Hạng B1
12/8/09
66
8
8
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

oversea nói:
Chào bác mìn có con vợ cũng hơi xa thời Kia Pride B 95, vợ bệnh hoài bác à, rơ tay lái, kính bấm nhìn thấy mệt, khung gầm chạy mà thấy đau cho vợ. Xắm con vợ mới, con nào ít tiền mà ngon bác, duới 100tr đặc điểm nhận dạng đồ con nguyên thủy của con này là thế nào, xin bác chỉ giáo ạ. Chân thành thanks bác !

Chào bac Oversea, tui cũng là lính mới toanh à, chắc phải nhờ các bác như : bác Thiết và các bác trong XNL giúp đỡ thôi.
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Oversea phải đem bài này của bác sang box TƯ VẤN MUA BÁN XE để bác xedap và các bác bên đó tư vấn xác đáng cho bác nhé! Bên này chỉ để trao đổi với nhau về những kiến thức vụn vặt cho vợ 2 già yếu của mình thôi bác.:)
Nếu bác phát hiện ra những điều đặc biệt hoặc những hiện tượng lạ kỳ trên chiếc xe cũ của bác (của người khác cũng được) thì xin cứ post vào đây đặng anh em mình cùng chia sẻ nhé!:p

@AsiaTowner007: Hôm thứ 6 chở cả nhà gồm 5 người lớn, 2 trẻ em thiếu niên lớn bự và 1 em bé 3 tuổi cũng khá bự cùng hành lý đầy đủ cho chuyến chơi biển 2 ngày ở VT. Xe chạy bốc và máy êm và ngọt lắm, nói chung là rất ngon bác ah, vừa chạy vừa nghĩ về những lần qua nhà bác để phục hồi các chức năng cho em nó và thầm cảm ơn bác rất nhiều!...:)
Bận đi do trời sớm, không kẹt xe nên chạy một lèo đến VT hết có 2 tiếng 15' thôi nhé! Nhiệt độ máy luôn ổn định và chỉ khỏang 1/4 đồng hồ thôi mặc dù em nó chở hơi dư tải như đã kể trên. Tuy nhiên hôm qua khi đi về lúc giữa trưa trời nắng gay gắt và nóng thì kim nhiệt vọt lên gần 1/2 đồng hồ nên không dám bật AC mặc dù mọi người đã bị hâm nóng hơi nhiều. Máy không róc nhưng sức vọt không còn cao như bận đi nữa, từ số 5 trả số 3 liên tục mới bảo đảm thời gian về nhà. Trước tình hình máy nóng như thế nên về đến Bò Sữa LT phải rẽ vào nghỉ 30'. Kiểm tra két nước thấy vẫn đầy không hao, trước khi đi có châm nhớt đủ rồi, xe không khói nên chắc việc hao nhớt cũng không đáng kể? Có lẽ nóng máy là do xe chở quá tải, chạy giữa trưa nắng quá nên không mát nổi máy bác nhỉ? Về đến ngã tư Vũng Tàu gặp mưa lớn, đóng kính bật AC nhưng AC không làm việc bác ah. Có vẻ như lỏng dây ống đâu đó hay do nóng máy quá hộp control không cho AC làm việc chăng? :cool: Chặng về sau khi trừ thời gian ăn trưa ở bà Rịa và nghỉ ngơi ở LT thì còn lại thời gian chạy về đến nhà cũng chỉ hết 2 tiếng 30 phút.
080402cool_prv.gif
Về sớm cũng lợi thời gian vì nếu về trễ có thể dính kẹt xe, mất 3-4 tiếng mới tới nhà đó.:mad:
Sáng nay đi vòng vòng ADV kiếm van đôi và công tắc đôi nhưng không có. Duy nhất tiệm MINH gần ngã tư TBT- ADV có hứa sẽ lục lại vì kho nhiều đồ cũ lắm...Vài hôm nữa ghé xem kết quả...Ở đấy còn nhận lắp cho tui cái đồng hồ tua máy với giá 800K đó bác, nên không?:p
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@Hcivic: Có thể HTLM của xe bác còn có vấn đề. Nhất là phải kiểm tra xem nó có kín không. Bằng cách:
- Đổ nước vào bình nước phụ đến vạch Full
- Mở nắp trước đầu xe (đậu xe nơi bằng phẳng), cho máy hoạt động đến nhiệt độ 70 - 80[SUP]o[/SUP]C, châm nước đầy hết nắp, đóng nắp lại.
- Tắt máy, chờ máy nguội. (Thời gian tương đối lâu, nên bật cả hai ghế trước lên cho máy mau nguội, không nên chế nước vào máy cho mau nguội).
- Khi máy nguội, xem mực nước bình phụ, thấy vơi xuống khoảng 1cm là OK. Nếu không, phải kiểm tra các nắp két.

HTLM của Asia còn có một đường sưởi ấm đồng thời sưởi (hoặc làm mát) nhớt máy. Theo tui nên bít đường này lại thì HTLM sẽ hiệu quả hơn.

Máy lạnh xe bác bây giờ còn chạy không? Nếu còn chạy thì lúc bác đi VT về, nhiệt độ nước quá cao, nó không cho phép mở A/C. Vậy mạch bảo vệ vẫn làm việc tốt. Nếu không còn chạy luôn thì có thể biến trở trên dàn lạnh đã hư nặng rồi. Hôm nào lên tui chế cái khác vậy!
Nếu bác tìm được van đôi thì quá tuyệt vời. Nó giúp tiết kiệm xăng mà máy vẫn đạt đủ công suất thiết kế.
Công tắc đôi bảo vệ máy lạnh có tên là Dual Pressure Switch. Nó bảo vệ hệ thống lạnh khi hết ga hoặc đường ống bị nghẹt. Bác ra Huỳnh Mẫn Đạt xem sao.
Hổm nay lu bu quá, có nhiều lần đi qua Sài gòn nhưng do công việc hoặc đi ban đêm nên cũng không ghé qua HMĐ, ADV được. Nhiều lần đi ngang GP cũng không ghé vào được!

Ở xe tui thì kim nhiệt cũng không quá 1/2 dù có chạy trong điều kiện nắng nóng, chở nặng (Nhưng có thể lên quá 1/2 nếu chạy garenty 400v/p trong một t/g dài, có thể do bơm nước không hiệu quả ở tốc độ thấp). Mặc dù quạt két không chạy liên tục mà chỉ chạy khi nhiệt độ nước lên trên 77[SUP]o[/SUP]C. Và tui thấy két nước giải nhiệt rất hiệu quả, quạt chỉ chạy khoảng 2-3 phút là nhiệt hạ xuống dưới 77[SUP]o[/SUP]C rồi.

Có lẽ, xe bác hơi dư xăng, nên chạy rất bốc, nhưng cũng gây nóng máy hơn!

Về đồng hồ tua máy thì bác nên lắp để kiểm soát máy tốt hơn. Nhất là lúc cân chỉnh rất cần.

Bác DGiang có tài liệu về Daihasu đó. Nó rất giống với Asia nhất là CB-23. Bác nên tham khảo thêm.
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

AiaTowner007 nói:
@Hcivic: Có thể HTLM của xe bác còn có vấn đề. Nhất là phải kiểm tra xem nó có kín không. Bằng cách:
- Đổ nước vào bình nước phụ đến vạch Full
- Mở nắp trước đầu xe (đậu xe nơi bằng phẳng), cho máy hoạt động đến nhiệt độ 70 - 80[sup]o[/sup]C, châm nước đầy hết nắp, đóng nắp lại.
- Tắt máy, chờ máy nguội. (Thời gian tương đối lâu, nên bật cả hai ghế trước lên cho máy mau nguội, không nên chế nước vào máy cho mau nguội).
- Khi máy nguội, xem mực nước bình phụ, thấy vơi xuống khoảng 1cm là OK. Nếu không, phải kiểm tra các nắp két.

HTLM của Asia còn có một đường sưởi ấm đồng thời sưởi (hoặc làm mát) nhớt máy. Theo tui nên bít đường này lại thì HTLM sẽ hiệu quả hơn.

Máy lạnh xe bác bây giờ còn chạy không? Nếu còn chạy thì lúc bác đi VT về, nhiệt độ nước quá cao, nó không cho phép mở A/C. Vậy mạch bảo vệ vẫn làm việc tốt. Nếu không còn chạy luôn thì có thể biến trở trên dàn lạnh đã hư nặng rồi. Hôm nào lên tui chế cái khác vậy!
Nếu bác tìm được van đôi thì quá tuyệt vời. Nó giúp tiết kiệm xăng mà máy vẫn đạt đủ công suất thiết kế.
Công tắc đôi bảo vệ máy lạnh có tên là Dual Pressure Switch. Nó bảo vệ hệ thống lạnh khi hết ga hoặc đường ống bị nghẹt. Bác ra Huỳnh Mẫn Đạt xem sao.
Hổm nay lu bu quá, có nhiều lần đi qua Sài gòn nhưng do công việc hoặc đi ban đêm nên cũng không ghé qua HMĐ, ADV được. Nhiều lần đi ngang GP cũng không ghé vào được!

Ở xe tui thì kim nhiệt cũng không quá 1/2 dù có chạy trong điều kiện nắng nóng, chở nặng (Nhưng có thể lên quá 1/2 nếu chạy garenty 400v/p trong một t/g dài, có thể do bơm nước không hiệu quả ở tốc độ thấp). Mặc dù quạt két không chạy liên tục mà chỉ chạy khi nhiệt độ nước lên trên 77[sup]o[/sup]C. Và tui thấy két nước giải nhiệt rất hiệu quả, quạt chỉ chạy khoảng 2-3 phút là nhiệt hạ xuống dưới 77[sup]o[/sup]C rồi.

Có lẽ, xe bác hơi dư xăng, nên chạy rất bốc, nhưng cũng gây nóng máy hơn!

Về đồng hồ tua máy thì bác nên lắp để kiểm soát máy tốt hơn. Nhất là lúc cân chỉnh rất cần.

Bác DGiang có tài liệu về Daihasu đó. Nó rất giống với Asia nhất là CB-23. Bác nên tham khảo thêm.

Cảm ơn bác C đã tư vấn nhanh chóng! Tình thế này bác ah:
1. HTLM không có vấn đề gì vì nước két không hao hụt (nước coonlant pha loãng từ đó đến giờ là 2 năm có châm thêm vài lần do những cố cũ gây mất nước...),nhưng để mai sẽ thử lại theo cách của bác chỉ dẫn.
2. Ống sưởi cũng đã "bít " lại theo cách hướng dẫn của bác Mr.Thiet là nối luôn vào hệ thống ống dẫn nước làm mát máy (hay mát nhớt gì đó...).
3. Bình thường nhiệt độ rất ổn chứ bác, chỉ có hôm qua đi VT về chở nặng, chạy đúng tốc độ 80 theo bảng giới hạn và chạy giữa trưa nắng gắt mới thấy lên cao hơn bình thường như mô tả. Nhưng đến khi gặp trời mưa thì nhiệt độ xuống hẳn còn 1/5 đồng hồ thôi bác ah. Hôm nọ đi vòng vòng quận 2-quận 9 và cả Nhơn Trạch cũng giữa trưa nắng nóng nhưng chỉ chở có 3 người thì không bị lên cao như vầy. Nhận định: có lẽ do chở quá sức, và cánh quạt bơm nước đã mòn nhiều chăng?

4. Máy lạnh: hôm qua về nhà ngừng lâu sau đó mở lại AC vẫn không chạy. Thử gạt cần biến trở qua lại cũng không nhúc nhích gì, nghĩ chắc hư biến trở? Nhưng hồi nãy mở thử thì thấy sau một lát chạy quạt không thì rơ-le mới nhảy cho AC hoạt động lại rồi, vẫn lạnh lắm !

5. Ra-len-ty lúc mới khởi động vẫn chưa chịu êm ngay, thân xe vẫn bị rung và có hiện tượng tắt máy nếu không đặt bàn chân lên cần ga. Sau khoảng 5 phút thì mới chịu êm ru bà rù và không cần đặt chân lên bàn đạp ga nữa.

6. Hy vọng là sẽ tìm được cục van đôi và công tắc đôi cho máy lạnh. Hôm nọ mua được cục mô-tơ quạt lồng sóc mạnh hơn rồi, bữa nào nhờ bác tháo taplo ra thay luôn cho nó mạnh và đỡ nhức đầu vì cái mô-tơ cũ kêu quá ồn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
7/3/09
66
4
8
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Xem em thay đầu đĩa Sony DCX 8809, khi nghe bật đầu thì anten thò lên dù không nghe radio. Nhờ các bác chỉ cách đấu dây hoặc lắp thêm contac để điều khiển khi nào nghe radio thì anten mới thò lên, còn khi nghe đĩa thì anten luôn thụt. Em tìm mãi mà không thấy sơ đồ đấu dây. Rất mong các bác hướng dẫn. Cám ơn các bác nhiều.
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@Hcivic:
1. Hôm trước thấy bình nước phụ xe bác tràn trề. Vậy là nó chỉ chảy nước ra khi máy nóng và không chịu hút vào khi máy nguội. Bác nên xem lại! Theo tui biết, thì nhiệm vụ của bình phụ là xả hơi thừa sinh ra trong HTLM, ngưng tụ hơi nước để dùng lại, bổ sung nước cho HTLM khi máy nguội. Nguyên lý làm việc của nó cực kỳ hay! Nhưng nó cũng mang lại nhiều rắc rối cho người dùng khi hư hỏng.
2. "Bít ống sưởi" có nghĩa là không cho nước lưu thông ở đường này nữa. Vì đường này đi tắc từ máy, qua lọc nhớt, ra ống sưởi rồi vòng lại máy mà không ra két nước để giải nhiệt trước khi quay về máy.
3. Cũng có thể như bác nhận định. Nhưng kiểm tra điều này rất khó. Nên giải quyết từ hướng nào dễ làm trước đã. Các khâu khác đều ổn thì mới nghĩ đến cái khó hơn!
4. Bác nên lấy băng keo dán chặt cần gạt biến trở lại khi máy đã cho A/C chạy, và thử lung lay cần gạt xem A/C có cắt không. Chắc biến trở hư nặng rồi!
5. Lúc mới khởi động, garenty không êm là đúng rồi. Vì garenty chỉ chỉnh đúng khi máy đã đạt nhiệt độ ổn định. Nếu mới khởi động mà êm là dư xăng đó! Theo tui biết thì trước đây, xe bác có dây "Starter" sao bây giờ đâu mất. Khi khởi động cần cái này! Thêm nữa là trên máy còn có một van gọi là BVSV (Bimetal Vacuum Switching Valve) để bù ga khi máy nguội. Xe bác vẫn còn nhưng không biết còn hoạt động không. Hôm nào rãnh tui sẽ cắm ống tiếp cho vợ 2 bác (có vẽ câu giờ quá hả). Máy lạnh vẫn lạnh, vậy là hệ thống lạnh không bị xì gaz. OK rồi.
6. Hy vọng. Xe bác còn bộ EC mà, nhưng đầu dò oxy cần phải kiểm tra lại. Quạt thì còn phụ thuộc vào không gian có lắp vừa không nữa!

@Cefiro92: Theo tui biết thì đầu đĩa có một đường tín hiệu ra để mở anten. Bác tháo ra xem, chấu cắm thường có sơ đồ hoặc tem chỉ dẫn cho từng đường tín hiệu. Tìm được dây đó thì lắp vào một công tắc là ổn.
 
Hạng B2
22/8/07
241
7
18
55
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Vừa rồi ASIA của em cũng đã làm 1 chuyến SG-Gia Lai rất ngon: Máy lạnh mở khỏang 1/3 đường, đường nhiều dốc nhưng kim nhiệt không khi nào lên quá 1/3, bữa giờ về lai SG nhưg làm biếng quá vẫn chưa châm thêm nước lại vì thấy máy vẫn mát. Xăng tiêu thụ khỏang 6.7L, em tạm tính thôi vì giá xăng trên Gia Lai đắt hơn ở SG và cũng có mấy cây xăng không có A92, chỉ có A95. Thắng lết bánh mấy lần, nhờ trời em đã làm tốt hệ thống thắng trước khi đi, hú vía... Chỉ có 2 điều em chưa ưng ý, nhờ các bác tư vấn:
1. Phuộc nhún trước bên phụ khi chạy nhanh qua "sóng trâu" hơi sâu là hết phuộc, đụng vô sườn xe nghe cụp cụp... Phục hồi ở đâu ngon bổ rẻ hở các bác?
2. Em đang để ralenti ở vòng tua 1000rpm ban ngày chạy bình thường nhưng ban đêm, bật đèn lên là mất ralenti, phải lật ghế chỉnh cao 1 chút mới ổn định, đến sáng lại chỉnh xuống vì sợ hao xăng. Bình điện vẫn còn tốt lắm. Nguyên nhân và Cách khắc phục như thế nào hả các bác? Có cần phải gắn thêm "bù ga máy phát" không và cách gắn như thế nào?
Cám ơn các bác.
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@CELEPEN:
1. Xe tui cũng bị cạ bánh trước khi chở nặng. Chưa có hướng khắc phục.
2. Nếu có van đôi và bộ EC nó sẽ tự động điều chỉnh rất ngon lành. Bác liên hệ với bác Hcivic xem sao! Còn không có thì làm bù mở đèn bằng cách dùng một solenoid, nguồn cấp là điện áp mở đèn. Ống của nó là khóa bớt đường hơi vào máy, để máy có thể hút thêm xăng vào. Điều chỉnh cái này hơi công phu đó. Còn không thì, chờ khi nào tui rãnh sẽ làm tiếp nhé!
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@AsiaTowner007: Bữa ở nhà bác về có lau chùi nắp két và nắp ống phụ tốt rồi nên bình phụ không còn bị ngâm đầy nước nữa. Đang ở mức FULL là ổn phải không bác? Sáng nay bật thử AC thì nó lại lặng im nữa rồi, gạt thử cần biến trở thấy không "xi- nhê" gì, chắc hư luôn rồi...? Kiếm mua cái khác thôi!
Còn ống sưởi thì tui làm theo bác Thiết như sau: Rút khỏi hệ thống sưởi, nối luôn vào đường ống dẫn chính cho nó dài ... đường đi thêm của nước giải nhiệt, hy vọng cũng mát hơn được tý nhỉ?
Dây Starter hình như mất từ lâu rồi bác ah.Từ hồi cưới em về đã không có nó rồi. Còn cái bù ga khi nguội máy thì hình như sau nhiều lần vào ra "bệnh viện tùm lum" em nó cũng bị các "y tá" cho "về hưu" rồi hay sao ấy?:cool:

@ CELEPEN: Xe tui cũng kêu "bình bình" mỗi khi sụp ổ gà mà không kịp phanh bớt lại. Nghe cũng xót ruột nhưng vì nhiều khi cứ phải đảm bảo thời gian hành quân nên quất lên 80 , gặp đường sá VN quá tệ nên " bình bình" hòai bác ah. Bữa nào đi thay nhún luôn. Hôm nay đã sửa xong cánh kính bên phụ, bị hư mô tơ nên hôm bữa đi VT không mở xuống được nóng chết luôn![:O]
 
Hạng B2
22/8/07
241
7
18
55
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
Túm lại,sự cố trực tiếp gây không đề được vừa rồi là do tiếp điểm (có thể dạng "đồng tiền", mòn dần qua quá trình sử dụng. Đến một lúc nào đó, sẽ đánh lửa nhiều, gây tiếp xúc xấu. (Những loại tiếp điểm đề ngày nay thừơng làm kín, hư thì...quăng ). Súc bằng RP7 làm sạch tiếp điểm 1 cách gián tiếp. Tuy nhiên,do quá trình bị mòn, lõi từ không đủ độ dài (thiết kế ban đầu để đóng tiếp điểm). Vậy, nếu cần xử lý trên đường,có thể dùng 1 ronden mỏng,dán bằng keo 502,(502 thì tiệm tạp hoá nào cũng có),vào tâm "cục hít" để tăng quãng đẩy, đóng tiếp điểm. Mình đã thử phương pháp này trước khi tiện cho nhô lõi giữa lên 0.5mm. ( Dán ronden chỉ để dùng tạm, nhiều khả năng bị bong sau một thời gian).
(Việc tiện lại bạc,nếu mòn,rơ nhiều và nắp che bụi đất cũng nên làm khi bảo dưỡng đề ).

Mấy bữa trước đi Gia Lai về thì cái đề của em bắt đầu trở bệnh y như của bác Thiết: Đề vài lần mới "ăn", chắc là do lội nước nhiều quá. Hôm nay mở ra bảo dưỡng luôn, lay hoay lộn gầm tháo ra gắn vô đến 3-4 lần mà nó vẫn im re không chạy dù cục hít đá "cụp, cụp". Cầu cứu sư phụ AsiaTowner007, bác í tháo ra gắn vô lại, thử bên ngòai thì chạy vù vù (lúc trước không chạy là do kẹt chổi than). Mang về gắn lên xe cũng không chạy, tháo ra thử bên ngòai thì lại chạy, gắn lên xe lại thì vẫn không chịu chạy... Lại gọi đt cầu cứu bác AsiaTonwer007, té ra do tiếp điểm chính bên trong bị mòn quá nên không tiếp xúc tốt, tiếp điểm phụ còn tốt nên thử bên ngòai chạy vù vù. Em cạy ra, xoay tiếp điểm chính về hướng chưa bị mòn là có tiếp điểm mới tinh, tiếc là không chụp được hình show với các bác. Gắn lên lại thì nói như bác Thiết: Đề trăm cái ăn cả trăm... :). Chỉ riêng cái đề không làm em mất hết hơn 1 buổi chui gầm...
Bác Thiết súc tiếp điểm bằng RP7 thì chắc là chỉ xài được tạm thời thôi, muốn tiếp xúc tốt thì phải cạy ra xoay tiếp điểm lại thì cái đề như mới luôn.
À, hôm nay em cũng tháo nắp trước ra định châm thêm nước như thường lệ thì có điều kỳ diệu xảy ra: Nước trong két vẫn đầy ăm ắp, không hụt 1 giọt nào dù em vừa làm 1 chuyến SG-GL-SG và chạy lung tung, chắc khỏang 1500km. Lúc trước em chạy khỏang 2-300km thì phải châm khỏang 1 xị nước mới đầy. Nhớ lại thì em vừa bịt cái đường ống ngang (cái ống màu xanh của bác Thiết) của họng châm nước két theo gợi ý của bác Hcivic. Không biết tương lai có hại gì không chứ hiện tại thì máy mát quá...
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ



Kiến thức vụn vặt cho xe cũ