Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.348
159.267
113
www.phindeli.com
2.- Chủ đạo của Việt-Nam.

Như trên đã trình bầy, với nguồn gốc lập quốc, ngýời Việt có niềm tin mình là con của Rồng, cháu của Tiên, cho nên người Việt có một sức bảo vệ quốc gia cực mạnh.

Truyền thống sang thế kỷ thứ 2 trước Tây-lịch lại thêm vào tinh thần của vua An-Dương. Sang ðầu thế kỷ thứ nhất, nổ ra cuộc khởi nghĩa của một phụ nữ, và 162 anh hùng, trong ðó có hơn trãm là nữ. Cuộc khởi nghĩa ðuổi ngoại xâm Trung-hoa, lập lên triều ðại Lĩnh-Nam. Phụ nữ ðó là vua Trưng.

Nối tiếp mỗi thời ðại ðều có tinh thần riêng, tạo thành niềm tin vững chắc. Tộc Việt ðã chiến đấu không ngừng để chống lại cuộc Nam tiến liên miên trong hai nghìn năm của người Hoa.

Bất cứ thời nào, người Việt dù bị phân hóa ðến ðâu, nhưng khi bị ngoại xâm, họ lập tức ngồi lại với nhau ðể bảo vệ quốc gia. Trong những lớp phế hưng của lịch sử Việt, hễ ai dựa theo chủ ðạo tộc Việt, ðều thành công trong việc giữ ðược quyền cai trị dân.

Gần ðây nhất, người Việt bị các thế lực Quốc-tế, gây ra cuộc chiến tranh tương tàn khủng khiếp (1945-1975). Nhưng nay, Việt-Nam ðang trên ðà phục hưng chủ ðạo. Ý tôi muốn nói sự cố gắng phi thường của hơn hai triệu ngýời Việt ở ngoài lãnh thổ Việt-Nam, đã là bó đước sáng chuyển chủ đạo trở về nước mình.

Trong thời gian 1954-1975, miền Bắc theo chế độ Cộng-sản, theo chủ thuyết Quốc-tế. Nhưng họ biết khai thác cái chủ đạo của Việt-Nam, họ huy động được tinh thần yêu nước của dân tộc, nên cuối cùng họ chiến thắng. Cũng tiếc thay, những người cầm quyền miền Nam từ 1963-1975, không biết khai thác lòng yêu nước của dân tộc, lại chấp nhận cho quân ðội Hoa-kỳ và ðồng minh nhảy vào vòng chiến, việc này có khác gì quỳ gối, trao ngọn cờ chính nghĩa cho miền Bắc! Tôi nghĩ những người lãnh đạo miền Nam như ông Nguyễn Khánh, Nguyễn Văn Thiệu, Nguyễn Cao Kỳ, Trần Thiện Khiêm, cho đến giờ này (1992) chưa từng biết gì về kho tàng lòng yêu nước của người Việt, lại cũng chưa từng nghe, từng nói ðến chữ chủ ðạo tộc Việt bao giờ. Trước họ, cố Tổng-thống Ngô Ðình Diệm (1954-1963), vì biết rõ chủ đạo tộc Việt. Ngài từ chối không cho Hoa-kỳ đổ quân vào Việt Nam, mà đang là một đồng minh của Hoa-kỳ, Ngài đã trở thành kẻ thù của Hoa-kỳ, bị Hoa-kỳ giết hết sức thảm khốc.
 
Hạng D
21/10/08
3.652
74.577
113
Miền Không Xác Định
II. CHỦ ÐẠO TRUNG QUỐC, VIỆT-NAM.

Như Quý-vị đã thấy, mỗi dân tộc đều có một chủ đạo, cùng một biểu hiệu. Người Pháp cho rằng tổ tiên là người Gaulois, con vật týợng trýng là con gà trống. Ngýời Anh lấy biểu hiệu là con sư-tử. Ngýời Hoa-kỳ lấy biểu hiệu là con chim ưng. Người Trung-hoa lấy biểu hiệu là con Rồng. Người Việt lấy biểu hiệu là con Rồng và con chim Âu. Gốc biểu hiệu này lấy từ huyền sử vua Lạc-Long là loài rồng, công-chúa Âu-Cơ là loài chim. Người Do-thái họ tự tin rằng họ là giống dân linh, ðược Chúa chọn. Vì vậy, sau hai nghìn năm mất nước, họ vẫn không bị đồng hóa. Khi tái lập quốc, với dân số bằng một phần trăm khối Ả-rập, nhưng họ vẫn đủ khả năng chống với bao cuộc tấn công để tồn tại. Đó là nhờ niềm tin họ thuộc sắc dân được Chúa chọn.

Tôi xin nói rõ về chủ đạo của Trung-quốc và Việt-Nam.

Như Quý-vị đều biết, hiện Trung-quốc, Việt-Nam đều là những nước theo chủ nghĩa Cộng-sản, ðặt cãn bản trên thuyết của Karl Marx, Friedrich Engels. Chủ thuyết này ðến Trung-quốc, Chủ-tịch Mao Trạch Ðông biến thể ði thành Maoisme. Tại Việt-Nam, người mang chủ thuyết Marx, Engels vào là Chủ-tịch Hồ Chí Minh ; ông ðược ðào tạo tại Liên-sô, vì vậy chủ thuyết của ông phảng phất Léninisme, pha thêm Việt-tính do ông tạo ra. Dường như hiện nay trên khắp thế giới, kể cả Liên-bang Sô-viết chỉ Việt-Nam là quốc gia duy nhất còn duy trì tượng Lénine tại một công viên lớn của Thủ-ðô (Hà-nội). Theo như dự ðoán của chúng tôi thì Trung-quốc, cũng như Việt-Nam cùng nhận thấy thuyết của Karl Marx, Friedrich Engels không còn hợp thời, không còn ích lợi nữa. Cả hai đang từng bước, từng bước trở lại với chủ đạo của mình. Xin các vị cứ chờ, không lâu đâu cả hai sẽ hoàn toàn trở về với kho tàng quý báu của nước mình! Tôi thấy Trung-quốc trở lại quá mau, quá mạnh. Con rồng Trung-quốc mà Hoàng-đế Napoléon bảo rằng hãy để nguyên cho nó ngủ. Bằng như nó thức dậy, nó sẽ làm rung chuyển thế giới. Thưa Quý-vị, con rồng Trung-quốc đã thức dậy rồi, nhưng nó chưa làm rung ðộng thế giới!

1.- Chủ đạo của Trung-quốc.

Người Hoa thì tin rằng mình là con trời. Cho nên trong các sách cổ của họ, vua được gọi là Thiên-tử, còn các quan thì luôn là người nhà trời xuống thế phò tá cho vua. Chính niềm tin đó cùng với văn minh Hoa-hạ, văn minh Nho-giáo đã kết thành chủ-đạo của họ.

Cho nên người Hoa dù ở ðâu, họ cũng có một tổ chức xã hội riêng, sống với nhau trong niềm kiêu hãnh con trời. Cho dù họ lưu vong ðến nghìn năm họ cũng không bị đồng hóa, không quên nguồn gốc. Cũng chính vì vậy, mà từ một tộc Hoa nhỏ bé ở lưu vực sông Hoàng-hà, họ ðánh chiếm, ðồng hóa hàng nghìn nước xung quanh, và nước của họ rộng lớn như ngày nay. Hầu hết những nước khác ðến cai trị họ, ðều bị họ ðồng hóa. Mông-cổ, Mãn-thanh bị đồng hóa, bị mất hầu hết lãnh thổ.

Nhưng chủ-ðạo và sức mạnh của ngýời Trung-quốc phải ngừng lại ở biên giới Hoa-Việt.

Chủ đạo của Trung-quốc bắt nguồn từ thời nào ? Từ sách nào ? Do ai khởi xướng ?

Ðầu tiên là Kinh-thư, không rõ tác giả là ai, xuất hiện trước Khổng-tử, thiên Vũ-cống gọi thế giới chúng ta ở là Thiên-hạ (Dưới trời).

Thời cổ, các vãn nhân Trung-quốc không ði xa hơn vùng sông Hán, sông Hoàng-hà, họ tưởng ðâu thế giới chỉ có Trung-quốc, nên gọi Trung-quốc là Thiên-hạ. Thiên-hạ là Trung-quốc, tức là nước ở giữa. Bốn phía Trung-quốc là biển, nên gọi Trung-quốc là hải-nội, các nước khác là hải-ngoại.

Kinh-thư thiên Vũ-cống chia Thiên-hạ thành 9 châu : Ký, Duyện, Thanh, Từ, Dương, Kinh, Dự, Lương, Ung. Lại dùng khoảng cách, chia làm nãm cõi, gọi là Ngũ-phục, mỗi cõi cách nhau năm trăm dặm (250 km). Ngũ-phục là Điện-phục, Hầu-phục, Tuy-phục, Yêu-phục, Hoang-phục. Trung-ương là kinh ðô của nhà vua.
- Ðiện-phục ở ngoài kinh ðô nãm trãm dặm.
- Hầu-phục ở ngoài cõi Điện-phục năm trăm dăm : trong năm trăm dặm cõi Hầu thì khoảng cách một trăm dặm để phong thái ấp cho các quan khanh, đại phu. Hai trăm dặm nữa phong cho các tước Nam. Hai trăm dặm nữa phong cho các chư Hầu.
- Kế tiếp Hầu-phục là Tuy-phục. Trong năm trăm dặm cõi Tuy thì ba trăm dặm là nơi truyền bá vãn chương, giáo hóa quần chúng ; còn hai trăm dặm để hưng thịnh võ bị, bảo vệ quốc gia.
- Sau cõi Tuy là cõi Yêu. Trong ba trăm dặm cõi Yêu là nơi cho rợ phương Ðông ở. Hai trãm dặm còn lại là nơi ðể ðầy tội nhân.
- Cõi cuối cùng là cõi Hoang, năm trăm dặm. trong ba trăm dặm gần dành cho mọi phương Nam ở, hai trãm dặm cuối cùng ðể ðầy người có tội nặng.
- Ra khỏi cõi Hoang là... biển.

Với lối phân chia lẫm cẩm, hài hước ấy, nãm nghìn năm qua, dân Trung-quốc coi là Kinh, tức những gì không thể thay đổi, rồi trở thành chủ đạo của tộc Hoa.

Từ nguồn gốc kinh ðiển cổ, người Hoa tự cho mình là con trời (Thiên-tử), cho nên hầu hết các tiểu thuyết của họ thì vua luôn có tướng tinh là con rồng vàng, là Thanh-y ðồng tử trên thượng giớí giáng sinh. Các quan võ thì luôn là Vũ-khúc tinh quân, các quan văn là Văn-khúc tinh quân. Quần thần thì là Nhị-thập bát tú giáng hạ. Với chủ đạo này, họ đã đánh chiếm mấy trăm nước tạo thành một Trung-quốc vĩ đại.
Em xin minh hoạ theo :D bằng dẫn chứng: Pháp Luân Công
Nếu đọc những bài giảng, những câu chuyện của bọn PLC đều đưa đến: TQ là trung tâm, là cái nôi thiên hạ. Cho nên PLC tuy âm thầm, nhưng tác hại còn ghê gớm hơn đồng nhân dân tệ và sức ảnh hưởng khác. Nó giáo huấn, in vào óc tín đồ bằng thuật tự kỷ ám thị để công nhạn TQ là mẫu quốc thiên hạ.
PLC là mưu đồ bá chủ thế giới của TQ. Dù ngoài mặt thì giả vờ chống đối "triều đình" và bị đàn áp. 2 trong 1.
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.348
159.267
113
www.phindeli.com
Túm váy lại, Hai Bà Trưng vẫn là người Lạc Việt các anh ạ.

Nhưng có điều hồi đó biên giới nước Việt của HBT (nước Lĩnh Nam) rất rộng lớn, bắc giáp Hồ Động Đình, Tây giáp Ba Thục (Tứ Xuyên bây giờ).

Giáo sư Trần Đại Sỹ đã nhiều lần qua miền Nam TQ khảo sát, nghiên cứu... đã tìm được nhiều chứng tích cho thấy quân tướng của HBT oánh nhau tưng bừng với Mã Viện bên cạnh Động Đình Hồ và cả vùng Tứ Xuyên.

Ngoài ra còn nhiều bằng chứng cho thấy Văn Lang xưa to lớn, chiếm toàn bộ khu vực phía Nam sông Dương Tử.

Anh nào muốn xem toàn văn bài của GS Trần Đại Sỹ (đây là bài được tác giả báo cáo và thảo luận tại Viện Pháp - Á, Paris năm 1991) thì download ở link này

http://www.mediafire.com/?tmynyatnvwn
 
Hạng D
21/10/08
3.652
74.577
113
Miền Không Xác Định
Người Đài Loan mãi không độc lập được cũng vì ảnh hưởng của cái tư tưởng chủ đạo quá mạnh kể trên. Không phải súng ống của Tàu Mao, mà chính người ĐL luôn hướng về cố quốc, tự từ chối sự độc lập. Tàu Tưởng tuy khác ý thức hệ, nhưng có chung mưu đồ với đại lục. Họ đối kháng nhau, nhưng về đối ngoại thì lại gắn kết như 1.
 
Hạng B1
25/4/11
82
116
83
Xông pha với bạn cho vui :)

Nước Việt này khổ lắm anh biết ko? Một nghệ thuật quân sự rất kinh điển, được sử dụng trên toàn thế giới, đó là Kỵ Binh, đất nước này ko hề có!

Ngựa bản xứ chỉ to hơn con chó, ko thể đem ra chiến trường, ngựa nhập thì ko đủ tiền mua, trang bị và bị bọn Tào nó quản lý rất chặt, ko thể đủ sinh sôi nảy nở thành một đàn ngựa chiến.

1000 năm đất nước đánh giặc trên đôi chân trần đấy! Đừng đòi hỏi điều gì quá sức của dân tộc.


Cái này ko thể ko like

Xứ VN ko hề có kỵ binh, ngay cả đoàn rước vua về Thành nội xem ảnh cũng thấy nhõn 1,2 con ngựa

Bọn tàu ngày xưa cũng ko có ngựa khỏe, sau đó chiến tranh với Hung nô, Hung nô dùng kỵ binh đánh cho vua Hán chạy vãi cứt, đến đời Hán quang vũ đế thì ông này vào tận phía tây kiếm ngựa khỏe , xong về lập binh đoàn kỵ binh, huênh hoang gọi là Thiên Lý Mã, kể từ đó bọn tàu có kỵ binh để đánh trận
Và những lần tàu bị xâm chiếm bởi các tộc người khác ( Tây Ha, Liêu, Kim, Mông cổ, Mãn ..) đều là bởi các nước đó có kỵ binh vượt trội so với tàu

tuy nhiên khi tàu bị xâm chiếm thì chúng nó có thứ vũ khí khác làm cho các đoàn kỵ binh kia thất bại thảm hại luôn,
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.348
159.267
113
www.phindeli.com
Khi GS Trần Đại Sỹ trình bày bài này tại Viện Pháp-Á thì cử tọa (toàn các Giáo sư, Sinh viên chuyên nghiên cứu phương Đông) có một số câu hỏi sau:

Giáo-sư khoa Chính-trị học J.Fr Longanacre (USA) hỏi :
- Thế cái chủ đạo mà người Trung-quốc tự thị là con trời phát xuất từ ðâu ? Vào thời nào ? Ðáp :
- Thưa Giáo-sư, cũng phát xuất từ Kinh-thư, thiên Thái-thệ : Trời sinh ra dân, Ðặt ra vua, ra thầy, Ðều ðể giúp Thượng-ðế, Vỗ về dân bốn phương.

Giáo-sư Mohamed Khalid (Nhân chủng học Iran) hỏi:
- Tôi nghiên cứu hầu hết các thuyết nói về nguồn gốc tộc Hoa. Tôi thấy dường như người ta ðều cho rằng tộc Hoa tự sinh ra, rồi di chuyển ði các nõi: Ra biển thành người Nhật, Nam-dương, Phi-luật-tân. Xuống Nam thành người Việt, Miên, Lào, Thái, Miến. Lên Bắc thành Ðại-hàn, Mông-cổ, sang phía Ðông-Bắc thành người Trung Ðông. Có ðúng thế không?

Ðáp: - Thưa Giáo-sư họ suy nghĩ như vậy là sai hoàn toàn. Họ cãn cứ vào truyền thuyết mà nói như vậy. Truyền thuyết cãn cứ vào thư tịch cổ, nên sai, hoàn toàn sai. Vì thư tịch cổ do những vãn nhân không ði ra ngoài, ngồi ở vùng lưu vực Hoàng-hà, tưởng tượng mà viết ra.

Cả hội trường cùng im lặng.

- Nếu nói rằng người Trung-hoa nhờ có tinh thần thực dụng, nhờ có chữ viết, nhờ vãn hóa Nho-giáo, rồi trở thành hùng mạnh, rồi ðem quân ðánh chiếm các nước nhỏ xung quanh, tạo thành một nước vĩ ðại như ngày nay là ðúng. Còn như bảo rằng họ là con trời hoặc họ tự sinh ra, rồi di chuyển ðinh sinh sống các nơi... thì sai.
Tôi sẽ dẫn chứng ở dưới bằng ADN: tộc Hoa, do giống người từ Ðông Nam-á ði lên. Mà những người Ðông Nam-á có gốc từ Phi-châu. Họ ðến Nam-á từ lâu. Rồi tộc ðó lại kết hợp với những người cũng từ châu Phi ði lên châu Âu, vào Bắc Trung-quốc khoảng 15.000 nãm trước.

Chúng ta trở lại với ðầu ðề.

Tiếp theo Kinh Thư, sách Tả-truyện, Tả Khâu Minh cũng viết : Trời làm chủ Thiên-hạ, Vua nối trời mà cai trị. Kẻ chịu mệnh trời mà cai trị là Thiên-tử. Ðến Mạnh-tử, thiên Ly-lâu viết: Thiên hạ là quốc gia, Gốc của thiên hạ là quốc, Gốc ở quốc là gia. Vì ảnh hưởng của sách cổ nên người Hoa mới nảy sinh ra tư tưởng « Nội Hoa hạ, ngoại Di, Ðịch ». Nghĩa là trong Ngũ-phục thì là chốn văn minh, còn ngoài ra thì là mọi rợ.

Kinh-lễ, thiên Vương-chế nói : Ðông phương viết Di, Tây phương viết Nhung, Nam phương viết Man, Bắc phương viết Ðịch.

Nghĩa là : Người ở Ðông phương gọi là Di, Tây-phương là Nhung, Nam phương là Man, Bắc phương là Ðịch. Di, Nhung, Man, Ðịch là những từ ðể chỉ mọi rợ.
Bốn chữ ðó khi viết thì có bộ trùng, bộ thú, bộ khuyển ở cạnh. Có nghĩa các sắc dân đó là cầm thú, côn trùng, chó mèo !

Ngay đối với người Âu, Mỹ hồi thế kỷ thứ 20 về trước, người Hoa gọi là Bạch-quỷ !

(Thính giả cười ồ lên !)

Họ còn phân ra người Âu là Tây-dương Quỷ. Người Mỹ là Mỹ-lan-tây Quỷ. Người Anh là Hồng-mao Quỷ . Nguời Nga là La-sát Quỷ.

Sinh viên Marta Maria Fernandes hỏi : « Thưa Giáo-sư, về Trung-quốc, tiếng Pháp gọi là La Chine, người Trung-quốc là Chinois. Còn sách của Chinois ở lục địa thì họ xưng là Trung-quốc ; của người ở Hương-cảng, Ðài-loan thì họ xưng là Trung-hoa. Ðôi khi họ xưng là Trung-nguyên, rồi Hoa-hạ. Tôi ðọc một số sách bằng Việt ngữ thì người Việt gọi là chữ Hán chứ không gọi là chữ Hoa, hay chữ Trung-quốc; và người Việt khi thì gọi Chinois là người Hoa, khi thì gọi là người Tầu. Như trên Giáo-sư ðã giải thích từ Trung-quốc. Còn từ Hoa ở đâu mà có ? Tại sao lại có những từ phức tạp như vậy ? »

Ðáp : « Như tôi ðã trình bầy : Với lối phân chia Cửu-châu, Ngũ-phục ; trong năm cõi trên thì cõi Điện là vùng bao quanh Thiên-hạ. Phía trong cõi Điện là Giao. Trong Giao một trăm dặm là Quốc. Trong Quốc có thành gọi là Đô. Đô là nõi vua ở. Vì vậy họ mới xưng là Trung-quốc, tức nước ở giữa Thiên-hạ. Chữ Trung-quốc ở ðây có tính chất chính trị, và ðịa lý. Còn từ Trung-nguyên có nghĩa là vùng đất ở giữa. Trung-nguyên chỉ có nghĩa địa lý mà thôi.

Sau cuộc cách mạng Tân-Hợi (1911), Bác-sĩ Tôn Văn và Quốc-dân đảng lên nắm quyền, lấy quốc danh là Trung Hoa nhân dân cộng hòa quốc, gọi tắt là Trung-Hoa Dân-quốc từ ngày 1-1-1912. Hiện chính phủ Đài-loan vẫn duy trì quốc danh này.

Hồng-quân tiến chiếm được Bắc-kinh, lập nền cai trị Trung-nguyên, họ xưng là Cộng-hòa nhân dân Trung-quốc gọi tắt là Trung-quốc kể từ ngày 1-10-1949.

Còn nguồn gốc từ Hoa thì lúc đầu Trung-quốc chỉ là mấy bộ tộc ở vùng Ung-châu, Lương-châu (Ghi chú xin ðừng lầm Ung này với Ung-châu thời Tống, nay là Nam-ninh thuộc Quảng Tây). Phía Ðông Nam là Hoa-âm, Ðông Bắc là Hoa-dương, giới hạn bởi Hoa-sơn. Vì vậy họ mới xưng nước là Hoa. Sau vì có văn minh, họ chiếm, đồng hóa các vùng xung quanh, mà có 9 châu như trong Kinh-thư. Hoa là tên nước chứ không phải là tên chủng tộc.

Còn từ Hoa Hạ thì do con sông Hạ-thủy khởi nguồn từ Ung-Lương, nên lấy từ Hạ-thủy làm tên tộc. Hạ là tên tộc, không phải là tên nước. Sau này người ta ghép chữ Hoa là nước với chữ Hạ là tộc thành từ Hoa-Hạ vừa ðể biểu tượng cho nước, vừa biểu tượng cho tộc.

Cao-tổ nhà Hán là Lưu Bang, khởi nghiệp từ sông Hán-thủy, nên xưng là triều Hán (207 trước Tây-lịch). Nãm 179 trước Tây-lịch, Triệu Ðà chiếm Âu-lạc (tên cũ của Việt-Nam). Y là thần tử triều Hán, cấm dân Việt học chữ Khoa-ðẩu của tộc Việt, bắt học chữ Hoa. Do vậy người Việt gọi chữ Hoa là chữ Hán.

Người Việt gọi người Chinois là người Hoa, người Trung-quốc là lẽ thường. Còn danh tự người Tầu thì bắt nguồn từ những triều đại Trung-quốc bị sụp đổ, các di thần dùng tầu vượt biển sang Việt Nam xin kiều ngụ, nên người Việt gọi họ là người Tầu
 
Hạng B1
13/1/15
78
234
83
34
Cái này ko thể ko like

Xứ VN ko hề có kỵ binh, ngay cả đoàn rước vua về Thành nội xem ảnh cũng thấy nhõn 1,2 con ngựa

Bọn tàu ngày xưa cũng ko có ngựa khỏe, sau đó chiến tranh với Hung nô, Hung nô dùng kỵ binh đánh cho vua Hán chạy vãi cứt, đến đời Hán quang vũ đế thì ông này vào tận phía tây kiếm ngựa khỏe , xong về lập binh đoàn kỵ binh, huênh hoang gọi là Thiên Lý Mã, kể từ đó bọn tàu có kỵ binh để đánh trận
Và những lần tàu bị xâm chiếm bởi các tộc người khác ( Tây Ha, Liêu, Kim, Mông cổ, Mãn ..) đều là bởi các nước đó có kỵ binh vượt trội so với tàu

tuy nhiên khi tàu bị xâm chiếm thì chúng nó có thứ vũ khí khác làm cho các đoàn kỵ binh kia thất bại thảm hại luôn,
Địa hình đồng bằng Bắc Bộ chật hẹp, toàn ruộng lúa nước, lại nhiều sông ngòi, có phải như thảo nguyên Mông Cổ đâu mà xài kỵ binh. Bọn Mông Cổ nổi tiếng về kỵ binh mà mấy lần đánh Đại Việt có lần nào đem kỵ binh đánh đâu. Mà trước giờ Tàu cũng chưa bao giờ dùng kỵ binh đánh Việt cả. Nó biết chả ăn thua gì, chỉ tổ rách việc
 
Hạng B1
25/4/11
82
116
83
Địa hình đồng bằng Bắc Bộ chật hẹp, toàn ruộng lúa nước, lại nhiều sông ngòi, có phải như thảo nguyên Mông Cổ đâu mà xài kỵ binh. Bọn Mông Cổ nổi tiếng về kỵ binh mà mấy lần đánh Đại Việt có lần nào đem kỵ binh đánh đâu. Mà trước giờ Tàu cũng chưa bao giờ dùng kỵ binh đánh Việt cả. Nó biết chả ăn thua gì, chỉ tổ rách việc


đèo mẹ

chú có vấn đề rì về đọc hiểu ko vậy

1. chú rô ti nói là muốn tiến lên phía Bắc đánh lưỡng quảng thì điều kiện cần là mợ Trưng phải có kỵ binh thiện chiến, mà xưa h xứ mình đéo có kỵ binh -----> mợ tưng chỉ oánh đến Hữu nghị quan là về

2. Bọn Mông cổ sang xứ mình vưỡn dùng kỵ binh như thường, trận đánh đầu tiên của Mông cổ và Đại việt là trận dàn trận đánh nhau ở Đông BỘ Đầu, kỵ binh Mông cổ trong 1 ngày đã làm gỏi phân nửa quân chính quy của nhà Trần, từ đó nhà Trần thấy quân Mông cổ ở đâu là chạy

3. Xứ mình đia hình đồi núi dốc, ko có thảo nguyên nên giống ngựa nó nhỏ con để phù hợp với việc offroad chứ đéo chạy cao tốc dc
 
Hạng C
21/8/07
575
37.775
93
Vậy còn tượng binh thì sao nhỉ??!
Thuyết về HBT với ML gần hồ Động Đình nghe cũng hấp dẫn....
Nhưng ... có hay không tượng binh?! Dân Việt ở vùng Lưỡng Quảng có bắt, thuần voi để xài không?!? Hay là tượng binh là chi tiết được vẽ thêm vào bức tranh HBT @ ĐBBB?!?!
Anh nào tính phát biểu là ở ĐBBB với vùng Lĩnh Nam không có voi thì xin tự đấm vào mặt một phát nhé!!!!
Cái này ko thể ko like

Xứ VN ko hề có kỵ binh, ngay cả đoàn rước vua về Thành nội xem ảnh cũng thấy nhõn 1,2 con ngựa

Bọn tàu ngày xưa cũng ko có ngựa khỏe, sau đó chiến tranh với Hung nô, Hung nô dùng kỵ binh đánh cho vua Hán chạy vãi cứt, đến đời Hán quang vũ đế thì ông này vào tận phía tây kiếm ngựa khỏe , xong về lập binh đoàn kỵ binh, huênh hoang gọi là Thiên Lý Mã, kể từ đó bọn tàu có kỵ binh để đánh trận
Và những lần tàu bị xâm chiếm bởi các tộc người khác ( Tây Ha, Liêu, Kim, Mông cổ, Mãn ..) đều là bởi các nước đó có kỵ binh vượt trội so với tàu

tuy nhiên khi tàu bị xâm chiếm thì chúng nó có thứ vũ khí khác làm cho các đoàn kỵ binh kia thất bại thảm hại luôn,
 
Hạng B1
25/4/11
82
116
83
Vậy còn tượng binh thì sao nhỉ??!
Thuyết về HBT với ML gần hồ Động Đình nghe cũng hấp dẫn....
Nhưng ... có hay không tượng binh?! Dân Việt ở vùng Lưỡng Quảng có bắt, thuần voi để xài không?!? Hay là tượng binh là chi tiết được vẽ thêm vào bức tranh HBT @ ĐBBB?!?!
Anh nào tính phát biểu là ở ĐBBB với vùng Lĩnh Nam không có voi thì xin tự đấm vào mặt một phát nhé!!!!


Quảng đông, quảng tây, vân nam thiếu cha gì voi
 
  • Like
Reactions: thietbiloc