Tổng hợp các lỗi của F-35 từ đầu năm tới nay:
Siêu cơ F-35 sợ… sét đánh Thứ tư, 16/01/2013 10:47
Là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 với giá bán 'trên trời', nhưng F-35 không có khả năng chịu được sét đánh.
Vì vậy mà nó bị cấm hoạt động ở các khu vực hay có dông, thậm chí khi phát hiện ra dông tố, F-35 phải thoát ly khỏi khu vực này ít nhất 40km.
Hệ thống điện tử trên khoang của F-35 Lightning II không có khả năng kháng sét, dễ xảy ra cháy nổ, vẫn chưa phải là tất cả.
F-35 còn gặp vấn đề ở hệ thống tạo khí trơ (OBIGGS – giúp bơm vào bình chứa nhiên liệu giúp giảm tỷ lệ không khí trong khoang) thường xuyên hoạt động không ổn định.
Việc duy trì tỷ lệ không khí thấp trong bình nhiên liệu giúp giảm khả năng xảy ra cháy nổ khi máy bay F-35 bị trúng sét.
F-35
Cùng với đó, OBIGGS còn có thể dừng hoạt động bất ngờ khi máy bay F-35 thay đổi tốc độ bay và độ cao hoạt động.
Khi hoạt động thường xuyên, sức ép và nhiệt độ tại cánh và đuôi có thể gây bong tróc lớp sơn phủ tàng hình, thậm chí trong một số trường hợp, kết cấu này bị mất tác dụng.
Nhiều sai sót trong thiết kế của F-35 cũng bị phát hiện. Những sai sót này gây ra nhiều vấn đề khi F-35 chuyển trạng thái bay vượt ngưỡng tốc độ âm thanh và ngược lại.
Hiện tại, Lockheed Martin đang dự kiến thời điểm hoàn tất quá trình phát triển chiến đấu cơ F-35A vào năm 2016, F-35B năm 2018 và F-35C là năm 2017.
http://m.tinngan.vn/Sieu-co-F35-so%E...-0-378328.html
Mỹ tạm dừng thử nghiệm F-35B vì quá nhiều lỗi
(ĐVO)- Theo thông tin từ cơ quan quản lý thử nghiệm của máy bay thuộc Lầu Năm góc công bố thì chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ đang trong thời gian bay thử nghiệm đã xuất hiên rất nhiều lỗi. Chính vì những lỗi mắc phải đơn vị thuộc Lầu Năm góc phụ trách phát triển chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 Lightning II đã quyết định tạm dừng các chuyến bay thử của phiên bản F-35B cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (SVTOL). Lệnh tạm dừng trên có hiệu lực từ ngày 18/1.
Hiện chưa rõ thời điểm cho F-35B bay thử nghiệm trở lại. Cụ thể, lầu Năm góc quyết định tạm dừng các chuyến bay thử của F-35B sau khi một mẫu thử phiên bản này gặp trục trặc ở hệ thống cung cấp nhiên liệu khi đang bay tại căn cứ không quân Eglin, bang Florida. Căn cứ thông tin sơ bộ, chiếc F-35B trên gặp vấn đề ở điểm kết nối giữa ống cung cấp nhiên liệu và vòi phun trong buồng đốt.
Trong một số cuộc thử nghiệm khác hiệu suất của loại chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 F-35, người ta đã phát hiện vết nứt trên thân và nhiều vấn đề khác. Mẫu thử nghiệm F-35B xuất hiện nhiều vết nứt mới ở vách ngăn phía dưới thân máy bay sau quá trình thử nghiệm tương đương 7.000 giờ bay.
Chiến đấu cơ F-35B Ngoài lỗi vết nứt trên thân, F-35B thử nghiệm cũng bộc lộ những vấn đề với động cơ nâng khi hạ cánh thẳng đứng. Trong các biến thể của dòng F35 thì chỉ có F-35B gặp phải nhiều lỗi, còn F-35A và F-35C không gặp phải vấn đề gì.
Tuy nhiên vấn đề với F-35 càng nghiêm trọng hơn khi cơ quan Kiểm định và đánh giá hoạt động của Lầu Năm Góc (OT&E) cũng đưa ra kết luận rằng, chiến đấu cơ F-35 Lightning II không có khả năng chịu sét đánh.
F-35B có thể cất cánh với đường băng cực ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Hiện tại máy bay đã bị cấm hoạt động tại các khu vực thường xuyên có dông, nó cũng bị cấm tiếp cận đến những khu vực này trong phạm vi 40km.
F-35B được biết đến là loại máy bay chiến đấu tàng hình cất cánh đường băng ngắn, hạ cánh thẳng đứng (Short Take-Off and Vertical Landing - STOVL). Thậm chí, F-35B có thể biến chiến hạm như tàu khu trục mang trực thăng lớp Hyuga của Nhật Bản trở thành các tàu sân bay thực sự.
http://www.baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/my-tam-dung-thu-nghiem-f-35b-vi-qua-nhieu-loi-2214275/
F-35 trục trặc về khí thải động cơ
Người ta phát hiện ra rằng nhiều hệ thống gần sàn đáp có thể bị hư hỏng do F-35B hạ cánh và cất cánh quá gần với các loại vũ khí, ăng-ten...
Các thành phần dưới sàn tàu yêu cầu bảo vệ tốt hơn ở mức nhiệt cao. Trên các tàu sân bay trực thăng nhỏ hơn (như lớp Wasp), người ta phát hiện ra rằng nhiều hệ thống gần sàn đáp có thể bị hư hỏng do F-35B hạ cánh và cất cánh quá gần với các loại vũ khí, ăng-ten, cửa thoát nhiên liệu, ống dẫn nhiên liệu, thuyền cứu sinh, lan can, lưới bảo vệ, một số thiết bị điện và hầu hết các thiết bị khác. Các thiết bị này được đảm bảo an toàn đối với máy bay AV-8B Harrier STOVL cũ. Bởi vậy, số thiết bị này sẽ phải được thay thế hoặc phải được bảo vệ tốt hơn.
Tiêm kích F-35B Vấn đề cơ bản là kích thước của F-35B lớn hơn và sinh ra lượng khí nóng động cơ nhiều hơn so với máy bay AV-8B tham gia phục vụ từ những năm 1969. Đây là phiên bản đầu tiên được sử dụng chủ yếu bởi Hải quân Hoàng gia Anh và Thủy quân lục chiến Mỹ. Đó là chiếc máy bay 11 tấn mang theo khoảng 2 tấn vũ khí.
Trong những năm 1980, một phiên bản lớn hơn của AV-8B với khối lượng 14 tấn đã được phát triển, có thể mang tới 3 tấn vũ khí. Tuy rằng, phiên bản này có sinh ra nhiều nhiệt lượng hơn, nhưng chưa đủ để gây ra vấn đề lớn. Chiếc F-35B thay thế AV-8B sẽ là một máy bay 27 tấn có thể mang tới 6 tấn vũ khí và có khả năng tàng hình. Trong chế độ cất cánh thẳng đứng F-35B sẽ mang gấp 2 lần số vũ khí và hoạt động trên quãng đường gấp đôi so với Harrier (khoảng 800 km).
Trên đất liền, F-35B cũng gặp vấn đề đối với sàn thép đục lỗ (PSP) được sử dụng khi xây dựng nhanh sân bay. PSP là các tấm kim loại đục lỗ được sử dụng để nhanh chóng tạo ra đường băng trong mọi thời tiết, có thể đáp ứng cho máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng.
Lớp lót đường băng dã chiến đầu tiên trong Chiến tranh Thế giới thứ II được làm bằng thép hợp kim chống gỉ. Các tấm thép có lỗ hổng để thoát nước và các khớp nối để có thể dễ dàng liên kết với nhau. Trong vòng chưa đầy 2 ngày, các kỹ sư có thể xây dựng một đường băng dài hơn một cây số (vào khoảng 1,3 km) có thể đáp ứng cho các máy bay lên đến 28 tấn. Điều này có nghĩa máy bay ném bom 4 động cơ như chiếc B-17 và B-24 hay B-29 khi không mang vũ khí có thể hạ cánh trên đường băng này.
Hiện nay, PSP được cấu tạo dưới dạng các tấm kim loại có chiều dài 3 mét, rộng 38cm và nặng 20 kg mỗi tấm. PSP có thể đảm bảo cho các máy bay tải nặng nhưng không đáp ứng được với các máy bay ném bom hạng nặng như B-1/2/52. PSP gần đây đã gặp vấn đề với nhiệt lượng từ động cơ F-135 của F-35B. Việc điều chỉnh về khí thải của F135 cũng giúp bảo vệ PSP khỏi các hư hại nghiêm trọng này.
http://www.baomoi.com/F35-truc-trac-ve-khi-thai-dong-co/145/11219011.epi
Lốp tiêm kích F-35 mòn nhanh khủng khiếp!
(Soha.vn) - Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết lốp của F-35 mòn với tốc độ "không thể chấp nhận nổi".
Phát ngôn viên của văn phòng chương trình F-35 thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, Joe DellaVedova cho biết lốp của biến thể F-35 dành cho Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ “bị ăn mòn với tốc độ không thể chấp nhận được khi hoạt động như một máy bay chiến đấu bình thường.”
Ông DellaVedova tiết lộ Lầu Năm Góc đang làm việc với tập đoàn Lockheed Martin và Dunlop Tyres (đối tác sản xuất lốp cho dự án máy bay bay chiến đấu F-35) về thiết kế lốp mới dự kiến sẽ được giới thiệu vào năm tới. Loại lốp mà Dunlop hiện đang cung cấp đã được cải tiến, nhưng chất lượng vẫn không thể chấp nhận được.
Máy bay chiến đấu F-35.Giám đốc đánh giá và kiểm tra hoạt động của Bộ Quốc phòng Mỹ, Michael Gilmore cho biết lốp của Dunlop Tyres “mòn nhanh hơn dự kiến” do thiết kế không hợp lý. Trong khi đó, John Butters, phát ngôn viên của Dunlop Tyres thừa nhận rằng những chiếc lốp ban đầu “có tốc độ mòn nhanh và mẫu sau đó mòn chậm hơn."
Ông Butters cho biết biến thể F-35B dành cho Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ “đối mặt với một môi trường hoạt động thách thức”, đòi hỏi một loại lốp “có thể hoạt động mà không làm hư hại bề mặt hạ cánh”. Anh và Italia cũng dự dịnh mua biến thể tiêm kích này.
Bên cạnh vấn đề về lốp mòn quá nhanh, F-35 cũng gặp phải một loạt các vấn đề khác liên quan tới phần mềm sẵn sàng chiến đấu, mũ bảo hiểm của phi công và đội chi phí sản xuất. Đây là những thách thức mà Lầu Năm Góc phải giải quyết để giảm khoản kinh phí khổng lồ 1,1 nghìn tỷ USD ước tính dành cho hoạt động và hỗ trợ của phi đội 2.443 chiếc F-35 trong vòng 55 năm.
Chi phí hiện tại dành cho chương trình F-35 đã lên tới 391,2 tỷ USD, tăng 68% so với dự tính năm 2001. Đây cũng là chương trình vũ khí đắt đỏ nhất của Lầu Năm Góc.
Mỹ định vứt bỏ F-35 không thương tiếc
(ĐVO) - Lầu Năm góc sẵn sàng từ bỏ mua sắm các máy bay tiêm kích đắt tiền F-35 và hủy bỏ chương trình trị giá 391,2 tỷ USD.
F-35 là hệ thống vũ khí đắt tiền nhất của Lầu Năm góc. Chương trình mua sắm 2.443 chiếc F-35 ước trị giá 391,2 tỷ USD, cao hơn 68% so với dự kiến năm 2001. Và ở Mỹ ngày càng nhiều người lên án “sự lãng phí” này của Bộ Quốc phòng Mỹ trong hoàn cảnh phải tiết kiệm ngân sách như hiện nay.
Đến ngày 1/10, khi bắt đầu năm tài chính ở Mỹ, Bộ Quốc phòng Mỹ phải quyết định những chương trình nào sẽ phải cắt giảm kinh phí. Khoản kinh phí quốc phòng phải cắt giảm là 50 tỷ USD.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, khi phát biểu trước giới báo chí, đã nói rằng, Lầu Năm góc có thể sẽ phải lựa chọn giữa “một sức mạnh nhỏ hơn nhiều” và “kỳ nghỉ” 10 năm cho quá trình hiện đại hóa các hệ thống vũ khí trang bị.
Tuy nhiên, trước đó có tin Bộ Quốc phòng Mỹ đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với công ty Lockheed Martin về việc mua lô sản xuất loạt nhỏ tiêm kích F-35 Lightning II thứ 6 và thứ 7 gồm tổng cộng 71 chiếc F-35, trị giá hơn 7 tỷ USD. Các máy bay này sẽ được đặt mua cho Mỹ, Australia, Italia, Nauy và Anh.
F-35 là máy bay chiến đấu đắt tiền nhất trong lịch sử
Mặc dù F-35 là máy bay chiến đấu đắt tiền nhất trong lịch sử, nhưng chất lượng của nó còn lâu mới hoàn thiện. Tháng 2/2013, khi thử nghiệm một mẫu chế thử, đã phát hiện vết nứt trong một lá cánh turbine của động cơ máy bay.
Tháng 4/2013, giới quân sự Mỹ tỏ ý nghi ngờ các máy bay này có thể chống chịu được các cuộc tấn công mạng tinh vi.
Các đối tượng bị chỉ trích khác còn có mũ bay của phi công không hoạt động như mong muốn và phần mềm cần để tác chiến mà vẫn còn nằm trên những bản vẽ.
Mỹ là quốc gia chi nhiều tiền nhất cho quốc phòng. Kinh phí sản xuất F-35 tăng mạnh làm nhiều chính trị gia bực tức. Tại Quốc hội Mỹ, có những ý kiến cho rằng, giới quân sự Mỹ nên nghĩ đến chuyện chấm dứt chương trình.
Tuy nhiên, giới quân sự Mỹ khẳng định, chính các nghị sĩ Mỹ đang đòi Bộ Quốc phòng Mỹ tiếp tục mua sắm xe tăng và duy trì các hạm tàu và máy bay không còn cần thiết. Và mặc dù Lầu Năm góc tỏ ra thất vọng với các tiêm kích đắt tiền F-35, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ khó từ bỏ chúng nếu không có sự chấp thuận của Quốc hội.
Máy bay F-35 của quân đội Mỹ
F-35 với ba biến thể được sử dụng trong không quân, hải quân và thủy quân lục chiến, là một máy bay một chỗ ngồi, có khả năng hoạt động tàng hình được trang bị với một hệ thống kỹ thuật tối tân.
Trong đó, biến thể của thủy quân lục chiến F-35B cũng có khả năng thực hiện cất cánh ngắn và hạ cánh theo phương thẳng đứng, trong khi vẫn duy trì các hoạt động thông thường như các máy bay khác. Các nhà quân sự Mỹ kỳ vọng F-35B sẽ biến các tàu sân bay trực thăng của Mỹ có năng lực mạnh mẽ không thua kém các hàng không mẫu hạm chủ lực.
"F-35 là một máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, nhưng nó còn hơn cả một máy bay tàng hình" - Đại tá Art Tomassetti của thủy quân lục chiến- một phi công, người đã tham gia chương trình JSF kể từ năm 1998, nói - "Nó có khả năng tàng hình và khả năng quan sát thấp. F-35 là tập hợp tất cả những thứ mà máy tính và kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay có thể trang bị và duy trì hoạt động cho máy bay.
F-35 là một sự kết hợp hoàn hảo của tàng hình, cảm biến và một hệ thống kiểm soát bay kỹ thuật số mạnh mẽ, làm cho nó không chỉ dễ dàng cho phi công điều khiển bay, mà còn dễ dàng để xác định và bắn hạ các mục tiêu trên không."
Được quảng bá là máy bay đầu tiên trong lịch sử hàng không thế giới được trang bị hệ thống sensor cho phép nó có khả năng phát hiện mục tiêu ở cách xa 800 dặm ở mọi góc độ (360 độ) nhưng:
Pilot F-35 có điểm mù không nhìn được phía sau:
F-35 fighter jet plagued by poor visibility, Pentagon report warns
Experienced fighter pilots say the F-35, billed as one replacement for Canada's air force, has poor visibility, making it tough to spot enemies.
OTTAWA—The F-35 jet, eyed as Canada's fighter of the future, may have a fatal flaw — a blind spot that prevents pilots from “checking their six” or easily watching for an enemy behind them, a new report says.
“Aft visibility could turn out to be a significant problem for all F-35 pilots in the future,” the report warns.
http://www.thestar.com/news/canada/2013/03/06/f35_fighter_jet_plagued_by_poor_visibility_pentagon_report_warns.html
Siêu cơ F-35 sợ… sét đánh Thứ tư, 16/01/2013 10:47
Là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 với giá bán 'trên trời', nhưng F-35 không có khả năng chịu được sét đánh.
Vì vậy mà nó bị cấm hoạt động ở các khu vực hay có dông, thậm chí khi phát hiện ra dông tố, F-35 phải thoát ly khỏi khu vực này ít nhất 40km.
Hệ thống điện tử trên khoang của F-35 Lightning II không có khả năng kháng sét, dễ xảy ra cháy nổ, vẫn chưa phải là tất cả.
F-35 còn gặp vấn đề ở hệ thống tạo khí trơ (OBIGGS – giúp bơm vào bình chứa nhiên liệu giúp giảm tỷ lệ không khí trong khoang) thường xuyên hoạt động không ổn định.
Việc duy trì tỷ lệ không khí thấp trong bình nhiên liệu giúp giảm khả năng xảy ra cháy nổ khi máy bay F-35 bị trúng sét.
F-35
Cùng với đó, OBIGGS còn có thể dừng hoạt động bất ngờ khi máy bay F-35 thay đổi tốc độ bay và độ cao hoạt động.
Khi hoạt động thường xuyên, sức ép và nhiệt độ tại cánh và đuôi có thể gây bong tróc lớp sơn phủ tàng hình, thậm chí trong một số trường hợp, kết cấu này bị mất tác dụng.
Nhiều sai sót trong thiết kế của F-35 cũng bị phát hiện. Những sai sót này gây ra nhiều vấn đề khi F-35 chuyển trạng thái bay vượt ngưỡng tốc độ âm thanh và ngược lại.
Hiện tại, Lockheed Martin đang dự kiến thời điểm hoàn tất quá trình phát triển chiến đấu cơ F-35A vào năm 2016, F-35B năm 2018 và F-35C là năm 2017.
http://m.tinngan.vn/Sieu-co-F35-so%E...-0-378328.html
Mỹ tạm dừng thử nghiệm F-35B vì quá nhiều lỗi
(ĐVO)- Theo thông tin từ cơ quan quản lý thử nghiệm của máy bay thuộc Lầu Năm góc công bố thì chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ đang trong thời gian bay thử nghiệm đã xuất hiên rất nhiều lỗi. Chính vì những lỗi mắc phải đơn vị thuộc Lầu Năm góc phụ trách phát triển chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 Lightning II đã quyết định tạm dừng các chuyến bay thử của phiên bản F-35B cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (SVTOL). Lệnh tạm dừng trên có hiệu lực từ ngày 18/1.
Hiện chưa rõ thời điểm cho F-35B bay thử nghiệm trở lại. Cụ thể, lầu Năm góc quyết định tạm dừng các chuyến bay thử của F-35B sau khi một mẫu thử phiên bản này gặp trục trặc ở hệ thống cung cấp nhiên liệu khi đang bay tại căn cứ không quân Eglin, bang Florida. Căn cứ thông tin sơ bộ, chiếc F-35B trên gặp vấn đề ở điểm kết nối giữa ống cung cấp nhiên liệu và vòi phun trong buồng đốt.
Trong một số cuộc thử nghiệm khác hiệu suất của loại chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 F-35, người ta đã phát hiện vết nứt trên thân và nhiều vấn đề khác. Mẫu thử nghiệm F-35B xuất hiện nhiều vết nứt mới ở vách ngăn phía dưới thân máy bay sau quá trình thử nghiệm tương đương 7.000 giờ bay.
Tuy nhiên vấn đề với F-35 càng nghiêm trọng hơn khi cơ quan Kiểm định và đánh giá hoạt động của Lầu Năm Góc (OT&E) cũng đưa ra kết luận rằng, chiến đấu cơ F-35 Lightning II không có khả năng chịu sét đánh.
F-35B được biết đến là loại máy bay chiến đấu tàng hình cất cánh đường băng ngắn, hạ cánh thẳng đứng (Short Take-Off and Vertical Landing - STOVL). Thậm chí, F-35B có thể biến chiến hạm như tàu khu trục mang trực thăng lớp Hyuga của Nhật Bản trở thành các tàu sân bay thực sự.
http://www.baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/my-tam-dung-thu-nghiem-f-35b-vi-qua-nhieu-loi-2214275/
F-35 trục trặc về khí thải động cơ
Người ta phát hiện ra rằng nhiều hệ thống gần sàn đáp có thể bị hư hỏng do F-35B hạ cánh và cất cánh quá gần với các loại vũ khí, ăng-ten...
Các thành phần dưới sàn tàu yêu cầu bảo vệ tốt hơn ở mức nhiệt cao. Trên các tàu sân bay trực thăng nhỏ hơn (như lớp Wasp), người ta phát hiện ra rằng nhiều hệ thống gần sàn đáp có thể bị hư hỏng do F-35B hạ cánh và cất cánh quá gần với các loại vũ khí, ăng-ten, cửa thoát nhiên liệu, ống dẫn nhiên liệu, thuyền cứu sinh, lan can, lưới bảo vệ, một số thiết bị điện và hầu hết các thiết bị khác. Các thiết bị này được đảm bảo an toàn đối với máy bay AV-8B Harrier STOVL cũ. Bởi vậy, số thiết bị này sẽ phải được thay thế hoặc phải được bảo vệ tốt hơn.
Trong những năm 1980, một phiên bản lớn hơn của AV-8B với khối lượng 14 tấn đã được phát triển, có thể mang tới 3 tấn vũ khí. Tuy rằng, phiên bản này có sinh ra nhiều nhiệt lượng hơn, nhưng chưa đủ để gây ra vấn đề lớn. Chiếc F-35B thay thế AV-8B sẽ là một máy bay 27 tấn có thể mang tới 6 tấn vũ khí và có khả năng tàng hình. Trong chế độ cất cánh thẳng đứng F-35B sẽ mang gấp 2 lần số vũ khí và hoạt động trên quãng đường gấp đôi so với Harrier (khoảng 800 km).
Trên đất liền, F-35B cũng gặp vấn đề đối với sàn thép đục lỗ (PSP) được sử dụng khi xây dựng nhanh sân bay. PSP là các tấm kim loại đục lỗ được sử dụng để nhanh chóng tạo ra đường băng trong mọi thời tiết, có thể đáp ứng cho máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng.
Lớp lót đường băng dã chiến đầu tiên trong Chiến tranh Thế giới thứ II được làm bằng thép hợp kim chống gỉ. Các tấm thép có lỗ hổng để thoát nước và các khớp nối để có thể dễ dàng liên kết với nhau. Trong vòng chưa đầy 2 ngày, các kỹ sư có thể xây dựng một đường băng dài hơn một cây số (vào khoảng 1,3 km) có thể đáp ứng cho các máy bay lên đến 28 tấn. Điều này có nghĩa máy bay ném bom 4 động cơ như chiếc B-17 và B-24 hay B-29 khi không mang vũ khí có thể hạ cánh trên đường băng này.
Hiện nay, PSP được cấu tạo dưới dạng các tấm kim loại có chiều dài 3 mét, rộng 38cm và nặng 20 kg mỗi tấm. PSP có thể đảm bảo cho các máy bay tải nặng nhưng không đáp ứng được với các máy bay ném bom hạng nặng như B-1/2/52. PSP gần đây đã gặp vấn đề với nhiệt lượng từ động cơ F-135 của F-35B. Việc điều chỉnh về khí thải của F135 cũng giúp bảo vệ PSP khỏi các hư hại nghiêm trọng này.
http://www.baomoi.com/F35-truc-trac-ve-khi-thai-dong-co/145/11219011.epi
Lốp tiêm kích F-35 mòn nhanh khủng khiếp!
(Soha.vn) - Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết lốp của F-35 mòn với tốc độ "không thể chấp nhận nổi".
Phát ngôn viên của văn phòng chương trình F-35 thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, Joe DellaVedova cho biết lốp của biến thể F-35 dành cho Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ “bị ăn mòn với tốc độ không thể chấp nhận được khi hoạt động như một máy bay chiến đấu bình thường.”
Ông DellaVedova tiết lộ Lầu Năm Góc đang làm việc với tập đoàn Lockheed Martin và Dunlop Tyres (đối tác sản xuất lốp cho dự án máy bay bay chiến đấu F-35) về thiết kế lốp mới dự kiến sẽ được giới thiệu vào năm tới. Loại lốp mà Dunlop hiện đang cung cấp đã được cải tiến, nhưng chất lượng vẫn không thể chấp nhận được.
Máy bay chiến đấu F-35.
Ông Butters cho biết biến thể F-35B dành cho Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ “đối mặt với một môi trường hoạt động thách thức”, đòi hỏi một loại lốp “có thể hoạt động mà không làm hư hại bề mặt hạ cánh”. Anh và Italia cũng dự dịnh mua biến thể tiêm kích này.
Bên cạnh vấn đề về lốp mòn quá nhanh, F-35 cũng gặp phải một loạt các vấn đề khác liên quan tới phần mềm sẵn sàng chiến đấu, mũ bảo hiểm của phi công và đội chi phí sản xuất. Đây là những thách thức mà Lầu Năm Góc phải giải quyết để giảm khoản kinh phí khổng lồ 1,1 nghìn tỷ USD ước tính dành cho hoạt động và hỗ trợ của phi đội 2.443 chiếc F-35 trong vòng 55 năm.
Chi phí hiện tại dành cho chương trình F-35 đã lên tới 391,2 tỷ USD, tăng 68% so với dự tính năm 2001. Đây cũng là chương trình vũ khí đắt đỏ nhất của Lầu Năm Góc.
Mỹ định vứt bỏ F-35 không thương tiếc
(ĐVO) - Lầu Năm góc sẵn sàng từ bỏ mua sắm các máy bay tiêm kích đắt tiền F-35 và hủy bỏ chương trình trị giá 391,2 tỷ USD.
F-35 là hệ thống vũ khí đắt tiền nhất của Lầu Năm góc. Chương trình mua sắm 2.443 chiếc F-35 ước trị giá 391,2 tỷ USD, cao hơn 68% so với dự kiến năm 2001. Và ở Mỹ ngày càng nhiều người lên án “sự lãng phí” này của Bộ Quốc phòng Mỹ trong hoàn cảnh phải tiết kiệm ngân sách như hiện nay.
Đến ngày 1/10, khi bắt đầu năm tài chính ở Mỹ, Bộ Quốc phòng Mỹ phải quyết định những chương trình nào sẽ phải cắt giảm kinh phí. Khoản kinh phí quốc phòng phải cắt giảm là 50 tỷ USD.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, khi phát biểu trước giới báo chí, đã nói rằng, Lầu Năm góc có thể sẽ phải lựa chọn giữa “một sức mạnh nhỏ hơn nhiều” và “kỳ nghỉ” 10 năm cho quá trình hiện đại hóa các hệ thống vũ khí trang bị.
Tuy nhiên, trước đó có tin Bộ Quốc phòng Mỹ đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với công ty Lockheed Martin về việc mua lô sản xuất loạt nhỏ tiêm kích F-35 Lightning II thứ 6 và thứ 7 gồm tổng cộng 71 chiếc F-35, trị giá hơn 7 tỷ USD. Các máy bay này sẽ được đặt mua cho Mỹ, Australia, Italia, Nauy và Anh.
F-35 là máy bay chiến đấu đắt tiền nhất trong lịch sử
Mặc dù F-35 là máy bay chiến đấu đắt tiền nhất trong lịch sử, nhưng chất lượng của nó còn lâu mới hoàn thiện. Tháng 2/2013, khi thử nghiệm một mẫu chế thử, đã phát hiện vết nứt trong một lá cánh turbine của động cơ máy bay.
Tháng 4/2013, giới quân sự Mỹ tỏ ý nghi ngờ các máy bay này có thể chống chịu được các cuộc tấn công mạng tinh vi.
Các đối tượng bị chỉ trích khác còn có mũ bay của phi công không hoạt động như mong muốn và phần mềm cần để tác chiến mà vẫn còn nằm trên những bản vẽ.
Mỹ là quốc gia chi nhiều tiền nhất cho quốc phòng. Kinh phí sản xuất F-35 tăng mạnh làm nhiều chính trị gia bực tức. Tại Quốc hội Mỹ, có những ý kiến cho rằng, giới quân sự Mỹ nên nghĩ đến chuyện chấm dứt chương trình.
Tuy nhiên, giới quân sự Mỹ khẳng định, chính các nghị sĩ Mỹ đang đòi Bộ Quốc phòng Mỹ tiếp tục mua sắm xe tăng và duy trì các hạm tàu và máy bay không còn cần thiết. Và mặc dù Lầu Năm góc tỏ ra thất vọng với các tiêm kích đắt tiền F-35, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ khó từ bỏ chúng nếu không có sự chấp thuận của Quốc hội.
Máy bay F-35 của quân đội Mỹ
F-35 với ba biến thể được sử dụng trong không quân, hải quân và thủy quân lục chiến, là một máy bay một chỗ ngồi, có khả năng hoạt động tàng hình được trang bị với một hệ thống kỹ thuật tối tân.
Trong đó, biến thể của thủy quân lục chiến F-35B cũng có khả năng thực hiện cất cánh ngắn và hạ cánh theo phương thẳng đứng, trong khi vẫn duy trì các hoạt động thông thường như các máy bay khác. Các nhà quân sự Mỹ kỳ vọng F-35B sẽ biến các tàu sân bay trực thăng của Mỹ có năng lực mạnh mẽ không thua kém các hàng không mẫu hạm chủ lực.
"F-35 là một máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, nhưng nó còn hơn cả một máy bay tàng hình" - Đại tá Art Tomassetti của thủy quân lục chiến- một phi công, người đã tham gia chương trình JSF kể từ năm 1998, nói - "Nó có khả năng tàng hình và khả năng quan sát thấp. F-35 là tập hợp tất cả những thứ mà máy tính và kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay có thể trang bị và duy trì hoạt động cho máy bay.
F-35 là một sự kết hợp hoàn hảo của tàng hình, cảm biến và một hệ thống kiểm soát bay kỹ thuật số mạnh mẽ, làm cho nó không chỉ dễ dàng cho phi công điều khiển bay, mà còn dễ dàng để xác định và bắn hạ các mục tiêu trên không."
Được quảng bá là máy bay đầu tiên trong lịch sử hàng không thế giới được trang bị hệ thống sensor cho phép nó có khả năng phát hiện mục tiêu ở cách xa 800 dặm ở mọi góc độ (360 độ) nhưng:
Pilot F-35 có điểm mù không nhìn được phía sau:
F-35 fighter jet plagued by poor visibility, Pentagon report warns
Experienced fighter pilots say the F-35, billed as one replacement for Canada's air force, has poor visibility, making it tough to spot enemies.
OTTAWA—The F-35 jet, eyed as Canada's fighter of the future, may have a fatal flaw — a blind spot that prevents pilots from “checking their six” or easily watching for an enemy behind them, a new report says.
“Aft visibility could turn out to be a significant problem for all F-35 pilots in the future,” the report warns.
http://www.thestar.com/news/canada/2013/03/06/f35_fighter_jet_plagued_by_poor_visibility_pentagon_report_warns.html