Hạng B2
4/7/11
427
2
0
tuansaigon nói:
Em cũng nghĩ về khoảng AWACS thì hàng Nga chắc không hơn nỗi hàng Mẽo và Do Thái.
Về mặt tác chiến điện tử thì Mỹ vẫn đang dẫn đầu thế giới. Bên Baodatviet.vn trước đây có bài nói về chiếc A-50 của Nga mà chính đại diện quân đội của họ vẫn cho là còn thua kém hàng Mỹ.

Xem>>> http:// (xóa_trống) quocphong.baodatviet.vn/Home/QPCN/A50-Radar-bay-dam-chat-Nga/20116/148626.datviet

Trích dẫn:
"Các anh có thấy trên phim Mỹ những toán máy bay tiêm kích đuổi theo một mục tiêu? Người Mỹ dùng AWACS tìm mục tiêu và chuyển dữ liệu về toạ độ của chúng sang các máy tính lắp trên máy bay tiêm kích. Máy bay tiêm kích sẽ tự đánh giá tình hình. Máy tính của chúng ta (máy bay của Nga) trên các máy bay tiêm kích yếu hơn, vì vậy, toàn bộ diễn biến của trận không chiến tiềm tàng được tính toán và lập kế hoạch trên máy bay của chúng tôi”, Thiếu tá Lyubimtxev nói và nhận xét thêm: Theo cách đánh giá hiện nay làm như vậy rất phức tạp, đổi lại mọi việc rất hệ thống, và kết quả là trận không chiến không phải là trận đánh lộn. Mỗi khâu thực hiện nhiệm vụ riêng của mình.

– AWACS của Nga hay của Mỹ tốt hơn? – Một phóng viên hỏi đại tá Plokhikh - Người Mỹ dẫu sao cùng bám theo 600 mục tiêu, còn ta thì chỉ 150

– Về điện tử, nếu tin tuyên bố của họ thì đương nhiên họ hơn ta,– vị đại tá đồng tình – Nhưng cần 600 mục tiêu làm gì? Năm 2005, chúng tôi đã sang Trung Quốc tham gia diễn tập lớn. Khi đó người Trung Quốc đã cho cất cánh tại vùng có diễn tập, chắc là toàn bộ không quân của họ, màn hình sáng trắng lên vì các mục tiêu ken dày đặc trong khu vực theo dõi. (Vì vậy, 150 là đủ rồi?):D Nhưng máy tính của chúng ta không chỉ cho phép quan sát những gì đang diễn ra xung quanh, mà còn cho phép chọn một vùng nhất định. Nghĩa là nơi chúng ta định sử dụng không quân tiêm kích."
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
9/4/10
269
322
63
34
:D
tuansaigon nói:
lái bò nói:
Nghe đồn VN mua casa để làm AWACS áh.
Thật không vậy bác ???!!! em nghe nói mua CÂSA để tuần biển thui mà, nay chơi AWACS luôn hả ta ???

Hồi trước lúc hợp tác VN và Isarel có hỗ trợ phần trinh sát điện tử ... lúc đầu tính cho e AN28 nhưng quá kém.
Việc tích hợp AWACS+ giàn rada gì e quên mất + Bastion P + Kilo + 2 e Ghẻ nằm trong kế hoạch phòng thủ.:D
E hóng hớt tí ai rành bỏ qua trình cùi của e.
 
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
Có AEW&C thì khả năng phát hiện mục tiêu tốt hơn, nó chủ yếu là cảnh báo sớm, cho nên người Mỹ rất cần, do chiến trường cua họ không nằm trên đất Mỹ mà là trên toàn thế giới. Bay lạng quạng ở Iraq mà không có cảnh báo sớm thì vẫn rủi ro chứ.
Người Nga thì chủ yếu thiết kế máy bay để phòng thủ trên đất nước rộng lớn của họ. Nó hình thành từ kinh nghiệm thời WW II. Vì vậy mới có mấy cái tiêm kích đánh chặn kiểu Mig-31, chẳng ai có loại máy bay tương tự nó.
Hoặc tên lửa đối không tầm xa, ví dụ R-37/AA-13 tầm bắn tới 300km. Mục đích diệt AEW&C. Khi thiết kế nó dùng được cho Su-30 lẫn Mig-31 nhưng khi trang bị, nó chỉ gắn trên Mig-31 vì chỉ có loại to xác này mới dẫn đường đảm bảo cho tên lửa không bay lạc.

000-R-37-Arrow-5S.jpg


Tự nó có đầu dò khá to.
Agat-9B1388-Seeker-1S.jpg


Máy bay bảo vệ AEW&C chủ yếu là chống lại những cuộc tấn công trực diện, chứ tấn công từ xa bằng tên lửa, máy bay bảo vệ rất khó can thiệp. Do đó phải lập 1 hàng rào an toàn cho AEW&C.
VN chủ yếu lúc này tranh chấp với TQ ngoài biển. Có 1 chiếc thì vẫn ngon, cho nó bay gần đất liền, vẫn bao quát được ngoài khơi. Chủ yếu là coi đội hình đối phương có bao nhiêu thằng mà tính toán. Lý do nhiều nhất em cho là giá tiền. Chưa kể với khả năng TQ, VN có AEW&C khá là rủi ro vì TQ có nhiều tên lửa tầm xa. Chúng ta không có khả năng lập 1 hàng rào cho AEW&C.
Xung đột với TQ khá mơ hồ (khó đánh lớn lúc này, em nghĩ vậy) vì vậy bỏ tiền cho 1 máy bay không có tác dụng răn đe (dù có ích tren thực tế) thì hơi phí. Cái gì cần trước thì ta sắm thôi.

http://www.defencereviewasia.com/articles/27/EYES-IN-THE-SKY-ASIAN-AEW-C-PROGRAMMES

AEW&C is essentially a powerful radar and other sensors mounted in an aircraft so that, when flying at high altitudes, the airborne system possesses all the benefits of mobility and detection range. For example, an aircraft flying at 9,000m can typically offer radar coverage of a 312,000km² area.
 
Hạng D
21/10/08
3.652
74.863
113
Miền Không Xác Định
Rất có ích chứ bác SVG. AWACS đâu chỉ bao quát vùng trời, nó còn kiêm luôn mặt nước. Hiện nay ở ĐNA chỉ có Thái Lan và Singapore có AWACS.
E-2 Hawkeye
sieuthiNHANH2011072120129nwy3odiwmd76085.jpeg


Saab 340 AEW&C (Thái Lan mua)
sieuthiNHANH2011072120129mtcwn2vizd30394.jpeg


Còn người Nga chế ra thứ kì cục không giống ai này dành cho tàu sân bay duy nhất :p
sieuthiNHANH2011072120129ngnkztu5ow64711.jpeg


Bất chợt có suy nghĩ: Nếu Nga có những siêu hệ thống phòng không vô đối như S300, S400. Chắc hẳn radar của nó phải ghê gớm! như S400 có tầm tiêu diệt mục tiêu 400 Km, thì tầm radar của nó phải xa hơn thế. Dư sức đặt cái radar đó lên chiến hạm (nó nằm gọn trên xe tải mà). Hà cớ gì phải leo lên chiếc trực thăng lạ lùng ấy, cứ ngồi trên tàu thông thả ngắm màn hình với ly cafe có sướng hơn không?!
39.gif
 
Trước đây em cũng có câu hỏi tương tự bác Magic, nhưng sau đó em cũng tự trả lời được.
Trước khi trả lời bác Magic em cũng hỏi bác 1 câu tương tự
AEGIS Long Range Surveillance & Tracking (LRS&T) 3.0
Notes: Extends radar range to 300~ miles, enabling them to support BMD “Shooters”. Has limited support for SM-3 Block I, allowing emergency use if necessary.
Radar của AEGIS Mỹ tầm radar khoảng 300 miles tức gần 500 km, vậy thì sao Mỹ lại cần AWACS ??? mình ngồi trên tàu AEGIS rung đùi uống cafe coi bộ ngon hơn à nha hihihi.

http://www.alternatewars....ons/AEGIS_Versions.htm
 
Last edited by a moderator:
Vậy ta có thể rút ra kết luận radar đặt càng cao càng có lợi.
Mặt khác anh em ta thường nghe cụm từ "máy bay bay thấp để tránh radar" "tên lửa hành trình bay thấp tránh radar". Vậy tại sao bay thấp lại tránh được radar ???!!!
Như vậy có lẽ radar nó có "vùng mù" (radar shadow), radar đặt càng cao thì càng hạn chế được "vùng mù".

Cuối cùng tiện thể bác lái bò đang nói về radar Kolchuga-M nên em lấy luôn công thức của nó
5aa164570d374b3941feb2ee859c3ef7.png

d : bán kính phát hiện mục tiêu của radar ( tính bằng km )
hr: độ cao của radar (km)
ht: độ cao của mục tiêu (km) .
Các bác có thể tham khảo thêm ở đây
http://en.wikipedia.org/w..Kolchuga_passive_sensor
 
Last edited by a moderator:
Em làm thêm 1 ví dụ để mình dễ hình dung
em đem con Kolchuga-M của VN mình đặt lên nóc nhà của Đông Dương (Fansifan cao 3143m) => hr=3.143 km
Máy bay địch bay vô tấn công ta bay thấp ở độ cao 50m => ht = 0.05 km
Thay vào công thức ở trên em có : d = 231 km
Vậy Kolchuga-M sẽ phát hiện ra máy bay ở khoảng cách 231 km. Mặc dù nó nhìn tối đa là 800km.
Mặt khác nếu thằng phi công buồn tình bay thấp hơn 50m ( xuống cỡ 10m chản hạn )thì ở khoảng cách 231km Kolchuga-m vẵn chưa phát hiện ra nó.
AWACS nó có lợi là vì máy bay nó cõng radar lên cao cả chục km, bởi vậy nó hạn chế tối đa "vùng mù"
Giả sử ta đem Kolchuga-M lên máy bay bay lên cao 25km thì dù máy bay địch bay cách nó 650km và bay ở cao độ 10m thì nó vẫn nhìn thấy.

fig2-1.jpg


f0524-01.gif

Hihi em hiểu là vậy đó, có thể chưa đúng mời các cao thủ ném đá phản biện nha.
 
Last edited by a moderator: