Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Sau khi "cảm thấy" đã thật kín hơi, tiến hành châm nước vào hệ thống và két cho đầy. Lúc này bác Fuongsg cũng được nghỉ làm và kịp đến khi mặt trời hơi xế bóng (khoảng hơn 1 giờ trưa)





Nước vào hệ thống thông suốt nhưng vẫn có bóng khí ra nhiều. Bác Khangngoc dự đoán bị "thổi gioăng", bác AT007 nói: "chưa chắc, để thử kỹ coi sao!". Trong lúc chờ nốt bác DGiang đến thì sẽ thử máy cho nóng lên để tiện kiểm tra luôn. Đến khi nhậu xong nước trong HTLM nguội đi thì có thể kiểm tra xem hệ thống có hút-xả tốt hay không...
Thùng bia SG đỏ đang lặng yên nằm chờ khách.



Mọi người cùng chăm chú quan sát bác AT007 vừa làm việc vừa giảng giải kỹ thuật.


 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Nước đã châm đầy toàn hệ thống, đóng tất cả nắp lại, hệ thống sẵn sàng. (vậy chứ mém quên lắp máy phát và dây cu-roa thì làm sao mà đề hén!)



Máy đã bắt đầu chạy tít.





Trong bếp, bé nhà bác Khangngoc cũng đã khởi động nạp năng lượng


 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Tranh thủ lúc chờ máy xe chạy cho nóng để kiểm tra hệ thống làm mát...Chộp vài kiểu đồ nhắm: Món rắn bằm xúc bánh tráng. Phải công nhận bà Cả bác KN và bà Cả bác AT007 làm rất khéo! Mình kê máy thật gần để chộp mà thấy mùi thơm bốc lên điếc mũi, thấy bụng đói cồn cào!





Món rắn nướng khoanh tròn, mùi thơm đặc trưng cũng ngào ngạt, chịu không nổi. Món này ăn ngon hơn cả khô cá đuối, dai, ngọt và thơm, chu choa...
beer3.gif




Món cháo thịt rắn cực kỳ chất lượng vì thịt nhiều mà. Ăn vào dễ tiêu, giải độc và giãn gân cốt...



Rau thơm đệm vào...



Ngoài ra còn có thịt gà nhà nuôi ram lên ăn với cơm nếu đói.
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Tiếp tục kiểm tra và theo dõi. Các ống đã thay rất chắc chắn, nhiệt độ két đã lên cao rồi, ống iếc không xì rỉ tẹo nào.





Nhiệt độ đã đạt ngưỡng, quạt tự động bật lên, BRAVO!
clap1.gif




Đến lúc này bác DGiang vẫn chưa thể đến được do còn vướng em xe 2B của bác ấy đang ráp vô vì mới đi làm máy lên cốt lại. Ráp xong xe mới lấy chạy từ từ (rô-đa) đến đây được, chà căng nhể! Vậy thôi đã trễ, đành sáp vô làm việc với "lũ mồi rắn" thôi. Nào xin chúc mừng thành công giai đoạn 1 nhé! Mọi người cứ lai rai trong khi chờ bác DGiang đến.

 
 

Cuối cùng bác DGIANG cũng mò tới kịp trước khi bắt tay vào giai đoạn 2, người mặc áo sơ mi sọc trắng-xanh. Bác này có công lớn trong việc sưu tầm được bộ sách hướng dẫn sử dụng và bảo dưỡng sửa chữa xe DAIHATSU. Nhờ bộ sách này mà bác AT007 dựa theo đó để "học hỏi" và áp dụng ra đủ "trò"...
clap1.gif



1-2-3 DZô!
beer3.gif

 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Sau khoảng 4 tiếng đồng hồ chờ máy nguội để kiểm tra việc hút-xả của HTLM, mấy anh em bọn tui cũng hút - xả hết luôn két bia SG đỏ cùng "lũ mồi rắn" thơm ngon, có dư một tẹo để đó tối "bác sỹ" lót dạ khi đói bụng... Các bác ANIT, Fuongsg và Ve Sau rút trước vì còn lo cho nhà. Lúc này là khoảng 6 giờ chiều, tối dần, đèn lên. Chỉ còn 3 người tiếp tục công việc.





Vẫn banh chành. Nhưng bỗng có một sự cố trong loạt sự cố liên tiếp xảy ra vào giai đoạn gần "đóng nắp". Đó là xì nước dưới gầm trong khi đang chạy thử máy cho nóng lên lần nữa.
bigcry.gif




Sau khi dò tìm được chỗ xỳ chảy (đoạn ống nhỏ do bác KN phụ thay vào tại vị trí cục co răng tiện mới bằng thau, đầu ống này bị tét gây chảy nước khá mạnh). Thay đoạn ống khác là kín bưng luôn.
clap1.gif

Vừa làm vừa chia sẻ những kiến thức thu lượm được...Bác DGIANG sau khi đã "báo cáo" với bà Cả ở nhà khoảng 2 tiếng, cũng không thể bám sát hiện trường thêm được. Lúc này đã gần 20H30, bác cáo lui trong sự tiếc nuối...
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Sự cố tiếp theo là cái đoạn ống phụ bằng thau bị xì chảy ngay chỗ mối hàn cái miệng rót nước. Ôi mệt rồi, bác AT007 xuống tinh thần hẳn luôn, phần vì mệt mỏi sau bữa nhậu, và công việc quần sáng giờ, nay lại rò rỉ mối hàn...
omg.gif

Không hiểu sao chạy thử suốt chẳng sao, đến khuya lắc khuya lơ thì mới chịu xì ra thế chứ!?
Phải chăng sau thời gian nước nóng chảy trong hệ thống từ từ phá dần tại một vị trí hàn bị đóng xỉ bọt gây rỗ mọt xì nước ra ?
Khắc phục sự cố: Dùng tạm đoạn ống sắt có nắp cũ, cưa ngắn, lắp vào giữa 2 đầu ống cao su cái, tiếp tục lập lại các công đoạn châm nước, thử nóng, xem bóng khí cho ngon lành mới yên tâm...



Công việc cuối cùng: Xiết lại nắp quy lát, kiểm tra cò suppap...Khá mệt rồi ráng nghe bác AT!







Kết quả, mọi thứ đều ổn. Chỉ có một con ốc xiết phía góc dưới nắp quy lát bị tuôn răng từ bao giờ, hèn chi lâu nay thấy hở xì tý nhớt tại vị trí đó. Làm sao khắc phục đây các bác chuyên gia ơi!?
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Và sự cố nữa là do Hcivic gây ra. Do kỹ tính, thò tay xuống thử vặn cái tai ốc nhựa xả nước két, thấy nó có vẻ chưa chặt thế là làm thêm khoảng 2 vòng bỗng thấy tay vặn nhẹ hều, thôi chít gãy ốc!





Vội lên căn gác xưởng của bác AT báo cáo "thành tích" vừa đạt được. Bác AT007 đang tính hàn lại cái ống nắp thau nhưng cũng đành bỏ dở công tác này vì sẽ tốn nhiều thời gian lắm, mai làm sau vậy...Loay hoay kiếm được trong đống ốc vít hỗn tạp một con ốc bằng inox phi 10mm có cùng bước răng, mừng ghê! Thế là xuống dùng kềm mỏ nhọn kẹp thật khéo đoạn ốc xả bị đứt còn mấp mé để vặn ra từ từ. May quá vặn ra được và thay vào bằng con ốc inox mà không hề bị xì chảy lại.
clap1.gif




Chụp hình luôn bộ công tắc rơ le nhiệt quạt két do bác AT007 tự chế.



Sau khi hoàn tất việc khắc phục các sự cố cuối ngày, bác AT007 tuyên bố chấm dứt mọi hoạt động vì "đuối qúa rồi bác ui!". Xài tạm đoạn ống sắt nhé! Bao giờ hàn lại được cái ống thau sẽ gặp nhau thay lại sau...Đồng hồ điểm 22H15, Hcivic chia tay "bác sỹ" thong thả dìu em RK về nhà vừa đi vừa nghe ngóng tình hình, em nó chạy rất ổn. Về nhà là đúng 22H30, quán đang dẹp. Bà Cả hỏi sao kỳ này về sớm dzậy, trả lời bác ấy mệt quá chẳng buồn đi ăn uống gì luôn...!
love2.gif
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Phần ghi nhận tiếp theo đây là của bác DGiang về quá trình mài con pontu cho tròn đều để chống bệnh tràn xăng trong bình giữ mực:
 
Công việc tiếp theo: Cách kiểm tra mức xăng trong CHK của bác AT 007 thật là sáng tạo. Mở gich-lơ chính (không biết có đúng không bác AT?)
mogiclo.jpg


Dùng một ống nhỏ như ruột bút bi cắm xuống đáy CHK, bịt một đầu ống lại để đo mức xăng. Mức trung bình là 28 - 29mm, nếu quá 34mm thì xăng sẽ tràn ra ngoài.
domucxangcopy.jpg



Bác sĩ AT007 đang rút xăng trong CHK nhiều lần để kiểm tra lại chính xác mức xăng
rutxang.jpg
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

CHK đã được mở,
chk.jpg


chk1.jpg


Kim xăng đã được lấy ra
chieudaipontu.jpg



Công việc mài kim được thực hiện với dụng cụ và bàn tay khéo léo của bác AT007
maikim.jpg


maikim1.jpg


và kết quả
maikim2.jpg
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

CHK đã được mở,
chk.jpg


chk1.jpg


Kim xăng đã được lấy ra
chieudaipontu.jpg



Công việc mài kim được thực hiện với dụng cụ và bàn tay khéo léo của bác AT007
maikim.jpg


maikim1.jpg


và kết quả
maikim2.jpg