làm sao đừng bị rồ quá cũng như là xe không rung là OK. Nói chung là cũng nên chêm ga 1 tí để động cơ thoát qua ngưỡng "không tải", tức tua máy sẽ nằm trong khỏang 1000-1500 rpm là hợp lý. Lâu ngày sẽ thành thói quen với con "vợ hai" của mình, chả cần nhìn cái gì hết, chỉ cảm thấy em hơi "rùng mình" là biết em muốn cái gì rồi...!;)
Không hiểu Bác "sinh họat" có điều độ không mà bị bệnh nặng quá vậy [&:], nghe bác miêu tả thấy mà ghê
Em hay bị gõ xupáp
. :D Đùa tí chứ xe bác không gõ Súp páp gì đâu bác ạ, nếu nó "rốc" thì bác xem lại chất lượng của xăng hay là xem mình có ép số quá hay không. Sẵn nói luôn với bác là tiếng lóc cóc mà bác nghe không thể nào do Súp Páp được ( hình như trong Topic khác bác có nói vậy!), cũng như lúc nào nó cũng bị "cưỡng bức" để mở, chả lúc nào nó "tự nguyện" cả đâu nhé...![8|]
Giảm chấn của đĩa côn hỏng thì như em đã nói rồi, phải vào gara hay hãng thay thôi. Còn việc Hãng có BH cho bác hay không thì em chịu! Có điều làm sao nó làm cho bác "nằm đường" được. Nói là "giảm chấn" cho nó oai chứ nó chỉ gồm vài cái Lò xo bọc Cao su, nằm chịu giữa then và vành ngoài (bố) đĩa côn thôi..!
Chúc bác vui, nhớ đừng ép số và mang dép lê lái xe nữa nhé !;)
 
Hạng B1
15/9/04
64
0
0
Hanoi
RE: Khởi động, nhả côn có tiếng máy rung

Rất cảm ơn bác sỹ có những chỉ dẫn rất chi tiết. Em sẽ tiếp tục theo dõi và "sinh hoạt" cho điều độ với con vợ em. 2 hôm nay em thả côn từ từ thấy có vẻ ổn. Tiếng gõ lóc cóc em quản lý được rồi theo chỉ dẫn của bác sỹ. Em đang làm quen dần với việc thêm tí ga trước khi nhả côn, xe lướt rất êm. Tuy nhiên do em chưa quen tiếng máy (máy "rên" lên 1 tí so với trước đây mỗi lần em thả côn) nên chưa thấy yên tâm lắm. Nhưng có lời khuyên của bác sỹ rồi nên cũng không lo ngại lắm.
Còn về việc thay giảm chấn côn, em nghĩ để từ từ theo dõi. Ở hãng em thấy thợ cũng làm ẩu lắm, sợ vợ lành thành vợ qùe thì khốn.