Bác Magic lại dùng F-15 đánh Mig-29.
Với lại bác cứ gán cái cơ động cho nó cũng tội. Em thì chưa nghe truyền thuyết nào nói Mig-29 vượt hơn máy bay của Mỹ hay EU, chỉ có nghe Sukhoi mà thôi.
Như em đã nói, người ta đánh giá Mig-29 nổi trội trong cận chiến vì hồi đó nó có trang bị mũ điều khiển góc khóa tên lửa. Phi công thay vì chỉnh góc khóa bằng radar thì chỉ cần nhìn mục tiêu, miễn mục tiêu trong tầm nhìn bằng mắt thường là nó khóa liền. Và góc khóa rộng do đó nó bắn tên lửa nhanh hơn đối thủ. Lúc đó R-37 cũng rất hiện đại, trên cả Mỹ. Sau sự kiện này thì Mỹ mới đầu tư mạnh hơn và sau này EU cũng tham gia vào
Những tính năng này có lẽ Iraq chẳng được LX bán cho.
Còn về trình diễn thì Mig-29 ít đất diễn, do nó nằm trong bờ phá sản, chờ CP Nga cứu. Trình diễn cơ động chỉ có từ thế hệ Su-27 là nổi trội, sau này là Su-30.... Tương lai Mig-35 có cứu vãn thanh danh cho nhà Mig hay không thì chưa biết.
Nhân tiện bác Magic nói về khả năng "cua quẹo". Em sẽ đề cập 1 ít về vấn đề này. Đây cũng nằm trong dự định những bài viết về lái máy bay bằng lý thuyết. Em thấy rất hay, nhân tiện có vài bác là cựu binh nên việc trao đổi sẽ thú vị. Khi nào thời gian cho phép em sẽ bắt đầu.
Vấn đề cua hay ngoặt máy bay. Người ta chia 2 loại.
- Instantaneous turn performance (ITP): Đây là khả năng cua tức thời, tại bất cứ thời điểm nào. Nó tùy thuộc và tốc độ và độ cao. Ở độ cao lớn thì mật độ không khí giảm, làm cho sự ma sát của không khí qua cánh ít hơn, giảm khả năng quay của máy bay.
- Sustained turn performance (STP): Đây là khả năng duy trì việc cua trong 1 thời gian dài. Nó phụ thuộc 3 yếu tố.
+ Load factor, gravity units: Chúng ta hay nghe nói máy bay đạt ngưỡng 9G. Lúc này nếu phi công ngồi trên máy bay thì có trọng lượng nặng gấp 9 lần, sức ép rất nhiều không chịu nổi. Nó cũng đồng thời là giới hạn chịu đựng của thiết bị cơ khí.
+ Turn radius: bán kính vòng quay
+ Turn rate: Khả năng thay đổi hướng quay nhanh chóng cũng như khả năng hoàn tất turn radius nhanh hay chậm.
Trong thực tế, G turn không quan trọng bằng bán kính vòng quay và khả năng đổi hướng linh hoạt. 2 yếu tố này xác định khả năng cua ngoặt "trong lòng" so với máy bay khác.
Trong hình minh họa bên dưới là 1 ví dụ. Nó liên quan tới việc ứng dụng đúng hay sai việc cua cũng như tính năng G turn.
Ở thời điểm 1:1. Tên lửa hướng từ trên xuống. Máy bay chọn cách tránh tên lửa bằng cách quẹo phải, nhằm làm cho tên lửa vượt quá đà ở sau lưng.
Ở thời điểm 2:2, tên lửa đã ở sau lưng. Nhưng ở vị trí gần nên đầu dò nó hoạt động hiệu quả, nó sẽ đổi hướng phụt hy bẻ cánh lái để quay theo máy bay. Chúng ta thấy máy bay có góc quay nhỏ hơn tên lửa. Bởi 3 yếu tố kể trên. G turn, bán kính quay và thiết kế máy bay có linh động hay không. Lúc này thì G turn lại quan trọng, do mình bẻ ngoặt quá sẽ vượt giới hạn chịu đựng.
Ở thời điểm 3:3, nếu máy bay cua lên trên là chết vì giới hạn vòng quay thua tên lửa. Nhưng nếu bẻ ngoặc xuống bên dưới, tên lửa mất đà, mất góc khóa. Máy bay thoát.
Chúng ta thấy việc máy bay cơ động hay không thì ở hướng cua lên trên đều chết. Lúc này ăn thua khả năng xử lý của phi công. Thực tế cuộc chiến nó không dễ như trên hình để phi công chọn hướng. Nó có thể là 2-3 tên lửa, máy bay báo động bị khóa liên tục làm phi công không biết chính xác cách xử lý, nhất là phi công bay tập chay.
Chưa kể cua hướng này thì ở hướng khác lại bị khóa do tên lửa nó tiến tuần tự. cái tiến trước bị lỡ đà thì cái tiến sau đã chỉnh hướng bay. Lúc này quân số lại rất quan trọng. Nôm na là thiên la địa võng.
Tóm lại là torng không chiến, đó là sự kết hợp giữa tính năng máy bay, khả năng phi công, thiết bị hỗ trợ cùng với chiến thuật phối hợp. Do đó không quân Israel không phải nói dóc, đưa máy bay nào ở khối Arập cho họ thì họ đều chiến thắng hết.
Ở link trên kia chúng ta thấy Mig-29 của Nga mỗi năm được tập 50 giờ, lúc đó LX vừa vỡ, thiếu ngân sách. Sau này có khá hơn thì không rõ có lên nổi 100 giờ chưa. Chứ NATO là chuẩn 180 giờ/năm.
VN thì đươc 50 giờ là ngon rồi. Lâu quá em không nhớ chính xác nhưng có người từng nói phi công bay Su-27 kinh nghiệm thuộc dạng lão làng ở Vn hình như có 350-400 giờ bay. Bằng 2 năm bay tập của NATO mà ở VN là lão làng. Thật ra cũng nên thông cảm vì bay tập cũng tốn tiền lắm.
Với lại bác cứ gán cái cơ động cho nó cũng tội. Em thì chưa nghe truyền thuyết nào nói Mig-29 vượt hơn máy bay của Mỹ hay EU, chỉ có nghe Sukhoi mà thôi.
Như em đã nói, người ta đánh giá Mig-29 nổi trội trong cận chiến vì hồi đó nó có trang bị mũ điều khiển góc khóa tên lửa. Phi công thay vì chỉnh góc khóa bằng radar thì chỉ cần nhìn mục tiêu, miễn mục tiêu trong tầm nhìn bằng mắt thường là nó khóa liền. Và góc khóa rộng do đó nó bắn tên lửa nhanh hơn đối thủ. Lúc đó R-37 cũng rất hiện đại, trên cả Mỹ. Sau sự kiện này thì Mỹ mới đầu tư mạnh hơn và sau này EU cũng tham gia vào
Những tính năng này có lẽ Iraq chẳng được LX bán cho.
Còn về trình diễn thì Mig-29 ít đất diễn, do nó nằm trong bờ phá sản, chờ CP Nga cứu. Trình diễn cơ động chỉ có từ thế hệ Su-27 là nổi trội, sau này là Su-30.... Tương lai Mig-35 có cứu vãn thanh danh cho nhà Mig hay không thì chưa biết.
Nhân tiện bác Magic nói về khả năng "cua quẹo". Em sẽ đề cập 1 ít về vấn đề này. Đây cũng nằm trong dự định những bài viết về lái máy bay bằng lý thuyết. Em thấy rất hay, nhân tiện có vài bác là cựu binh nên việc trao đổi sẽ thú vị. Khi nào thời gian cho phép em sẽ bắt đầu.
Vấn đề cua hay ngoặt máy bay. Người ta chia 2 loại.
- Instantaneous turn performance (ITP): Đây là khả năng cua tức thời, tại bất cứ thời điểm nào. Nó tùy thuộc và tốc độ và độ cao. Ở độ cao lớn thì mật độ không khí giảm, làm cho sự ma sát của không khí qua cánh ít hơn, giảm khả năng quay của máy bay.
- Sustained turn performance (STP): Đây là khả năng duy trì việc cua trong 1 thời gian dài. Nó phụ thuộc 3 yếu tố.
+ Load factor, gravity units: Chúng ta hay nghe nói máy bay đạt ngưỡng 9G. Lúc này nếu phi công ngồi trên máy bay thì có trọng lượng nặng gấp 9 lần, sức ép rất nhiều không chịu nổi. Nó cũng đồng thời là giới hạn chịu đựng của thiết bị cơ khí.
+ Turn radius: bán kính vòng quay
+ Turn rate: Khả năng thay đổi hướng quay nhanh chóng cũng như khả năng hoàn tất turn radius nhanh hay chậm.
Trong thực tế, G turn không quan trọng bằng bán kính vòng quay và khả năng đổi hướng linh hoạt. 2 yếu tố này xác định khả năng cua ngoặt "trong lòng" so với máy bay khác.
Trong hình minh họa bên dưới là 1 ví dụ. Nó liên quan tới việc ứng dụng đúng hay sai việc cua cũng như tính năng G turn.
Ở thời điểm 1:1. Tên lửa hướng từ trên xuống. Máy bay chọn cách tránh tên lửa bằng cách quẹo phải, nhằm làm cho tên lửa vượt quá đà ở sau lưng.
Ở thời điểm 2:2, tên lửa đã ở sau lưng. Nhưng ở vị trí gần nên đầu dò nó hoạt động hiệu quả, nó sẽ đổi hướng phụt hy bẻ cánh lái để quay theo máy bay. Chúng ta thấy máy bay có góc quay nhỏ hơn tên lửa. Bởi 3 yếu tố kể trên. G turn, bán kính quay và thiết kế máy bay có linh động hay không. Lúc này thì G turn lại quan trọng, do mình bẻ ngoặt quá sẽ vượt giới hạn chịu đựng.
Ở thời điểm 3:3, nếu máy bay cua lên trên là chết vì giới hạn vòng quay thua tên lửa. Nhưng nếu bẻ ngoặc xuống bên dưới, tên lửa mất đà, mất góc khóa. Máy bay thoát.
Chúng ta thấy việc máy bay cơ động hay không thì ở hướng cua lên trên đều chết. Lúc này ăn thua khả năng xử lý của phi công. Thực tế cuộc chiến nó không dễ như trên hình để phi công chọn hướng. Nó có thể là 2-3 tên lửa, máy bay báo động bị khóa liên tục làm phi công không biết chính xác cách xử lý, nhất là phi công bay tập chay.
Chưa kể cua hướng này thì ở hướng khác lại bị khóa do tên lửa nó tiến tuần tự. cái tiến trước bị lỡ đà thì cái tiến sau đã chỉnh hướng bay. Lúc này quân số lại rất quan trọng. Nôm na là thiên la địa võng.
Tóm lại là torng không chiến, đó là sự kết hợp giữa tính năng máy bay, khả năng phi công, thiết bị hỗ trợ cùng với chiến thuật phối hợp. Do đó không quân Israel không phải nói dóc, đưa máy bay nào ở khối Arập cho họ thì họ đều chiến thắng hết.
Ở link trên kia chúng ta thấy Mig-29 của Nga mỗi năm được tập 50 giờ, lúc đó LX vừa vỡ, thiếu ngân sách. Sau này có khá hơn thì không rõ có lên nổi 100 giờ chưa. Chứ NATO là chuẩn 180 giờ/năm.
VN thì đươc 50 giờ là ngon rồi. Lâu quá em không nhớ chính xác nhưng có người từng nói phi công bay Su-27 kinh nghiệm thuộc dạng lão làng ở Vn hình như có 350-400 giờ bay. Bằng 2 năm bay tập của NATO mà ở VN là lão làng. Thật ra cũng nên thông cảm vì bay tập cũng tốn tiền lắm.
Last edited by a moderator: