Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
@Hcivic: Có thể HTLM của xe bác còn có vấn đề. Nhất là phải kiểm tra xem nó có kín không. Bằng cách:
- Đổ nước vào bình nước phụ đến vạch Full
- Mở nắp trước đầu xe (đậu xe nơi bằng phẳng), cho máy hoạt động đến nhiệt độ 70 - 80[SUP]o[/SUP]C, châm nước đầy hết nắp, đóng nắp lại.
- Tắt máy, chờ máy nguội. (Thời gian tương đối lâu, nên bật cả hai ghế trước lên cho máy mau nguội, không nên chế nước vào máy cho mau nguội).
- Khi máy nguội, xem mực nước bình phụ, thấy vơi xuống khoảng 1cm là OK. Nếu không, phải kiểm tra các nắp két.
HTLM của Asia còn có một đường sưởi ấm đồng thời sưởi (hoặc làm mát) nhớt máy. Theo tui nên bít đường này lại thì HTLM sẽ hiệu quả hơn.
Máy lạnh xe bác bây giờ còn chạy không? Nếu còn chạy thì lúc bác đi VT về, nhiệt độ nước quá cao, nó không cho phép mở A/C. Vậy mạch bảo vệ vẫn làm việc tốt. Nếu không còn chạy luôn thì có thể biến trở trên dàn lạnh đã hư nặng rồi. Hôm nào lên tui chế cái khác vậy!
Nếu bác tìm được van đôi thì quá tuyệt vời. Nó giúp tiết kiệm xăng mà máy vẫn đạt đủ công suất thiết kế.
Công tắc đôi bảo vệ máy lạnh có tên là Dual Pressure Switch. Nó bảo vệ hệ thống lạnh khi hết ga hoặc đường ống bị nghẹt. Bác ra Huỳnh Mẫn Đạt xem sao.
Hổm nay lu bu quá, có nhiều lần đi qua Sài gòn nhưng do công việc hoặc đi ban đêm nên cũng không ghé qua HMĐ, ADV được. Nhiều lần đi ngang GP cũng không ghé vào được!
Ở xe tui thì kim nhiệt cũng không quá 1/2 dù có chạy trong điều kiện nắng nóng, chở nặng (Nhưng có thể lên quá 1/2 nếu chạy garenty 400v/p trong một t/g dài, có thể do bơm nước không hiệu quả ở tốc độ thấp). Mặc dù quạt két không chạy liên tục mà chỉ chạy khi nhiệt độ nước lên trên 77[SUP]o[/SUP]C. Và tui thấy két nước giải nhiệt rất hiệu quả, quạt chỉ chạy khoảng 2-3 phút là nhiệt hạ xuống dưới 77[SUP]o[/SUP]C rồi.
Có lẽ, xe bác hơi dư xăng, nên chạy rất bốc, nhưng cũng gây nóng máy hơn!
Về đồng hồ tua máy thì bác nên lắp để kiểm soát máy tốt hơn. Nhất là lúc cân chỉnh rất cần.
Bác DGiang có tài liệu về Daihasu đó. Nó rất giống với Asia nhất là CB-23. Bác nên tham khảo thêm.