Em nhớ Su 30 tốc độ thấp hơn Su 27, hình như không có cái nào qua M 2.0?xxmagicxx nói:Chưa kể giảm sự cơ động, vận tốc. Ví dụ như Su30 quảng cáo Mach 2.3-2.4 (http://vi.wikipedia.org/wiki/Sukhoi_Su-30MKI) thực tế thì 1.8 (http://vietnamdefence.com...-hinh/20123/51475.vnd)grenade nói:thực tế khi chiến đấu nếu mang chừng đó bomb thì range còn ít lắm.. ko đến nổi 24 trái đâu, nhất là F16. Xem ra còn tệ hơn F16 chỉ có 1 động cơ. Các fan cứ thế lấy số liệu và thổi gió.
hai cái ụ ở trên có chức năng gì vậy ta???xxmagicxx nói:
Thằng Gù Nhà thờ Đức Bà???phuocgia nói:hai cái ụ ở trên có chức năng gì vậy ta???
Đó là thùng xăng bảo giác (conformal fuel tank - CFT)... cho phép F-16 tăng tầm hoạt động mà không cần mang theo thùng xăng treo (2 cái thùng tròn bự dưới cánh). Mà nếu xài cả hai loại thì càng dư sức bay qua... Iran...
Chiếc đang bay là của Do Thái... F-16 đời Block 60 trở đi đều có CFT.
Last edited by a moderator:
Việc so sánh giữa máy bay PakFa T-50 của Nga và F-22 của Mỹ nói chung, và các thiết bị/chức năng đi kèm nói riêng đã được bàn luận sôi nổi khắp các trang web quốc phòng từ mấy năm nay rồi. Giờ mang radar của 2 chiếc này ra bàn chắc sang hè cũng chưa xong...aurora_vt89 nói:bác nói thế thì cái radar của pak fa so sánh tất tần tất có bẳng được với cái AN/APG-77 không vậy bác?
Tuy nhiên, theo ý kiến chủ quan thì phải nhìn nhận như thế này:
1) Một bên thì đã được phát triển hơn 20 năm và đưa vào biên chế cũng được 7 năm với số lượng 187 chiếc. Còn một bên thì chỉ mới tạo được 3 chiếc nguyên mẫu (2 chiếc đầu bị xì động cơ trong lần triễn lãm gần đây) và bay thử nghiệm khoảng 120 lần. (Trung bình phải bay thử ít nhất 2000 lần.) Do đó, các thông số về PakFa là do chỉ tiêu của chuyên gia Nga đặt ra dựa trên... các tiêu chuẩn F-22 đã có được. Phàm khi chế tạo vũ khí mới thì phải cố gắng làm sao cho nó vượt trội hơn vũ khí cũ, chứ không thì thà đi mua vũ khí cũ còn hơn.
2) Vấn đề ở đây là nói vậy chứ chưa chắc làm được vậy, hoặc có thể sẽ làm được hay hơn vậy, nhưng thời gian sẽ là bao lâu? Hiện có một số vấn đề của PakFa mà nhà sản xuất chưa thể thực hiện được cho dù các thông số quảng cáo cho thấy nó bay nhanh hơn/xa hơn/chở nhiều hơn:
- Động cơ thế hệ 5 có thể supercruise trên 1.8 Mach với ống phụt có vỏ bọc giảm nhiệt và tàng hình.
- Hệ thống tàng hình Plasma mà bấy lâu nay quảng cáo. Không có nó thì PakFa thua xa F-22 về kỹ năng tàng hình trưóc ra-đa.
- Ra-đa Irbis-E vẫn còn là loại ra-đa hybrid (lai ghép) chứ chưa thật sự là ra-đa AESA.
3) Riêng về ra-đa Irbis-E thì các thông số của nhà sản xuất bảo là có xu thế vượt trội hơn AN/APG-77. Sự thật như thế nào thì không ai thật sự biết bởi vì cho đến giờ nhiều thông tin về F-22 vẫn còn được bảo mật. Nhưng nếu so sánh thực tế bằng các thông tin trên mạng thì vẫn có nhiều điều khả nghi:
Kích thước ăng-ten của các loại ra-đa và máy bay:
Gripen => ~500mm (PS/05 family)
M2000 => ~500mm (RDM, RDI, RDY families)
Rafale => ~600mm (RBE family)
Mig-29 => ~624mm (N019, N010 families)
F-16 => ~660mm (APG-66, APG-68, APG-80 families)
Typhoon => ~700mm (ECR-90/CAPTOR family)
F-18 => ~700mm (APG-65, APG-73, APG-79 families)
F-35 => ~700mm (APG-81)
F-22 => ~900mm (APG-77)
F-15 => ~950mm (APG-63, APG-70 families)
SU-27/30 => ~1000 mm (N001, N010 [924mm antenna ver], N011 faimilies)
MIG-31 => ~1400mm (N007 family)
PAKFA T-50 => ~900 mm (Irbis-E?)
Số lượng mô-đun T/R của mỗi loại:
APG 63v2- 1500
APG 77 - 1500
APG 81 - 1200
APG 79 - 1100
Captor aesa- 1000 - 2000
Gripen NG aesa -
elta 2052 - >1500
zhuk ae - 1064
SELEX Vixen 1000E - 1,000
PAK FA N-XXX AESA - 1536 modules.
AN/APG-77 - 2000 modules
Mấy chú Nga quảng cáo là ra-đa đang chế riêng cho Pak Fa sẽ có đường kính 920-930 mm và chứa hơn 2500 mô-đun T/R. Ngoài ra, công xuất cho mỗi mô-đun có thể lên tới 20 kw. Nghe qua thì cũng quá đã nhưng... chưa thấy đâu. Mấy cái câu: "Sẽ có..., sắp có..., gần có..., mai mốt có..." nghe quen quen...
Trong khi đó, công xuất mỗi mô-đun trong AN/APG-77 được công bố là 5-10 kw.
là hai bình xăng đó, cái này là F 16 thế hệ mớiphuocgia nói:hai cái ụ ở trên có chức năng gì vậy ta???xxmagicxx nói:
http://greekmilitary.net/GreekF16.htm
F-16 Block 50/52:
A: dich theo bác Rồng Bay là 2 bình xăng bảo giác. Nó chứa 450 Gallons nhiêu liệu. Không làm ảnh hưởng bất kì đến tính năng bay nào của F16. Tăng tầm bay lên 20-40% tùy cấu hình. Có thể gở bỏ trong 2 tiếng đồng hồ.
B: 2 bình xăng phụ treo chứa 600 Gallons
C: Càng hạ cánh có thể chịu được trọng lượng 52k cân Anh.
D: Radar Northrop Grumman's AN/APG-68(V)9 đa năng, tăng tầm phát hiện lên 30% so với APG-69. Có thể vẻ bảng đồ mặt đất với độ phân giải cao.
E: Hệ thống nhắm bắn mục tiêu. Dùng tia laser và bộ cảm biến quang học siêu nhạy để dẫn đường có các loại vũ khí trong mọi thời tiết.
H: trên lưng có thêm 1 khoang chứa hệ thống điện tử.
I: Động cơ General Electric F110-GE-129 có lực đẩy 29000 cân Anh.
F-16 Block 50/52:
A: dich theo bác Rồng Bay là 2 bình xăng bảo giác. Nó chứa 450 Gallons nhiêu liệu. Không làm ảnh hưởng bất kì đến tính năng bay nào của F16. Tăng tầm bay lên 20-40% tùy cấu hình. Có thể gở bỏ trong 2 tiếng đồng hồ.
B: 2 bình xăng phụ treo chứa 600 Gallons
C: Càng hạ cánh có thể chịu được trọng lượng 52k cân Anh.
D: Radar Northrop Grumman's AN/APG-68(V)9 đa năng, tăng tầm phát hiện lên 30% so với APG-69. Có thể vẻ bảng đồ mặt đất với độ phân giải cao.
E: Hệ thống nhắm bắn mục tiêu. Dùng tia laser và bộ cảm biến quang học siêu nhạy để dẫn đường có các loại vũ khí trong mọi thời tiết.
H: trên lưng có thêm 1 khoang chứa hệ thống điện tử.
I: Động cơ General Electric F110-GE-129 có lực đẩy 29000 cân Anh.
Nè:grenade nói:phải chi F 16 này mang được 8 phi tiễn, củng chỉ 6 thôi
F-16 có U turn ở vận tốc cao rất nhỏ so với loại to lớn như F-15, 22, Su-27... Động cơ chỉnh hướng phụt chỉ khắc phục điều đó ở vận tốc thấp. Cho nên trong không chiến, F-16 chiếm ưu thế không nhỏ.
9G-Force:
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=tMVNWZ4FzwM[/tube]