Ôi, xin lỗi các bác. Đợt đầu rảnh rảnh e viết 1 lèo, mấy hôm nay bận quá nên chưa viết được các bác thông cảm.
Chiều nay đi làm vài chén với mấy ông anh về ngà ngà say, èo mè, đang phóng với tộc độ bàn thờ tính lấy le với con bồ thì đột nhiên 1 thằng ngu suzuki wagon tạt ngay trước mặt đoạn giao cắt Cá sấu hoa cà (Thủ đức), tạt ngang thì e éo nói j, nhưng đệch ông nó chứ, đang tạt thế thì bỗng nhiên xe nó đứng khựng lại, rồi giật giật như bị động kinh dẫm phải đinh. E đúng là hồn lìa khỏi xác. Tuy vậy, với tài năng thiên bẩm cùng phản xạ thiên phú, trong tích tắc e đổi chân dậm phanh cái két ngay cách hông xe nó chắc chừng 5cm. Hú hồn.
Xe e vừa dừng, e đạp tung cửa xe lao xuống như 1 con thú hoang và chồm tới ngay cửa lái của nó tính táng cho nó vài bạt tai vì cái sự ngu thiên phú của nó. Thật ko thể chịu đựng được, các cụ dạy rồi, 1 điều nhịn 9 điều nhục các bác à...Lao tới cửa xe, nhìn thoáng qua cửa kính, thấp thoáng thấy 1 thằng ngồi đầu chạm cả trần xe, bắp tay thì cuộn lên vài con chuột nhỏ xinh hồn nhiên ngước nhìn e như chưa hề có cuộc chia ly. @@. Ngay trong khoảnh khắc 2 ánh mắt chạm vào nhau đó, bất giác e chợt thấy mình giàu lòng trắc ẩn và vị tha biết dường nào. Nhoẻn 1 nụ cười khả ố, e vội vàng nhẹ nhàng lùi lại phía xe e, leo lên xe trong niềm thương cảm vô bờ bến của con bồ....Thôi thì 1 điều nhịn chín điều lành các bác à...Haizzz, thôi, dù sao cũng ngồi đây mà viết bài cho các bác được là e thấy hạnh phúc lắm rồi...
Đùa các bác chút cho vui thế chứ chuyện nó không đến nỗi phức tạp như vậy, chẳng qua là có 1 ông đi ô tô suzuki wagon tạt ngang qua đầu e rồi tự nhiên khựng lại, giật giật vài phát, tiến vài phát rồi lùi vài phát, e ngồi trên xe với mấy đứa bạn chỉ buồn cười thôi, chắc ổng mới tập lái cũng thông cảm cho ổng.
Tiếp nhé các bác
Bài 12: Hệ thống cung cấp khí
Thường thì hệ thống khí và nhiên liệu người ta hay gộp lại, e thì e tách ra cho các bác hình dung được rõ ràng và ko lan man. Vì e biết nhiều bác đang đọc bài e đầu cũng 3, 4 thứ tóc rồi nên đôi khi cái sự hình dung các bác nó lại nhạy bén và sâu sắc quá mức cần thiết. Giả dụ như e nói cái cần số các bác lại nghĩ ngay tới cái "ấy", hay là e nói tới nhớt bôi trơn, các bác cũng lại nghĩ tới cái "ấy".
), rồi lại lên youtube search ba cái chuyện "ấy", lại ngồi nuối tiếc cái thời trẻ trâu ấy, e là e thấy...ko lấy làm thích rồi đấy.
Quay lại bài này thì hệ thống khí cũng đơn giản lắm, chúng ta cần hiểu là xăng muốn cháy được thì phải có ô xi, nên người ta cần đưa 1 tỉ lệ lượng không khí vào đủ để đốt cháy hết lượng xăng, còn tỉ lệ bao nhiêu kệ bà nó đi, nhớ mệt đầu, các bác biết giờ cũng chả đc cái quái gì, lúc nào xảy ra chuyện các bác cứ Gu Gồ là xong. Vậy không khí được đưa vào Xi lanh như thế nào?
Quy trình đi của e nó:
Bầu lọc gió -> Đường ống nạp -> Cửa nạp -> Xi lanh
1. Bầu lọc gió
Bầu lọc gió chứa cái lọc gió động cơ trong đó, mà các bác lưu ý cái lọc gió này là lọc gió động cơ nằm gần động cơ, khác với cái lọc gió điều hòa thường nằm phía trước ghế phụ nhé. Nói thật các bác chứ trước đây e cũng éo biết đâu...haha.
E thấy bên VNExpress có cô bé xinh xinh hướng dẫn cái này, các bác xem qua video phát hiểu ngay và luôn Video thay lọc gió động cơ
Xem xong các bác quay lại đây luôn nhé, ko ngồi xem lan man bên đó mất cả buổi đấy, đọc xong bài này rồi các bác thích làm trời làm đất gì thì làm nhé...
2. Đường ống nạp
Hình 12.1 - Số 1 là 4 ống nạp, 2 lọc gió động cơ, 3 là đường ống nạp
Đường ống nạp chạy từ bộ lọc đến động cơ sẽ được chia ra làm 4 ống đến từng xi lanh. Trong lòng ống nạp người ta gắn 1 cái bướm ga, người ta gọi như vậy là vì hình dạng nó giống cái bướm (mấy bác già già lại hình dung linh tinh rồi). Em nó đây
Hình 12.2 -
Bướm ga
Khi các bác đạp chân ga, bướm ga này sẽ xoay lên để mở cho không khí vào nhiều hơn vào trong ống nạp, bướm ga này thường đặt ngay đoạn chia đường ống nạp thành 4 ống nạp đó.
Và ngay sau bướm ga, người ta gắn 1 cái cảm biến ô xi để kiểm tra lưu lượng ô xi, nếu bướm mở lớn, khí ô xi vào nhiều, cảm biến sẽ báo lên ECU (bộ điều khiển trung tâm) kết hợp 1 số cảm biến khác để điểu khiển lượng xăng ở vòi phun.
P/S: Các bác thi thoảng buồn buồn vệ sinh bướm vợ 2 các bác sạch sẽ nhé, ko là tốn xăng tốn của lắm...
)
3. Cửa nạp và xi lanh
Cửa nạp thì các bác xem bài trước và nhiều bài khác rõ rồi chứ ạ, thường không khí và nhiên liệu sẽ được hòa trộn tại đây, khi piston đi từ trên xuống dưới thì sẽ tạo ra 1 lực hút để hút hỗn hợp không khí nhiên liệu này vào trong xilanh (tất nhiên là xupap nạp lúc này mở ra).
Đấy là theo kiểu tự nhiên của hầu hết các loại xe thông dụng, hiện nay để tăng công suất động cơ, người ta hay độ thêm các bộ phân tăng áp hoặc siêu nạp để tăng lượng không khí vào để đảm bảo nhiên liệu cháy trọn vẹn, tăng công suất động cơ.
Thêm thắt tí cho mấy bác tò mò về tăng áp với siêu nạp khác nhau ra sao. Giống nhau là 2 cái dùng bộ phận giống như là cái máy nén không khí để hút không khí nén vào cho nhiều ở cửa nạp thôi. Tuy nhiên máy nén của siêu nạp được dẫn động bởi trục khuỷu động cơ nên tổn hao nhiên liệu, còn máy nén của thằng tăng áp thì lại đc dẫn động từ luồng khí thải nên tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nhưng cái gì cũng có cái giá của nó, Siêu nạp thì chắc chắn là siêu hơn Tăng áp rồi.
Hết bài 12/ HV - Còn nữa
Xem tiếp bài 13 tại đây
Bài 13