Giờ mình nói chuyện khác nè.
1. Với mình, HBT là người ở đâu mimhf cũng chả tự hào. 3 năm thì có mẹ j mà tự hào. Mình cãi đơn thuần vì "học thuật", anh muốn đưa ra cái mới, a fải cãi thắng cái cũ. Nếu một ngày bạn Ti có đầy đủ chứng cứ chứng minh cái mới, mình ok. Chả buồn chả vui.
2. Sao bạn Ti lại bảo các nhà sử học của ta cố kéo HBT từ bắc xuỗng nam? Họ đc j và CPVN đc j? Mình ngĩ họ cũng chỉ là vì học thuật thôi.
3. Thục phán nhiều lần thắng quân Tần, các sử ja VN cũng vẫn coi ông là dân tộc Âu Việt chứ có bẩu ông sinh ra trong vùng trung du hay đbbb đâu. Vậy sao cứ bảo sư ja vn gượng ép vố trường hợp HBT?
4. Hôm nay, giả sử tất cả cac truyền thuyết là đúng, và biên jới âu lạc tới tận nam sông DT, nuốt luôn hồ dd, và tới thời HBT, sau hơn 100năm bị nhà hán đô hộ, sự liên kết này vẫm còn, bằng chứng là bà hô một tiếng cả bọn Hồ Quảng đều đứng dậy, vậy thì mối liên kết này bắt đầu đút gãy từ đâu? Quá trình đó diễn ra thế nào?
5. Một chính quyền ADV rộng lớn kéo dài từ đbbb tới Dương Tử ắt hăn phải có nhiều văn bản, nhiêù chức quan, nhiều cái mà chứng tỏ mlh jứa một huyện xa xôi tần dương tử với thủ đô Cổ Loa, vậy các tài liệu đó đâu? Trong khi tài liệu về người kế nhiệm cũng chính trên cùng đất ấy là Triệu Đà thì lại rất rõ ràng. Lịch sử, địa giới hành chính của nước nam việt cũng rất rõ ràng.
6. Nếu chấp nhận nam việt của Triệu đà là một quốc gia được hình thanh từ âu lạc và nam việt trước đó, thì sau khi Ngô Quyền dạy binh, phải lấy lại toàn bộ Nam Việt, hay chí ít là Âu Lạc - một nửa của Nam Việt- chứ sao lại chỉ dừng lại ở Trận Bạch Đằng? Và các triều đại tiếp sau đo chỉ chăm chăm đuổi giặc qua khoir lạng sơn thôi là sao?
Bạn Ti ham tìm tòi có ý kiến j cho các ý từ 2 tới 6 k?
Xông pha với bạn cho vui
2. Câu chuyện ko lan can gì đến CPVN (ngày nay nếu ý bạn là thế). Bởi những ý tưởng điên rồ như thế này chỉ có thể đến từ bọn hậu sinh khả ố, gu gồ ngoay ngoáy, anh, việt, hoa chơi tất, vô tình chụp được bí kíp dạng như trúng Vietloft vậy thôi. Các nhà sử học Việt Nam ko cố tình hiểu sai, đơn giản họ cũng có đóng góp, chỉnh sửa đôi chút, như việc tìm ra anh Thi (Sách) ko phải vị giết ngay từ đầu, nhưng bảo đi quá xa, đem 2 bà trở lại tận Hồ Nam, thì họ ko dám hoặc ko nghĩ tới được. Họ ko có lợi lộc gì, chỉ là ko think out of the box vậy thôi.
Khi khu vực Mê Linh họ tìm kiếm bị đóng khung trong suy nghĩ địa phương (đbbb) thì họ chỉ chú tâm đi tìm ở đó, họ tìm được đền thờ Hát Môn, núi niếc gì đó, chút ít búa rìu, tên đồng gì đó, xong việc, case close, vội về giặt tã cho con. Bạn lạ gì bọn officer xứ Lừa, làm gì có sự đam mê công việc.
3. Thục Phán trước thời HBT hơn 200 năm, người ta vẫn đang cố tìm tòi thành cổ loa ở Hà Nội mà, họ đâu có bảo ông ta ở bên Tàu đâu. Với các sử gia Việt Nam, sự việc lặp lai y chang, họ phải đóng khung ông Thục Phán ở trong phạm vi đâu đó lãnh thổ Việt Nam ngày nay, đbbb, họ ko thể nghĩ được rằng ADV biết đâu ở bên kia biên giới.
Nhưng, nếu HBT có thể ở bên kia bên giới (có thể thôi nhé) thì hoàn toàn có khả năng Thục Phán cũng bên đó nốt.
Trong câu chuyện về HBT và ADV, có 2 điểm rất giống nhau, đó là sự mơ hồ về thông tin. Sự mơ hồ xảy ra khi:
- Nhà cầm quyền ko muốn dân biết, hoặc và
- Chuyện xảy ra ở đâu đó quá xa xôi, người bản địa (native) chỉ được nghe truyền miệng, kể lại.
Quân Tần ở đây chỉ là nhà Triệu Đà, trong lịch sử Việt, vẫn có sự tranh cãi hàng trăm năm, Đà là giặc hay minh quân, nó nói lên sự mâu thuẫn trong cộng đồng người Việt, bọn dân của ADV bị mất nước thì gọi là giặc, còn bọn native đbbb chả lan can có khi gọi là minh quân ko chừng.
4. Mình ko hiểu ý sự đứt gãy bạn muốn nói ở đây là gì? 100 năm chưa thể gọi là đồng hoá, toàn bộ Nam Trung Hoa vẫn là người Việt hết, họ ko ưa bọn quan lại cai trị là dĩ nhiên, hô 1 tiếng cả nước đứng dậy ủng hộ. Nói nhỏ cho nghe, ủng hộ thôi chứ chả phải đánh đấm chiếm thành gì đâu, đánh đấm là sau này Mã Viện kéo xuống thì mới phải đánh nhau.
Mã Viện lão chỉ đập bẹp đầu đám nổi loạn là cả 7-8 xứ kia im re hết, lại quay sang cúc cung tận tuỵ với triều đình, bảo bị 2 mợ kia dụ dỗ, đổ tội, đời là vậy!
5. Bách Việt rộng lớn, Âu Lạc Việt nhỏ hơn nhiều, vùng lãnh thổ của ông ADV chỉ đâu đó Âu Lạc thôi.
Bạn gọi ADV là chính quyền là bạn đang cưỡng ép mô hình phong kiến tập quyền Trung Hoa vào hình thức bộ lạc của Việt Tộc rồi đấy. 200 năm sau Việt Tộc họ còn rất mông muội, có khi còn ở truồng, sử sách còn viết là bọn man di đó quần hôn 1 lần 2000 người lung tung lẫn lộn?!? Đủ hiểu trình độ tổ chức của Việt Tộc là như thế nào.
Anh ADV suy cho cùng cũng chỉ là anh tù trưởng, bộ lạc, cai quản 1 vùng rộng lớn, thế thôi, chứ thành quách, quan lại nào mà mơ mộng.
6. Câu hỏi này, chăm chăm chỉ đuổi giặc đến Lạng Sơn rồi về giữ cửa, sao ko oánh thẳng qua bên kia?
Thế bạn nghĩ sao mà khi bạn có thể chấp nhận và cho rằng HBT thân phận đàn bà, mà đủ sức oánh tút lút từ sông hồng qua đến Hợp Phì gần Quảng Đông vậy bạn?
Bạn thấy rồi đó, người Việt ko đủ sức, lực để làm việc đó, đánh qua bên kia họ rất sợ quân chính quy thiên triều kéo xuống 100 vạn thì toi cơm đất Việt.
Tất cả các vua Việt, đánh đuổi giặc xong đều phải lập tức qua chịu tội và triều cống, nhìn thì sỷ nhục nhưng đó là phương cách ngoại giao tốt nhất mà tổ tiên chúng ta có thể làm được để giữ lại mảnh đất nhỏ nhoi ngày hôm nay cho hậu thế. Các anh cứ việc chửi hung hăng, hổ báo cáo chồn, các cụ cứ làm tròn bổn phận và trách nhiệm giữ nước và nghe chửi, ko sao cả.
Nước Việt này khổ lắm anh biết ko? Một nghệ thuật quân sự rất kinh điển, được sử dụng trên toàn thế giới, đó là Kỵ Binh, đất nước này ko hề có!
Ngựa bản xứ chỉ to hơn con chó, ko thể đem ra chiến trường, ngựa nhập thì ko đủ tiền mua, trang bị và bị bọn Tào nó quản lý rất chặt, ko thể đủ sinh sôi nảy nở thành một đàn ngựa chiến.
1000 năm đất nước đánh giặc trên đôi chân trần đấy! Đừng đòi hỏi điều gì quá sức của dân tộc.