Không quân Mỹ mua 13 bia bay cỡ lớn QF-16</h1>
(Kienthuc.net.vn) - Tập đoàn Boeing sẽ thực hiện hợp đồng sản xuất thử nghiệm (LRIP) 13 mục tiêu bay QF-16 trị giá 24,7 triệu USD cung cấp cho Không quân Mỹ.
[*]Israel phóng mục tiêu bay “nhử” S-300 Syria
[*]Mỹ thử nghiệm tiêm kích F-16 không người lái
[/list]
Hợp đồng đã được kí kết giữa Boeing với Không quân Mỹ vào ngày 10/10. Dự kiến hợp đồng sẽ hoàn thành vào ngày 9/10/2015.
Boeing gần đây đã hoàn thành hợp đồng giai đoạn 1 của chương trình QF-16 trị giá 72 triệu USD, với việc chuyển đổi thành công tiêm kích đa năng có người lái F-16 Fighting Falcon thành mục tiêu bay không người lái.
Cuối tháng 9, giai đoạn 2 đã bắt đầu với chuyến bay không người lái đầu tiên của chiếc QF-16 tại căn cứ không quân Tyndall (AFB), bang Florida. Chiếc đầu tiên trong tổng số 20 máy bay của giai đoạn 3 sẽ được giao trong quý IV năm 2014, và sẽ chuyển sang giai đoạn 4 (sản xuất hàng loạt) vào năm 2015. Trong giai đoạn 4, Boeing sản xuất 4 lô 25 máy bay cung cấp cho Không quân Mỹ 126 chiếc QF-16.
QF-16 trong lần bay thử nghiệm mới đây.
Không quân Mỹ đã khởi động chương trình QF-16 vào năm 2010, khi họ kết luận rằng các máy bay QF-4 đã không đáp ứng được yêu cầu.
QF-4 là mẫu mục tiêu bay không người lái được chuyển đổi từ tiêm kích có người lái F-4 Phantom II từng được sử dụng rộng rãi trong chiến tranh Việt Nam.
“F-4 Phantom II đã không còn thể hiện được đầy đủ những hiểm nguy, đe dọa mà phi công gặp phải trong những trận không chiến trong tương lai”, Không quân Mỹ cho biết.
(Kienthuc.net.vn) - Tập đoàn Boeing sẽ thực hiện hợp đồng sản xuất thử nghiệm (LRIP) 13 mục tiêu bay QF-16 trị giá 24,7 triệu USD cung cấp cho Không quân Mỹ.
[*]Israel phóng mục tiêu bay “nhử” S-300 Syria
[*]Mỹ thử nghiệm tiêm kích F-16 không người lái
[/list]
Hợp đồng đã được kí kết giữa Boeing với Không quân Mỹ vào ngày 10/10. Dự kiến hợp đồng sẽ hoàn thành vào ngày 9/10/2015.
Boeing gần đây đã hoàn thành hợp đồng giai đoạn 1 của chương trình QF-16 trị giá 72 triệu USD, với việc chuyển đổi thành công tiêm kích đa năng có người lái F-16 Fighting Falcon thành mục tiêu bay không người lái.
Cuối tháng 9, giai đoạn 2 đã bắt đầu với chuyến bay không người lái đầu tiên của chiếc QF-16 tại căn cứ không quân Tyndall (AFB), bang Florida. Chiếc đầu tiên trong tổng số 20 máy bay của giai đoạn 3 sẽ được giao trong quý IV năm 2014, và sẽ chuyển sang giai đoạn 4 (sản xuất hàng loạt) vào năm 2015. Trong giai đoạn 4, Boeing sản xuất 4 lô 25 máy bay cung cấp cho Không quân Mỹ 126 chiếc QF-16.

Không quân Mỹ đã khởi động chương trình QF-16 vào năm 2010, khi họ kết luận rằng các máy bay QF-4 đã không đáp ứng được yêu cầu.
QF-4 là mẫu mục tiêu bay không người lái được chuyển đổi từ tiêm kích có người lái F-4 Phantom II từng được sử dụng rộng rãi trong chiến tranh Việt Nam.
“F-4 Phantom II đã không còn thể hiện được đầy đủ những hiểm nguy, đe dọa mà phi công gặp phải trong những trận không chiến trong tương lai”, Không quân Mỹ cho biết.
Thằng bệnh hoạn tâm thần giả danh nick sinh_vien_gia bên ttvnol mau xóa nhe. Đi tới đâu cũng bị chúng chửi như hủi.
Không quân Nga đã nhận được bao nhiêu máy bay Yak-130?</h1>(Soha.vn) - Ngày 24/10/2013, 3 chiếc máy bay huấn luyện – chiến đấu Yak-130 mới nhất đã được chuyển giao cho Không quân Nga.</h2>Ngày 24 tháng 10 năm 2013, 3 chiếc máy bay huấn luyện – chiến đấu Yak-130 mới nhất được xây dựng tại nhà máy của Công ty cổ phần hàng không Irkutsk đã bay từ Irkutsk tới Borisoglebsk để chuyển giao cho Không quân Nga. Các máy bay mang số hiệu 58, 59 và 60.
Máy bay Yak-130 số hiệu 60
Đây là ba chiếc máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 thứ 28, 29 và 30 được xây dựng bởi nhà máy sản xuất máy bay Irkutsk theo hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga trong tháng 12 năm 2011 về việc cung cấp 55 máy bay loại này cho đến hết năm 2015, đồng thời cũng là các máy bay Yak-130 thứ 13, 14 và 15 được xây dựng theo hợp đồng này vào năm 2013.
Trước đó, 3 chiếc Yak-130 khác (mang số hiệu 55, 56 và 57) đã được Tập đoàn hàng không Irkutsk chuyển giao Không quân Nga ngày 13 tháng 9 năm 2013 và đã bay từ Irkutsk đến Borisoglebsk vào ngày 23/9. Tại Borisoglebsk, các phi cơ Yak-130 mới được biên chế cho cơ sở huấn luyện hàng không số 209 thuộc trung tâm huấn luyện máy bay ném bom và máy bay tấn công tiền tuyến mang tên Chkalov của Không quân Nga (khu vực Voronezh).
Chiếc Yak-130 số hiệu 55
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Không quân Nga đã nhận được tổng cộng 30 chiếc huấn luyện - chiến đấu cơ hiện đại Yak-130, trong đó có 15 chiếc được sản xuất trong năm 2013 theo hợp đồng cung cấp 55 máy bay loại này được ký kết trong năm 2011.
Yak-130 là máy bay huấn luyện chiến đấu mới nhất của Không quân Nga, cho phép huấn luyện phi công lái MiG-29, MiG-35, Su-27, Su-30, Su-34 và Su-35. Nó cũng có thể được sử dụng như một máy bay chiến đấu hạng nhẹ.
Máy bay Yak-130 tham gia trình diễn tại triển lãm MASK 2013
Máy bay Yak-130 có chiều dài 11,49 m, sải cánh 9,84 m, trọng lượng rỗng 4.600 kg, trọng lượng cất cánh bình thường 7.230 kg và trọng lượng cất cánh tối đa 10.290 kg.
Yak-130 trang bị 2 động cơ phản lực AI-222-25 với lực đẩy 2.500 kg mỗi chiếc cho phép nó có thể đạt tốc độ tối đa 1.060 km/h, tốc độ hành trình 650 km/h. Huấn luyện - chiến đấu cơ có tầm hoạt động 2.000 km và trần bay 12.500 km.
Máy bay được trang bị pháo 23 mm UPK-23-250 cơ số đạn 250 viên, tên lửa dẫn đường không đối không cận chiến R-73, R-77 cùng các loại bom điều khiển và không điều khiển.

Máy bay Yak-130 số hiệu 60
Đây là ba chiếc máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 thứ 28, 29 và 30 được xây dựng bởi nhà máy sản xuất máy bay Irkutsk theo hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga trong tháng 12 năm 2011 về việc cung cấp 55 máy bay loại này cho đến hết năm 2015, đồng thời cũng là các máy bay Yak-130 thứ 13, 14 và 15 được xây dựng theo hợp đồng này vào năm 2013.
Trước đó, 3 chiếc Yak-130 khác (mang số hiệu 55, 56 và 57) đã được Tập đoàn hàng không Irkutsk chuyển giao Không quân Nga ngày 13 tháng 9 năm 2013 và đã bay từ Irkutsk đến Borisoglebsk vào ngày 23/9. Tại Borisoglebsk, các phi cơ Yak-130 mới được biên chế cho cơ sở huấn luyện hàng không số 209 thuộc trung tâm huấn luyện máy bay ném bom và máy bay tấn công tiền tuyến mang tên Chkalov của Không quân Nga (khu vực Voronezh).

Chiếc Yak-130 số hiệu 55
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Không quân Nga đã nhận được tổng cộng 30 chiếc huấn luyện - chiến đấu cơ hiện đại Yak-130, trong đó có 15 chiếc được sản xuất trong năm 2013 theo hợp đồng cung cấp 55 máy bay loại này được ký kết trong năm 2011.
Yak-130 là máy bay huấn luyện chiến đấu mới nhất của Không quân Nga, cho phép huấn luyện phi công lái MiG-29, MiG-35, Su-27, Su-30, Su-34 và Su-35. Nó cũng có thể được sử dụng như một máy bay chiến đấu hạng nhẹ.

Máy bay Yak-130 tham gia trình diễn tại triển lãm MASK 2013
Máy bay Yak-130 có chiều dài 11,49 m, sải cánh 9,84 m, trọng lượng rỗng 4.600 kg, trọng lượng cất cánh bình thường 7.230 kg và trọng lượng cất cánh tối đa 10.290 kg.
Yak-130 trang bị 2 động cơ phản lực AI-222-25 với lực đẩy 2.500 kg mỗi chiếc cho phép nó có thể đạt tốc độ tối đa 1.060 km/h, tốc độ hành trình 650 km/h. Huấn luyện - chiến đấu cơ có tầm hoạt động 2.000 km và trần bay 12.500 km.
Máy bay được trang bị pháo 23 mm UPK-23-250 cơ số đạn 250 viên, tên lửa dẫn đường không đối không cận chiến R-73, R-77 cùng các loại bom điều khiển và không điều khiển.
Bệnh thật, tao chẳng phải xuantam cũng chẳng phải heocon gì bên voz cả thằng ngu ạxxmagicxx nói:Thằng bệnh hoạn tâm thần giả danh nick sinh_vien_gia bên ttvnol mau xóa nhe. Đi tới đâu cũng bị chúng chửi như hủi.
Mỹ chi 60 tỉ USD trang bị 100 máy bay ném bom</h1>(Vũ khí) - Để tăng cường sức mạnh cho lực lượng máy bay ném bom chiến lược trong tương lai, Quân đội Mỹ quyết định chi 60 tỉ USD để trang bị 100 máy bay đời mới nhất.
"Boeing và Lockheed Martin sẽ tập hợp những khả năng tốt nhất của hai công ty, và các công ty còn lại trong ngành công nghiệp, để hỗ trợ chương trình Máy bay ném bom tấn công tầm xa này, và chúng tôi rất vinh dự được hỗ trợ khách hàng Không quân Mỹ của chúng tôi và dự án có tầm quan trọng quốc gia này," ông Dennis Muilenburg, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành bộ phận quốc phòng, vũ trụ và an ninh, cho biết trong một tuyên bố chung.
Mô hình máy bay ném bom tàng hình tấn công tầm xa của Lockheed MartinTrong khi đó, ông Orlando Carvalho, Phó giám đốc điều hành bộ phận hàng không của Lockheed Martin, khẳng định: "Chúng tôi tự tin rằng nhóm của chúng tôi sẽ đáp ứng tốt các yêu cầu của hệ thống này và sẽ cung cấp một loại máy bay ném bom tầm xa thế hệ tiếp theo đẳng cấp thế giới cho Không quân Mỹ trong phạm vi ngân sách và khung thời gian theo yêu cầu.
Theo Tướng Mark Welsh, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ cho rằng, ba ưu tiên hàng đầu của ông là thay thế máy bay tiếp dầu KC-46, chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 JSF và chương trình máy bay ném bom tầm xa. Trong đó, máy bay tiếp dầu KC-46 do Boeing sản xuất, và Lockheed chế tạo máy bay chiến đấu F-35.
Mặc dù hiện nay, kế hoạch cắt giảm ngân sách quốc phòng của Mỹ đã ảnh hưởng đến nhiều đến chương trình mua sắm quốc phòng, tuy nhiên theo đại diện của Không quân Mỹ, chương trình mua sắm này đã không bị ảnh hưởng.
- Chim ăn thịt F-22 sát cánh Bóng ma B-2
- Mỹ tăng cường sức mạnh cho ’kẻ hủy diệt’ B-2 Spirit
- Mỹ tăng tốc "độ" lại B-52 để tấn công tầm xa
- B-52 không chỉ để oanh tạc
"Boeing và Lockheed Martin sẽ tập hợp những khả năng tốt nhất của hai công ty, và các công ty còn lại trong ngành công nghiệp, để hỗ trợ chương trình Máy bay ném bom tấn công tầm xa này, và chúng tôi rất vinh dự được hỗ trợ khách hàng Không quân Mỹ của chúng tôi và dự án có tầm quan trọng quốc gia này," ông Dennis Muilenburg, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành bộ phận quốc phòng, vũ trụ và an ninh, cho biết trong một tuyên bố chung.

Theo Tướng Mark Welsh, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ cho rằng, ba ưu tiên hàng đầu của ông là thay thế máy bay tiếp dầu KC-46, chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 JSF và chương trình máy bay ném bom tầm xa. Trong đó, máy bay tiếp dầu KC-46 do Boeing sản xuất, và Lockheed chế tạo máy bay chiến đấu F-35.
Mặc dù hiện nay, kế hoạch cắt giảm ngân sách quốc phòng của Mỹ đã ảnh hưởng đến nhiều đến chương trình mua sắm quốc phòng, tuy nhiên theo đại diện của Không quân Mỹ, chương trình mua sắm này đã không bị ảnh hưởng.
Thợ săn đêm Mi-28N tăng sức mạnh hủy diệt</h1>
(ĐVO)- Nga đang hiện đại hóa phiên bản trực thăng tấn công Mi-28N có biệt danh “Thợ săn đêm” với hệ thống lái kép và nhiều cải tiến khác.
Theo Đại tá Andrei Popov, chỉ huy Trung tâm huấn luyện chiến đấu và đào tạo phi công thuộc lực lượng không quân của lục quân Nga, hệ thống lái kép sẽ giúp hoa tiêu (phi công điều khiển vũ khí) có thể điều khiển trực thăng trong trường hợp phi công bị thương hoặc thiệt mạng.
Trực thăng tấn công Mi-28N chưa cải tiến
Ông Popov cho biết, trực thăng Mi-28N cải tiến với hệ thống lái kép sẽ có tên gọi mới là Mi-28NM. Tuy nhiên, quan chức quân đội này lại không tiết lộ chi tiết về đặc điểm kỹ thuật của hệ thống lái nói trên.
Đại tá Popov nói: “Chúng tôi đã thấy mẫu trực thăng này. Nó có bề ngoài khác biệt so với Mi-28 thông thường, thậm chí có thể phân biệt rõ bằng mắt thường”. Ông này nhấn mạnh, Mi-28NM được trang bị các loại vũ khí và thiết bị hoàn toàn khác.
Phiên bản Mi-28N nâng cấp đã được khắc phục nhược điểm về tốc độ và tốc độ tối đa hiện tại là 450 km/h. Ngoài ra, tầm bắn của các loại vũ khí trên trực thăng như súng máy và tên lửa tiếp tục được nâng cấp để tăng tầm bắn. Pháo và súng máy của Mi-28N hiện có tầm với 2,5 km, trong khi tên lửa có tầm bắn 8 km.
Mi-28N cải tiến sẽ có hỏa lực mạnh hơn và tầm bắn xa hơn
Ngoài ra, các tính năng mạnh của trực thăng như khả năng tàng hình trước radar, tính năng bay linh hoạt, khả năng bay đêm và trong mọi điều kiện thời tiết sẽ tiếp tục được cải thiện nhờ các giải pháp mới.
Nga bắt đầu tiến hành hiện đại hóa Mi-28N từ năm 2009. Đến cuối tháng 8/2013, Mi-28N được trang bị thêm loại radar mới ngay phía trên cánh quạt chính. Radar này cho phép Mi-28N “nhìn” rõ hơn môi trường xung quanh trong khi vẫn có thể giấu mình trước đối phương. Bên cạnh đó, Mi-28N đã được lắp đặt thêm hệ thống điều khiển hạ cánh trong điều kiện sương mù và ban đêm.
Mi-28N với radar trên cánh quạt chính
Mi-28N hiện là một trong 3 loại trực thăng tấn công chủ lực của Nga, cùng với Mi-35 và Ka-52 Alligator. Mi-28N được phát triển từ nửa cuối những năm 1990 với chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu (Mi-28A) vào tháng 11/1996. Tuy nhiên phải tới tháng 12/2008, Nga mới hoàn tất các cuộc thử nghiệm cấp quốc gia đối với loại trực thăng này và đưa vào trang bị cho quân đội theo một sắc lệnh của Tổng thống Nga vào ngày 15/10/2009.
Mi-28N có thiết kế kiểu cổ điển, gồm một cánh quạt nâng chính và một cánh quạt phụ ở đuôi. Buồng lái trực thăng có 2 chỗ ngồi cho phi công điều khiển máy bay và phi công điều khiển vũ khí. Mi-28N thường được sánh với trực thăng tấn công Apache của Mỹ. Tuy nhiên, Mi-28N mang được nhiều vũ khí hơn Apache, song lại có các hệ thống điện tử kém hiện đại hơn.
Mi-28N nhìn từ phía sau
Về thông số bên ngoài, Mi-28N dài 17,05 m và cao 3,82 m. Đường kính cánh quạt chính là 17,2 m và cánh quạt đuôi là 3,85 m. Trọng lượng rỗng của máy bay là 8.095 kg với khả năng mang theo 2.300 kg vũ khí cùng 1.500 kg nhiên liệu. Tầm bay bình thường của trực thăng là 450 km và tăng lên trên 1.000 km nhờ thùng nhiên liệu phụ.
Mi-28N được trang bị 2 động cơ Klimov TV3-117VMA, công suất 2.194 mã lực/động cơ (trực thăng AH-64D của Mỹ được trang bị 2 động cơ General Electric T700-701D, công suất 2.000 mã lực). Tốc độ tối đa của Mi-28N khi chưa nâng cấp là 320 km/h. Trực thăng có thể mang theo nhiều loại vũ khí tấn công đa dạng như tên lửa chống tăng 9M120 Ataka (tối đa 16 quả bên giá trái) và tên lửa đối không Igla (tối đa 8 quả bên giá phải).
Đội bay trình diễn Mi-28N
Tên lửa chống tăng 9M120 Ataka có tầm bắn 8 km, khả năng xuyên giáp từ 950-1.000 mm sau giáp phản ứng nổ, nên có thể phá hủy mọi loại xe tăng và xe bọc thép trên chiến trường. Ngoài tên lửa, Mi-28N còn có một khẩu pháo 30 mm Shipunow 2A42 phía dưới mũi, cơ số 250 viên, tốc độ bắn tối đa khoảng 550 phát/phút. Tầm bắn hiệu quả hiện nay của pháo 2A42 là 1.500 m với các mục tiêu mặt đất và 2.500 m với các mục tiêu trên không. Đạn xuyên giáp của pháo 2A42 có thể xuyên thủng giáp RHA dày 50mm từ độ cao 1.500 m.
Theo số liệu công bố chính thức, Mi-28N hiện do nhà máy Rosvertol của Nga sản xuất. Quân đội Nga đang có trong trang bị tổng số 63 chiếc Mi-28N. Dự kiến, khách hàng nước ngoài đầu tiên sẽ mua được loại trực thăng tấn công này của Nga là Iraq theo một hợp đồng ký năm 2012 với tổng số lượng 10 chiếc Mi-28NE (phiên bản xuất khẩu) có tổng trị giá 4,3 tỷ USD.
Apache ngày càng nguy hiểm hơn với vũ khí chính xác
(Vũ khí) - Trung tâm chỉ huy Quân đội Mỹ (CENTCOM) hôm 15/10 đã xác nhận rằng, họ đã thử nghiệm thành công Hệ thống vũ khí tiên tiến chính xác cao (APKWS) vào đầu năm 2013 trên các máy bay cánh cố định và trình diễn thành công khả năng công nghệ trên hệ thống vũ khí mới này.
"Thành công từ các cuộc thử nghiệm này cho thấy rằng, một phi công máy bay có thể phóng đồng thời 7 quả đạn rocket có trọng lượng nhẹ hơn một quả bom 500 pound, cho phép tăng cường độ chụm cho một lần tấn công đơn lẻ", ông Bill Hammmersley, quản lý kỹ thuật chương trình APKWS cho biết trong một tuyên bố.
Trực thăng tấn công Apache
Được phát triển bởi hãng BAE Systems, hệ thống rocket tiên tiến độ chính xác cao APKWS đã đạt được cột mốc lớn vào ngày 4 và 5/9 vừa qua, khi lần đầu tiên loại vũ khí này đã được phóng đi từ một trực thăng tấn công AH-64D Apache ở trường thử Yuma, bang Arizona. Từ khoảng cách xa 1.500 đến 5.000m và tốc độ máy bay là 278km/giờ, 8 đạn APKWS tấn công chính xác đồng thời một mục tiêu trong bán kính 1m.
Thủy quân lục chiến Mỹ cũng đang sử dụng APKWS ở chiến trường Afghanistan và đã bắn hơn 110 rocket này vào các mục tiêu khác nhau.
Trong khi Quân đội Mỹ vẫn chưa đặt mua hệ thống APKWS, các quan chức BAE Systems nói rằng, họ hy vọng NATO và các quốc gia khác đang sử dụng trực thăng Apache như Anh, Isreal và Saudi Arabia sẽ quan tâm đến APKWS.
Đạn rocket độ chính xác cao APKWS không phải là thành phần mới được phát triển cho trực thăng Apache, trong tháng 6 vừa qua, Quân đội Mỹ cũng đã chi thêm 27 triệu USD để mua 500 thiết bị nhìn đêm mới cho các phi công lái trực thăng mạnh nhất thế giới này.
Các thiết bị nhìn đêm mới sẽ thay thế cho những ống kính nhìn đêm cồng kềnh mà kíp lái Apache đang sử dụng. Phi công sẽ sử dụng một kính mắt để quan sát ban đêm và trong môi trường bị giảm tầm nhìn. Thiết bị nhìn đêm mới cũng sẽ được kết nối mạng, cho phép các phi công và phi đội của họ có thể truy cập luồng video, hình ảnh trực tiếp từ các thành phần khác.
Với hệ thống rocket độ chính xác cao và thiết bị nhìn đêm mới, AH-64D Apache vốn đã mạnh nhất thế giới, nay lại càng trở nên nguy hiểm hơn.
(ĐVO)- Nga đang hiện đại hóa phiên bản trực thăng tấn công Mi-28N có biệt danh “Thợ săn đêm” với hệ thống lái kép và nhiều cải tiến khác.
Theo Đại tá Andrei Popov, chỉ huy Trung tâm huấn luyện chiến đấu và đào tạo phi công thuộc lực lượng không quân của lục quân Nga, hệ thống lái kép sẽ giúp hoa tiêu (phi công điều khiển vũ khí) có thể điều khiển trực thăng trong trường hợp phi công bị thương hoặc thiệt mạng.

Ông Popov cho biết, trực thăng Mi-28N cải tiến với hệ thống lái kép sẽ có tên gọi mới là Mi-28NM. Tuy nhiên, quan chức quân đội này lại không tiết lộ chi tiết về đặc điểm kỹ thuật của hệ thống lái nói trên.
Đại tá Popov nói: “Chúng tôi đã thấy mẫu trực thăng này. Nó có bề ngoài khác biệt so với Mi-28 thông thường, thậm chí có thể phân biệt rõ bằng mắt thường”. Ông này nhấn mạnh, Mi-28NM được trang bị các loại vũ khí và thiết bị hoàn toàn khác.
Phiên bản Mi-28N nâng cấp đã được khắc phục nhược điểm về tốc độ và tốc độ tối đa hiện tại là 450 km/h. Ngoài ra, tầm bắn của các loại vũ khí trên trực thăng như súng máy và tên lửa tiếp tục được nâng cấp để tăng tầm bắn. Pháo và súng máy của Mi-28N hiện có tầm với 2,5 km, trong khi tên lửa có tầm bắn 8 km.

Ngoài ra, các tính năng mạnh của trực thăng như khả năng tàng hình trước radar, tính năng bay linh hoạt, khả năng bay đêm và trong mọi điều kiện thời tiết sẽ tiếp tục được cải thiện nhờ các giải pháp mới.
Nga bắt đầu tiến hành hiện đại hóa Mi-28N từ năm 2009. Đến cuối tháng 8/2013, Mi-28N được trang bị thêm loại radar mới ngay phía trên cánh quạt chính. Radar này cho phép Mi-28N “nhìn” rõ hơn môi trường xung quanh trong khi vẫn có thể giấu mình trước đối phương. Bên cạnh đó, Mi-28N đã được lắp đặt thêm hệ thống điều khiển hạ cánh trong điều kiện sương mù và ban đêm.

Mi-28N hiện là một trong 3 loại trực thăng tấn công chủ lực của Nga, cùng với Mi-35 và Ka-52 Alligator. Mi-28N được phát triển từ nửa cuối những năm 1990 với chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu (Mi-28A) vào tháng 11/1996. Tuy nhiên phải tới tháng 12/2008, Nga mới hoàn tất các cuộc thử nghiệm cấp quốc gia đối với loại trực thăng này và đưa vào trang bị cho quân đội theo một sắc lệnh của Tổng thống Nga vào ngày 15/10/2009.
Mi-28N có thiết kế kiểu cổ điển, gồm một cánh quạt nâng chính và một cánh quạt phụ ở đuôi. Buồng lái trực thăng có 2 chỗ ngồi cho phi công điều khiển máy bay và phi công điều khiển vũ khí. Mi-28N thường được sánh với trực thăng tấn công Apache của Mỹ. Tuy nhiên, Mi-28N mang được nhiều vũ khí hơn Apache, song lại có các hệ thống điện tử kém hiện đại hơn.

Về thông số bên ngoài, Mi-28N dài 17,05 m và cao 3,82 m. Đường kính cánh quạt chính là 17,2 m và cánh quạt đuôi là 3,85 m. Trọng lượng rỗng của máy bay là 8.095 kg với khả năng mang theo 2.300 kg vũ khí cùng 1.500 kg nhiên liệu. Tầm bay bình thường của trực thăng là 450 km và tăng lên trên 1.000 km nhờ thùng nhiên liệu phụ.
Mi-28N được trang bị 2 động cơ Klimov TV3-117VMA, công suất 2.194 mã lực/động cơ (trực thăng AH-64D của Mỹ được trang bị 2 động cơ General Electric T700-701D, công suất 2.000 mã lực). Tốc độ tối đa của Mi-28N khi chưa nâng cấp là 320 km/h. Trực thăng có thể mang theo nhiều loại vũ khí tấn công đa dạng như tên lửa chống tăng 9M120 Ataka (tối đa 16 quả bên giá trái) và tên lửa đối không Igla (tối đa 8 quả bên giá phải).

Tên lửa chống tăng 9M120 Ataka có tầm bắn 8 km, khả năng xuyên giáp từ 950-1.000 mm sau giáp phản ứng nổ, nên có thể phá hủy mọi loại xe tăng và xe bọc thép trên chiến trường. Ngoài tên lửa, Mi-28N còn có một khẩu pháo 30 mm Shipunow 2A42 phía dưới mũi, cơ số 250 viên, tốc độ bắn tối đa khoảng 550 phát/phút. Tầm bắn hiệu quả hiện nay của pháo 2A42 là 1.500 m với các mục tiêu mặt đất và 2.500 m với các mục tiêu trên không. Đạn xuyên giáp của pháo 2A42 có thể xuyên thủng giáp RHA dày 50mm từ độ cao 1.500 m.
Theo số liệu công bố chính thức, Mi-28N hiện do nhà máy Rosvertol của Nga sản xuất. Quân đội Nga đang có trong trang bị tổng số 63 chiếc Mi-28N. Dự kiến, khách hàng nước ngoài đầu tiên sẽ mua được loại trực thăng tấn công này của Nga là Iraq theo một hợp đồng ký năm 2012 với tổng số lượng 10 chiếc Mi-28NE (phiên bản xuất khẩu) có tổng trị giá 4,3 tỷ USD.
Apache ngày càng nguy hiểm hơn với vũ khí chính xác
(Vũ khí) - Trung tâm chỉ huy Quân đội Mỹ (CENTCOM) hôm 15/10 đã xác nhận rằng, họ đã thử nghiệm thành công Hệ thống vũ khí tiên tiến chính xác cao (APKWS) vào đầu năm 2013 trên các máy bay cánh cố định và trình diễn thành công khả năng công nghệ trên hệ thống vũ khí mới này.
- Hình ảnh uy vũ của trực thăng tấn công AH-64 Apache
- Sát thủ Hughes M230 trên trực thăng AH-64 Apache
"Thành công từ các cuộc thử nghiệm này cho thấy rằng, một phi công máy bay có thể phóng đồng thời 7 quả đạn rocket có trọng lượng nhẹ hơn một quả bom 500 pound, cho phép tăng cường độ chụm cho một lần tấn công đơn lẻ", ông Bill Hammmersley, quản lý kỹ thuật chương trình APKWS cho biết trong một tuyên bố.

Được phát triển bởi hãng BAE Systems, hệ thống rocket tiên tiến độ chính xác cao APKWS đã đạt được cột mốc lớn vào ngày 4 và 5/9 vừa qua, khi lần đầu tiên loại vũ khí này đã được phóng đi từ một trực thăng tấn công AH-64D Apache ở trường thử Yuma, bang Arizona. Từ khoảng cách xa 1.500 đến 5.000m và tốc độ máy bay là 278km/giờ, 8 đạn APKWS tấn công chính xác đồng thời một mục tiêu trong bán kính 1m.
Thủy quân lục chiến Mỹ cũng đang sử dụng APKWS ở chiến trường Afghanistan và đã bắn hơn 110 rocket này vào các mục tiêu khác nhau.
Trong khi Quân đội Mỹ vẫn chưa đặt mua hệ thống APKWS, các quan chức BAE Systems nói rằng, họ hy vọng NATO và các quốc gia khác đang sử dụng trực thăng Apache như Anh, Isreal và Saudi Arabia sẽ quan tâm đến APKWS.
Đạn rocket độ chính xác cao APKWS không phải là thành phần mới được phát triển cho trực thăng Apache, trong tháng 6 vừa qua, Quân đội Mỹ cũng đã chi thêm 27 triệu USD để mua 500 thiết bị nhìn đêm mới cho các phi công lái trực thăng mạnh nhất thế giới này.
Các thiết bị nhìn đêm mới sẽ thay thế cho những ống kính nhìn đêm cồng kềnh mà kíp lái Apache đang sử dụng. Phi công sẽ sử dụng một kính mắt để quan sát ban đêm và trong môi trường bị giảm tầm nhìn. Thiết bị nhìn đêm mới cũng sẽ được kết nối mạng, cho phép các phi công và phi đội của họ có thể truy cập luồng video, hình ảnh trực tiếp từ các thành phần khác.
Với hệ thống rocket độ chính xác cao và thiết bị nhìn đêm mới, AH-64D Apache vốn đã mạnh nhất thế giới, nay lại càng trở nên nguy hiểm hơn.
Mod để mấy thành phần này thì bó tay.Rafale nói:Bệnh thật, tao chẳng phải xuantam cũng chẳng phải heocon gì bên voz cả thằng ngu ạxxmagicxx nói:Thằng bệnh hoạn tâm thần giả danh nick sinh_vien_gia bên ttvnol mau xóa nhe. Đi tới đâu cũng bị chúng chửi như hủi.
“Sát thủ diệt tăng” A-10 sẽ có đạn rocket thông minh</h1>
(Kienthuc.net.vn) - Một số chiến đấu cơ của Mỹ sẽ được trang bị đạn rocket 70mm nâng cấp với hệ thống APKWS II đem lại độ chính xác rất cao.
[*]Sức mạnh hủy diệt của rocket đạn đạo tầm xa Nga
[*]Trực thăng Z-9 Trung Quốc vãi đạn tấn công mục tiêu
[/list]
Bộ quốc phòng Mỹ và hãng BAE Systems hôm 15/10 đã công bố hệ thống vũ khí tấn công chính xác cao tiên tiến (APKWS) II sẽ được sử dụng cho các máy bay chiến đấu Bộ tư lệnh Hệ thống Không quân Hải quân Mỹ.
Hệ thống APKWS sử dụng những thành phần của đạn rocket Hydra 70mm như ống phóng, động cơ đẩy, đầu đạn và ngòi nổ được lắp thêm khối cánh lái vào giữa khối động cơ đẩy, thân chính. Ở phần đầu đạn rocket 70mm gắn thêm khối cảm biến. Điều này đã biến những quả đạn rocket 70mm không điều khiển thành vũ khí thông minh có giá thành rẻ hơn nhiều so với đạn tên lửa đối đất, trong khi có hiệu quả, sức công phá tương đương.
Ban đầu, APKWS được BAE System phát triển chủ yếu trang bị trên các trực thăng đa dụng/trinh sát/chiến đấu. Sau này, hãng này tiếp tục phát triển APKWS II để có thể phóng từ máy bay cánh bằng. Nhà phát triển đã thay đổi thuật toán dẫn đường, có xét đến độ cao và tốc độ lớn mà máy bay có thể tấn công các mục tiêu mặt đất từ trên không.
Máy bay cường kích A-10, tiêm kích F-16 có thể bắn được đạn APKWS II.
Theo báo cáo đánh giá của quá trình thử nghiệm hệ thống vũ khí mới vào cuối tháng 9, APKWS II đã vượt qua các bài kiểm tra gần đây được thực hiện bởi Văn phòng Giám sát các chương trình vũ khí tên lửa với các chu trình kiểm tra đánh giá thực tế (PMA-242) cho thấy thiết kế mạnh mẽ của APKWS II với khối cánh lái được lắp cố định trong thân module có cấu tạo đặc biệt và có khả năng thay đổi hướng bay trong quá trình phóng tạo khả năng định hướng đến mục tiêu một cách chính xác.
"Các module có cánh của APKWS II sử dụng một hệ thống điều khiển dẫn hướng riêng biệt khi bay tới mục tiêu để bù đắp sự thay đổi độ cao đột ngột, phạm vi hiệu quả và độ chính xác của APKWS II hơn hẳn các loại vũ khí khác đang được sử dụng hiện tại. Cơ chế triển khai hệ thống vũ khí cũng đã được thiết kế lại nhằm khắc phục các sai sót về cấu trúc khí động học của các loại vũ khí khác nhau làm tăng tính hiệu quả của module APKWS II đối với môi trường tác chiến”, Phó giám đốc của Văn phòng PMA-242 Alex Dutko giải thích.
Các thử nghiệm của APKWS II đã được Không quân Mỹ thực hiện trong năm nay đối với các loại máy bay khác nhau như cường kích A-10 Thunderbolt II và tiêm kích F-16 Fighting Falcon. Và với Lính thủy Đánh bộ là máy bay chiến đấu AV-8B Harrier II.
Một máy bay chiến đấu có thể mang 7 quả đạn có điều khiển trên cụm ống phóng có trọng lượng nhẹ hơn quả bom, mà có thể cho phép diệt nhiều mục tiêu.
Hiện tại các nhà phát triển hệ thống này đang nỗ lực để mở rộng tính năng và sự tương thích của APKWS II trang bị trên trực thăng chiến đấu và cả cho chiến đấu cơ phản lực hạng nhẹ khác.
Quân đội Mỹ rất muốn đưa chương trình APKWS II vào trang bị cho lực lượng không quân của hải quân nước này cũng như khả năng của nó nhằm cải tiến các loại vũ khí thông thường cũng như các loại vũ khí sử dụng đầu đạn hạt nhân để tăng độ chính xác và giải những thiệt hại đáng tiết về người cũng như giảm chi tiêu quốc phòng.
Ngoài ra, những đặc điểm trên hệ thống của APKWS II hiện tại rẻ hơn so với tên lửa thông minh khác mà Mỹ đang sử dụng.
Bill Hammersley trưởng bộ phận quản lý kỹ thuật của cơ quan thực nghiệm khả năng và công nghệ vũ khí mới của Mỹ (JCTD) cho hay: "Sự thành công của các thử nghiệm này có nghĩa rất to lớn khi chỉ với một máy bay chiến đấu có thể mang 7 quả đạn có điều khiển trên cụm ống phóng có trọng lượng nhẹ hơn quả bom, mà có thể cho phép diệt nhiều mục tiêu”.
Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến sẽ đưa APKWS II vào trang bị cho Quân đội Mỹ từ năm 2015.
(Kienthuc.net.vn) - Một số chiến đấu cơ của Mỹ sẽ được trang bị đạn rocket 70mm nâng cấp với hệ thống APKWS II đem lại độ chính xác rất cao.
[*]Sức mạnh hủy diệt của rocket đạn đạo tầm xa Nga
[*]Trực thăng Z-9 Trung Quốc vãi đạn tấn công mục tiêu

[/list]
Bộ quốc phòng Mỹ và hãng BAE Systems hôm 15/10 đã công bố hệ thống vũ khí tấn công chính xác cao tiên tiến (APKWS) II sẽ được sử dụng cho các máy bay chiến đấu Bộ tư lệnh Hệ thống Không quân Hải quân Mỹ.
Hệ thống APKWS sử dụng những thành phần của đạn rocket Hydra 70mm như ống phóng, động cơ đẩy, đầu đạn và ngòi nổ được lắp thêm khối cánh lái vào giữa khối động cơ đẩy, thân chính. Ở phần đầu đạn rocket 70mm gắn thêm khối cảm biến. Điều này đã biến những quả đạn rocket 70mm không điều khiển thành vũ khí thông minh có giá thành rẻ hơn nhiều so với đạn tên lửa đối đất, trong khi có hiệu quả, sức công phá tương đương.
Ban đầu, APKWS được BAE System phát triển chủ yếu trang bị trên các trực thăng đa dụng/trinh sát/chiến đấu. Sau này, hãng này tiếp tục phát triển APKWS II để có thể phóng từ máy bay cánh bằng. Nhà phát triển đã thay đổi thuật toán dẫn đường, có xét đến độ cao và tốc độ lớn mà máy bay có thể tấn công các mục tiêu mặt đất từ trên không.

Theo báo cáo đánh giá của quá trình thử nghiệm hệ thống vũ khí mới vào cuối tháng 9, APKWS II đã vượt qua các bài kiểm tra gần đây được thực hiện bởi Văn phòng Giám sát các chương trình vũ khí tên lửa với các chu trình kiểm tra đánh giá thực tế (PMA-242) cho thấy thiết kế mạnh mẽ của APKWS II với khối cánh lái được lắp cố định trong thân module có cấu tạo đặc biệt và có khả năng thay đổi hướng bay trong quá trình phóng tạo khả năng định hướng đến mục tiêu một cách chính xác.
"Các module có cánh của APKWS II sử dụng một hệ thống điều khiển dẫn hướng riêng biệt khi bay tới mục tiêu để bù đắp sự thay đổi độ cao đột ngột, phạm vi hiệu quả và độ chính xác của APKWS II hơn hẳn các loại vũ khí khác đang được sử dụng hiện tại. Cơ chế triển khai hệ thống vũ khí cũng đã được thiết kế lại nhằm khắc phục các sai sót về cấu trúc khí động học của các loại vũ khí khác nhau làm tăng tính hiệu quả của module APKWS II đối với môi trường tác chiến”, Phó giám đốc của Văn phòng PMA-242 Alex Dutko giải thích.
Các thử nghiệm của APKWS II đã được Không quân Mỹ thực hiện trong năm nay đối với các loại máy bay khác nhau như cường kích A-10 Thunderbolt II và tiêm kích F-16 Fighting Falcon. Và với Lính thủy Đánh bộ là máy bay chiến đấu AV-8B Harrier II.

Hiện tại các nhà phát triển hệ thống này đang nỗ lực để mở rộng tính năng và sự tương thích của APKWS II trang bị trên trực thăng chiến đấu và cả cho chiến đấu cơ phản lực hạng nhẹ khác.
Quân đội Mỹ rất muốn đưa chương trình APKWS II vào trang bị cho lực lượng không quân của hải quân nước này cũng như khả năng của nó nhằm cải tiến các loại vũ khí thông thường cũng như các loại vũ khí sử dụng đầu đạn hạt nhân để tăng độ chính xác và giải những thiệt hại đáng tiết về người cũng như giảm chi tiêu quốc phòng.
Ngoài ra, những đặc điểm trên hệ thống của APKWS II hiện tại rẻ hơn so với tên lửa thông minh khác mà Mỹ đang sử dụng.
Bill Hammersley trưởng bộ phận quản lý kỹ thuật của cơ quan thực nghiệm khả năng và công nghệ vũ khí mới của Mỹ (JCTD) cho hay: "Sự thành công của các thử nghiệm này có nghĩa rất to lớn khi chỉ với một máy bay chiến đấu có thể mang 7 quả đạn có điều khiển trên cụm ống phóng có trọng lượng nhẹ hơn quả bom, mà có thể cho phép diệt nhiều mục tiêu”.
Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến sẽ đưa APKWS II vào trang bị cho Quân đội Mỹ từ năm 2015.