Hạng D
21/10/08
3.652
74.863
113
Miền Không Xác Định
Cuối cùng cũng có ít lời khen tặng đối phương (chắc nhờ em "nhắc nhở" :p)
Chuyên gia Nga ấn tượng với màn trình diễn của F-22


VIT - Các chuyên gia Nga đã rất quan tâm theo dõi các chuyến bay trình diễn của chiến đấu cơ thế hệ 5 F-22 Raptor của Mỹ được thực hiện tại triển lãm hàng không quốc tế FIDAE-2010 tại thủ đô Santiago của Chila, phóng viên RIA Novosti từ Santiago cho hay.
Chuyến bay trình diễn của F-22 diễn ra trong điều kiện các biện pháp an ninh được đảm bảo nghiêm ngặt. Vài chục đơn vị của lực lượng vũ trang Chile đã bảo vệ quanh khu vực của đường băng cất và hạ cánh. 2 trực thăng của Không quân Chile đứng chắn ở khu vực đường băng cất và hạ cánh. Từ đường băng này máy bay chiến đấu của Mỹ đã cất cánh. An ninh của chuyến bay được bảo vệ an toàn.

Sau khi cất cánh, Raptor đã thực hiện các chuyến bay trình diễn trong 7 phút trên khu vực sân bay Santiago mang tên Arturo Merino Benítez. Raptor đã thực hiện các chuyến bay ở độ cao tầm ngắn, tầm trung và tầm cao. Trong thời gian thực hiện chuyến bay ở độ cao thấp (khoảng 70-120m), phi công lái Raptor đã mở các cửa trên thân máy bay và khách tham quan triển lãm có thể nhìn rõ 4 tên lửa nằm ở phần trung tâm của thân máy bay F-22.

Theo đánh giá của các chuyên gia Nga – những người theo dõi chuyến bay, “F-22 thực sự là tổ hợp hàng không mới nhất thế hệ 5”.

“Những đặc điểm bay của nó để lại ấn tương đặc biệt”, một chuyên gia của Không quân Nga nói với hãng tin RIA Novosti.

Theo lời ông, đây là lần đầu tiên F-22 có màn trình diễn như trên.

“Những gì chúng tôi thấy chứng minh rằng ngành công nghiệp hàng không Mỹ đã có bước đột phá quá lớn và hàng loạt thông số đã đuổi kịp các nhà chế tạo Nga”, chuyên gia này với hãng tin RIA Novosti.

Ông còn nói thêm rằng, tổ hợp hàng không F-22 có kích cỡ nhỏ hơn 1 chút so với Su-35 của Nga.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng tiết lộ với hãng tin RIA Novosti rằng, trong thời gian thực hiện chuyến bay trình diễn F-22 đã bộc lộ một số nhược điểm.

“Tôi sẽ không đặc biệt chú ý đến những thiếu sót này mặc cho các nhà chế tạo của chúng ta đánh giá những thiếu sót đó nhưng tôi cho rằng F-22 có những trục trặc với hệ thống phát hiện máy bay. Máy bay này vẫn có thể bị các phương tiện tìm kiếm của chúng ta phát hiện mặc dù đã sử dụng công nghệ tàng hình”, chuyên gia Nga nói.

Chuyến bay trình diễn của F-22 thu hút sự chú ý của nhiều chuyên gia của tất cả các nước tham gia FIDAE-2010.



Huy Linh (Theo RIA)
Tin dịch


Tuy là khen, nhưng vẫn không quên tâng bốc bản thân!
21.gif

Cái đoạn cuối cùng không biết ông chiên da này dựa trên cơ sở nào? Buồng lái, hệ thống điện tử trên F-22 là tuyệt mật, vậy mà tay này phán như thần!
bash.gif


Youtube=http://www.youtube.com/watch?v=dBWu01oFuWg&feature=related

Để ý lần thao diễn này, phi công F-22 bay với tốc độ thấp hơn so với những video clip lúc trước. Cho nên máy bay có thể trình diễn những động tác khó 1 cách dễ dàng hơn - cơ động hơn. Đó là cách mà người Nga hay làm để trình diễn khả năng cơ động của mình.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
Cuộc giải cứu phi công F-16 Scott O'Grady tại Bosnia.

Trong phòng ngủ trên chiến hạm USS Kearsarge, đại tá Marty Berndt bị đánh thức bởi 1 cuộc gọi từ LonDon, đại bản doanh của lực lượng NATO phụ trách khu vực phía nam. Người gọi là đô đốc 4 sao Leighton Smith. đại tá Marty biết không ai trò chuyện vào lúc 2:30 sáng thế này, đây là cuộc gọi khẩn.

Và đúng như vậy, đại tá Marty được 1 giờ để chuẩn bị chiếc CH-53 cất cánh vượt biển Adriatic Sea, điểm đến: tây Bosnia. Nhiệm vụ: giải cứu đại úy Scott O'Grady, phi công lái F-16 bị bắn rơi vào đêm thứ 6 của cuộc không kích Bosnia. Địa điểm là 1 ngọn đồi gần Banja Luka. Đô đốc Smith ra lệnh lực lượng thủy quân lục chiến báo động và chuẩn bị kế họach giải cứu.

USS Kearsarge
USS_Kearsarge_LHD-3.jpg


Trực thăng CH-53
400px-CH53E-Helo-Cast.jpg



Trong 1 cánh rừng thông, đại úy Scott đang ẩn náu và chờ đợi. Đã 1 giờ sau khi đại úy tìm cách liên lạc được với phi đội của anh, 555th đóng tại căn cứ Aviano AB, Ý.
Để tiết kiệm pin, Scott dùng máy hạn chế, 2:08 sáng, anh liên lạc được với căn cứ. 12 phút sau, người ta xác định đúng giọng nói của Scott và kế hoạch giải cứu bắt đầu.
 
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
Đã qua 5 ngày trên lãnh thổ địch, với khẩu phần ăn và nước uống hạn chế. Khi máy bay bị baắn hạ, phi công bay cùng anh không nhìn thấy dù khẩn cấp bung ra, do đó tia hy vọng sống sót của Scott hầu như rất ít.
Việc bị bắn hạ là 1 bất ngờ với không quân Mỹ, không phải vì F-16 không thể bị bắn hạ, mà vì họ đã đánh giá sai tin tức, họ không nhận ra những trạm tên lửa SA-6 trong khu vực ném bom.

June 2, Scott và Wright bay trên 2 chiếc F-16 mà không có máy bay gây nhiễu hỗ trợ, cũng không có Wild Weasel jets trang bị tên lửa HARM diệt radar. Do đó khi gặp những trạm tên lửa phòng không thì họ bị đe dọa. Ở độ cao 26,000 feet, Scott nhận được tín hiệu báo động bị tên lửa tấn công, tuy nhiên anh không thể làm gì để né tránh vì trong đám mây anh không nhìn thấy nó. Quả tên lửa thứ nhất nổ giữa 2 máy bay, quả thứ 2 đã trúng bụng máy bay, Scott chỉ kịp kéo ghế phóng.

Khi đáp xuống đất, Scott nhanh chóng bỏ dù và lẩn vào rừng. Người Serbs nhanh chóng tổ chức cuộc tìm kiếm phi công nhảy dù. Nhưng may mắn cho Scott vì họ không có chó săn.
Những bài học sống sót torng lòng địch được ứng dụng. Anh ngủ ban ngày với lớp lưới ngụy trang bao quanh và di chuyển từ nửa đêm đến 4 gờ sáng.

Dụng cụ lúc này của Scott bao gồm 1 cuốn sách 212 trang hướng dẫn cách tồn tại, 1 la bàn, 1 bộ dụng cụ y tế, 1 pháo hiệu. Những bài học khi được huấn luyện trong 17 ngày Survival, Evasion, Resistance and Escape (SERE) tại căn cứ Spokane giờ tỏ ra vô cùng hiệu quả. Scott hứng nước mưa để tích trử trong bình, ăn cỏ và những côn trùng lớn như châu chấu.
Scott sinh 1965 tại New York, anh học tại trường Embry Riddle Aeronautical University in Arizona và được chọn vào huấn luyện tại trường dạy bay của NATO đóng ở Texas. (Ở Mỹ và Canada có những căn cứ để huấn luyện dành riêng cho lực lượng NATO. Ở đó họ được đào tạo để theo đúng 1 quy trình chung nhằm phối hợp hiệu quả khi tác chiến chung giữa các lực lượng NATO.)
Scott đã bay 781 giờ trên F-16 qua các nơi như Hàn Quốc, Đức, và Bosnia.

Scott đã không liên lạc với căn cứ 4 ngày qua, vì anh được dạy những liên lạc quá sớm sau khi tiếp đất thường dễ dàng bị bại lộ vị trí. Do đó anh nhẫn nại , chỉ di chuyển liên tục và hôm nay bắt đầu liên lạc ngắn về căn cứ. Lúc 2 giờ sáng, anh đã nhận được trả lời từ căn cứ. Và kế họach giải cứu đã sẳn sàng.

SA-6
ru_missile_sa06_01.jpg
 
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
Đơn vị 24 lính thủy đánh bộ viễn chinh không xa lạ với những nhiệm vụ nguy hiểm. Họ cũng từng có những thiệt hại to lớn, ví dụ năm 1983 ở Beirut, bị 1 xe đánh bom liều chết tấn công, thiệt hại 241 người.

2 chiếc CH-53 có thể mang 43 lính, gồm cả y tế, thông tin, phiên dịch...
5 giờ 5 phút, 2 chiếc trực thăng cất cánh, tiếp sau đó là 2 chiếc AH-1W Cobra vũ trang và 2 chiếc AV-8 Harrier.
Trên bầu trời Adriatic và Bosnia, 1 phi đội 40 chiếc máy bay gồm máy bay chiến đấu và máy bay gây nhiễu, máy bay cảnh báo sớm...F-16C, F-15E, EF-111, A-10, KC-135R, HC-130 and MH-53J. Một kế họach giải cứu quy mô và rầm rộ.

Máy bay trực thăng mất 10 phút để vượt qua bờ biển, họ bắt đầu đón mặt trời mọc. Khung cảnh thật đẹp, nhưng đại tá Marty có vẻ bồn chồn, thay vì bay ban đêm sẽ dễ dàng lẩn tránh những binh lính Serb. Nhưng họ không thể đợi quá lâu, Scott đã ở 6 ngày trong đất địch, nguy hiểm luôn rình rập.
 
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
Máy bay trực thăng trang bị súng máy 50mm, bay trong đám sương mù buổi sáng. Vị trí của Scott ngay sau cây cầu , 2 chiếc CH-53 bay vòng tròn trước vị trí của Scott, 2 Cobra vượt qua cây cầu để xem tình hình. Scott bắt được liên lạc, anh hướng dẫn Cobra đến vị trí anh đã chọn lựa, ném khói màu đánh dấu.
Trên trực thăng Cobra, phi công đã nhìn thấy tìn hiệu. Chiếc CH-52 đầu tiên lập tức tiến hành hạ cánh, 20 lính thủy quân lục chiến tản ra vòng ngoài cảnh giới. Chiếc thứ 2 cũng đáp ngay sau đó, Scott được đưa lên máy bay nhanh chóng. Những người lính thủy quân cũng rút ngay lập tức. Mọi việc chỉ xảy ra trong 3 phút.
Scott được ủ ấm trên máy bay, và sau 6 ngày ăn cỏ với côn trùng, 1 bửa ăn của lính (MRE) cũng trở thành đặc sản đối với anh.

Scott vẫn chưa hẳn an toàn, họ đang bay trong lãnh thổ người Serb kiểm soát.

Một bất ngờ xảy đến, 1 trạm radar ở biên giới Croatia đang bám theo tín hiệu mục tiêu. Kế hoạch bắn hạ trạm radar được đề nghị. Tuy nhiên chỉ huy không chấp nhận, họ không muốn mạo hiểm mở rộng cuộc tiến công. Họ đang trong kế họach giải cứu , và họ sắp thành ông. Không nên mạo hiểm.

Một diễn biến khác xấu hơn, 2 tên lửa vác vai bắn về 2 trực thăng ở độ cao 150 feet. may mắn không trúng đích.Súng máy lập tức bắn trả. Thùng xăng bị thủng nhưng nhờ có lớp cao su bao phủ nên không nguy hiểm.
Máy bay vượt khỏi biên giới Bosnia, căn cứ chỉ còn cách 15 phút. Kế họach giải cứu thành công được báo về sở chỉ huy. Cha của Scott đã liên lạc được với anh. Tình trạng Scott rất tốt, không thương tích ngoài vét bỏng ở cổ vì ghế phóng của máy bay.

Bộ dụng cụ cứu hộ trên F-16 gồm.
Bộ gắn trên ghế phóng: radio, la bàn, gương tín hiệu, đèn tín hiệu, dụng cụ sơ cứu, pháo tín hiệu, còi, đèn strobe với bộ lọc hồng ngoại, bè nổi và dụng cụ bơm, dao 5 inch, súng ngắn, nước, thức ăn, sách hướng dẫn, mền ngụy trang.
Bộ dụng cụ trên áo cứu sinh: radio, dụng cụ y tế sơ cứu, hệ thống nhận tín hiệu GPS, đèn, la bàn, sơn ngụy trang.

Thời gian kế hoạch giải cứu:

2:08 Scott liên lạc.
2:20 căn cứ thẩm định thông tin
5:45 máy bay hỗ trợ rời căn cứ ở Ý
5:50 máy bay trực thăng rời tàu USS Kearsarge
6:12 liên lạc với Scott
6:44 đội cứu hộ tới vị trí
7:07 đội cứu hộ bị tấn công
7:15 đội cứu hộ trên biển
7:30 tới tàu USS Kearsarge

Phi đội giải cứu: 40 máy bay chiến đấu hỗ trợ.
Nhóm thực hiện chính: 2 CH-53 helicopters (chở 20 lính mỗi chiếc); 2 trực thăng vũ trang AH-1W Cobra; 2 chiến đấu cơ cất cánh trên tàu AV-8 Harrier.
 
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
Qua sự kiện này, người Mỹ điều chỉnh chiến thuật. Không bao giờ có phi vụ ném bom nào thực hiện mà không có máy bay gây nhiễu và hỗ trợ điện tử đi kèm.

Những kinh nghiệm của Mỹ giúp họ ít có thiệt hại hơn trong tương lai. Chúng ta đều thấy ban bệ của không quân Mỹ rất bài bản.
Máy bay cảnh báo sớm E-3 có nhiệm vụ cảnh báo mục tiêu từ xa.
Máy bay do thám RC-135 sẽ tìm kiếm tín hiệu mặt đất, thu thập dữ liệu, kết nối thông tin cho phi đội.
Máy bay F-16 trang bị tên lửa diệt radar HARM.
Máy bay F-15 đảm nhiệm không chiến.

Với đội hình này thì rất khó có thể chống đỡ hiệu quả. Phải có 1 lực lượng tương ứng mới đe dọa nổi. Hiện nay chỉ có Nga và TQ có thể triển khai 1 ban bệ như vậy để cạnh tranh cùng Mỹ.
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
Mỷ có làm film BeHind the enemy lines phỏng theo phi vụ giải cứu này.. trong film, chiếc bị downed là F 18 có hai pilots..

Pilot O'Grady lúc đó mang theo cây súng ngắn có 15 viên, có nhiều lúc qua^n serbia ở khá gần anh ta.


Bài bác svg copy có 1 chổ em thấy ghi lộn/ sai là: máy bay heli trang bi su1ng máy 50mm. la2m gì có súng máy 50mm. 500mm la` Canon ru`i.. Đây chỉ là đại liên .50 tức 50/100 của 1 inch tức là súng 12.7mm
 
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
Bác cowar nói đúng, đại liên 0.50 caliber, tức 12ly7. Đạn 50 ly thì quá to, dùng chống tank thì có lý.

Phim behind enemy lines em có xem rồi, nhưng giờ lại không nhớ gì cả. Hình như bên Serb có 1 lính bắn tỉa theo dấu?
 
Hạng C
8/8/08
665
62
43
sinhviengià nói:
Qua sự kiện này, người Mỹ điều chỉnh chiến thuật. Không bao giờ có phi vụ ném bom nào thực hiện mà không có máy bay gây nhiễu và hỗ trợ điện tử đi kèm.

Những kinh nghiệm của Mỹ giúp họ ít có thiệt hại hơn trong tương lai. Chúng ta đều thấy ban bệ của không quân Mỹ rất bài bản.
Máy bay cảnh báo sớm E-3 có nhiệm vụ cảnh báo mục tiêu từ xa.
Máy bay do thám RC-135 sẽ tìm kiếm tín hiệu mặt đất, thu thập dữ liệu, kết nối thông tin cho phi đội.
Máy bay F-16 trang bị tên lửa diệt radar HARM.
Máy bay F-15 đảm nhiệm không chiến.

Với đội hình này thì rất khó có thể chống đỡ hiệu quả. Phải có 1 lực lượng tương ứng mới đe dọa nổi. Hiện nay chỉ có Nga và TQ có thể triển khai 1 ban bệ như vậy để cạnh tranh cùng Mỹ.


Hehe, thì cũng tương tự như đội hình này chứ gì :D


comb_strike_USAF.gif
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
Mấy chuyên gia Nga mới đứng xem airshow của F 22 rùi cho biết các khuyết điểm của F 22 là điều dể hiểu. vì khen mà ko chê thì quê mặt Nga quá.