Hạng B2
7/7/08
157
6
0
52
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Sao xe Asia có cái nắp châm nước làm mát nằm lặt lià xa khỏi radiator thế bác Thiết . Xe bác Hải bị sét rỉ trong đường ống nặng quá rồi. Hậu quả của thời gian dài bác xử dụng nước lọc đó.
 
Hạng B2
4/11/09
149
1
0
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

HTLM có thể rò bên ngoài hoăc̣ rò bên trong. Các chổ rò bên ngoài ở đường ống, đầu nối ống, lỏi bộ tản nhiệt, trục bơm nước.... có thể dể nhận biết. Rò bên trong xảy ra thì không thể nhận thấy được, dấu hiệu của rò rỉ bên trong là phải thêm dung dịch nước làm mát thường xuyên và động cơ nhả khói trắng lúc động cơ nguội và thời tiết mát mẻ. Sự rò bên trong gây hư hỏng động cơ nghiêm trọng, miếng đệm nắp xy lanh bị hỏng cho phép khí cháy thoát vào HTLM và kết hợp với nước trong HTLM hình thành 1 axít mạnh, sẻ ăn mòn bộ tản nhiệt và các bộ phận khác của HTLM. Nếu nước rò vào bên trong xi lanh trong kì nén sẻ gây ra hiện tương thuỷ kích. Vì vậy khi phát hiện có sự hao nước làm mát phải sửa chửa ngay không nên kéo dài thời gian hoạt động của xe...
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

truong195 nói:
Xì hơi mạnh như thế này, có gờ chắc cũng không chịu nổi, Bác Thiết ơi.
....
Asia có 2 nắp châm nước. Cái nắp trên đường dẫn nước, có ống ra bình nước phụ, sẽ mở khi áp suất trong HTLM lên đến 1.9 (kg/cm2?). Cái nắp két mở ở 2.4 atm.
Nếu ống bị tuột, chứng tỏ chưa chịu được áp suất theo thiết kế !
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Joang culat của Asia có bán sẵn, việc thay thế cũng tương đối dễ, nếu không phải rà lại mặt culat, thì việc thay joang chỉ mất chừng 2-3h, là làm thong thả.
3030 của mình, từ khi nối ống từ miệng két đến bình phụ, nước được hút đầy két. Nới lỏng nắp két là nước xanh xì ra, chảy tong tong :
sieuthiNHANH2010112733047n2u3njg4nm106176.jpeg
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Tanocomp :
Combine Adjustment 2 screw  will  reduce fuel consumption. (see image) :
sieuthiNHANH2010112733047ogywmza2mg100499.jpeg

 
Kết hợp điều chỉnh 2 vít trong hình, lượng xăng tiêu thụ và thông số khí thải thay đổi đáng kể.
(Ở 3030, "vít xăng" (phía trái) đang mở 6.5 vòng từ trong ra ).
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

ToyotaCorolla nói:
Tội nghiệp bác Hải quá. Thôi, thay roan quy-lát và làm lai đường ống nước nhanh và dễ dàng bác ạ, không lo lắm đâu. Như vậy thì chuyến đi LX của bác yên tâm hơn. Bác update tình hình cho anh em biết với nhé.
Cảm ơn bác và các bác đã quan tâm an ủi!...
080402cool_prv.gif

Tình hình là Asia của tui vẫn nằm trên vỉa hè vì sáng giờ không có xe kéo về gara làm. Anh thợ trẻ mới gọi lại báo đã làm xong xe cho bác Tung huaw (cũng OS mình vừa được tui giới thiệu đến làm mấy bệnh cho xe Zace của bác ấy) và sẽ mượn sang kéo Asia về mai mở ra làm...
Bác Truong có vẻ rất "tinh" nhỉ!
41.gif
Chú thợ này quen thân với một người bạn tui, hôm bữa ngồi nghe tui thở than "thợ thuyền bậy giờ..." thế là anh "nóng mũi" giới thiệu luôn đó chú này đó bác. Tiếc là cái nhà chú ấy nhỏ lắm không thể thành gara lớn được mà chú thường phải xách hộp đồ nghề chạy đi cứu pan không quản ngại xa xôi...
 
@Mr.Thiet: Xe em bị sút cái ống cắm vào cổ két nằm trong hốc trước mũi xe chứ không phải sút chỗ cưa ngắn châm nước dưới ghế bác ạ. Chỗ ấy lại khó cắm mới cực chứ, cũng có thể do không cắm hết cái loại ống cứng này vào nên xiết "co lie" không đủ cả 2 vòng dễ tuột chăng? Nhưng tóm lại là em thấy áp lực trong hệ thống rất cao bác ah. Từ ngày làm máy xong đến giờ nó cứ tìm cách xì ra hết chỗ này đến chỗ khác...Bởi thế mới có nhận định rằng "thợ làm máy đã bịt vài đường ống nào đó...". Hy vọng kỳ này sẽ dứt điểm căn bệnh trầm kha để em nó ngon lành như xưa mới xuyên Việt được.
 
Bác gì giải thích hiện tượng khói trắng trong thời tiết mát - lạnh hay ưa gió là đúng, xe tui phun cái khói này nhiều mà hỏi thì nhiều bác không biết là khói gì vì không phải khói nhớt, cũng có nhận định là hơi nước do kín động cơ tạo ra, chảy nước tong tong ra khỏi pô mỗi sáng thì có nhưng cái làn khói trắng này ra nhiều lắm...Xe tui dứt khoát bị xì bên trong, mà tiêu điểm là cái ron quy lát đã bị hư rồi như chú thợ kia quả quyết.
 
 
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Áp lực trong HTLM cao khi máy đã nguội thì đúng là joang culat có vấn đề rồi. Nếu khó kéo tới Gara, bác nói chú thợ đi mua cái joang gin,đem thùng đồ nghề đến "vỉa hè" mà thay cũng được .
RK theo hướng hiện đại, nên có việc mần hoài. 3030 theo hướng "cải lùi", nên chẳng còn việc gì để làm. Chán quá !
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

ToyotaCorolla nói:
Sao xe Asia có cái nắp châm nước làm mát nằm lặt lià xa khỏi radiator thế bác Thiết .
...
Asia towner Van có két nước ở xa máy. Trên đoạn ống dẫn nước từ máy ra két được lắp thêm 1 nắp châm nước . Tại đây có ống dẫn vào bình chứa nước phụ. Cái nắp xa két là cái này. Trên két vẫn có nắp két như bình thường.
Ở loại xe Asia tải nhẹ , két nước được lắp gần máy, nên chỉ có 1 nắp trên két .
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
Áp lực trong HTLM cao khi máy đã nguội thì đúng là joang culat có vấn đề rồi. Nếu khó kéo tới Gara, bác nói chú thợ đi mua cái joang gin,đem thùng đồ nghề đến "vỉa hè" mà thay cũng được .
RK theo hướng hiện đại, nên có việc mần hoài. 3030 theo hướng "cải lùi", nên chẳng còn việc gì để làm. Chán quá !
Theo em nghĩ thực ra RK theo hướng hiện đại nhưng có việc gì liên quan đến sự hiện đại đâu, cũng chỉ vẫn là ba cai ống dẫn nước giải nhiệt mà thôi. Nhưng nguyên nhân khách quan chính là "đem bỏ thí cho thợ làm". Nếu cứ tự làm lây như bác và bác AT007... thì cực tốt lại vừa ý bác nhể!
080402cool_prv.gif

Hồi chiều em nhắn tin cho CU TÈO phản ánh vệ việc "làm máy bịt mấy ống giải nhiệt"...CU TÈO trả lời là rất ngạc nhiên khd9u77o5c biết như vậy vì "em cho làm rất kỹ mà!?", CU TÈO còn hỏi lại em có dùng nắp lô không đấy, thà dùng nắp cũ mà zin còn bảo đảm hơn nắp mới mà lô vì khả năng xì nước và thổi ron là rất cao...Em nói toàn dùng nắp zin cả, đi Hà Tiên về vẫn rất ổn (máy móc) chỉ bị hao cả lít nước mà thôi tiếp sau là những vụ tét ống cao su gần bơm nước , khắc phục xong lại xì mối hàn trên két. Hàn trên két và súc rửa sạch xong nó kiếm chỗ khác xì. Thay hết toàn bộ ống vẫn không hết mà lại là nổ tuột cả ống nối vào két rồi thổi ron hết đi luôn...CU TÈO nói "anh đưa thợ làm chưa hay để em lên đo làm lại cho anh, không có gì đâu...?". Em nói lỡ kêu thợ gần nhà làm rồi nhưng vì xe không đi được nên đang chờ kéo. CU TÈO tỏ vẻ rất lấy làm tiếc vì em đã không gọi CU TÈO sớm hơn để dẫn đến thổi ron tai hại quá và áy náy quá, hy vọng lần sau nếu có gì sẽ chăm sóc xe em thật tốt...và rất buồn khi nghe em than phiền về việc này. Em nhắn lại là rât biết CU TÈO có tài và rất trung thực nhưng mấy chú thợ của CU TÈO có vẻ quen làm mấy cái xe tải này nọ rồi nên khi làm xe khách xe du lịch vẫn cứ kiểu bê bối cẩu thả là khách không thích đâu...Mong rút kinh nghiệm! CU TÈO nói cảm ơn mình đã thiệt tình góp ý, để em dạy lại tụi nó, thực ra gần đây cũng có la rầy tụi nó nhiều rồi. CU TÈO nói để hôm nào có dịp đi làm gần chỗ em sẽ ghé kiểm tra xe lại cho em, nghe cũng mát lòng bác ạ!;)

Hồi nãy thợ gara MINH đã chữa xong xe cho bác Tung Huaw (Oser) và nhờ lấy qua kéo xe Asia về bên đó rồi. Thứ 2 mới bung đồ ra làm được vì mai CN nghỉ...

newimg1720.jpg


newimg1721.jpg



kéo bằng cây sắt mới được an toàn. Kéo dây như hồi bác MP và Accord 82 trên BMT cực quá!...:mad:
newimg1722.jpg


newimg1723.jpg



Gara đúng là nhỏ thật! Cũng có khá đủ đồ nghề làm nguội nữa nhưng cầu nâng không có, trông buồn thế nào ấy! Được cái tay nghề giỏi bác ah, cha truyền con nối, người cha cũng vẫn làm đấy và chính là người cởi trần đang phụ đẩy xe.
newimg1724.jpg
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cầu nâng giờ rất rẻ, nhưng nhiều thợ vẫn không ráp do thói quen là chính. Nhà như thế này vẩn đủ chỗ lắp cầu nâng được. Nhưn g không sao, chủ trực tiếp làm thì an tâm.