Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chắc chắn đồng hồ xe bác đấu sai vị trí rồi.Mục đích của đồng hồ là chỉ thị dòng nạp và phóng của accu.Vậy khi không nổ máy (hoặc chạy ralenti),bác bật đèn pha,nó phải chỉ (-)#25A.Đạp từ từ ga lên,máy phát cấp điện cho đèn,đồng hồ về(0) và (+) một ít (vì phải chia dòng cho đèn),nếu lúc này tắt đèn,kim sẽ chỉ(+) nhiều hơn tùy theo mức điện còn trong accu...Nếu bác khéo tay,cạy đồng ra sửa không khó,chỉ kẹt kim.Nhưng mua mới cũng chỉ vài chục.(nếu đấu đúng,cực(-)của đồng hồ về phía cực dương accu,cực(+)đồng hồ về phía máy phát và tải)..!
 
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Mr.Thiet

Chắc chắn đồng hồ xe bác đấu sai vị trí rồi.Mục đích của đồng hồ là chỉ thị dòng nạp và phóng của accu.Vậy khi không nổ máy (hoặc chạy ralenti),bác bật đèn pha,nó phải chỉ (-)#25A.Đạp từ từ ga lên,máy phát cấp điện cho đèn,đồng hồ về(0) và (+) một ít (vì phải chia dòng cho đèn),nếu lúc này tắt đèn,kim sẽ chỉ(+) nhiều hơn tùy theo mức điện còn trong accu...Nếu bác khéo tay,cạy đồng ra sửa không khó,chỉ kẹt kim.Nhưng mua mới cũng chỉ vài chục.(nếu đấu đúng,cực(-)của đồng hồ về phía cực dương accu,cực(+)đồng hồ về phía máy phát và tải)..!
Ồ ra vậy, cái đồng hồ này lắp vậy từ lúc em cưới vợ hai, tháo ra em thấy cực +của đồng hồ về cực +accu, cực - của đồng hồ về cực - accu. Chỉ có điều khi nổ máy chạy xe em thấy kim luôn chỉ về hướng dấu + (khoảng +12A) thì nghĩ thế là tốt vì cho là lúc đó accu đang được nạp, bật đèn thì kim chỉ lên +25A (tức là chỉ tăng lên, ngược lại với ý kiến của bác) em cũng nghĩ là OK vì nghĩ bật đèn bị sụt bình nên dòng nạp tăng lên, chỉ lúc bật máy lạnh nó chỉ về +12A thì em mới lăn tăn là sao thêm phụ tải mà dòng nạp lại giảm đi. Kiến thức ấm ớ quá. Cám ơn bác nhiếu nhé. Em sẽ phải mất thời giờ lần mò tìm lại cầu chì tổng để lắp lại như bác hướng dẫn.
 
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác cho em hỏi thêm công tắc điện nên để ở đâu theo sơ đồ của bác. Xe em hiện nay chưa bật công tắc đã có thể nghe đài, bật đèn...
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác tham khảo ở đây này:
http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=516350&mpage=2
Mà cái này bác nói sai rồi,nếu đấu như vậy chỉ có đồng hồ VOL chứ Ampe là cháy đồng hồ ngay:(Ồ ra vậy, cái đồng hồ này lắp vậy từ lúc em cưới vợ hai, tháo ra em thấy cực +của đồng hồ về cực +accu, cực - của đồng hồ về cực - accu.)!Chỉ có thể (-)đồng hồ về phía phụ tải,không đồng nghĩa với-accu..!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Mr.Thiet

Mà cái này bác nói sai rồi,nếu đấu như vậy chỉ có đồng hồ VOL chứ Ampe là cháy đồng hồ ngay:(Ồ ra vậy, cái đồng hồ này lắp vậy từ lúc em cưới vợ hai, tháo ra em thấy cực +của đồng hồ về cực +accu, cực - của đồng hồ về cực - accu.)!Chỉ có thể (-)đồng hồ về phía phụ tải,không đồng nghĩa với-accu..!
Đúng thế đấy bác ạ, thực tế em tháo hai dây nối vào hai cọc đồng hồ ra (khoá điện không mở), lấy đồng hồ đo đầu sợi dây nối vào cọc + đồng hồ thì thấy có điện, còn đo dây kia (nối vào cọc -) không có gì, em mới nghĩ thế là đúng (+ vào +, - vào -), cho đến hôm nay theo như bác hướng dẫn thì thấy như vậy là sai, có điều nổ máy nhấn ga nó vẫn chỉ về +. Em nghĩ lắp ngược không cháy đồng hồ đâu mà chỉ có hậu quả là kim chỉ chiều ngược lại thôi, dòng có thể đi từ accu đến hoặc ngược lại đi từ máy phát đến mà. Chẳng biết có đúng không. Để em tham khảo địa chỉ bác vừa cho nhé. Cám ơn bác nhiều.
 
Hạng C
11/12/04
548
19
18
Saigon
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Thiết này kiến thức về xe cũ rộng quá !
Bác cho em hỏi chút, ké cái gọi là vụn vặt từ bác nhé
1. xe em không có đồng hồ chỉ số vòng quay của máy, em thèm lắm mà không biết làm sao, bác có biết loại nào có thể gắn được vào xe như xe em không ạ?
2. Cái nắp bình nước phụ xe em bị hư cái van áp suất hay sao đó mà nước mau bay hơi, mau hụt lắm. Em tìm mua để thay mà chưa thấy. Bác biết phải khắc phục cách nào không ạ
Cảm ơn bác trước nhé :)
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

1-bác mua 1 cái đồng hồ RPM của xe moto (mình thấy có bán ở vài CH phụ tùng xe máy) tìm chỗ gắn vô,nối dây tín hiệu qua điện trở#1Kohm đến sơ cấp bôbin lửa là OK.
2-Nếu chỉ tại cái nắp thì dễ rồi(CH phụ tùng ô tô nào cũng có bán),mua cái mới thay vào,cũng rẻ.Chỉ sợ hệ thống nước rò rỉ,sét cặn bám nhiều,quạt yếu nên nước mau sôi mới phải làm nhiều việc.Ở xe mình,do thiết kế hơi bất hợp lý(bình nước phụ thấp hơn két,mà lại lắp vào quãng giữa máy và két!),nên mình đã tháo bỏ,chạy như xe thời chưa có bình phụ,vẫn rất tốt..!
 
Hạng C
11/12/04
548
19
18
Saigon
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@Bác Thiết, cảm ơn bác đã reply rất nhanh :)
cái vụ "nối dây tín hiệu qua điện trở#1Kohm đến sơ cấp bôbin lửa là OK" là làm như thế nào cái đầu em vẫn chưa chịu hiểu, bác có thể giúp em rõ hơn chút nữa được không ạ
Nhưng cái nắp bình phụ đâu phải cái nào cũng giống nhau hả bác?!, tìm cái cùng kích thước đã khó, tìm cái có cùng áp lực không biết có ra không nữa :D
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: iLike

@Bác Thiết, cảm ơn bác đã reply rất nhanh :)
cái vụ "nối dây tín hiệu qua điện trở#1Kohm đến sơ cấp bôbin lửa là OK" là làm như thế nào cái đầu em vẫn chưa chịu hiểu, bác có thể giúp em rõ hơn chút nữa được không ạ
Nhưng cái nắp bình phụ đâu phải cái nào cũng giống nhau hả bác?!, tìm cái cùng kích thước đã khó, tìm cái có cùng áp lực không biết có ra không nữa :D
Nắp bình nước 4B chỉ có 2-3 chuẩn,khi đi mua bác cầm nắp cũ theo...Còn cái đồng hồ RPM ngày nay thường chạy theo xung nhịp (tín hiệu điện) ,khác với loại đời xưa,chạy bằng sợi cáp xoắn.Do vậy phải tìm chỗ có xung điện tỉ lệ thuận với vòng quay để cấp tín hiệu cho đồng hồ...mình giải thích như vậy,bác thấy sao? .:) !
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Mr.Thiet

1-bác mua 1 cái đồng hồ RPM của xe moto (mình thấy có bán ở vài CH phụ tùng xe máy) tìm chỗ gắn vô,nối dây tín hiệu qua điện trở#1Kohm đến sơ cấp bôbin lửa là OK.
Hay qúa, em cũng đang muốn lắp đồng hồ RPM, nguyên lý như bác giải thích đo xung điện có phải đo số lấn đóng mở của má vít phải không bác? Vậy cụ thể đấu điện thế nào? Đồng hồ lắp trên tablô, dây kéo ra cho nối tiếp đi qua một điện trở 1Kohm, rồi đấu vào cọc + của bôbin sườn?
Đồng hồ Ampe cũ của em bị kẹt, lắc hoài vẫn kẹt em mới quăng vào gốc cây, sau đó chạy ra nhặt lên thì mặt kính bị vỡ, nhưng kim lại trở về nhạy bình thường không kẹt nữa, em mang vào Phân xưởng điện tử kiểm tra thì phát hiện cọc - + ghi trên đồng hồ là ngược, nó cũng chỉ không chính xác nữa, đặt 20A nó chỉ lên gần 30. Như vậy đồng hồ em lắp chắc vẫn đúng dấu, vì đầu + accu đến + thực ra là -. Do vậy nổ máy lên là nó chỉ về +, như vậy là OK về dấu. Nhưng tắt máy bật đèn thì chẳng nhúc nhích gì, còn nổ máy đang chỉ +12 bật đèn lại chỉ 25+ (không như bác hướng dẫn), em nghĩ lắp chưa đúng vị trí. Nhưng em lại tìm thấy một hình vẽ về cách đấu các hệ thống điện, theo như hình này thì tháo đồng hồ Ampe ra vẫn có điện đến các phụ tải khác, có vẻ giống như cách thợ lắp ở xe em, cũng theo hình vẽ này em nghĩ nếu tắt máy bật đèn chắc Ampe cũng không chỉ. Do vậy phụ thuộc vào mình lắp thế nào thôi. Em chạy tìm mãi mới kiếm được cái đồng hồ Ampe theo xe nghĩa địa giá 70k(chỗ bán bảo đồ nghĩa địa ngon hơn đồ mới, đành phải tin), không có loại -+30A như bác dặn, đành lấy cái -+60A, thử trong Phân xưởng còn chỉ chính xác. Em tìm cầu chì tổng mà không thấy, toàn loại cầu chì Ampe nhỏ, tháo ra vẫn còn điện chỗ khác, nếu cần lắp thêm cầu chì tổng thì cần loại bao nhiêu A hả bác? Hỏi nhiều quá, bác sắp xếp trả lời em nhé. Weekend có việc làm.
s7891pic0003lf8.jpg