Hạng C
8/8/08
665
62
43
sinhviengià nói:
Không quân thì có tư lệnh. Ông này báo cáo trực tiếp cho bộ trưởng quốc phòng.
Tuy nhiên tư lệnh này lại do TT bổ nhiệm. Không biết ở VN thì tư lệnh do ai bổ nhiệm? Có lẽ bộ trưởng?


Ở VN từ cấp quân khu, quân đoàn, quân binh chủng, tổng cục... do thủ tướng CP ký quyết định bổ nhiệm.
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
Bác Tide oi, cho em hỏi VN mình hiện còn xài Mig 23 ko
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
em copy cái này bên Wiki, nói về chiến dịch oanh tạc lò hạt nhân cũa Irac do F 16, F 15 của Không Quân Israel thực hiện
Lên kế hoạch Chiến dịch
Khoảng cách giữa các căn cứ quân sự Israel và địa điểm lò phản ứng khá lớn—hơn 1600 km (1000 dặm), đồng nghĩa với việc các lực lượng quân sự sẽ hoạt động mà không có khả năng hỗ trợ hậu cần dễ dàng, và sẽ phải vượt qua lãnh thổ JordanSaudi. Ngoài ra, tình báo Israel không thể đảm bảo tính chính xác của tin tức về tình trạng phòng vệ phía Iraq.
Sau nhiều tranh cãi, cuối củng quân đội Israel kết luận rằng một phi đội F-16A với nhiều nhiên liệu và vũ khí, với một nhóm F-15A bảo vệ và hỗ trợ, có thể thực hiện một cuộc tấn công vào lò phản ứng mà không cần tái nạp nhiên liệu.
Quân đội Israel cũng quyết định rằng điều mấu chốt là phải phá huỷ lò phản ứng trước khi nó được lắp đặt những thanh nhiên liệu hạt nhân, để giảm thiểu những hiệu ứng của việc phá huỷ nó với dân thường. Nhiều nhà khoa học châu Âu đang làm việc ở lò phản ứng, và Israel quyết định tấn công vào Chủ nhật, khi hầu hết các nhà khoa học đang nghỉ.
Có tin tình báo rằng các thanh nhiên liệu đang được dự định chở từ Pháp tới Iraq, nội các Israel - khi ấy dưới sự lãnh đạo của Menachem Begin — đã cho phép thực hiện chiến dịch.
[H2][sửa] Cuộc không kích[/H2]
Chiếc F-16A Netz 243 của Không quân Israel, do Đại tá Ilan Ramon điều khiển trong Chiến dịch Opera.



Mũi chiếc F-16A cho Ilan Ramon lái trong Chiến dịch Opera, có một biểu tượng hình tam giác của cuộc tấn công.


Chiến dịch Opera được lên kế hoạch kỹ lưỡng vào ngày Chủ nhật để giảm thiểu thiệt hại nhân mạng với các công nhân nước ngoài và vụ tấn công được dự định vào cuối buổi chiều để Đội Cứu hộ và Giải cứu Chiến đấu Israel (CSAR) có cả đêm để cứu hộ cho các phi công Israel bị bắn rơi.
Một phi đội 8 chiếc F-16A 107, 113, 118, 129 của Không quân Israel, thuộc phi đội số 117239, 240, 243249 thuộc Phi đội số 110, mỗi chiếc trang bị hai quả bom nổ chậm không điều khiển Mark-84 2,000-pound và các bình nhiên liệu phụ được lập ra. Một phi đội 6 chiếc F-15A cũng được phái đi thực hiện chiến dịch để hỗ trợ những chiếc F-16A. Ilan Ramon, một phi công F-16A người sẽ trở thành nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Israel và thiệt mạng trong thảm hoạ Tàu con thoi Columbia năm năm 2003, là người trẻ tuổi nhất tham gia chiến dịch. Khi ấy ông còn hai tuần nữa là tới 27 tuổi.
Ngày 7 tháng 6 năm 1981 lúc 15:55 giờ địa phương (12:55 GMT) kế hoạch bắt đầu được thực hiện. Lực lượng tấn công rời Căn cứ Không quân Etzion, bay ở độ cao 800 feet qua không phận JordanSaudi.[8][/SUP]
Ở khoảng cách 1,000 km, chiến dịch gặp rắc rối với các thùng nhiên liệu phụ của những chiếc F-16A. Những chiếc máy bay được chất tải quá nặng khiến các bình nhiên liệu phụ (hai thùng 1,400 l dưới cánh và một thùng 1,100 l dưới bụng) cạn khi lực lượng tấn công vẫn trên đường tới lò phản ứng Osirak. Những thùng nhiên liệu phụ này được vứt bỏ trên sa mạc Saudi trước khi phi đội tới mục tiêu.
Ngay khi tới không phận Iraq phi đội tác ra, với hai chiếc F-15 hình thành đội hình hộ tống gần cho phi đội F-16, và những chiếc F-15 còn lại tản ra trong không phận Iraq theo chiến thuật sẵn sàng hỗ trợ. Phi đội tấn công hạ xuống độ cao 30 m trên sa mạc Iraq, tìm cách bay dưới tầm radar của các lực lượng phòng vệ Iraq.
Lúc 18:35 giờ địa phương (14:35 GMT), 20 km từ khu phức hợp lò phản ứng hạt nhân Osirak, đội hình F-16 hạ xuống 2,100 m và bổ nhào ở góc 35-độ với vận tốc 1,100 km/h, nhắm thẳng vào lò phản ứng. Ở độ cao 1,100 m, những chiếc F-16 bắt đầu ném từng cặp bom Mark 84, cách quãng 5 giây. Theo các báo cáo của Israel, tất cả 16 quả bom đều trúng vào khu phức hợp, dù hai quả được báo cáo là không nổ. Các lực lượng phòng không bắt đầu nổ súng vào phi đội khi họ lên tới độ cao 12,200 m và bắt đầu quay trở về Israel.
Theo các báo cáo của Israel các lực lượng quốc phòng Iraq không kịp bảo vệ và phản ứng quá chậm. Dù với bất kỳ lý do nào, các lực lượng phòng không của cơ sở này đã không thể làm hư hại bất kỳ chiếc máy bay tấn công nào. Dù có những lo ngại về những chiếc máy bay đánh chặn của Iraq, phi đội không gặp sự tấn công nào và quay về không phận Israel.
[H2][sửa] Phản ứng chính trị quốc tế[/H2] Hành động của Israel đã bị cộng đồng quốc tế lên án. Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã thông qua Nghị quyết số 36/27 ngày 13 tháng 11 năm 1981 gọi cuộc ném bom là một hành động gây hấn có kế hoạch và chưa từng xảy ra, và yêu cầu Israel bồi thường lập tức và thoả đáng với những thiệt hại vật chất và nhân mạng mà họ gây ra.[2][/SUP] Nghị quyết cũng nghiêm khắc cảnh báo Israel phải kiềm chế trong những hành động tương lai.
Tranh cãi trước sự thông qua nghị quyết của Liên hiệp quốc phản ánh sự khác biệt trong quan điểm của các quốc gia về các vấn đề như giải trừ hạt nhân trong vùng và tính chính đáng và pháp lý của các hành động của Israel. Một số quốc gia thể hiện rằng họ ủng hộ quyền của các quốc gia được sử dụng năng lượng hạt nhân cho các mục đích hoà bình nhưng rằng họ mạnh mẽ phản đối sự bí mật phát triển các loại vũ khí hạt nhân của Israel. Một số quốc gia như Syria yêu cầu không chỉ lên án chủ nghĩa khủng bố của Israel chống lại người Ả Rập, mà cả Hoa Kỳ vì liên minh của họ với Israel.[2][/SUP]
Đại diện của Pháp nói rằng mục đích duy nhất của lò phản ứng là nghiên cứu khoa học. Những thoả thuận giữa Pháp và Iraq loại trừ việc sử dụng vào mục đích quân sự. Anh Quốc giải thích rằng Iraq không có khả năng phát triển vũ khí hạt nhân. Tổng giám đốc IAEA xác nhận rằng những cuộc thanh tra những lò phản ứng hạt nhân gần Baghdad cho thấy không có sự vi phạm nào vào các thoả thuận.[2][/SUP]
Hầu hết các nhà quan sát bác bỏ lý lẽ của Israel rằng họ hành động để tự vệ. Có sự giải thích rằng Hiến chương Liên hiệp quốc không trao bất kỳ quyền nào cho việc hành động ngăn chặn. Một số người giải thích cuộc tấn công là cuộc tấn công vào chính IAEA. Có tranh cãi cho rằng Hiến chương Liên hiệp quốc hạn chế quyền phòng vệ chỉ trong trường hợp một cuộc tấn công vũ trang. Một số quốc gia kêu gọi áp đặt các lệnh trừng phạt chống Israel theo Chương VII của Hiến chương Liên hiệp quốc.[2][/SUP]
Ngoài ra Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc mạnh mẽ lên án vụ tấn công như một sự vi phạm rõ ràng vào Hiến chương và cho rằng Iraq có quyền đòi hòi bồi thường thích đáng cho những thiệt hại của họ. Nghị quyết còn kêu gọi Israel đặt các cơ sở hạt nhân của mình dưới sự giám sát của IAEA.[9][/SUP] Hoa Kỳ ủng hộ nghị quyết này vì nó lên án hành động chứ không phải quốc gia gây ra hành động. Phản ứng của họ là, tạm thời, đình hoãn việc cung cấp các máy bay đã được hứa hẹn cho Israel.[cần dẫn nguồn][/SUP] Một số quốc gia không hài lòng với nghị quyết của Hội đồng Bảo an bởi nó không bao gồm các biện pháp trừng phạt. Có gợi ý rằng Hội đồng Bảo an nên đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại Israel.[2][/SUP]
Từ thời gian đó, đặc biệt sau cuộc Chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ nhất, nhiều chính trị gia Hoa Kỳ đã bày tỏ ủng hộ với chiến dịch.[10][/SUP] Những người tin rằng Iraq đang theo đuổi các loại vũ khí hạt nhân trong thập niên 1980 coi Chiến dịch Opera là hành động cần thiết, thậm chí nếu nó bị coi là một sự vi phạm rõ ràng vào luật pháp quốc tế bởi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Một số học giả về pháp lý tin rằng hành động không vi phạm luật pháp quốc tế bởi nó tuân theo quy luật tự phòng vệ trước.[11][/SUP] Ngoài ra, ở thời điểm vụ tấn công, Iraq vẫn đang trong tình trạng tuyên chiến với Israel.[cần dẫn nguồn][/SUP]
 
Hạng D
21/10/08
3.652
74.863
113
Miền Không Xác Định
Bác nào rảnh thì mời xem qua 5 phần dogfight trong cuộc chiến vùng vịnh. Dựng hình lại 3D theo lời kể của phi công. Dù biết rằng có sự chênh lệch về nhiều thứ giữa không lực Mỹ và Iraq, nhưng qua đó có thể rút ra vài nhận xét thực tế. Chẳng hạng: Mig-29 rất mạnh không chiến tầm gần nhờ tính cơ động, tốc độ cao...liệu có phải vậy hay không?

Youtube=http://www.youtube.com/watch?v=6ZmnVqkKapI

Ở phần 4, F-15 dí Mig-29 chạy như vịt!:D. 1 anh Mig hoảng quá lao xuống đất luôn. Đâu rồi những tuyệt chiêu Cobra, Kulbit, hay tailslide đưa tên tuổi Mig-29 lên hàng đỉnh cao! Tất nhiên, nhiều người sẽ nói rằng do trình phi công Iraq quá ẹ. Nhưng ở phần trước đó cho thấy Mig-25 lại khó diệt hơn dù nó không hiện đại và hoàn thiện bằng Mig-29.
 
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
xxmagicxx nói:
Cái bản ni có nói lên được điều gì mới đâu bác SVG? Cũng chỉ là dựa trên thông số nhà sản xuất công bố rộng rãi thôi. Nếu đi hỏi người Pháp xem Rafale có chịu nỗi Su-35 hay không, chắc chắn sẽ nhận cái trợn mắt và 1 câu trả lời hùng hồn:D. Mirage-2000 là chiếc máy bay tốt, nó đã đánh bại F-16 khi Hy Lạp xung đột nhỏ Thổ Nhĩ Kỳ. Đối với người Đức, Anh thì F-15 còn chưa là đối thủ của Eurofighter.

Youtube=http://www.youtube.com/watch?v=INb-421E-mo

Đừng coi thường F-16 chứ!:D

Hic...bác nói thế thì em cũng chịu. Mỗi thông số phải đuợc chứng minh thì mới bán hàng được. Mình đâu thể nói đại, rồi thiên hạ cũng nghe theo. Chúng ta cứ đơn cử máy bay Mig-21, nếu không có chiến trường VN thì Mỹ cứ mãi tung hô máy bay của họ, và máy bay LX chả ra gì. Vì đối thủ quá yếu thì máy bay nào cũng có thể áp đảo. Trở về trước nửa thì có Mig-15 và F-86. nếu không có chiến trường Triều Tiên thì không thể đánh giá 2 loại máy bay này. Dù xung đột nhỏ giữa 2 máy bay nhiều vô kể.


Về các trận chiến, chúng ta không thể quên lời tư lệnh không quân Israel được. Ý của ông ấy là để phi công Israel bay loại máy bay nào thì phần thắng vẫn thuộc về họ. Mig-29 thua F-16, nhưng để họ bay thì sẽ thắng.

Xin đính chính lại vài thông tin về Mig-29. Nó không so với F-15 mà chỉ so với F-16.

Người ta đánh giá không chiến tầm gần không ai đánh lại, đó là trường hợp nước Đức thống nhất. Đông Đức đem máy bay Mig-29 cho Mỹ thử, lúc này Mỹ chưa có mũ dẫn bắn tên lửa. Góc nhìn tên lửa của Mỹ lại hẹp hơn. Do đó Mig-29 sẽ khóa mục tiêu dễ hơn là các loại máy bay Mỹ lúc đó, kể cả F-15. Đó là cận chiến trong diễn tập, còn việc có tiếp cận được đối thủ hay không thì tùy chiến thuật.
Nhược điểm của Mig-29 là động cơ kém, tuổi thọ thấp. Sau này họ thay loại khác chứ không nâng cấp được.

Với cách nhìn của em thì Mỹ dùng F-5 cũng đủ bá chủ thế giới. Một trận đánh thì phụ thuộc vào chiến thuật nhiều nhất. Trong này chắc bác IMC là rành kiểu đánh của Mỹ. Nội dàn máy bay tác chiến điện tử là đủ làm ngợp đối thủ. Những nước như Iraq không đủ tầm. Ngay cả Israel đánh lò phản ứng hạt nhân mà họ cũng chẳng điều nổi máy bay lên chặn thì đủ biết.

Để hình dung về cách đánh của Mỹ, ban bệ có những gì? làm sao phát hiện đối thủ khi mà trước đó em nói họ dùng radar lắc dĩa....Em post 1 hồi ký trong cuộc chiến Iraq 91. Trong thư viện chỗ em sách loại này nhiều nhưng làm biếng gõ lại. Chỉ lấy cái có sẵn trên mạng.
Điểm quan trọng của chiến thuận mà người Mỹ dùng chính là ưu thế quân số và ưu thế về thông tin. Đó là 2 điểm chính. Từ sau chiến tranh Triều Tiên thì chưa khi nào Mỹ triển khai không quân mà đối thủ chiếm số đông hơn. và cũng chưa ai có khả năng tác chiến điện tử như Mỹ.

“As we headed south, we realized how critical our fuel situation was. I thought;” This is stupid, we just splashed two MIGs and now we are going to flame out on the way home!” We coordinated (translation: started screaming) for AWACS to send tankers north, and they did. We were still a little worried about enemy contacts. There were two F-1's that Kluso’s flight had seen but not shot at, and there were two MIG-29s that we had chased north. AWACS is telling us that they were coming south again, so here we were up there, low on fuel and with everyone else in our world south of us. ‘Fish’ and ‘Pat O’ are now running north to support our withdrawal. We finally started slow climb to 24,000 feet to improve our fuel flow.

I know that we have shot MIGs, but still that friendly EID I had gotten was nagging me, so I was really happy to see all the F-15s that had been in our AOR on the tanker when we got there. Unfortunately, we were all on different frequencies, so we couldn’t get them off the boom. It would really have been ironic if we had flamed out right behind the tanker! I finally plugged with 600 pounds of fuel in my jet…I couldn’t have gotten anywhere. We each got a thousand pounds of gas, then the tanker ran out. We finally hooked up with a Saudi tanker, which we found after another ten minutes, to get enough gas to get home.” USAF F-15C, 19-Jan, 1991


Ở đây họ nói về máy bay tiếp dầu. Chúng ta cũng nhận ra máy bay Mỹ nhiều hơn, có AWACS hỗ trợ để biết bao nhiêu địch thủ, hướng bay. Trong khi đối thủ mù tịt. Mỹ lại có máy bay gây nhiễu đi kèm.
Với ưu thế như vậy thì muốn thua cũng không biết làm sao để thua? Sẽ là thành công nếu có máy bay nào thoát khỏi sự chặn đường của không quân Mỹ, không dám nói đến việc bắn trả đâu.
 
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
http://www.saunalahti.fi/fta/MiG-29-2b.htm

Nếu muốn tìm hiểu về Mig-29 thì link trên khá hay. Lý giải mặt mạnh và yếu của Mig-29.

In April 1991, LtGen. Jörg Kuebart, became the Chief of Staff of the new post-Cold War consolidated German Air Force (Luftwaffe) after serving two years as the Deputy Commander and Chief AAFCE. His initial description of the MiG-29 was that it was "...a good fighter airplane, and it is relatively easy to maintain. But it carries one very big disadvantage - depending upon the Soviets for industrial support. At present our flying rate is going down, because we lack spare parts. We have been involved in extensive talks with the Soviets, but as of today I haven't received any spare parts (Armed Forces Journal International, Dec91, pg 49)."

Chỗ nào thắc mắc các bác cứ đề cập, nếu biết em sẽ giải thích.
 
Hạng D
21/10/08
3.652
74.863
113
Miền Không Xác Định
Hi hi...mời bác SVG coi đoạn video mô phỏng quá trình F-15 đuổi Mig-29 như thế nào:

Youtube=http://www.youtube.com/watch?v=44oaapoAqPU

"Truyền thuyết" là Mig-29 rất cơ động. Đáng lý nó phải có góc ngoặc nhỏ hơn so với đối phương chứ? Hoặc có thể dùng tuyệt chiêu "cobra" hãm tốc đột ngột cho đối phương lỡ đà biến kẻ đi săn thành con mồi đi!:p
Đàng này chiếc Mig đã không có cơ hội nào thoát khỏi góc khóa của F-15 dù đã cố gắng ngoặc cua hết cỡ. Cho nên biểu diễn là 1 chuyện, thực tế là chuyện khác. Ở vận tốc cao, trọng tải nặng, mấy cái trò đó không thể khai triển được.
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
Do Thái họ giỏi còn do cái đầu của họ..họ chế tạo được nhiều thiét bị có độ chinh xác cao..họ làm nhiều vụ ám sát., oanh kích . tỷ lệ thành công cao hơn Mỹ nhiều
 
Hạng D
17/2/08
1.623
2
38
Da Nang City
xxmagicxx nói:
Bác nào rảnh thì mời xem qua 5 phần dogfight trong cuộc chiến vùng vịnh. Dựng hình lại 3D theo lời kể của phi công. Dù biết rằng có sự chênh lệch về nhiều thứ giữa không lực Mỹ và Iraq, nhưng qua đó có thể rút ra vài nhận xét thực tế. Chẳng hạng: Mig-29 rất mạnh không chiến tầm gần nhờ tính cơ động, tốc độ cao...liệu có phải vậy hay không?

Youtube=http://www.youtube.com/watch?v=6ZmnVqkKapI

Ở phần 4, F-15 dí Mig-29 chạy như vịt!:D. 1 anh Mig hoảng quá lao xuống đất luôn. Đâu rồi những tuyệt chiêu Cobra, Kulbit, hay tailslide đưa tên tuổi Mig-29 lên hàng đỉnh cao! Tất nhiên, nhiều người sẽ nói rằng do trình phi công Iraq quá ẹ. Nhưng ở phần trước đó cho thấy Mig-25 lại khó diệt hơn dù nó không hiện đại và hoàn thiện bằng Mig-29.

phần 4 sao ko thấy đâu vậy bác