Cám ơn bạn SVG, bài dịch thú vị.
TB:
- Cái vụ "lái khó", 'nặng như cùm" thì anh chàng Mikoyan có từ lâu, chỉ khi hợp nhất trong cùng tập đoàn với Sukhoi và nhất là từ mẫu Mig 29 (cùng mẫu với Su 27, nhưng nhỏ) mới đỡ. Đức dùng loại Mig 29A hay UB, có avionics kém cái B của Nga, nhưng nói chung thời ấy cái trung tâm thông tin-điều khiển (IUS) nó chỉ mạnh cỡ cái ... máy tính 386/486 cổ xưa.
- Ngày nay, với chip mới và software mới (đển hình như các mẫu Mig 29 và Su 30 cho Ấn), hệ thống điều khiển FBW vẫn vận hành trơn tru và pilot không phải nghĩ, tính toán nhiều như xưa nữa, bay ở các chế độ thì IUS tính toán cả lực đẩy và góc phụt của động cơ ... Hoá ra việc update cho các loại Su và Mig lại không quá phức tạp như phải thay đổi lại cả thiết kế.
.........
TB:
- Cái vụ "lái khó", 'nặng như cùm" thì anh chàng Mikoyan có từ lâu, chỉ khi hợp nhất trong cùng tập đoàn với Sukhoi và nhất là từ mẫu Mig 29 (cùng mẫu với Su 27, nhưng nhỏ) mới đỡ. Đức dùng loại Mig 29A hay UB, có avionics kém cái B của Nga, nhưng nói chung thời ấy cái trung tâm thông tin-điều khiển (IUS) nó chỉ mạnh cỡ cái ... máy tính 386/486 cổ xưa.
- Ngày nay, với chip mới và software mới (đển hình như các mẫu Mig 29 và Su 30 cho Ấn), hệ thống điều khiển FBW vẫn vận hành trơn tru và pilot không phải nghĩ, tính toán nhiều như xưa nữa, bay ở các chế độ thì IUS tính toán cả lực đẩy và góc phụt của động cơ ... Hoá ra việc update cho các loại Su và Mig lại không quá phức tạp như phải thay đổi lại cả thiết kế.
.........