Hạng C
11/12/04
548
19
18
Saigon
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Mr.Thiet

Trích đoạn: iLike

@Bác Thiết, cảm ơn bác đã reply rất nhanh :)
cái vụ "nối dây tín hiệu qua điện trở#1Kohm đến sơ cấp bôbin lửa là OK" là làm như thế nào cái đầu em vẫn chưa chịu hiểu, bác có thể giúp em rõ hơn chút nữa được không ạ
Nhưng cái nắp bình phụ đâu phải cái nào cũng giống nhau hả bác?!, tìm cái cùng kích thước đã khó, tìm cái có cùng áp lực không biết có ra không nữa :D
Nắp bình nước 4B chỉ có 2-3 chuẩn,khi đi mua bác cầm nắp cũ theo...Còn cái đồng hồ RPM ngày nay thường chạy theo xung nhịp (tín hiệu điện) ,khác với loại đời xưa,chạy bằng sợi cáp xoắn.Do vậy phải tìm chỗ có xung điện tỉ lệ thuận với vòng quay để cấp tín hiệu cho đồng hồ...mình giải thích như vậy,bác thấy sao? .:) !
Cái nắp bình nước phụ có thể giải quyết đơn giản thế thôi hả bác, thế mà em không biết cứ sống chung với lũ cả năm nay rồi :mad:
Dường như em bắt đầu hiểu hiểu một chút, có phải bác muốn nói rằng cái đồng hồ RPM nó được nuôi bằng nguồn điện accu và được cấp tín hiệu bằng thông qua dây cao áp (dây cấp điện cho bugi)? có phải cứ nối dây ra rồi kẹp bên ngoài như mấy cái đồng hồ điện tử đo số vòng quay của Garage?
(ra ngoài tiệm bán đồ cũ trên An Dương Vương - Huỳnh Mẫn Đạt nói RPM họ có biết là cái ĐH gì không bác :D)
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Theo sơ đồ trên thì rõ ràng là đồng hồ lắp sai vị trí (hoặc vị trí không tối ưu) để chỉ thị đúng dòng Sạc/Xã của accu.Có thể đh xe bác được đấu theo kiểu này nên báo lung tung,không theo quy luật:Sạc(+).Xã(-).Mà sơ đồ này dùng cho xe rất cũ,chưa có nhiều rơle và máy phát còn xài tiết chế điện cơ.
- RPM,bác hiểu đúng.
- Cầu chì tổng #100A.
- Bác xem lại sơ đồ mình vẽ ở trang trước,đồng hồ và cầu chì tổng ở đó vẽ đúng.Nối chập 2 đầu ĐH cũ và băng lại.Tìm dây nguồn chính từ accu ra(Dây cỡ 5mm.KHÔNG PHẢI sợi dây to #10mm nối từ cọc (+)accu đến đề!!!),cắt ra và nối đến 2 ốc (+-) của đồng hồ (cầu chì tổng thêm sau cũng được,nếu chưa có sẵn).Chúc bác hoàn thành công việc dễ dàng và chính xác..!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

...Dường như em bắt đầu hiểu hiểu một chút, có phải bác muốn nói rằng cái đồng hồ RPM nó được nuôi bằng nguồn điện accu và được cấp tín hiệu bằng thông qua dây cao áp (dây cấp điện cho bugi)?
- Cái này bác hiểu sai rôi! Đồng hồ RPM không cần nguồn nuôi(Chỉ cần cho đèn chiếu sáng mặt đồng hồ).chỉ cần tín hiệu xung điện,lấy từ đầu vào bôbin sườn,không phải cao áp...Chuyện này bác Beetle hiểu đúng.!
- Mình ở NT thấy có bán,chắc cũng lấy từ SG ra thôi. Bác cứ hỏi đồng hồ tua máy chắc họ biết loại gì rồi..!
 
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cám ơn bác. Em sẽ tiến hành vụ Ampe. Còn vụ đồng hồ RPM em phải đi kiếm đã, nếu có sẽ đấu dây như em hỏi và bác bảo OK phải không ạ?
 
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Hôm nay em đã đấu lại dây điện. Thợ cũ đấu lung tung quá. Theo như bác Thiet hướng dẫn em mò chỗ đêmarơ thì thấy ngoài dây to để đề có thêm một sợi chỉ 2-3mm thôi (không được 5mm như bác nói), sợi đó chạy lên hộp cầu chì rồi tách ra mấy đường, một qua đồng hồ Ampe (dây này 5mm), một ra công tắc điện. Ngoài ra từ cọc dương bình accu có một sợi 5mm chạy thẳng đến các đèn pha (tất nhiên qua các rơle và công tắc). Chắc như vậy cho nên bật đèn cũng như bật các tải khác khi không nổ máy sẽ không có dòng qua đồng hồ Ampe (cho nên kim không chỉ -), còn nổ máy thì bật đèn thì dòng qua đồng hồ Ampe tăng lên (cái này em chưa thủng lắm). Em liền lấy dây 5mm từ bình đến đèn đó đấu luôn đến một đầu đồng hồ Ampe, đầu kia vẫn giữ như cũ (từ máy phát đến), nhưng thêm dây từ đó đến đèn và các phụ tải khác, bỏ luôn sợi 2-3mm từ đêmarơ không dùng nữa. Bây giờ thì giống như sơ đồ của bác. Hiện tượng bây giờ khác trước. Trước chưa nổ máy bật phụ tải đồng hồ Ampe không chỉ, nổ máy chưa bật phụ tải kim chỉ +(khoảng 5A), điện áp chỉ 13,2V, bật đèn kim chỉ tăng lên về +(khoảng 12A, trước em nói 25A vì đồng hồ cũ chỉ sai), điện áp chỉ 12,5V. Bây giờ chưa nổ máy bật phụ tải kim đồng hồ Ampe chỉ -, nổ máy chưa bật phụ tải kim chỉ +(khoảng 4A), điện áp chỉ 13,2V, bật đèn kim chỉ giảm còn khoảng 2A, nhưng điện áp chỉ có 12,2V. Bây giờ em lại lăn tăn: mắc đúng rồi, nhưng khi chạy bật đèn accu lại không được nạp mạnh như lúc trước (trước 12A giờ có 3A), điện áp lại thấp hơn trước (trước 12,5V, giờ có 12,2V). Vậy có hại hơn không bác?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Hình như bây giờ bác đã đấu đúng. Không thể so sánh với trước được (vì trước không biết chính xác + hay - ).Khi bật đèn,dòng máy phát phải cấp cho đèn nên sạc ít đi là đúng,nhưng vì đèn không ăn điện của accu nên không sợ hết.Điện áp có thể thay đổi 1 ít do trước đây có dây phụ chia bớt dòng.Tuy nhiên,theo mô tả của bác thì không tệ,nếu thích thì có thể đấu song song thêm cũng được,nhưng bác nên đấu dây vào chỗ có ốc bắt chắc chắn(như chỗ đề),tránh bắt trực tiếp vào đầu cọc bình,dễ bị ten dây do sulphat hóa. Bác cứ chạy 1 thời gian xem sao,cơ bản là ta nắm đúng nguyên lý mạch điện nên yên tâm..!
 
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cám ơn bác, nhưng chắc em phải kiếm loại 30A chứ loại 60A khó nhìn quá. Liên quan vụ đồng hồ RPM, em chưa kiếm được vì ra cửa hàng ở An Dương Vương phần lớn lắc đầu bảo không có, có cửa hàng thì đưa ra những miếng ruột chỉ RPM, gắn trong Tablô, có nghĩa nếu mua thì không có vỏ bên ngoài. Em đang kiếm tiếp.
 
Hạng C
11/12/04
548
19
18
Saigon
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: beetle5230

Cám ơn bác, nhưng chắc em phải kiếm loại 30A chứ loại 60A khó nhìn quá. Liên quan vụ đồng hồ RPM, em chưa kiếm được vì ra cửa hàng ở An Dương Vương phần lớn lắc đầu bảo không có, có cửa hàng thì đưa ra những miếng ruột chỉ RPM, gắn trong Tablô, có nghĩa nếu mua thì không có vỏ bên ngoài. Em đang kiếm tiếp.
Em cũng đi kiếm mà không có, cái nắp bình nước phụ cũng không kiếm ra luôn, hình như chẳng ai thèm bán mấy món lặt vặt nữa hay sao đó, (các) bác biết chỗ nào chỉ em với nha :D
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cái nắp bình nước, Có 2 joint và lò xo bên trong,kể cả miệng bình,có ống vòi thoát bằng đồng,mình thấy bán nhiều ở CH phụ tùng xe hơi lắm,sao SG mà tìm không ra??. Còn cái bình phụ bằng nhựa,nắp liền bình cũng có bán.Chắc các bác tìm không đúng chỗ rồi. Còn cái đồng hồ RPM là loại để lắp cho mô tô,hình dạng giống như cái lắp ỏ xe Bounus 2B..!
 
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Mr.Thiet

Còn cái đồng hồ RPM là loại để lắp cho mô tô,hình dạng giống như cái lắp ỏ xe Bounus 2B..!
Em ra cửa hàng phụ tùng xe máy kiếm, tất cả lắc đầu hết.