Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Ảnh mờ chắc tại em run tay lúc chụp. Cám ơn bác nhiều.
 
Hạng B1
9/3/07
54
0
0
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Thiết có nhiều kinh nghiệm hay thật, lại có cái tâm chia sẽ.
Mong cho bác có ngày mở được cái gara nho nhỏ, không biết coa bao giờ bác có ý nghĩ này chưa?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: beetle5230

Ảnh mờ chắc tại em run tay lúc chụp. Cám ơn bác nhiều.
Chụp ở khoản cách gần(nếu không phải bằng DTDD)thì bác nên chuyển qua mode"MACRO" thì mới nét được..!
 
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác cho em hỏi tiếp. Khi chạy xe ban đêm lúc bật đèn kim đồng hồ Ampere chỉ tăng lên về phía nạp thì em thủng rồi, nhưng khi em bật máy lạnh thì kim lại chạy về phía ngược lại, em nghĩ nó phải tăng thêm về phía nạp chứ nhỉ? Hay là lúc đó máy phát không đủ nên nó phải lấy thêm điện từ bình? Hôm qua đồng hồ Ampere của em bị trục trặc, không nổ máy kim đã kẹt ở vị trí 25A phía nạp. Em tháo ra tính mang đi đổi cái khác, em cứ nghĩ khi tháo đồng hồ ra (hai đầu dây nối vào đồng hồ đã tháo rời) ra thì bình sẽ không cung cấp điện cho xe nữa (đồng hồ mắc nối tiếp theo sơ đồ bác cung cấp), nhưng khi bật công tắc điện vẫn thấy bơm điện chạy, các đèn báo nạp và áp lực nhớt vẫn sáng. Mặc dù vậy hiện em vẫn nối hai đầu dây nối vào với nhau, tức là bỏ đồng hồ ra rồi đấu hai dây với nhau. Vậy được chứ bác?
 
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Liên qua đến sơ đồ điện của bác có ý kiến của bác Thanhhaiduong. Em thấy kim sẽ chỉ chiều đi của dòng điện, nếu điện từ bình đi qua thì nó chỉ về -, ngược lại thì chỉ về +, cho nên phía bên ngoài đồng hồ chẳng quan trọng dấu - hay +, hoặc cả hai đều mang dấu + (hoặc + từ bình đến, hoặc + từ máy phát đến).
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Sơ đồ vẽ chỉ mang tính nguyên lý,còn việc đấu đồng hồ vào đâu thì còn tùy xe.Bác nên tìm chỗ cái cầu chì chính trong xe(khi tháo cầu chì này,mất điện toàn bộ,không đề,đèn...gì được cả)Đấu nối tiếp đồng hồ Ampe với cầu chì chính(thường gọi là cầu chì cái) là đúng nhất.Xem bác mô tả mình nghĩ bác đấu đồng hồ sai vị trí rồi nên báo không chính xác.Đúng thì phải thế này:
- Không nổ máy,bật đèn => A (-).
- Nổ máy, thêm ga,không bật đèn => A(+).
- Nổ máy,thêm ga,bật đèn => A(#0=>+ ít).
- Nổ náy,thêm ga,bật đèn,chạy lạnh => A(- nhích dần hơi+,tùy mức ga)Nếu lúc nào cũng(-)=>máy phát hoặc tiết chế yếu,đi đêm dễ sự cố.
(Ở những xe đời mới,máy phát điện CS lớn,bộ điều khiển chính xác nên phát bù đảm bảo,ít bị dao động).
Sau khi đổi đồng hồ bác nên đấu lại cho đúng vị trí (tất nhiên là có quyền nối dài với dây đủ tiết diện)..!
Mà bác cũng nên kiểm tra xem,có thể trước đây thợ thường nối tắt,lấy điện trực tiếp từ cọc bình hoặc cọc rơle đề và vẫn còn những sợi dây đó thì điện chạy rất lung tung..!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cám ơn bác, xe em từ lúc mua đến giờ là như vậy, chắc thợ trước nối lung tung, chắc em phải mò lại như bác hướng dẫn. Nhưng em nêu mấy hiện tượng bác chỉ rõ cho em cụ thể từng hiện tượng sai ở đâu nhé:1. Tháo đồng hồ Ampe ra bật công tắc điện vẫn có điện đến phụ tải, thế là sai hay đúng.
2.Bật máy lạnh kim Ampere chỉ về phía - ( tức là đang chỉ 25A sau khi bật máy lạnh chỉ 12A), vậy là bình thường không.

Đồng hồ Ampe em tháo ra phía sau có 2 cọc đánh dấu - và +, sau khi tháo Ampe em đo điện ở đầu dây nối vào cọc + thấy có điện, còn đầu dây kia (nối vào cọc -) thì không có điện, thợ máy lạnh lại đấu một sợi chỗ cọc - ra máy lạnh. Vậy chắc là đúng phải không bác?
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

1-sai.
2-Chưa hiểu,vì sao đang chỉ 25?...
3-Hình như đấu ngược.Bác coi kỹ các tình huấn ở bài trên...(Không nổ máy,bật đèn,Ampe chỉ(-).Nổ máy,rồ ga,tắt đèn,tắt lạnh,Ampe chỉ(+)...).
Bác mua đồng hồ đi,chọn loại tốt,chân đấu dây(là 2 ốc M5) phải bắt chặt vì tất cả điện sử dụng từ accu đều qua đồng hồ-TRỪ MÔ TƠ ĐỀ.(Đường dẫn bên trong đồng hồ chỉ là 1 bản kim loại nhỏ)...À mà xe bác có xài loại đồng hồ phổ thông không? nếu thợ truớc độ loại đồng hồ khác,như loại dùng SUN,thì vấn đề lại khác một ít..!
 
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cám ơn bác nhiệt tình chỉ bảo. Ở mục 2 đang chỉ 25A, nghĩa là em đang chạy xe ban đêm, bật đèn thì kim Ampe chỉ +25A, sau đó bật máy lạnh thì nó chỉ +12A, nghĩa là giảm đi, cho nên em mới lăn tăn... Đồng hồ Ampe của em hao hao giống cái bác post, max 50A. Lúc nào em post bác coi. Em vẫn chưa tìm mua cái mới vì đang hơi bận công việc.
 
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Đồng hồ xe em đây bác. Hiện em thấy nó cứ như bị kẹt, không nhạy gì cả. Em tháo ra lắc là nó kẹt luôn ở +40A, lắc cái nữa nó về - 30A rồi kẹt ở đó, nói chung nhảy lung tung.
ampexv8.jpg