Hạng D
26/7/08
1.924
62.119
113
Cantonese với tiếng Việt na ná nhau (mấy thằng HK nó bảo thế chứ e không chắc) nên có thể 2 ngàn năm trước 2 thứ tiếng này là một. Mà đã bảo Lưỡng Quảng với ĐBBB là thuộc nước Nam Việt, thì phát hiện của bác không nói lên điều gì.

Thôi thì hiểu ý nghĩa vì sao là Trắc và Nhị được rồi, đồng ý có thể ngôn ngữ khá giống nhau.

Nhưng nghĩ lại vẫn có một việc, người Việt đbbb dường như ko có lối gọi tên như thế, cách nói đó có hơi hướng người Hoa nhiều hơn là Việt sông hồng.
 
Hạng F
9/8/09
6.390
72.161
113
TFC
xaydungquocgia.com
Đúng là na ná tiếng việt cổ, han-việt
Đi Canton Fair có mấy em tào phục vụ thang máy. Tụi nó nói Sam Lầu = Lầu 3, Xư Lầu = Lầu 4, Ủ Lầu, Lục Lầu...
Xực = Ăn
Tửu = Rượu
Xuỷ = Thuỷ = Nước
Đại khái thế
Thế 8 xị 1 nhát thì tụi nó có hiểu ko anh?
 
  • Like
Reactions: koon2
Tập Lái
11/11/14
10
119
48
Giờ mình nói chuyện khác nè.
1. Với mình, HBT là người ở đâu mimhf cũng chả tự hào. 3 năm thì có mẹ j mà tự hào. Mình cãi đơn thuần vì "học thuật", anh muốn đưa ra cái mới, a fải cãi thắng cái cũ. Nếu một ngày bạn Ti có đầy đủ chứng cứ chứng minh cái mới, mình ok. Chả buồn chả vui.
2. Sao bạn Ti lại bảo các nhà sử học của ta cố kéo HBT từ bắc xuỗng nam? Họ đc j và CPVN đc j? Mình ngĩ họ cũng chỉ là vì học thuật thôi.
3. Thục phán nhiều lần thắng quân Tần, các sử ja VN cũng vẫn coi ông là dân tộc Âu Việt chứ có bẩu ông sinh ra trong vùng trung du hay đbbb đâu. Vậy sao cứ bảo sư ja vn gượng ép vố trường hợp HBT?
4. Hôm nay, giả sử tất cả cac truyền thuyết là đúng, và biên jới âu lạc tới tận nam sông DT, nuốt luôn hồ dd, và tới thời HBT, sau hơn 100năm bị nhà hán đô hộ, sự liên kết này vẫm còn, bằng chứng là bà hô một tiếng cả bọn Hồ Quảng đều đứng dậy, vậy thì mối liên kết này bắt đầu đút gãy từ đâu? Quá trình đó diễn ra thế nào?
5. Một chính quyền ADV rộng lớn kéo dài từ đbbb tới Dương Tử ắt hăn phải có nhiều văn bản, nhiêù chức quan, nhiều cái mà chứng tỏ mlh jứa một huyện xa xôi tần dương tử với thủ đô Cổ Loa, vậy các tài liệu đó đâu? Trong khi tài liệu về người kế nhiệm cũng chính trên cùng đất ấy là Triệu Đà thì lại rất rõ ràng. Lịch sử, địa giới hành chính của nước nam việt cũng rất rõ ràng.
6. Nếu chấp nhận nam việt của Triệu đà là một quốc gia được hình thanh từ âu lạc và nam việt trước đó, thì sau khi Ngô Quyền dạy binh, phải lấy lại toàn bộ Nam Việt, hay chí ít là Âu Lạc - một nửa của Nam Việt- chứ sao lại chỉ dừng lại ở Trận Bạch Đằng? Và các triều đại tiếp sau đo chỉ chăm chăm đuổi giặc qua khoir lạng sơn thôi là sao?
Bạn Ti ham tìm tòi có ý kiến j cho các ý từ 2 tới 6 k?
 
Tập Lái
11/11/14
10
119
48
7. Lại ngậm, nếu biên joi VL tới tận hồ dd, thì khi thánh jóng đuổi jặc ân, fải đuổi tận đến hồ dd chứ, sao lại đuổi có 1 ngày rồi bay về giời, mà nếu đuổi nhanh quá 1 ngày là tới hồ dd thì phải bay về jời ớ đâu đó gần Hồ Nam chứ, sao lại thăng ở sóc sơn, truyền thuyết ccj mà cứ thích nhỏ bé hóa cương giới nước VL rộng bao la vại?
Bạn Ti khi nào đi Hồ Nam ngiên cứu HBT hỏi júp mình luôn dân ở đó có biết chuyện thánh jóng k? Nếu họ biết thì mở ra trang sử mới đó.
 
  • Like
Reactions: lienthanhquyet
Hạng D
21/10/08
3.652
74.585
113
Miền Không Xác Định
Đào XHNV kia giải thích sao với thông tin trang trước:

Bọn nhà Nguyên và bạn Hà cmn Anh gì đó ngu, đi tìm một thứ ko tồn tại trên đất Việt Nam (thời Trần) thì tìm thế nào?

Để 200 năm sau bạn Nguyễn Thực chỉ cho, rồi 200 năm sau nữa bạn Ngô Thời Nhiệm vẫn khẳng định lại rõ ràng.

....

Nguyễn Thực (1554 - 1637) người làng Vân Điềm (tên nôm là làng Đóm), nay thuộc xã Vân Hà, huyện Đông Anh. Ông đỗ tiến sĩ nhị giáp khoa thi đình đầu tiên của nhà Lê Trung hưng mở tại Thăng Long (năm 1595). Nguyễn Thực là vị quan thanh liêm, chính trực, được người đương thời trọng vọng. Trong thời gian được cử đi sứ sang Trung Quốc, ông có làm một số thơ, nhưng sau đó bị thất lạc. Tới thế kỷ XVIII, Lê Quý Đôn sưu tầm được 10 bài, trong đó có 4 bài làm trong thời gian đi sứ. Trong 4 bài này, có một bài cho biết là ở Trung Quốc, phía nam dãy núi Ngũ Lĩnh có đền thờ Trưng vương. Đó là bài Nam hoàn chí Ngũ Lĩnh (về Nam đến rặng núi Ngũ Lĩnh):

Ngũ Lĩnh điêu nghiêu trấn Việt thùy
Hứa đa cảnh trí chiếm thanh kỳ
Uất thông đông hậu thùy thiên cán
Nùng diễm xuân tiền mai nhất chi
Đồng trụ Trưng vương lưu cựu tích
Thạch nhai Trưng tướng phục tùng từ
Phong cương tự cổ phân trung ngoại
Thậm tiễn thiên công xảo thiết thi


Dịch:

Núi Ngũ Lĩnh chất ngất trấn ở vùng biên cương đất Việt
Biết bao cảnh trí tươi tắn kỳ lạ
Sau mùa đông ngàn cây tùng xanh um
Trước mùa xuân một nhành mai diễm lệ
Cột đồng còn lưu dấu cũ Trưng Vương
Đường đá nghiêng bên ngôi đền Trưng tướng
Chốn biên cương từ xưa phân rõ trong, ngoài
Rất phục thợ trời sao khéo đặt bày


Tác giả viết bài này khi về tới dãy núi Ngũ Lĩnh ở Trung Quốc, tức dãy núi làm ranh giới hai nước Sở, Việt thời cổ. Sở là khu vực tỉnh Hồ Nam (phía Nam hồ Động Đình) và Việt là khu vực tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây ngày nay. Về tứ thì đây là bài thơ đẹp một cách hồn hậu. Có thể, khi đó là cuối mùa đông nhưng gió xuân đã thổi nên tùng bách vẫn xanh um, mà một bông hoa mai trắng đã nở chào mùa xuân mới đang tới.

Song, chúng tôi lại lưu ý tới một chi tiết về lịch sử ở câu thứ 5 - Cột đồng lưu dấu cũ Trưng Vương. Trưng Vương ở đây chính là vua bà Trưng Trắc của chúng ta, người đã giành lại độc lập cho đất nước và làm vua trong 3 năm, từ năm 40 đến 43. Cột đồng là muốn nhắc lại việc Mã Viện cướp các trống đồng đất Việt, đúc thành cột dựng ở một số nơi để ghi chiến công (cũng như đem về Trường An đúc ngựa đồng đặt ở cung vua). Còn dấu cũ Trưng Vương, hẳn là dùng để chỉ ngôi đền đã được dựng lên để thờ vị nữ anh hùng của dân Việt. Nói rằng đó là ngôi đền thờ bà Trưng vì còn một chứng cứ nữa. Đó là điều mà hai thế kỷ sau Ngô Thì Nhậm có dịp nhắc lại khi ông đi sứ.

Ngô Thì Nhậm (1746- 1803) quê ở Tả Thanh Oai (tên nôm là làng Tó) nay thuộc huyện Thanh Trì. Năm 1793, ông có đi sứ nhà Thanh, có sáng tác tập Hoàng Hoa đồ phả - một tập thơ có cả những bức vẽ. Trong tập đó có một bài nhan đề Phân Mao lĩnh (Núi Phân Mao):

Nhất đái thanh sơn Sở, Việt giao
Hoàng Mao dịch lộ nhận Phân Mao
Thiên thư bất tận Hành Sơn Lĩnh
Địa khí hoàng phù Nhạn Trạch Mao
Trưng Trắc kiếm mang khai động phủ
Uy đà quế đố lạc sơn sào
Phong lai giải uấn tay nam lợi
Vị ứng Hùng Bi vạn nhận cao


Nghĩa là:

Một dải núi xanh ở nơi giáp giới với Sở và Việt
Trên đường đến trạm Hoàng Mai nhận ra đó là núi Phân Mao
(Ranh giới của Trung Hoa là do) Sách trời định ra không quá núi Hành Sơn (1)
Khí đất làm trôi ngược lông chim nhạn ở Nhạn Trạch (về phía nam)
Lưỡi kiếm của bà Trưng mở ra động phủ
Sâu quế của Triệu Đà còn đầy trong hang núi
Gió từ tây nam làm nguôi cơn nồng
Coi thường núi Hùng Bi dù cao tới muôn sải (2)


Ngô Thì Nhậm có lời chú thích rằng: “Núi Phân Mao ở địa giới Hành Sơn, tỉnh Hồ Nam, có cỏ mao rẽ hai ngả Nam Bắc, trên đường đi có biển đề Phân Mao lĩnh”.

Như vậy thì núi này là chỗ ranh giới hai nước Sở, Việt. Như đã nêu ở trên, Sở là khu vực tỉnh Hồ Nam và Việt là khu vực hai tỉnh Lưỡng Quảng ngày nay. Và vậy là, theo bài thơ này, tại Hồ Nam có đền thờ bà Trưng Trắc.

http://diendan.lyhocdongphuong.org.vn/bai-viet/33303-mieu-tho-trung-vuong-tren-dat-ho-nam/

Không lẽ 2 bậc tiền nhân chữ nghĩa đầy mình, thông thạo 18 môn binh khí :) lại nhầm lẫn hả?
 
Hạng D
26/7/08
1.924
62.119
113
Giờ mình nói chuyện khác nè.
1. Với mình, HBT là người ở đâu mimhf cũng chả tự hào. 3 năm thì có mẹ j mà tự hào. Mình cãi đơn thuần vì "học thuật", anh muốn đưa ra cái mới, a fải cãi thắng cái cũ. Nếu một ngày bạn Ti có đầy đủ chứng cứ chứng minh cái mới, mình ok. Chả buồn chả vui.
2. Sao bạn Ti lại bảo các nhà sử học của ta cố kéo HBT từ bắc xuỗng nam? Họ đc j và CPVN đc j? Mình ngĩ họ cũng chỉ là vì học thuật thôi.
3. Thục phán nhiều lần thắng quân Tần, các sử ja VN cũng vẫn coi ông là dân tộc Âu Việt chứ có bẩu ông sinh ra trong vùng trung du hay đbbb đâu. Vậy sao cứ bảo sư ja vn gượng ép vố trường hợp HBT?
4. Hôm nay, giả sử tất cả cac truyền thuyết là đúng, và biên jới âu lạc tới tận nam sông DT, nuốt luôn hồ dd, và tới thời HBT, sau hơn 100năm bị nhà hán đô hộ, sự liên kết này vẫm còn, bằng chứng là bà hô một tiếng cả bọn Hồ Quảng đều đứng dậy, vậy thì mối liên kết này bắt đầu đút gãy từ đâu? Quá trình đó diễn ra thế nào?
5. Một chính quyền ADV rộng lớn kéo dài từ đbbb tới Dương Tử ắt hăn phải có nhiều văn bản, nhiêù chức quan, nhiều cái mà chứng tỏ mlh jứa một huyện xa xôi tần dương tử với thủ đô Cổ Loa, vậy các tài liệu đó đâu? Trong khi tài liệu về người kế nhiệm cũng chính trên cùng đất ấy là Triệu Đà thì lại rất rõ ràng. Lịch sử, địa giới hành chính của nước nam việt cũng rất rõ ràng.
6. Nếu chấp nhận nam việt của Triệu đà là một quốc gia được hình thanh từ âu lạc và nam việt trước đó, thì sau khi Ngô Quyền dạy binh, phải lấy lại toàn bộ Nam Việt, hay chí ít là Âu Lạc - một nửa của Nam Việt- chứ sao lại chỉ dừng lại ở Trận Bạch Đằng? Và các triều đại tiếp sau đo chỉ chăm chăm đuổi giặc qua khoir lạng sơn thôi là sao?
Bạn Ti ham tìm tòi có ý kiến j cho các ý từ 2 tới 6 k?

Xông pha với bạn cho vui :)

2. Câu chuyện ko lan can gì đến CPVN (ngày nay nếu ý bạn là thế). Bởi những ý tưởng điên rồ như thế này chỉ có thể đến từ bọn hậu sinh khả ố, gu gồ ngoay ngoáy, anh, việt, hoa chơi tất, vô tình chụp được bí kíp dạng như trúng Vietloft vậy thôi. Các nhà sử học Việt Nam ko cố tình hiểu sai, đơn giản họ cũng có đóng góp, chỉnh sửa đôi chút, như việc tìm ra anh Thi (Sách) ko phải vị giết ngay từ đầu, nhưng bảo đi quá xa, đem 2 bà trở lại tận Hồ Nam, thì họ ko dám hoặc ko nghĩ tới được. Họ ko có lợi lộc gì, chỉ là ko think out of the box vậy thôi.

Khi khu vực Mê Linh họ tìm kiếm bị đóng khung trong suy nghĩ địa phương (đbbb) thì họ chỉ chú tâm đi tìm ở đó, họ tìm được đền thờ Hát Môn, núi niếc gì đó, chút ít búa rìu, tên đồng gì đó, xong việc, case close, vội về giặt tã cho con. Bạn lạ gì bọn officer xứ Lừa, làm gì có sự đam mê công việc.

3. Thục Phán trước thời HBT hơn 200 năm, người ta vẫn đang cố tìm tòi thành cổ loa ở Hà Nội mà, họ đâu có bảo ông ta ở bên Tàu đâu. Với các sử gia Việt Nam, sự việc lặp lai y chang, họ phải đóng khung ông Thục Phán ở trong phạm vi đâu đó lãnh thổ Việt Nam ngày nay, đbbb, họ ko thể nghĩ được rằng ADV biết đâu ở bên kia biên giới.

Nhưng, nếu HBT có thể ở bên kia bên giới (có thể thôi nhé) thì hoàn toàn có khả năng Thục Phán cũng bên đó nốt.

Trong câu chuyện về HBT và ADV, có 2 điểm rất giống nhau, đó là sự mơ hồ về thông tin. Sự mơ hồ xảy ra khi:

- Nhà cầm quyền ko muốn dân biết, hoặc và
- Chuyện xảy ra ở đâu đó quá xa xôi, người bản địa (native) chỉ được nghe truyền miệng, kể lại.

Quân Tần ở đây chỉ là nhà Triệu Đà, trong lịch sử Việt, vẫn có sự tranh cãi hàng trăm năm, Đà là giặc hay minh quân, nó nói lên sự mâu thuẫn trong cộng đồng người Việt, bọn dân của ADV bị mất nước thì gọi là giặc, còn bọn native đbbb chả lan can có khi gọi là minh quân ko chừng.

4. Mình ko hiểu ý sự đứt gãy bạn muốn nói ở đây là gì? 100 năm chưa thể gọi là đồng hoá, toàn bộ Nam Trung Hoa vẫn là người Việt hết, họ ko ưa bọn quan lại cai trị là dĩ nhiên, hô 1 tiếng cả nước đứng dậy ủng hộ. Nói nhỏ cho nghe, ủng hộ thôi chứ chả phải đánh đấm chiếm thành gì đâu, đánh đấm là sau này Mã Viện kéo xuống thì mới phải đánh nhau.

Mã Viện lão chỉ đập bẹp đầu đám nổi loạn là cả 7-8 xứ kia im re hết, lại quay sang cúc cung tận tuỵ với triều đình, bảo bị 2 mợ kia dụ dỗ, đổ tội, đời là vậy!

5. Bách Việt rộng lớn, Âu Lạc Việt nhỏ hơn nhiều, vùng lãnh thổ của ông ADV chỉ đâu đó Âu Lạc thôi.

Bạn gọi ADV là chính quyền là bạn đang cưỡng ép mô hình phong kiến tập quyền Trung Hoa vào hình thức bộ lạc của Việt Tộc rồi đấy. 200 năm sau Việt Tộc họ còn rất mông muội, có khi còn ở truồng, sử sách còn viết là bọn man di đó quần hôn 1 lần 2000 người lung tung lẫn lộn?!? Đủ hiểu trình độ tổ chức của Việt Tộc là như thế nào.

Anh ADV suy cho cùng cũng chỉ là anh tù trưởng, bộ lạc, cai quản 1 vùng rộng lớn, thế thôi, chứ thành quách, quan lại nào mà mơ mộng.

6. Câu hỏi này, chăm chăm chỉ đuổi giặc đến Lạng Sơn rồi về giữ cửa, sao ko oánh thẳng qua bên kia?

Thế bạn nghĩ sao mà khi bạn có thể chấp nhận và cho rằng HBT thân phận đàn bà, mà đủ sức oánh tút lút từ sông hồng qua đến Hợp Phì gần Quảng Đông vậy bạn?

Bạn thấy rồi đó, người Việt ko đủ sức, lực để làm việc đó, đánh qua bên kia họ rất sợ quân chính quy thiên triều kéo xuống 100 vạn thì toi cơm đất Việt.

Tất cả các vua Việt, đánh đuổi giặc xong đều phải lập tức qua chịu tội và triều cống, nhìn thì sỷ nhục nhưng đó là phương cách ngoại giao tốt nhất mà tổ tiên chúng ta có thể làm được để giữ lại mảnh đất nhỏ nhoi ngày hôm nay cho hậu thế. Các anh cứ việc chửi hung hăng, hổ báo cáo chồn, các cụ cứ làm tròn bổn phận và trách nhiệm giữ nước và nghe chửi, ko sao cả.

Nước Việt này khổ lắm anh biết ko? Một nghệ thuật quân sự rất kinh điển, được sử dụng trên toàn thế giới, đó là Kỵ Binh, đất nước này ko hề có!

Ngựa bản xứ chỉ to hơn con chó, ko thể đem ra chiến trường, ngựa nhập thì ko đủ tiền mua, trang bị và bị bọn Tào nó quản lý rất chặt, ko thể đủ sinh sôi nảy nở thành một đàn ngựa chiến.

1000 năm đất nước đánh giặc trên đôi chân trần đấy! Đừng đòi hỏi điều gì quá sức của dân tộc.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
26/7/08
1.924
62.119
113
7. Lại ngậm, nếu biên joi VL tới tận hồ dd, thì khi thánh jóng đuổi jặc ân, fải đuổi tận đến hồ dd chứ, sao lại đuổi có 1 ngày rồi bay về giời, mà nếu đuổi nhanh quá 1 ngày là tới hồ dd thì phải bay về jời ớ đâu đó gần Hồ Nam chứ, sao lại thăng ở sóc sơn, truyền thuyết ccj mà cứ thích nhỏ bé hóa cương giới nước VL rộng bao la vại?
Bạn Ti khi nào đi Hồ Nam ngiên cứu HBT hỏi júp mình luôn dân ở đó có biết chuyện thánh jóng k? Nếu họ biết thì mở ra trang sử mới đó.

Thánh Gióng còn trước cả ADV hơn 1000 năm, lúc nào bạn hỏi thử 1 cậu bé 3 tuổi, chú mày thích chơi ai pát nay thích chuỵch gái hơn, nếu nó bảo thích ai pát hơn thì đừng lấy làm lạ tại sao bạn Gióng lại thích thăng ở Sóc Sơn chứ ko phải ở Hồ Nam, với bọn con nít 3 tuổi bạn ko hiểu được chúng muốn gì đâu.
 
Tập Lái
11/11/14
10
119
48
Đào XHNV kia giải thích sao với thông tin trang trước:



Không lẽ 2 bậc tiền nhân chữ nghĩa đầy mình, thông thạo 18 môn binh khí :) lại nhầm lẫn hả?
Ô. Mình có cãi j đâu.
Hai vị ấy bẩu có đền hbt ở đó, thì mình cứ công nhận mà.
Mình có nói họ thờ hbt cũng jống như Lào thờ Võ Nguyên Giáp vậy thôi.
 
Hạng D
26/7/08
1.924
62.119
113
Ô. Mình có cãi j đâu.
Hai vị ấy bẩu có đền hbt ở đó, thì mình cứ công nhận mà.
Mình có nói họ thờ hbt cũng jống như Lào thờ Võ Nguyên Giáp vậy thôi.

vậy là bạn việc khó... cho qua.

Bạn có thể lý giải bên Lào thờ cụ Giáp. Nhưng sẽ là thế nào khi bên Pháp cũng thờ cụ Giáp? Ko thể đánh đồng 2 hình thức, giống về sực việc nhưng vô cùng khác về bản chất.
 
Tập Lái
11/11/14
10
119
48
4. Đứt gãy ở đây là từ đời ngô quyền lê hoàn chở đi thì k còn anh em máu mủ gì với bên kia lạng sơn nữa, ngôn ngữ k, quyền lợi k, giúp đỡ k, đánh Nam hán chạy khỏi LS là tớ về. Nếu coi họ là cùng anh em trong Âu Lạc hay Nam Việt thì đánh tuốt sang đất họ, đuổi Nam Hán ra khỏi đất họ, và đương nhiên đất họ cũng có binh chứ. Ta lại tái dựng Nam Việt rộng lớn sẽ đủ nhân lực chơi lâu dài với Nam Hán, đâu fải ý mình là một mình quân Đbbb chơi lớn với Nam hán.